Ngày 25/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành để đánh giá toàn diện thiệt hại và tiến độ khắc phục hệ thống giao thông bị ảnh hưởng sau đợt mưa lũ vừa qua.
Theo báo cáo, mưa lớn đã gây hư hỏng trên 5 tuyến quốc lộ, đèo Prenn, 3 tuyến tỉnh lộ cùng nhiều tuyến đường liên xã, với tổng kinh phí khắc phục ước tính khoảng 361 tỷ đồng.
Tại đèo Mimosa, Ban Quản lý dự án 85 đang thi công đường tạm, dự kiến hoàn thành ngày 29/11/2025. Phương án xây dựng cầu cạn rộng 9 m đã được phê duyệt và sẽ khởi công ngày 10/12, thời gian thi công khoảng 3 – 4 tháng.
![]() |
| Đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở trên các tuyến đèo. Ảnh: Q.S |
Trên đèo D’ran, lực lượng chức năng đang khẩn trương gom đất, dọn tuyến với mục tiêu hoàn thành trước ngày 10/12. Đèo Gia Bắc đã được khôi phục thông tuyến.
Đối với QL27C, công tác dọn dẹp đất đá và rào chắn vẫn đang được triển khai, tuy nhiên phương tiện chưa thể lưu thông do đèo Khánh Lê (Khánh Hòa) vẫn chưa khắc phục xong.
Trong khi đó, QL14C đoạn Km313+800 – Km319+900 đã cơ bản thông suốt sau khi cắm biển cảnh báo, phân luồng và khơi thông dòng chảy.
Riêng tại đèo Prenn, đơn vị thi công đang đóng cọc gia cố taluy âm và tạm thời tổ chức lưu thông hai làn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại.
Tuyến đường từ xã Đan Phượng đi Tân Hà (huyện Lâm Hà) tiếp tục tạm cấm để khảo sát phương án sửa chữa. Đường Bidoup (xã Lạc Dương) cũng đang bị phong tỏa, địa phương kiến nghị bố trí khoảng 10 tỷ đồng để khắc phục. Các tuyến tỉnh lộ và đường liên xã đã được dọn dẹp bước đầu, đảm bảo giao thông tạm thời.
![]() |
| Trong thời gian tới các điểm sạt lở trên các tuyến đèo lên Đà Lạt sẻ sớm khắc phục xong. Ảnh: Q.S |
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải phê bình công tác quản lý và bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm thời gian qua, đặc biệt là đèo Prenn – cửa ngõ quan trọng của Đà Lạt.
Ông yêu cầu Sở Xây dựng và Ban Bảo trì đường bộ tỉnh tiếp nhận, sửa chữa triệt để trước Tết Nguyên đán, đồng thời rà soát các bất cập trong quá trình khai thác để đề xuất giải pháp phù hợp.
Ông Hải nhấn mạnh, nhiều hạng mục trên đèo Prenn sau khi đưa vào sử dụng đã phát sinh vấn đề như thiếu tường chắn khiến cát tràn xuống đường, rãnh dọc bị vùi lấp dẫn đến nước tràn qua taluy âm.
“Công trình này các đồng chí chưa làm tròn trách nhiệm, gần như bỏ công tác bảo trì trong nhiều tháng vừa qua,” ông nói
Hiện các lực lượng đang khẩn trương mở đường bên taluy dương để thông tuyến vào ngày 29/11, đồng thời tiếp tục gia cố taluy âm tại các vị trí sạt lở nghiêm trọng như trên đèo Prenn và Mimosa.