Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện là Chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc, trong đó 4 dự án đã đưa vào khai thác.
Tin nên đọc
'Đóng cửa' cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình?
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mở cửa cho nhà đầu tư Việt rót vốn
Lâm Đồng: Phạt hơn 7 triệu đồng và tước bằng lái xe tài xế xe khách chạy ngược chiều trên cao tốc
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bốn tuyến đường cao tốc VEC đầu tư, quản lý không phải là đường độc đạo, và là những tuyến đường được xây dựng mới hoàn toàn bằng vốn vay và vốn VEC tự huy động (không phải dự án BOT).
Với việc khai thông các tuyến cao tốc VEC, khách hàng có thêm cơ hội để lựa chọn lộ trình đi lại của mình.
Các tuyến cao tốc VEC mở ra được đánh giá cao về tính hiệu quả khi giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các đia phương, hỗ trợ tăng cường giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng-miền.
Đồng thời góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc; giảm thiểu sự cố, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nối với đường cao tốc.
|
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện là Chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc, trong đó 4 dự án đã đưa vào khai thác. |
Trong 4 tuyến đường cao tốc VEC đã đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc (Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang…) – một khu vực kinh tế chậm phát triển, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đưa vào vận hành toàn tuyến từ tháng 9/2014, được đánh giá đã tạo bước đột phá lớn cho toàn ngành Giao thông vận tải.
Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, Lào Cai là địa phương được hưởng lợi nhiều nhất kể từ khi tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được mở ra: Nếu so với năm 2013 (thời điểm chưa có tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai), năm 2018 kim ngạch XNK tỉnh Lào Cai đạt khoảng 3 tỷ USD, tăng gấp 3 lần.
Ngoài ra, lượng hàng hóa xuất nhập gấp 4,6 lần và số du khách đến Lào Cai cao hơn 6 lần… Các khu công nghiệp, khu kinh tế của địa phương này đã được “lấp đầy” bởi dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ba tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận những nỗ lực của VEC trong công tác quản lý, khai thác vận hành 4 tuyến cao tốc, với trên 11,5 triệu lượt phương tiện được phục vụ (chưa tính 174 nghìn lượt phương tiện thuộc diện miễn phí), tăng 13% so cùng kỳ 2018.
Nổi bật nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lưu lượng phương tiện thông qua trên cả 4 tuyến đều xác lập mốc kỷ lục mới.
Quý I/2019, đường cao tốc giữ kỷ lục về chiều dài tuyến Nội Bài – Lào Cai đã tiếp nhận khoảng 2,7 triệu lượt phương tiện, vượt chỉ 3% so cùng kỳ năm trước.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng lưu lượng ổn định qua các năm. Ba tháng đầu năm nay, tuyến này đưa đón 4,33 triệu lượt phương tiện, tăng khoảng 11% so với quý I/2018.
|
Các tuyến cao tốc VEC mở ra đã hỗ trợ tăng cường giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng-miền. |
Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bình quân mỗi ngày đêm tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung Đà Nẵng – Quảng Ngãi phục vụ trên 6.000 lượt phương tiện. Ngày 10/02/2019 (mùng 6 Tết), lần đầu tiên kể từ khi đưa vào khai thác, tuyến đón nhận lượng phương tiện lớn nhất 10.740 lượt/ngày đêm.
Trong quý đầu năm nay, đã có hơn 0,5 triệu lượt phương tiện lựa chọn tuyến cao tốc này để đi lại, cao hơn nhiều so với mức bình quân của năm 2018.
Theo đánh giá của ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có ý nghĩa đặc biệt trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Việc cao tốc đưa vào vận hành còn là bước ngoặt lớn giúp Quảng Nam tạo ấn tượng trong mắt nhà đầu tư.
Cùng với việc cảng Chu Lai mở rộng, các khu nghỉ dưỡng đang được xây dựng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ là chiếc cầu nối chiến lược trong hành trình vươn lên thành sếu đầu đàn đầu tư của toàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Ba tháng đầu năm 2019, với việc đưa đón gần 4 triệu lượt phương tiện, tăng 15,5% so với 3 tháng 2018, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã luôn giữ vững ngôi vị á quân của mình.
Song song với nâng cao chất lượng công tác thu phí, vận hành, bảo trì, VEC luôn chú trọng việc kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ sự bền vững kết cấu hạ tầng đường cao tốc, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Điều này thể hiện qua việc VEC đã kiểm tra tải trọng 600 nghìn lượt phương tiện trong tổng số 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc VEC quản lý trong 3 tháng qua.
Qua kiểm tra, đã phát hiện 24 nghìn phương tiện quá tải; thực hiện từ chối phục vụ 18 nghìn phương tiện vi phạm tải trọng quy định. Số lượng này nếu so với cùng kỳ năm ngoái nhiều hơn tới 70%.
Quý I/2019, với lưu lượng tăng 13% so với quý I năm trước, nhưng số vụ va chạm trên các tuyến VEC quản lý sụt giảm 30%; số vụ xe đạp, xe máy và xe ba bánh lưu thông vào đường cao tốc chỉ bằng 60% cùng kỳ 2018.
Trong suốt chặng đường 14 năm hoạt động, VEC luôn lấy phương châm phục vụ “Sự an toàn, bình an của khách hàng là trách nhiệm và hạnh phúc” để không ngừng phấn đấu.
Đó cũng là hành động thiết thực bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới Quý khách hàng, các doanh nghiệp... đã luôn ủng hộ và đồng hành với VEC trong suốt những năm qua.