Để thống nhất trong cách hiểu và thực hiện, Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn hướng dẫn cụ thể về việc giữ nguyên chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
 |
| Hình minh họa. Ảnh: VGP |
Công văn số 16/CV-BCĐ do Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính của Chính phủ, ban hành. Công văn này được gửi đến Tỉnh ủy, Thành ủy và UBND các tỉnh, thành phố nhằm thống nhất cách hiểu và thực hiện.
Theo Bộ Nội vụ, trong quá trình triển khai, vẫn có những cách hiểu khác nhau về việc giữ nguyên chế độ phụ cấp hiện hưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chịu ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.
Để giải quyết vấn đề này, công văn số 16 nêu rõ: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước, nếu vẫn được bố trí làm việc tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị sau khi sắp xếp, sẽ được tiếp tục hưởng các loại phụ cấp mà họ đang nhận trước đó.
Công văn cũng liệt kê 18 loại phụ cấp được áp dụng, bao gồm phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc...
Đối với các trường hợp đặc biệt, nếu cán bộ, công chức có thời gian làm việc còn lại dưới 6 tháng (do nghỉ hưu hoặc nghỉ việc), họ vẫn sẽ tiếp tục được hưởng phụ cấp cho đến khi hết thời gian làm việc.
Đơn cử, nếu một công chức trước khi sắp xếp đang hưởng phụ cấp trách nhiệm nghề thanh tra mức 25%, sau đó được bố trí làm công chức cấp xã, người này vẫn sẽ được giữ nguyên phụ cấp thanh tra trong 6 tháng.
Ngoài ra, công văn cũng khẳng định cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vẫn tiếp tục được thực hiện chế độ nâng bậc lương theo quy định của pháp luật hiện hành.