Theo ghi nhận thực tế của PV, từ giữa tháng 8 đến nay, khi học sinh, sinh viên đi học trở lại trường học thì giao thông tại các cổng trường lập tức trở về trạng thái căng thẳng. Tại nhiều điểm trường trên địa bàn Hà Nội, vào các khung giờ cao điểm, tình trạng phụ huynh dừng đỗ ô tô, xe máy dưới lòng đường, trên vỉa hè đưa đón con gây ra ùn tắc nghiêm trọng.
Điển hình như tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B, THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Tiểu học Kiến Hưng (quận Hà Đông), Trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm khoa học giáo dục (số 50-52 phố Liễu Giai, quận Ba Đình), Trường Tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng)… hầu như ngày nào cũng diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Ở góc độ nhìn nhận của các phụ huynh, sở dĩ có hiện tượng ùn tắc trước trường học vào giờ tan trường là do quỹ đất vỉa hè dành cho các trường không đủ để chứa nhiều xe trong cùng một thời điểm; thậm chí lòng lề đường còn bị nhiều quán hàng rong chiếm dụng…
Phản bác quan điểm này, một người dân sống cạnh Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy) cho rằng: “Ý thức của một số người còn kém, vì cứ tiện đâu đỗ đấy không quan tâm tới việc sẽ gây ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện khác”.
Đa phần ý kiến đều cho rằng, trong bối cảnh ý thức của một số chủ phương tiện chưa cao, trong khi cơ sở hạ tầng và quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn quá khiêm tốn thì việc ùn tắc, chen lấn trước cổng trường rất khó có sự chuyển biến.
Thời gian qua, chính quyền và công an các địa phương cùng các nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp như bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ kết hợp phân luồng từ xa; bố trí lệch giờ học; tăng cường tuyên truyền vận động phụ huynh tuân thủ các quy định về khu vực được dừng, đỗ xe.
Đơn cử, tại Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm), để số lượng người và phương tiện không bị tăng đột biến vào cùng một thời điểm, nhà trường đã quy định giờ tan học của các khối cách nhau từ 5-10 phút. Trường THCS Trần Đăng Ninh lại lựa chọn phương án, phân chia lịch học so le giữa các khối (lớp học sáng, lớp học chiều). Hay như Trường Tiểu học Đoàn Kết (Hà Đông) với số lượng học sinh đông, mỗi giờ tan nhà trường bố trí mở hai cổng chính và phụ ở hai lối khác nhau, giảm tải lượng phụ huynh, học sinh tập trung dồn ở một nơi. Cùng cách làm, hơn một năm nay, Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) ngoài cổng chính ở phố Lê Đại Hành, đã cải tạo xây dựng thêm cổng mở ra phía đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài để có thể mở hai cổng cùng lúc nhằm tăng khả năng lưu thoát. Một số trường THPT tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong giờ cao điểm...
Các giải pháp trên đã mang lại một số hiệu quả nhất định. Thế nhưng, đây mới chỉ là những giải pháp tình thế, không mang lại được hiệu quả lâu dài do hiện nay nhu cầu dừng đỗ xe quá lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại lại quá chật hẹp.
Theo một số ý kiến, tắc đường tại cổng trường không chỉ là câu chuyện của giao thông, mà còn là vấn đề xã hội. Tình trạng chọn trường, chọn lớp, học trái tuyến đã khiến quãng đường di chuyển từ nhà đến trường trở nên quá xa. Giao thông hỗn hợp thiếu an toàn, nên hầu hết các bậc phụ huynh đều chọn cách trực tiếp đưa đón con em đến trường bằng phương tiện cá nhân. Xe buýt học đường dù đã có nhưng chủ yếu do các trường ngoài công lập triển khai nên mới đáp ứng được một phần nhu cầu rất nhỏ.
Để có “lối thoát” cho ùn tắc tại cổng trường, một trong những giải pháp là buộc phải hoàn thiện hệ thống xe buýt học đường để học sinh có thể đến trường an toàn với mức chi phí phù hợp mà không cần sự đưa đón của bố mẹ. Xe buýt học đường sẽ chỉ hoạt động vào những khung giờ nhất định nhằm tránh ùn tắc. Khi đó, giải pháp bố trí lệch giờ làm của phụ huynh với giờ học của học sinh mới thực sự phát huy hiệu quả.
Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng cũng nên có chế tài xử lý đối với những phụ huynh cố tình vi phạm; quy trách nhiệm với các trường học, địa phương chưa làm tròn nhiệm vụ trong việc đề ra các phương án và bố trí lực lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường.
Ngày 17 và 18/4, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đảng bộ Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại tá Nguyễn Văn Quán, UVTV, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng dự, chỉ đạo Đại hội.
Ngày 19/4, tại TP Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Giải phóng 9, thành phố Rạch Giá, kết nối trực tiếp các phường Vĩnh Thông, Vĩnh Thanh và Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá. Dự án này có tổng mức đầu tư 870 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước do UBND TP Rạch Giá làm chủ đầu tư.
Ngày 31/5/2025 tới đây, tỉnh Cà Mau sẽ sôi động đón chào đoàn caravan với hơn 150 doanh nhân tham gia chương trình Tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông học đường.
Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người phụ nữ phát trực tiếp (live stream) thông tin sai sự thật tại trụ sở Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố.
Các đồng chí cán bộ Công an Hà Nội tham gia chi viện chiến trường miền Nam đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đoàn kết, vượt qua mọi thử thách, lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Nam Tiến tại huyện Phú Xuyên, với tổng vốn đầu tư hơn 623 tỷ đồng. Công trình sẽ được triển khai trong vòng 23 tháng và hoạt động trong thời hạn 50 năm kể từ ngày thành lập.
Hôm nay (21/4), TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và 11 bị cáo khác liên quan đến vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành.
Sân bay Long Thành đặt ra bài toán lớn về nhân lực. Làm sao chuẩn bị kịp đội ngũ giỏi chuyên môn, thành thạo công nghệ để vận hành siêu sân bay thời công nghiệp 4.0.
Hôm nay (21/4), TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và 11 bị cáo khác liên quan đến vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành.
Phạm Thị Vân Anh khai nhận 4 thỏi kim loại màu vàng trên là vàng, Vân Anh nhận vận chuyển thuê cho một phụ nữ tên Quỳnh từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái để lấy tiền công.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa bắt giữ Hà Văn Hoàng (SN 2001, quê xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Tại hiện trường, đơn vị chức năng phát hiện có 22 cây rừng bị cưa hạ có tổng khối lượng lâm sản thiệt hại 13,886 m3 trên diện tích rừng bị phá 1.309 m2.
Ngày 19/4, Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định tạm giữ đối với Trịnh Văn Tuấn (48 tuổi) và LI XI (34 tuổi, Quốc tịch: Trung Quốc) để điều tra làm rõ hành vi Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng làm 3 người tử vong tại Công ty TNHH Minh An Vina.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.