Trong 20 năm qua, mỗi ngày 12 tiếng, anh Tuấn "dầm mưa dãi nắng" bên gác chắn tàu để đảm bảo an toàn cho người dân đi qua đường ray. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế đầy gian nan.
Anh La Quang Tuấn (54 tuổi) đã có hơn 33 năm gắn bó với ngành đường sắt và hơn 20 năm làm công nhân gác chắn tàu.
Hơn 33 năm gắn bó với tiếng còi tàu
Hơn 50 tuổi, anh La Quang Tuấn đã có thâm niên hơn 33 năm làm nhân viên ngành đường sắt. Trong đó, 13 năm làm nhân viên sửa chữa cầu đường và 20 năm làm nhân viên gác chắn. Niềm đam mê tiếng còi tàu là động lực để anh Tuấn gắn bó với nghề suất ngần ấy thời gian.
"Tôi gắn bó với ngành đường sắt từ năm 1988 với công việc sửa chữa cầu đường. Khi đó, tôi rất say mê tiếng còi tàu nên quyết định nộp đơn xin làm nhân viên gác chắn đường sắt. Năm 2001, tôi được chuyển công tác qua làm nhân viên gác chắn và gắn bó với công việc từ đó đến nay", anh Tuấn chia sẻ.
Khi nhận được thông báo từ trạm trước, anh Tuấn liền nhấn chuông cảnh báo để người dân dừng lại khi có tàu sắp tới.
Anh Tuấn đang công tác tại trạm gác Bác Ba Xếp (Km1725+521, đường Trường Sa, quận Phú Nhuận, TPHCM). Căn phòng rộng vẻn vẹn gần 10m2 mới được sửa chữa là nơi làm việc của anh Tuấn cùng với đồng nghiệp hàng chục năm qua.
Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Dù mưa hay nắng, anh và đồng đội vẫn phải làm nhiệm vụ canh gác để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và đoàn tàu. Bình thường mỗi ca trực kéo dài 12 tiếng, trung bình một ngày có từ 25-30 lượt tàu qua lại.
"Nhiều chuyến tàu chạy không cố định, tôi phải trắng đêm trực gác. Khi trực, người gác tàu phải tập trung cao độ để căn đúng giờ tàu chạy nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và người dân", anh Tuấn tâm sự.
Nhiều người tham gia giao thông cố tình vượt ràu chắn khi tàu sắp tới nên anh Tuấn phải đứng ra giữa đường điều tiết giao thông.
Mức lương 8 triệu đồng/tháng chỉ tạm đủ để gia đình anh trang trải chi phí sinh hoạt gia đình.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi tàu giảm mạnh nên công việc của anh Tuấn cũng ít đi. Vì vậy, thu nhập của anh cũng giảm theo.
Anh Tuấn cho biết, dù thu nhập không cao nhưng đây là công việc đam mê của mình.
"Cái khó của nghề này là vấn đề an toàn giao thông. Do lưu lượng người tham gia giao thông quá đông nhưng nhiều người ý thức chưa tốt cũng rất nguy hiểm. Dù gác chắn đã hạ xuống nhưng nhiều người vẫn cố gỡ thanh chắn để đi qua. Nếu không xử lý tốt thì rất dễ xảy ra tai nạn", anh Tuấn than thở.
Mặt khác, anh Tuấn cho biết khi thấy đèn báo, nhiều người chưa tự giác dừng lại. Nhiều người vẫn cố chạy thật nhanh để qua trạm khi đèn đỏ đã báo. Chính điều này đã làm anh Tuấn và các đồng nghiệp phải "ướt cả áo" mới có thể điều tiết phương tiện giao thông.
Công việc thường ngày của anh Tuấn khi mới nhận ca là kiểm tra giờ tàu chạy và các chuyến tàu sẽ chạy qua trạm.
Sau khi tàu chạy qua chạm, anh Tuấn có nhiệm vụ gọi báo cho trạm tiếp theo để họ chuẩn bị hoặc gọi về đơn vị nếu xảy ra sự cố.
Mong mọi người an toàn trong dịp Tết
Vào những ngày Tết, khi mọi người dân đang vui xuân thì anh Tuấn lại bước vào cao điểm của công việc. Anh Tuấn cho biết, việc đón Tết tại trạm gác là chuyện phổ biến đối với nhân viên gác tàu. Nhiều năm, anh Tuấn cũng được phân công trực gác vào đem giao thừa.
Mặc dù có thể phải trực tàu xuyên Tết nhưng tôi và các đồng nghiệp của mình vẫn cố gắng hết sức, luôn tập trung để không xảy ra sự cố rồi về đón Tết cùng gia đình sau thì cũng chưa muộn.
"Tâm trạng lúc đó nó khó tả lắm, cảm xúc bị xen lẫn giữa vui và buồn. Vui vì bản thân mình đảm bảo được đoàn tàu an toàn chạy qua trạm của mình đưa hành khách về quê ăn Tết. Buồn là trong thời khắc giao thừa không được ở cùng gia đình. Dù vậy, khi công việc hoàn thành mình sẽ được an ủi", anh Tuấn cho hay.
Chiếc đèn báo đã gắn bó với anh Tuấn hàng chục năm qua.
Điều an ủi nhất đối với anh em công nhân làm công việc gác chắn đường tàu là nhận được sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị trong dịp Tết.
"Đêm giao thừa, lãnh đạo lúc nào cũng đến từng trạm gác để kiểm tra, lì xì, động viên anh em. Điều này làm anh em cảm thấy rất ấm áp và yên tâm thực hiện nhiệm vụ", anh Tuấn chia sẻ.
Anh Tuấn cho biết, dù trực Tết khá vất vả nhưng anh chỉ mong mọi người một mùa Tết an bình.
Đối với anh Tuấn, nghề chắn gác tàu này không chỉ là một công việc mà đó là một sứ mệnh cao cả. Sứ mệnh đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu ngược xuôi từ Nam ra Bắc.
"Mặc dù phải trực tàu xuyên Tết nhưng tôi và các đồng nghiệp của mình vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc. Chúng tôi luôn tập trung để không xảy ra sự cố cho tàu và người tham gia giao thông. Đối với chúng tôi, hoàn thành nhiệm vụ rồi về đón Tết cùng gia đình sau thì cũng chưa muộn", anh Tuấn bộc bạch.
Câu chuyện hai nữ nhân viên đường tại trạm gác chắn đường Nguyễn Thành Phương (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) quên mình cứu bà cụ ra khỏi đường ray chỉ vài giây trước khi tàu đến vẫn để lại nhiều cảm xúc kèm những lời thán phục. Song có lẽ không nhiều người hiểu hết nỗi trăn trở của những người gác chắn đường tàu trong công việc hàng ngày của họ?
Dự thảo mới đang được Bộ Y tế lấy ý kiến rộng rãi quy định về sức khỏe của nhân viên đường sắt phục vụ trực tiếp trên tàu. Theo đó, tiêu chuẩn về chức năng sinh lý có một số quy định cụ thể.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ khối lượng lớn ma tuý.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Ngày 22/12, Công an TPHCM đang điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một phụ nữ trôi trên sông Sài Gòn, đoạn qua phường An Khánh, trong tình trạng chưa xác định được danh tính và nguyên nhân tử vong.
Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.