Trong 20 năm qua, mỗi ngày 12 tiếng, anh Tuấn "dầm mưa dãi nắng" bên gác chắn tàu để đảm bảo an toàn cho người dân đi qua đường ray. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế đầy gian nan.
Anh La Quang Tuấn (54 tuổi) đã có hơn 33 năm gắn bó với ngành đường sắt và hơn 20 năm làm công nhân gác chắn tàu.
Hơn 33 năm gắn bó với tiếng còi tàu
Hơn 50 tuổi, anh La Quang Tuấn đã có thâm niên hơn 33 năm làm nhân viên ngành đường sắt. Trong đó, 13 năm làm nhân viên sửa chữa cầu đường và 20 năm làm nhân viên gác chắn. Niềm đam mê tiếng còi tàu là động lực để anh Tuấn gắn bó với nghề suất ngần ấy thời gian.
"Tôi gắn bó với ngành đường sắt từ năm 1988 với công việc sửa chữa cầu đường. Khi đó, tôi rất say mê tiếng còi tàu nên quyết định nộp đơn xin làm nhân viên gác chắn đường sắt. Năm 2001, tôi được chuyển công tác qua làm nhân viên gác chắn và gắn bó với công việc từ đó đến nay", anh Tuấn chia sẻ.
Khi nhận được thông báo từ trạm trước, anh Tuấn liền nhấn chuông cảnh báo để người dân dừng lại khi có tàu sắp tới.
Anh Tuấn đang công tác tại trạm gác Bác Ba Xếp (Km1725+521, đường Trường Sa, quận Phú Nhuận, TPHCM). Căn phòng rộng vẻn vẹn gần 10m2 mới được sửa chữa là nơi làm việc của anh Tuấn cùng với đồng nghiệp hàng chục năm qua.
Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Dù mưa hay nắng, anh và đồng đội vẫn phải làm nhiệm vụ canh gác để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và đoàn tàu. Bình thường mỗi ca trực kéo dài 12 tiếng, trung bình một ngày có từ 25-30 lượt tàu qua lại.
"Nhiều chuyến tàu chạy không cố định, tôi phải trắng đêm trực gác. Khi trực, người gác tàu phải tập trung cao độ để căn đúng giờ tàu chạy nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và người dân", anh Tuấn tâm sự.
Nhiều người tham gia giao thông cố tình vượt ràu chắn khi tàu sắp tới nên anh Tuấn phải đứng ra giữa đường điều tiết giao thông.
Mức lương 8 triệu đồng/tháng chỉ tạm đủ để gia đình anh trang trải chi phí sinh hoạt gia đình.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi tàu giảm mạnh nên công việc của anh Tuấn cũng ít đi. Vì vậy, thu nhập của anh cũng giảm theo.
Anh Tuấn cho biết, dù thu nhập không cao nhưng đây là công việc đam mê của mình.
"Cái khó của nghề này là vấn đề an toàn giao thông. Do lưu lượng người tham gia giao thông quá đông nhưng nhiều người ý thức chưa tốt cũng rất nguy hiểm. Dù gác chắn đã hạ xuống nhưng nhiều người vẫn cố gỡ thanh chắn để đi qua. Nếu không xử lý tốt thì rất dễ xảy ra tai nạn", anh Tuấn than thở.
Mặt khác, anh Tuấn cho biết khi thấy đèn báo, nhiều người chưa tự giác dừng lại. Nhiều người vẫn cố chạy thật nhanh để qua trạm khi đèn đỏ đã báo. Chính điều này đã làm anh Tuấn và các đồng nghiệp phải "ướt cả áo" mới có thể điều tiết phương tiện giao thông.
Công việc thường ngày của anh Tuấn khi mới nhận ca là kiểm tra giờ tàu chạy và các chuyến tàu sẽ chạy qua trạm.
Sau khi tàu chạy qua chạm, anh Tuấn có nhiệm vụ gọi báo cho trạm tiếp theo để họ chuẩn bị hoặc gọi về đơn vị nếu xảy ra sự cố.
Mong mọi người an toàn trong dịp Tết
Vào những ngày Tết, khi mọi người dân đang vui xuân thì anh Tuấn lại bước vào cao điểm của công việc. Anh Tuấn cho biết, việc đón Tết tại trạm gác là chuyện phổ biến đối với nhân viên gác tàu. Nhiều năm, anh Tuấn cũng được phân công trực gác vào đem giao thừa.
Mặc dù có thể phải trực tàu xuyên Tết nhưng tôi và các đồng nghiệp của mình vẫn cố gắng hết sức, luôn tập trung để không xảy ra sự cố rồi về đón Tết cùng gia đình sau thì cũng chưa muộn.
"Tâm trạng lúc đó nó khó tả lắm, cảm xúc bị xen lẫn giữa vui và buồn. Vui vì bản thân mình đảm bảo được đoàn tàu an toàn chạy qua trạm của mình đưa hành khách về quê ăn Tết. Buồn là trong thời khắc giao thừa không được ở cùng gia đình. Dù vậy, khi công việc hoàn thành mình sẽ được an ủi", anh Tuấn cho hay.
Chiếc đèn báo đã gắn bó với anh Tuấn hàng chục năm qua.
Điều an ủi nhất đối với anh em công nhân làm công việc gác chắn đường tàu là nhận được sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị trong dịp Tết.
"Đêm giao thừa, lãnh đạo lúc nào cũng đến từng trạm gác để kiểm tra, lì xì, động viên anh em. Điều này làm anh em cảm thấy rất ấm áp và yên tâm thực hiện nhiệm vụ", anh Tuấn chia sẻ.
Anh Tuấn cho biết, dù trực Tết khá vất vả nhưng anh chỉ mong mọi người một mùa Tết an bình.
Đối với anh Tuấn, nghề chắn gác tàu này không chỉ là một công việc mà đó là một sứ mệnh cao cả. Sứ mệnh đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu ngược xuôi từ Nam ra Bắc.
"Mặc dù phải trực tàu xuyên Tết nhưng tôi và các đồng nghiệp của mình vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc. Chúng tôi luôn tập trung để không xảy ra sự cố cho tàu và người tham gia giao thông. Đối với chúng tôi, hoàn thành nhiệm vụ rồi về đón Tết cùng gia đình sau thì cũng chưa muộn", anh Tuấn bộc bạch.
Câu chuyện hai nữ nhân viên đường tại trạm gác chắn đường Nguyễn Thành Phương (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) quên mình cứu bà cụ ra khỏi đường ray chỉ vài giây trước khi tàu đến vẫn để lại nhiều cảm xúc kèm những lời thán phục. Song có lẽ không nhiều người hiểu hết nỗi trăn trở của những người gác chắn đường tàu trong công việc hàng ngày của họ?
Dự thảo mới đang được Bộ Y tế lấy ý kiến rộng rãi quy định về sức khỏe của nhân viên đường sắt phục vụ trực tiếp trên tàu. Theo đó, tiêu chuẩn về chức năng sinh lý có một số quy định cụ thể.
Trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ có sự chuyển dịch mạnh mẽ trước khi chính sách thuế quan đối ứng mới của Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 9/7/2025.
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang, mưa lớn kèm dông lốc đêm 9 và ngày 10/5 đã gây thiệt hại đến nhà ở và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.
Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TU về sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Để có tiền tiêu xài và phương tiện để sử dụng, nhóm đối tượng thanh thiếu niên tuổi đời từ 14 đến 16 trú tại thành phố Vinh đã liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp xe mô tô.
Theo thông tin từ Công an TP HCM, đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ được hung thủ đổ xăng, châm lửa đốt phòng trọ ở phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, khiến 3 người thương vong.
Cơ quan công an xác định, chỉ tính từ tháng 1/2023 đến khi vụ án được triệt phá, các bị can đã bán ra thị trường số lượng nước hoa rất lớn, tổng trị giá khoảng 50 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 10 tỉ đồng.
Lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận hiện trường và sau khoảng 10 phút, đã giải cứu thành công nạn nhân trên cầu vượt Phố Vọng, tiến hành bàn giao cho gia đình.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.