Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 32.970 tỉ đồng, hướng tới trục kết nối ngắn, hiện đại, thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển logistics và thương mại điện tử, đồng thời giảm tải sân bay Nội Bài.
Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường hơn 32.970 tỉ đồng kết nối với sân bay Gia Bình, nhằm tạo trục giao thông hiện đại, mở không gian phát triển mới cho khu vực.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 32.970 tỉ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) đề xuất, với thời gian triển khai dự kiến 2025-2026.
 |
| Hà Nội sẽ đầu tư 32 nghìn tỷ đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình. |
Quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư bao gồm khoảng 723,3 héc ta tại các xã Phù Đổng và Thuận An (Hà Nội).
Tuyến đường đi qua địa bàn các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (Hà Nội) và phường Từ Sơn, phường Phù Khê (Bắc Ninh). Đoạn tuyến mới dài 7km, mặt cắt ngang 120m, nối từ tỉnh Bắc Ninh đến nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3.
Phần trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 dài khoảng 6,55km sẽ được mở rộng với mặt cắt ngang 120m. Nhánh kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên gồm hai hướng, mỗi nhánh 3 làn xe rộng 14m, dài khoảng 2,5km, phục vụ hướng rẽ từ Gia Bình đến cầu Tứ Liên và ngược lại.
Dự án hướng tới trục kết nối ngắn, hiện đại, thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển logistics và thương mại điện tử, đồng thời giảm tải sân bay Nội Bài và nâng cao kết nối của Hà Nội, đảm bảo các chuyến bay chuyên cơ.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình rộng 1.884 héc ta, gồm 957 héc ta cho hàng không dân dụng và 927 héc ta cho khu bay dùng chung. Dự kiến đến năm 2030 có 2 đường băng, công suất 30 triệu khách, 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm và năm 2050 tăng lên 4 đường băng, 50 triệu khách, 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư dự án là 195.124 tỉ đồng, gồm 29.268 tỉ đồng vốn góp của nhà đầu tư (15%) và hơn 165.855 tỉ đồng vốn huy động (85%).