Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 24 °C
Hải Phòng 17 °C
Đà Nẵng 17 °C
Yên Bái 11 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 24°C
  • Hải Phòng Hà Nội 17°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 17°C
  • Yên Bái Hà Nội 11°C

Hé lộ lý do "đường sắt thập kỷ" Cát Linh - Hà Đông 5 lần... chạy hụt

Dân sự & tố tụng dân sự
18/11/2021 13:00
Vương Liễu (dẫn lại theo Như Quỳnh - Quang Long)
aa
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù và lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam.


Một thập kỷ thi công, vì sao dự án này đã 5 lần "lỡ hẹn" về đích?

Vì sao điều chỉnh dự án 5 lần?

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết: Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 của Bộ GTVT, thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu từ tháng 11/2008 và kết thúc tháng 11/2013. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án đã trải qua 5 lần điều chỉnh tiến độ và được cấp thẩm quyền chấp thuận.

Cụ thể, điều chỉnh tiến độ lần một thời gian thực hiện dự án đến tháng 12/2015; lần 2 điều chỉnh đến tháng 12/2016; lần 3 thời gian thực hiện dự án đến quý I/2018; lần 4 thời gian thực hiện dự án đến quý I/2019 và điều chỉnh tiến độ lần 5 với mốc thời gian thực hiện dự án đến 31/3/2021.

1.

Cát Linh - Hà Đông là tàu điện trên cao đầu tiên Hà Nội và Việt Nam. (Ảnh: Hữu Nghị)

Dù tiến độ đã được điều chỉnh lần thứ 5, nhưng thực tế ngày 31/3/2021 dự án mới chỉ hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị, căn chỉnh và vận hành chạy thử. Sau đó, các bên thực hiện công tác nghiệm thu, kiểm đếm và bàn giao công trình.

Đến ngày 5/11/2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu các công trình xây dựng đã có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa dự án vào vận hành khai thác giai đoạn đầu.

Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ bàn giao, chính thức đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.

"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiến độ dự án phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện, trong đó có cả khách quan, chủ quan và từ nhiều phía" - ông Nguyễn Khánh Tùng nói và cho biết "lý do đầu tiên là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện kéo dài, dự kiến hoàn thành trong năm 2011 nhưng đến tháng 5/2014 mới cơ bản hoàn thành, điều này dẫn đến việc tư vấn không có mặt bằng để tiến hành công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán theo quy định hợp đồng, dẫn đến các bên chưa xác định được giá trị của hợp đồng tại thời điểm đó".

2.

Dự án đã phải điều chỉnh tiến độ 5 lần trong 10 năm triển khai thi công. (Ảnh: Mạnh Quân)

Theo ông Tùng, các quy định về khảo sát, thiết kế của Trung Quốc và Việt Nam có nhiều khác biệt dẫn đến thời gian xem xét, chỉnh sửa, phê duyệt kéo dài. Để giải quyết khó khăn này, dự án buộc phải thực hiện giải pháp tình thế vừa thiết kế, vừa duyệt, tạm duyệt thiết kế, dự toán để Tổng thầu có cơ sở lựa chọn thầu phụ và triển khai thi công nhằm rút ngắn thời gian kéo dài do chờ mặt bằng sạch. Trong khi đó, một số quy định về pháp luật về hợp đồng EPC của Việt Nam khác biệt với thông lệ quốc tế dẫn đến việc ký kết hợp đồng thiếu chặt chẽ.

"Dự án được sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc, thuộc công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam nên phía Việt Nam chưa kiểm soát được kỹ thuật công nghệ. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến thiết kế, thi công, an toàn cháy nổ... của Việt Nam chưa hoàn thiện.

Nhiều hạng mục không có trong quy trình của Việt Nam, phải sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc; các tổ chức tư vấn trong nước không đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm thực hiện công tác thẩm tra... Đây cũng là nguyên nhân xuyên suốt làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án ngay từ thời điểm thi công đến nay" - ông Tùng nhấn mạnh.

3.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành chở khách thương mại, điều được người dân Thủ đô mong mỏi chờ đợi suốt một thập kỷ (Ảnh: Mạnh Quân).

Biến động về giá nguyên nhiên vật liệu, chính sách tiền lương, tỷ giá ngoại tệ và các chế độ, chính sách trong thời gian thực hiện, cũng như các khối lượng, đơn giá chưa tính chính xác trong bước thiết kế cơ sở làm ảnh hưởng rất lớn đến tổng mức đầu tư dự án. Đặc biệt, dự án trải qua 2 đợt khủng hoảng kinh tế thế giới, kinh tế trong nước bị lạm phát cao (năm 2008 CPI 19,9%, giai đoạn 2010 - 2011 CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%).

Các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật về đơn giá nhân công có nhiều thay đổi và địa phương cũng có nhiều chậm trễ trong việc ban hành định mức, đơn giá địa phương. Đồng thời, việc chưa xác định được giá trị chính thức hợp đồng gây khó khăn về tài chính cho các nhà thầu thi công và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Đặc biệt, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin việc giàn khoan Hải dương 981 kéo vào thềm lục địa biển nước ta từ ngày 2/5/2014 và đến 15/7/2014 mới rút đi gây hệ lụy lớn, toàn bộ cán bộ, nhân công của nhà thầu, Tư vấn giám sát Trung Quốc rút khỏi hiện trường và kéo dài sau đó.

4.

Tuyến tàu được người dân Thủ đô chờ đợi suốt một thập kỷ (Ảnh: Đỗ Quân).

Kể từ đầu tháng 12/2016, công tác giải ngân khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc do phải hạn chế giải ngân quy định bởi kế hoạch vốn nước ngoài hàng năm. Theo ông Tùng, việc gia hạn thời gian rút vốn của Hiệp định 250 triệu USD bị kéo dài liên quan đến vướng mắc về điều khoản gia hạn; vướng mắc về cơ chế tài chính của dự án đã giới hạn khả năng sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay của các Hiệp định.

"Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên" - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt Nguyễn Khánh Tùng thông tin.

Lý do cuối cùng được ông Tùng đề cập là từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống trong việc huy động nhân sự nước ngoài sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu cũng như các điều kiện trước khi tiến hành căn chỉnh đồng bộ và vận hành thử toàn hệ thống, đồng thời do khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước dẫn đến khó khăn trong công tác giải ngân.

Vận hành nhưng chưa khánh thành

Ngày 6/11 vừa qua, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã tổ chức ký kết, bàn giao, chính thức đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác thương mại. Tuy nhiên, phải nói rõ rằng đây không phải sự kiện khánh thành dự án, nghĩa là dự án này chưa thực sự kết thúc.

5.

Dự án được ký kết bàn giao kèm theo 6 phụ lục, vận hành khai thác có điều kiện bước đầu tư 6/11/2021, nhưng chưa khánh thành (Ảnh: Mạnh Quân).

Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP Hà Nội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác tổ chức nghiệm thu đưa Dự án vào vận hành khai thác, tuân thủ theo quy định pháp luật.

Theo Phó Thủ tướng, việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án Cát Linh - Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Để bảo đảm vận hành khai thác an toàn, ổn định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND TP Hà Nội và Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thống nhất phương án, kế hoạch tổ chức bàn giao, khánh thành dự án.

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, Chính phủ đồng ý khai thác có điều kiện giai đoạn đầu, đây là giai đoạn lịch sử của Hà Nội. Dự án hoạt động vận hành giai đoạn đầu, thời gian khai thác một năm. Sau một năm sẽ đánh giá và tiếp chuyển sang giai đoạn khai thác bền vững. Đây là tuyến đường sắt xuyên tâm và vô cùng quan trọng. Trong quy hoạch của Hà Nội, tương lai sẽ kết nối với Xuân Mai để tiếp tục phát triển dự án.

6.

Những đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM đang rất cần phát triển các tuyến đường sắt đô thị (Ảnh: Quân Đỗ).

Là người từng nhiều lần nêu ý kiến về vấn đề phát triển đường sắt đô thị trước Quốc hội, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, những đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM đang rất cần phát triển các tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, theo đại biểu đoàn Hà Nội, không thể cứ đi vay tiền về để thuê các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng các tuyến đường sắt đô thị riêng lẻ.

"Hệ lụy không chỉ là những vướng mắc nhãn tiền như vừa qua đang để lại hậu quả lâu dài do tính không đồng bộ, thiếu khả năng kết nối và phải phụ thuộc lâu dài vào những nhà cung cấp nước ngoài" - đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, nếu được Chính phủ đặt hàng và cam kết dành thị phần, các nhà đầu tư trong nước sẽ hợp tác hoặc mua lại công nghệ của nhà đầu tư nước ngoài, kết hợp với các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta sẽ có ngành công nghiệp đường sắt hiện đại của riêng mình.

(Link gốc: https://dantri.com.vn/xa-hoi/he-lo-ly-do-duong-sat-thap-ky-cat-linh-ha-dong-5-lan-chay-hut-20211115231542910.htm)

bài liên quan
Triệt phá đường dây mua bán thận tại Hà Nội, khởi tố 3 bị can

Triệt phá đường dây mua bán thận tại Hà Nội, khởi tố 3 bị can

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Phòng 5 - Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an triệt xóa thành công đường dây môi giới mua bán thận, bắt giữ ổ nhóm đối tượng có liên quan.
Thanh tra hoạt động quảng cáo của hàng loạt doanh nghiệp tại Hà Nội

Thanh tra hoạt động quảng cáo của hàng loạt doanh nghiệp tại Hà Nội

UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội "thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo" tại doanh nghiệp.
Hà Nội nghiêm cấm việc tăng giá bất hợp lý dịp tết 2025

Hà Nội nghiêm cấm việc tăng giá bất hợp lý dịp tết 2025

UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động 24/24h phục vụ Tết Ất tỵ 2025

Xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động 24/24h phục vụ Tết Ất tỵ 2025

Hà Nội cho phép xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xăng dầu hoạt động 24/24h trên địa bàn Thành phố Hà Nội để phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ và công tác bình ổn thị trường năm 2025.
Cấp bách xử lý ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông, làm sống lại các dòng sông chết

Cấp bách xử lý ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông, làm sống lại các dòng sông chết

Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Hà Nội tăng cường các biện pháp quản lý và tổ chức Lễ hội

Hà Nội tăng cường các biện pháp quản lý và tổ chức Lễ hội

UBND Thành phố Hà Nội cho biết vừa ban hành Kế hoạch về việc tăng cường các biện pháp trong quản lý và tổ chức Lễ hội trên địa bàn Thành phố năm 2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Họp báo công bố bản quyền Hoa hậu Biển Việt Nam

Họp báo công bố bản quyền Hoa hậu Biển Việt Nam

Chiều 20/1, tại TPHCM, ban tổ chức Hoa hậu Biển Việt Nam tổ chức họp báo công bố bản quyền cuộc thi và trả lời báo chí những câu hỏi được dư luận quan tâm thời gian qua.
Cấm giờ xe tải trên 5 tấn ở đường Phùng Hưng kết nối QL51

Cấm giờ xe tải trên 5 tấn ở đường Phùng Hưng kết nối QL51

Để đảm bảo an toàn, tránh xung đột giữa các phương tiện vào các giờ cao điểm, Sở Giao GTVT Đồng Nai đã cho lắp đặt biển cấm giờ đối với xe tải trên 5 tấn ở đường Phùng Hưng.
SHB dành hơn 13 tỷ đồng quà tặng ưu đãi cho cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng quà tặng ưu đãi cho cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

Từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng SHB triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Tin bài khác
Họp báo công bố bản quyền Hoa hậu Biển Việt Nam

Họp báo công bố bản quyền Hoa hậu Biển Việt Nam

Chiều 20/1, tại TPHCM, ban tổ chức Hoa hậu Biển Việt Nam tổ chức họp báo công bố bản quyền cuộc thi và trả lời báo chí những câu hỏi được dư luận quan tâm thời gian qua.
Hơn 600 camera giám sát ở thành phố Vinh bắt đầu hoạt động từ ngày 22/1

Hơn 600 camera giám sát ở thành phố Vinh bắt đầu hoạt động từ ngày 22/1

Sau thời gian thực hiện quy trình kiểm nghiệm, hệ thống camera giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông của Công an tỉnh Nghệ An đã đủ điều kiện vận hành và đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật.
Tung tin giả, cắt ghép ảnh - đừng nghĩ là đùa vui, vô hại

Tung tin giả, cắt ghép ảnh - đừng nghĩ là đùa vui, vô hại

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và mạng xã hội, việc chỉnh sửa hình ảnh, cắt ghép video hay tạo dựng thông tin giả đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Áp lực giao thông những ngày cuối năm

Áp lực giao thông những ngày cuối năm

Hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tình hình giao thông của Thủ đô diễn biến phức tạp, đâu đâu cũng là “điểm nóng” ùn tắc.
Công bố đề thi và đáp án Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024 - 2025

Công bố đề thi và đáp án Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024 - 2025

Chiều 20/1, Bộ GD&ĐT công bố đề thi và đáp án các môn Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.
Hạ Long: Đào, mai, hoa cảnh tuyệt đẹp mỏi mắt chờ khách mua

Hạ Long: Đào, mai, hoa cảnh tuyệt đẹp mỏi mắt chờ khách mua

Những ngày này tại các điểm tổ chức Hội chợ hoa xuân Hạ Long (Quảng Ninh), quất, đào, phong lan… đã được các chủ hàng bày bán kín các khu vực trưng bày. Giá đào, quất, hoa tết… cao hơn hẳn mọi năm nhưng sức mua lại kém hơn nhiều so với những năm trước.
Quảng Ninh công bố chi tiết các điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Quảng Ninh công bố chi tiết các điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 146/UBND-VHXH ngày 17/01/2025 về việc tổ chức bắn pháo hoa đón Giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Thời gian bắn pháo hoa là 15 phút.
Đoàn Thanh niên Báo Pháp luật Việt Nam phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

Đoàn Thanh niên Báo Pháp luật Việt Nam phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

Ngày 20/01/2025 Đoàn cơ sở Báo PLVN đã tiến hành hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Hãy sống sao cho trọn nghĩa, vẹn tình

Hãy sống sao cho trọn nghĩa, vẹn tình

Trong cuộc sống, việc đối nhân xử thế luôn là một bài học sâu sắc, đòi hỏi mỗi người phải sống sao cho trọn nghĩa, trọn tình.
Các bước tự theo dõi số điểm của bằng lái xe qua ứng dụng VNeID

Các bước tự theo dõi số điểm của bằng lái xe qua ứng dụng VNeID

Điều kiện bắt buộc là tài khoản định danh điện tử phải đạt cấp độ 2. Nếu chưa, người dân phải đến cơ quan Công an xã, phường, thị trấn gần nhất để được cài đặt.