Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hà Lan - Việt Nam ký kết nền tảng kinh doanh bền vững tại khu vực ĐBSCL

Hình sự & tố tụng hình sự
06/08/2021 07:00
Trần Tú
aa
"Chương trình hành động 2021" là một bước cụ thể hóa xây dựng Nền tảng Kinh doanh bền vững giữa Hà Lan và Việt Nam tại khu vực ĐBSCL


Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh tại Cần Thơ cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã ký kết Chương trình hành động 2021 của Nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan – Việt Nam tại khu vực ĐBSCL.

Lễ ký kết Chương trình hành động 2021 là một bước cụ thể hóa kế hoạch phối hợp và đẩy nhanh quá trình thực hiện những cam kết đã được nêu rõ trong Ý định thư về việc xây dựng Nền tảng Kinh doanh bền vững giữa Hà Lan và Việt Nam tại khu vực ĐBSCL (gọi tắt là Nền tảng kinh doanh) trước đó vào tháng 01 năm nay.

3B

ĐBSCL chiếm 12% diện tích cả nước và đây là vùng sản xuất và xuất khẩu lúa gạo, thủy sản, trái cây đứng đầu cả nước. Tuy nhiên, với sự tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan khiến sản xuất nông nghiệp luôn bị ảnh hưởng. Để phát triển nông nghiệp ĐBSCL thích ứng với những thay đổi về điều kiện tự nhiên và thị trường thì cần tập trung xử lý các yếu tố nội tại, cùng với tài nguyên, con người, tiến bộ khoa học công nghệ... biến nguy cơ thành thời cơ và biến bất lợi thành lợi thế...

Trong Chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ đã đặt ra mục tiêu chính là rà soát, sửa đổi các chiến lược và định hướng nền nông nghiệp hiện cho toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm nâng cấp các chuỗi giá trị sản phẩm hiện có, phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững và có sức cạnh tranh cao.

3A - Copy

Lễ ký kết trực tuyến "Chương trình hành động 2021"

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Hà Lan là đối tác chiến lược với Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực từ năm 2014 (SPA Nông nghiệp). Trong quan hệ kinh tế, đây là đối tác lớn thứ hai của Việt Nam tại EU và và cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của EU tại Việt Nam. Hà Lan cũng ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong suốt quá trình đàm phán và thông qua Hiệp định EVFTA, tạo ra một cơ hội phát triển mới giữa Việt Nam và EU, trong đó có Hà Lan.

Ngoài ra, 2 bên cũng là đối tác chiến lược trong lĩnh vực Nước và Thích ứng với Biến đổi Khí hậu thể hiện tham vọng của hai nước cùng hợp tác trao đổi kiến thức và nâng cao năng lực trong các lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu, kiểm soát lũ lụt, thực phẩm và hệ sinh thái, cấp nước, xử lý nước thải và quản lý nước từ năm 2010.

3C

Với mối quan hệ tốt đẹp này, để phát huy các tiềm năng hợp tác sẵn có và nâng cao vị thế thương mại giữa hai quốc gia, tận dụng tối đa lợi thế Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU, Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm của Vương quốc Hà Lan cùng các bên có liên quan sáng kiến thành lập “Nền tảng Kinh doanh Việt Nam – Hà Lan vùng ĐBSCL”. Đây là nền tảng quan trọng giúp ĐBSCL của Việt Nam chuyển đổi nông nghiệp một cách hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt là quản lý nguồn nước và các công nghệ liên quan đến phát triển nông nghiệp, trong đó vai trò khu vực kinh tế tư nhân được quan tâm nhiều hơn trong quá trình hợp tác.

Nền tảng kinh doanh được thành lập với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh doanh của vùng ĐBSCL, tập trung vào các lĩnh vực quản lý nước bền vững, công nghệ nước dành cho nông nghiệp và tiếp vận hậu cần bền vững; xác định các cơ hội kinh doanh ở ĐBSCL và nhu cầu của Việt Nam và Hà Lan; kết nối mạng lưới khu vực kinh tế tư nhân và các viện tri thức; phát triển quan hệ đối tác công tư, tìm cách kết nối các khả năng tài trợ cũng như kết nối giữa các tổ chức và nhà đầu tư; kết nối chặt chẽ với Chương trình chuyển đổi nông nghiệp tại ĐBSCL.

Sau khi ký Ý định thư, VCCI Cần Thơ và Đại sứ quán Hà Lan đã có các cuộc họp trực tiếp và trực tuyến nhằm bàn luận về các hoạt động có thể phối hợp thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và lợi thế của mỗi bên. Chương trình hành động bao gồm các hoạt động đã được thống nhất chung giữa các bên liên quan nhằm thúc đẩy và quảng bá Nền tảng kinh doanh bền vững HL-VN trong năm 2021 tại khu vực ĐBSCL.

Cụ thể, các hoạt động trong năm 2021 bao gồm: (Trao đổi và phổ biến thông tin thị trường ĐBSCL đến đối tác Hà Lan và ngược lại; Nghiên cứu tiềm năng đầu tư và kinh doanh tại vùng ĐBSCL dành cho nhà đầu tư và doanh nghiệp Hà Lan; Phía Hà Lan sẽ cử chuyên gia tham gia đóng góp quá trình nghiên cứu Báo cáo Kinh tế thường niên vùng ĐBSCL 2021 do VCCI Cần Thơ thực hiện; Các đối tác Hà Lan sẽ tham gia vào Diễn đàn Kinh tế ĐBSCL kết hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Hà Lan – Việt Nam tại ĐBSCL.

Phối hợp thực hiện Hội thảo liên quan đến nông nghiệp, đặc biệt chuyển đổi nông nghiệp để đối thoại với nhiều bên liên quan về mô hình chuyển đổi nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và những thách thức, khó khăn của nền nông nghiệp Việt Nam; Phối hợp trong các hoạt động về thích ứng biến đổi khí hậu như hỗ trợ tiếp cận các chương trình đào tạo, quỹ đầu tư của Hà Lan cho Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng vùng ĐBSCL do VCCI Cần Thơ thành lập; Phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ thông tin trong các lĩnh vực mà 2 bên có thể hợp tác với nhau như nông nghiệp, tiếp vận hậu cần, giao thông vận tải, sử dụng nguồn tài nguyên nước, năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn).

Tại buổi Lễ ký kết trực tuyến ngày 03/8 vừa qua, Bà Đại sứ Elsbeth Akkerman bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc sự nỗ lực và thiện chí hợp tác của VCCI Cần Thơ dành cho phía Hà Lan. Bà cho biết Chính phủ Hà Lan sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển đổi nông nghiệp và hỗ trợ về mạng lưới nước, hợp tác với các trường Đại học, Học viện tại vùng để thực hiện các nghiên cứu, hợp tác trong khối tư nhân giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hà Lan với doanh nghiệp Việt Nam,.. để tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Bà chia sẻ phía Hà Lan có thể cũng cấp những giải pháp để khắc phục những khó khăn do xâm nhập mặn, lũ lụt, hạn hán gây ra cho vùng ĐBSCL thông qua những ngành nông nghiệp bền vững, hệ thống quản lý nước, quản lý bờ biển,.. có thể giúp ĐBSCL vượt qua những thách thức trên và phát triển bền vững trong tương lai.

Theo Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cảm ơn phía Hà Lan đã ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam, đồng thời cũng khẳng định chương trình hành động này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi trong tình hình đại dịch Covid-19 khó khăn. Ông tin rằng việc thực hiện các hạng mục trong chương trình hành động sẽ thúc đẩy và mở rộng các hoạt động thương mại và đầu tư giữa các đối tác Hà Lan với vùng ĐBSCL, tạo bước ngoặt quan trọng để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn. Đồng thời, Ông đánh giá cao những hoạt động sắp tới của hai bên đã thống nhất và cho rằng đây sẽ là những hoạt động thiết thực nhằm hướng đến sự phát triển mối quan hệ đối tác của hai quốc gia.

Với vai trò là đối tác thứ 3 cùng thực hiện Ý định thư, Bà Willemiean Van Asselt, Đại diện diện Liên minh ngành hàng ưu tiên trong lĩnh vực Nước, Hậu cần, Nông sản, Rau hoa quả và vật liệu giống của Vương quốc Hà Lan (Top Sectors).

“Bà rất vui mừng vì cam kết giữa hai phía không dừng lại ở việc ký kết Ý Định Thư mà nay đã hiện thực hóa thành những công việc cụ thể. Về phía Hà Lan đã có những bước chuẩn bị để triển khai việc hợp tác Hà Lan – Việt Nam trong thời gian sắp tới như xây dựng website để thu hút các doanh nghiệp Hà Lan quan tâm và tìm hiểu về vùng ĐBSCL, tích cực triển khai những hoạt động hợp tác quốc tế và cũng hy vọng cuối năm sẽ tổ chức sự kiện trực tuyến nhằm giúp đoàn doanh nghiệp Hà Lan tìm hiểu sâu hơn về Việt Nam, đặc biệt là vùng ĐBSCL, các Bộ ngành của Hà Lan cũng đang xem xét những hoạt động để đẩy mạnh mối quan hệ đối tác tại Việt Nam trong thời gian tới.. Bà cũng thông tin thêm, đây là lần đầu tiên 04 ngành trong Top Sectors cùng phối hợp để triển khai những hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp tại nước ngoài”. Bà phát biểu tại tại sự kiện.

Cũng tại buổi lễ Lễ ký kết được diễn ra với sự cam kết phối hợp chặt chẽ giữa VCCI Cần Thơ và Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan để hiện thực hóa các nội dung hợp tác đã thống nhất trong Chương trình hành động, cũng như linh hoạt và chủ động những công tác chuẩn bị để sẵn sàng triển khai như kế hoạch, qua đó đóng góp vào sự phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác của hai quốc gia trong thời gian tới./.

bài liên quan
Cần Thơ: Đưa nhạc cụ dân tộc, âm nhạc truyền thống vào trong học đường

Cần Thơ: Đưa nhạc cụ dân tộc, âm nhạc truyền thống vào trong học đường

Ngày 21/5, Trung tâm hỗ trợ Học sinh Sinh viên (HSSV) TP Cần Thơ phối hợp Trường Phổ thông Thái Bình Dương tổ chức chương trình “Giới thiệu nhạc cụ dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu niên” và ra mắt “Mô hình lớp học dân ca 0 đồng”.
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Hôm nay, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” chính thức bắt đầu diễn ra tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
Cần Thơ liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng

Cần Thơ liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng

Ngày 3/4, tại TP Cần Thơ liên tiếp xảy ra 2 vụ sạt lở bờ sông, bờ kênh, làm 3 căn nhà sụp hoàn toàn xuống kênh, 7 căn nhà có nguy cơ sụp xuống sông Trà Nóc.
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.