Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Khi nào cần giám định tuổi của người bị buộc tội, người bị hại dưới 18?

Tư vấn pháp luật
25/12/2025 14:45
Quỳnh Anh
aa
Trong nhiều vụ án hình sự có người chưa thành niên tham gia, tuổi của bị cáo hay bị hại đôi khi không phải là điều khó xác định. Giấy khai sinh, căn cước,…đã ghi nhận. Thế nhưng, họ vẫn phải đi giám định tuổi - một thủ tục tốn kém, và không phải lúc nào cũng cần thiết. Nguyên nhân không hẳn xuất phát từ sai sót cá nhân, mà chủ yếu do quy định pháp luật về vấn đề này vẫn còn chưa bao quát hết, dẫn đến nhận thức và cách áp dụng giữa các cơ quan tố tụng chưa thống nhất.
Các bị cáo chưa thành niên nghe TAND khu vực 5 (An GIang) phổ biến nội quy phiên tòa - Ảnh minh họa
Các bị cáo chưa thành niên nghe TAND khu vực 5 (An GIang) phổ biến nội quy phiên tòa - Ảnh minh họa

“Giám định cho chắc” – dẫn chứng từ một số vụ án

Trong quá trình trợ giúp pháp lý, tôi gặp không ít vụ án cho thấy giám định tuổi đôi khi bị sử dụng như một “thói quen nghiệp vụ”, dù hồ sơ hộ tịch đã rõ ràng.

Vụ án giết người (chưa đạt) cách nay vài năm ở Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang (nay là An Giang) là một ví dụ.

Hai bị cáo dưới 18 tuổi có đầy đủ giấy khai sinh (dù đăng ký quá hạn), chứng minh nhân dân, hộ khẩu – tất cả đều thống nhất.

Vậy mà khi làm việc, Điều tra viên vẫn nói: “Cho tụi nhỏ đi giám định cho chắc.” Kết luận giám định lại cho rằng một em “có tuổi thấp nhất dưới 16”, trái ngược hoàn toàn với giấy tờ hợp pháp có độ tuổi từ đủ 16 đến dưới 18.

Khi xét xử, Tòa án không sử dụng kết luận này mà căn cứ vào giấy tờ hộ tịch theo đúng thứ tự ưu tiên của Điều 6 Thông tư 06/2018/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH về phối hợp thực hiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao - Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao - Bộ trưởng Bộ Công an - Bộ Tư pháp - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành (Thông tư liên tịch số 06/2018) và lời khai trùng khớp của mẹ bị cáo.

Giám định tuổi trong trường hợp này không làm thay đổi bản chất vụ án mà chỉ kéo dài thời gian giải quyết và tạo thêm áp lực không cần thiết.

Một vụ việc khác tại huyện Gò Quao mới xét xử đầu năm 2025 cũng tương tự.

Bị hại có giấy khai sinh và chứng minh nhân dân xác định thời điểm bị xâm hại, em mới 14 năm 11 tháng. Tuy nhiên, kết luận giám định lại đưa ra mức tuổi thấp nhất, “khoảng 16 năm 4 tháng”, dẫn đến việc cơ quan tố tụng huyện không khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Khi xem xét hồ sơ, tôi nhận thấy giấy tờ hộ tịch hoàn toàn thống nhất, phù hợp với lời khẳng định mẹ của bé. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã kiến nghị hai lần, và khi có chỉ đạo từ cấp tỉnh, vụ án được khởi tố, truy tố và xét xử; bị cáo bị tuyên 9 tháng tù về tội giao cấu vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo luật định.

Hai câu chuyện với hai hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều cho thấy một thực tế: giám định tuổi không phải lúc nào cũng cần thiết, nhất là khi giấy tờ hộ tịch và dữ liệu định danh đã đầy đủ, rõ ràng.

Trong nhiều trường hợp, Tòa án cuối cùng vẫn quay về với giấy khai sinh, căn cước và lời khai của cha mẹ – tài liệu có giá trị pháp lý gốc – để xác định tuổi thật.

Những tình huống này không phải cá biệt. Chúng đặt ra một câu hỏi lớn hơn: vì sao giám định tuổi lại được sử dụng rộng rãi đến vậy?

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo là người chưa thành niên tại TAND tỉnh An Giang - Ảnh minh họa.
Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo là người chưa thành niên tại TAND tỉnh An Giang - Ảnh minh họa.

Hiểu và áp dụng khác nhau giữa các cơ quan tố tụng

Nếu chỉ nhìn vào thực tiễn, người ta dễ nghĩ rằng việc đi giám định tuổi là lỗi do cán bộ tố tụng “cẩn thận quá mức”. Nhưng đi sâu hơn, nguyên nhân lại xuất phát từ chính hệ thống pháp luật.

Trước đây, cơ sở để xác định tuổi của người chưa thành niên nằm ở Điều 417 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Quy định “Trường hợp không xác định được năm sinh thì phải tiến hành giám định để xác định tuổi”. Tuy nhiên, Điều 417 đã hết hiệu lực và được thay thế hoàn toàn bằng Điều 25 Luật Tư pháp người chưa thành niên 2024.

Nhưng tinh thần ấy vẫn được kế thừa tại Điều 25 của Luật này, luật hóa Điều 6 Thông tư liên tịch số 06/2018: Giám định tuổi chỉ được thực hiện khi không xác định được năm sinh của người chưa thành niên.

Đây là bước tiến lớn của pháp luật - thu hẹp giám định, tăng giá trị của giấy tờ hộ tịch, và bảo vệ quyền trẻ em.

Nhưng ở chiều ngược lại, Điều 6 Thông tư liên tịch số 06/2018 – văn bản đang được áp dụng rộng rãi – lại chủ yếu liệt kê thứ tự giấy tờ mà chưa giải thích cụ thể, chẳng hạn: trường hợp không thu thập được giấy chứng sinh thì xử lý như thế nào, hay khi giấy khai sinh đăng ký quá hạn nhưng phù hợp với các dữ liệu khác thì có cần giám định hay không.

Điều này tạo ra một khoảng trống trong hướng dẫn áp dụng, khiến trong thực tế, không ít Điều tra viên và Kiểm sát viên cho rằng giấy khai sinh đăng ký quá hạn “không đủ chắc”, hoặc dữ liệu dân cư “chưa đủ mạnh” nên giám định vẫn là biện pháp an toàn.

Trong khi đó, Hội đồng xét xử – cơ quan quyết định cuối cùng lại có xu hướng tôn trọng giấy khai sinh, tài liệu hộ tịch, dữ liệu định danh và lời khai của cha mẹ – người đại diện theo pháp luật của bị cáo/bị hại, coi đó là bằng chứng có giá trị pháp lý cao.

Sự khác nhau này không phải là sai sót của bất kỳ cơ quan nào, mà phản ánh một thực tế là văn bản hướng dẫn hiện hành vẫn chưa thật sự bao quát hết, để tất cả các chủ thể tố tụng dựa vào cùng một cách hiểu thống nhất.

Một quy định chưa thật rõ ràng ở Thông tư 06 đã dẫn tới ba cách hiểu khác nhau ở ba cơ quan.

Và thế là, người chưa thành niên trở thành “đối tượng” chịu tác động từ sự thiếu thống nhất đó, dù pháp luật được ban hành để bảo vệ chính các em.

Giấy chứng sinh và sự phối hợp còn rời rạc

Một điểm quan trọng khác nằm ở chính mấu chốt mà pháp luật đã coi là ưu tiên số một: giấy chứng sinh. Điều 6 Thông tư 06 và Điều 25 Luật Tư pháp người chưa thành niên đều đặt giấy chứng sinh ở vị trí cao nhất trong thứ tự xác định tuổi.

Nhưng trong rất nhiều hồ sơ mà tôi từng tham gia tố tụng để bào chữa/bảo vệ cho bị cáo/bị hại, giấy chứng sinh… vắng mặt.

Không phải gia đình không muốn cung cấp. Phần lớn họ không giữ bản sao.

Cơ sở y tế nơi trẻ ra đời thì chưa có cơ chế phối hợp thật sự thuận lợi để trích lục hoặc cung cấp lại khi cơ quan tố tụng yêu cầu.

Trong khi đó, đây lại là tài liệu có độ tin cậy rất cao, có thể giải quyết dứt điểm mọi nghi ngờ mà không cần đến giám định.

Tương tự, cơ quan đăng ký hộ tịch hoàn toàn có quyền và nghĩa vụ cung cấp bản sao giấy chứng sinh (nếu có), trích lục giấy khai sinh hoặc xác nhận thông tin hộ tịch.

Tuy nhiên, việc lưu trữ, khai thác hồ sơ hộ tịch và sự phối hợp giữa các cơ quan trong thực tế vẫn là khâu chưa thật chặt chẽ, còn phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Chỉ cần hai tài liệu – giấy chứng sinh và giấy khai sinh – thống nhất, câu chuyện giám định tuổi gần như không còn lý do để tồn tại trong đa số trường hợp.

Tốn kém nguồn lực và làm chậm tiến trình vụ án

Khó có thể phủ nhận rằng việc giám định tuổi là một quy trình tố tụng với chi phí trung bình khoảng 5 triệu đồng mỗi ca, và nếu nhân lên trên phạm vi cả nước, tổng số tiền này thực sự đáng kể.

Không chỉ tốn kém về mặt tài chính, quá trình giám định còn gây lo lắng cho gia đình, tạo áp lực tâm lý đối với bị can, bị hại, đồng thời tăng thêm gánh nặng cho cơ quan điều tra.

Mỗi lần tiến hành giám định, các bên đều phải chờ đợi, dẫn đến việc xử lý vụ án bị trì hoãn, trong khi mục tiêu của tố tụng là đảm bảo giải quyết vụ việc nhanh chóng, khách quan và công bằng.

Thực tế cho thấy, nếu kết luận giám định dẫn đến thay đổi bản chất vụ án thì chi phí này là cần thiết. Tuy nhiên, ở nhiều vụ việc, Hội đồng xét xử không sử dụng kết luận giám định tuổi, bởi giấy tờ hộ tịch đã đầy đủ, có độ tin cậy cao và đáp ứng yêu cầu pháp lý hơn.

Khoảng trống văn bản và nhu cầu sửa đổi Thông tư 06

Điều 6 Thông tư 06 – với tính chất là văn bản hướng dẫn đã tạo nền tảng quan trọng cho việc xác định tuổi. Nhưng sau khi Điều 417 Bộ luật Tố tụng hình sự bị bãi bỏ và Luật Tư pháp người chưa thành niên ra đời, Thông tư 06 cần được điều chỉnh để phù hợp với tinh thần pháp luật mới.

Chúng ta cần một hướng dẫn rõ ràng hơn, thống nhất hơn, rằng: (1) Giám định tuổi chỉ được thực hiện khi tất cả giấy tờ hộ tịch có mâu thuẫn không thể giải thích hoặc không xác định được năm sinh. (2) Giấy khai sinh, dù đăng ký quá hạn, vẫn là giấy tờ hộ tịch gốc, có giá trị pháp lý đầy đủ. (3) Tài liệu định danh điện tử, dữ liệu dân cư quốc gia phải được xem như căn cứ quan trọng để xác định tuổi. (4) Cơ sở y tế và cơ quan hộ tịch có trách nhiệm phối hợp cung cấp giấy chứng sinh, trích lục hộ tịch khi được yêu cầu.

Một hướng dẫn như vậy không chỉ giúp thống nhất nhận thức giữa Điều tra – Kiểm sát – Tòa án, mà còn tiết kiệm nguồn lực và thể hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp, nhân văn của tố tụng đối với người chưa thành niên.

Nên nhấn mạnh rằng, sự không thống nhất trong thực tiễn hiện nay chủ yếu xuất phát từ khoảng trống văn bản, chứ không phải từ sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Đã đến lúc khép lại vòng lặp này

Trong nhiều năm làm Trợ giúp viên pháp lý, tôi nhận ra rằng cải cách tư pháp không chỉ ở những thay đổi lớn lao. Đôi khi, nó bắt đầu từ một chi tiết rất nhỏ: tôn trọng đúng giá trị của giấy khai sinh, khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, cộng với kết quả xác minh.

Một quy định chưa thật rõ có thể khiến cả hệ thống phải đi đường vòng. Nhưng chỉ cần một hướng dẫn thống nhất, minh bạch, chúng ta có thể khép lại vòng lặp “giám định cho chắc” – vốn tốn kém, chậm chạp và không cần thiết.

Khi pháp luật đã xác định tuổi bằng giấy tờ hộ tịch và dữ liệu định danh, thì điều mà hệ thống tố tụng cần làm chỉ là: tin vào chính những gì luật đã khẳng định.
bài liên quan
Vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Phú Thọ: Luật sư kiến nghị tiếp tục trả hồ sơ để thực nghiệm điều tra

Vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Phú Thọ: Luật sư kiến nghị tiếp tục trả hồ sơ để thực nghiệm điều tra

Liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, TAND huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là TAND Khu vực 10 tỉnh Phú Thọ) đã hai lần trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung những vấn đề như: Khởi tố, truy tố đối với Nguyễn Mạnh Cường về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do Cường là người không có giấy phép lái xe và trực tiếp gây tai nạn khiến 01 người chết và 02 người bị thương cùng trong một gia đình.
Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín tại tỉnh Bắc Ninh

Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín tại tỉnh Bắc Ninh

Ngày 17/12, tại tỉnh Bắc Ninh, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức trợ giúp pháp lý điểm cho các đối tượng già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng và cán bộ cơ sở tại các Bố Hạ, Đồng Kỳ, Xuân Lương, Tam Tiến (tỉnh Bắc Ninh).
Vụ án Công ty CP mía đường Hòa Bình: Vì sao cam kết bảo lãnh của nhà nước vô hiệu?

Vụ án Công ty CP mía đường Hòa Bình: Vì sao cam kết bảo lãnh của nhà nước vô hiệu?

Vụ án hình sự xảy ra tại Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình, 6 lãnh đạo, cán bộ rơi vào vòng lao lý khi CQĐT khẳng định bảo lãnh tín dụng đó vô hiệu - hết hiệu lực.
Vụ án tại Công ty CP mía đường Hoà Bình: Cần phải làm rõ ai là người gây ra thiệt hại

Vụ án tại Công ty CP mía đường Hoà Bình: Cần phải làm rõ ai là người gây ra thiệt hại

Vụ án hình sự xảy ra tại Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đã để lại nhiều suy nghĩ, nó không chỉ là hồi chuông cáo chung cho ngành mía đường Hòa Bình mà còn để lại một sự lo lắng cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng khi thực hiện nghĩa vụ cho vay có bảo lãnh nhà nước.
Vụ tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, yêu cầu hủy giấy chứng nhận QSDĐ tại Hải Phòng: Cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn

Vụ tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, yêu cầu hủy giấy chứng nhận QSDĐ tại Hải Phòng: Cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn

Theo Bản án số 104/2025/DS-ST ngày 24/9/2025 của TAND TP.Hải Phòng “Về việc tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là chị Ngô Thị Nhung (nơi cư trú số 131 đường Thanh Bình, phường Lê Thanh Nghị, TP.Hải Phòng) và bị đơn là anh Vũ Văn Chung và chị Đoàn Thị Mừng (cư trú thôn Tràng, xã Mao Điền, TP.Hải Phòng) và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan…
​​​​​​​Xét xử vụ án Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình

​​​​​​​Xét xử vụ án Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình

Trong vụ án, phần lớn các bị cáo đều khẳng định bản thân không phạm tội như cáo trạng xác định, các bị cáo không vụ lợi, nhiều bị cáo kêu oan.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cử tri tỉnh Ninh Bình đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ

Cử tri tỉnh Ninh Bình đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ

Bộ Xây dựng đã trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Ninh Bình đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ.
Yêu cầu khẩn trương khắc phục bất cập trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Yêu cầu khẩn trương khắc phục bất cập trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Ngày 25/12, Cục Đường bộ cho biết, Cục có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7 và Khu Quản lý đường bộ III về việc khắc phục các tồn tại trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Đồng Nai: Xử lý trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Đồng Nai: Xử lý trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Công an xã Bình Minh lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.Q.K (sinh năm 1975, trú tại xã Bình Minh, tỉnh Đồng Nai) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo.
Tin bài khác
Giải chấp và điều kiện, thủ tục giải chấp đối với hoạt động cho vay

Giải chấp và điều kiện, thủ tục giải chấp đối với hoạt động cho vay

"Giải chấp" nghĩa là gì? Giải chấp có ý nghĩa gì đối với quyền lợi của người thực hiện vay và cho vay theo quy định của pháp luật?
Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở: Trình tự, thủ tục thế nào?

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở: Trình tự, thủ tục thế nào?

Hộ gia đình, cá nhân được phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư nếu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Vậy điều kiện để chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở là gì?
Công an Hà Nội cảnh báo việc sử dụng AI dàn dựng video sai sự thật

Công an Hà Nội cảnh báo việc sử dụng AI dàn dựng video sai sự thật

Thời gian gần đây, trên không gian mạng xuất hiện tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng công nghệ AI để tạo ra các hình ảnh, video nội dung “rác”, xấu độc, phản cảm, bịa đặt thông tin sai sự thật, thậm chí mang tính bạo lực nhằm kích thích sự tò mò, thu hút lượt xem.
Thời hạn thực hiện nghĩa vụ thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Thời hạn thực hiện nghĩa vụ thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Sau khi thực hiện việc công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho nhà đất, trong thời hạn quy định, người dân phải khai thuế, phí và nộp hồ sơ sang tên.
Mức lương tối thiểu được tăng bao nhiêu từ ngày 1/1/2026?

Mức lương tối thiểu được tăng bao nhiêu từ ngày 1/1/2026?

Theo quy định, từ ngày 1/1/2026, mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng.
Tách sổ đỏ cấp chung cho nhiều thửa đất được không?

Tách sổ đỏ cấp chung cho nhiều thửa đất được không?

Sổ đỏ chung có tách riêng được không là mối quan tâm lớn của nhiều người khi sở hữu chung quyền sử dụng đất. Việc tách sổ đỏ riêng không chỉ giúp các đồng sở hữu quản lý tài sản độc lập mà còn tạo thuận lợi trong các giao dịch như mua bán, chuyển nhượng, hoặc thừa kế.
Dự thảo sửa quy định trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2026

Dự thảo sửa quy định trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2026

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2026 nhằm tinh gọn nhiều hồ sơ và thủ tục.
Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tội phạm lừa đảo trực tuyến, lừa đảo xuyên quốc gia

Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tội phạm lừa đảo trực tuyến, lừa đảo xuyên quốc gia

Tại buổi Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2025 diễn ra vào chiều ngày 15/12/2025, Đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao và đại diện Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã thông tin tới báo chí về công tác đấu tranh, ngăn chặn với tội phạm lừa đảo trực tuyến, lừa đảo xuyên quốc gia thời gian qua.
Luật An ninh mạng (sửa đổi) năm 2025 dự kiến phát huy hiệu quả trên 7 phương diện

Luật An ninh mạng (sửa đổi) năm 2025 dự kiến phát huy hiệu quả trên 7 phương diện

Tại buổi Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2025 diễn ra vào chiều ngày 15/12/2025, Đại tá Nguyễn Hồng Quân, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đã thông tin tới báo chí về Luật An ninh mạng (sửa đổi) năm 2025.
Tăng cường ứng dụng công nghệ vào công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Tăng cường ứng dụng công nghệ vào công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Chiều 15/12/2025, tại Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2025 của Bộ Công an, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã thông tin đến các cơ quan báo chí về tình hình, kết quả ứng dụng công nghệ trong giám sát giao thông và định hướng tổ chức công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông trong thời gian tới.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.