Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Facebook 'ngập' tiền quảng cáo mùa bầu cử Mỹ

Dân sự & tố tụng dân sự
09/10/2020 21:00
Thùy Dương
aa
Twitter cấm, Google hạn chế quảng cáo chính trị, khiến Facebook gần như một mình một chợ, tha hồ thu tiền từ các chiến dịch tranh cử ở Mỹ. Quảng cáo từ các chính trị gia và chiến dịch chiếm ít nhất 3% doanh thu quý 3 tại Mỹ của Facebook.


Một người xem ứng viên Joe Biden phát biểu qua điện thoại thông minh. Ảnh: Bloomberg

Siêu ủy ban hành động chính trị Defeat by Tweet (nhóm phản đối Tổng thống Donald Trump) ra mắt hồi tháng 6 đã chạy quảng cáo trị giá trên 800.000 USD. Chiến dịch trực tuyến của họ khuyến khích người dân tự động quyên góp tiền mỗi khi Tổng thống Trump đăng tweet.

Nhờ thói quen dùng Twitter của Tổng thống Trump mà nhóm này đã sử dụng khoản tiền chi ra để gây quỹ được 3 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền quảng cáo trên không có một đồng nào được trả cho Twitter mà chỉ trả riêng cho Facebook.

Siêu ủy ban hành động cấp tiến Pacronym điều hành chiến dịch Four is Enough để ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden còn thuê 6 người từng là nhân viên của Facebook để chạy quảng cáo ở 6 bang dao động. Pacronym đã chi trên 1,3 triệu USD để quảng cáo trên Facebook trong 90 ngày qua.

Chiến dịch tranh cử tổng thống có các nhà quảng cáo chính trị lớn nhất trên Facebook trong quý ba. Chiến dịch của ông Trump đã chi 48,7 triệu USD, còn chiến dịch của ông Biden đã chi 45,4 triệu USD.

Trong cuộc chạy đua vào Thượng viện, khoản tiền lớn nhất được chi cho cuộc đua ở Nam Carolina. Ứng viên Dân chủ Jaime Harrison chi 4,9 triệu USD quảng cáo trong quý ba khi tìm cách đại bại đối thủ đương nhiệm Cộng hòa Lindsey Graham – người đã chi 2,7 triệu USD tiền quảng cáo. Các quảng cáo nhằm vào cử tri tiềm năng ở bang và nhà tài trợ ở các nơi như California, New York và Florida.

Một số người bỏ tiền quảng cáo chính trị trên Facebook là các tổ chức bên ngoài. Ví dụ như tổ chức Stop Republicans (Ngăn chặn người Cộng hòa) chi 9 triệu USD quảng cáo trong quý ba. Nhóm Republican Voters Against Trump (Cử tri Cộng hòa phản đối Trump) chi trên 4 triệu USD.

Người ủng hộ Tổng thống Trump. Ảnh: Getty Images

Ở phía bên kia, nhóm Club for Growth Action (Câu lạc bộ vì hành động tăng trưởng) chi trên 1,4 triệu quảng cáo trên Facebook để ủng hộ ông Trump và các ứng viên quốc hội trong 18 cuộc đua có tính cạnh tranh cao. Hiệp hội Thống đốc Dân chủ đã chi trên 3 triệu USD để khuyến khích người dùng quyên góp nhằm ủng hộ các ứng viên thống đốc khắp nước Mỹ.

Các bên đổ xô tới Facebook một phần là vì Facebook có tới 250 triệu người dùng ở Bắc Mỹ hàng tháng và có một loạt ứng dụng phổ biến như Messenger, Instagram và WhatsApp. Ngoài ra, cũng vì nhiều trang hỗ trợ quảng cáo đã rút khỏi chính trị nên Facebook là mạng xã hội duy nhất để quảng cáo chính trị.

Cụ thể, Google, công ty quảng cáo internet lớn nhất, đã hạn chế các chiến dịch tung quảng cáo chính trị nhằm vào người dùng Google. Twitter thì cấm quảng cáo chính trị sau khi Tổng giám đốc điều hành Jack Dorsey nói hồi tháng 10/2019 rằng thông điệp chính trị không phải là thứ để mua. TikTok cũng cấm quảng cáo chính trị, còn Snap thì cam kết kiểm tra tính xác thực của thông tin trong quảng cáo chính trị.

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg luôn từ chối sử dụng các biện pháp kiểm tra thông tin, nói rằng điều đó có thể can thiệp vào quyền tự do ngôn luận. Facebook cũng cho phép các nhà quảng cáo chính trị sử dụng công cụ mục tiêu như nhà quảng cáo doanh nghiệp, trao cho họ công cụ chính xác để tiếp cận cử tri liên quan và nhà tài trợ tiềm năng.

Mark Zuckerberg điều trần trước tiểu ban tư pháp chống độc quyền của Hạ viện ngày 29/7. Ảnh: Reuters

Động thái đáng kể nhất của Facebook là công ty này cho biết sẽ ngừng hiển thị quảng cáo chính trị trong 7 ngày trước ngày 3/11.

Nick Fitz, Tổng giám đốc điều hành công ty quyên góp trực tuyến Momentum, cho biết chiến dịch quảng cáo số hiện hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào Facebook. Đó là nơi rẻ nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận đúng đối tượng.

Cộng tất cả các khoản tiền chi cho bầu cử tổng thống, bầu cử quốc hội và bầu thống đốc bang cũng như tiền mà các tổ chức bên thứ ba chi để ủng hộ ứng viên, Facebook thu về ít nhất 264 triệu USD trong quý ba ở Mỹ. Con số này tương đương 3% tổng doanh thu ở Mỹ trong quý ba.

Mặc dù Facebook là nền tảng quảng cáo thống lĩnh với các chiến dịch chính trị, nhưng công ty này đối mặt chỉ trích nặng nề từ các nghị sĩ, nhà quản lý và cả các nhà đầu tư vì cho phép lan truyền tin sai sự thật, để các nhóm chính trị sử dụng công cụ tương tự nhà quảng cáo doanh nghiệp.

Báo cáo tuần này của tiểu ban tư pháp chống độc quyền của Hạ viện kết luận rằng do thiếu cạnh tranh, Facebook ngày càng giảm chất lượng, bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng kém hơn và phát tán ngày càng nhiều thông tin sai lệch.

bài liên quan
1/3 các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới có thể tẩy chay Facebook

1/3 các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới có thể tẩy chay Facebook

Cuộc khảo sát gần đây chỉ rõ, gần 1/3 các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới đang xem xét tham gia cuộc tẩy chay Facebook.
Facebook sẽ ra mắt phiên bản không có quảng cáo, nhưng người dùng phải trả phí mới được sử dụng

Facebook sẽ ra mắt phiên bản không có quảng cáo, nhưng người dùng phải trả phí mới được sử dụng

Đây được xem là một trong những nỗ lực của Facebook nhằm lấy lại uy tín của mình sau vụ bê bối với Cambridge Analytica.
"Bắt cặp" qua sự kiện - món vũ khí lợi hại giúp Facebook vượt mặt hàng loạt dịch vụ hẹn hò

"Bắt cặp" qua sự kiện - món vũ khí lợi hại giúp Facebook vượt mặt hàng loạt dịch vụ hẹn hò

Facebook cho rằng việc người dùng tìm thấy một nửa của mình nhờ tham gia một sự kiện cụ thể sẽ mang tính chân thực và gần gũi hơn.
Bạn sắp phải trả tiền để đọc tin tức trên Facebook

Bạn sắp phải trả tiền để đọc tin tức trên Facebook

Mạng xã hội Facebook lên kế hoạch thử nghiệm tính năng paywall (bức tường phí), giới hạn người không đăng kí dịch vụ chỉ được truy cập tối đa 10 bài báo.
Facebook bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên Messenger, nhưng may là nó không xuất hiện khi chúng ta đang chat

Facebook bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên Messenger, nhưng may là nó không xuất hiện khi chúng ta đang chat

Facebook bắt đầu mở rộng thử nghiệm hiển thị quảng cáo trên Facebook Messenger trong vài tháng tới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hải Dương phấn đấu tạo bứt phá về giải ngân vốn đầu tư công

Hải Dương phấn đấu tạo bứt phá về giải ngân vốn đầu tư công

UBND tỉnh Hải Dương vừa yêu cầu các Sở, ngành của tỉnh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các Dự án và giải ngân vốn đầu tư công.
Phê duyệt nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Gia Lách mở rộng

Phê duyệt nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Gia Lách mở rộng

Quyết định số 1468/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Gia Lách mở rộng, tỉnh Hà Tĩnh.
Học sinh Bạc Liêu sôi nổi “Chinh phục tiếng Anh - English Beat”

Học sinh Bạc Liêu sôi nổi “Chinh phục tiếng Anh - English Beat”

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng. Đây không chỉ là một môn học phổ thông, mà còn là công cụ để giao tiếp, kết nối. Đồng thời, tiếng Anh sẽ là công cụ giúp nâng cao trí thức Việt Nam, giúp học sinh, công dân Việt Nam hoà nhập thế giới, trở thành công dân toàn cầu, giúp văn hoá Việt Nam vươn ra quốc tế…
Tin bài khác
Ba ơi, con nhớ Ba…

Ba ơi, con nhớ Ba…

Ba ơi, con yêu Ba, con nhớ Ba nhiều lắm. Nếu có kiếp sau, con chỉ mong Ba đừng rời xa con. Hãy ở lại bên con lâu hơn, để con được sống trọn vẹn với tình thương của Ba, để con có thể gọi “Ba ơi” như bao người khác.
Ra mắt CLB Pickleball VNPT Đắk Lắk

Ra mắt CLB Pickleball VNPT Đắk Lắk

Chiều 24/11/2024, Công đoàn VNPT Đắk Lắk, trực thuộc Công đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam long trọng tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Pickleball VNPT Đắk Lắk tại số 6 đường Giải Phóng, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.
Nhiều đơn vị gửi ý kiến đóng góp hồ sơ xây dựng Luật An toàn thực phẩm sửa đổi

Nhiều đơn vị gửi ý kiến đóng góp hồ sơ xây dựng Luật An toàn thực phẩm sửa đổi

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, sau một thời gian lấy ý kiến các bộ, ngành, nhân dân và các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật An toàn thực phẩm sửa đổi đã có nhiều ý kiến gửi về Cục.
Hà Nội tăng cường thanh tra kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết 2025

Hà Nội tăng cường thanh tra kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết 2025

Cứ vào những tháng cuối cùng của năm, thị trường thực phẩm lại sôi động để chuẩn bị cho mùa lễ, Tết. Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, nếu không kiểm soát tốt thì tình trạng mất an toàn thực phẩm sẽ diễn biến phức tạp.
Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III, năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”

Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III, năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”

Tối 24/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III, năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”.
Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 23 ngày 29/9/2017 ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Quảng Ngãi: Mưa nhiều ngày khiến nước lũ dâng cao, gây sạt lở, chia cắt giao thông

Quảng Ngãi: Mưa nhiều ngày khiến nước lũ dâng cao, gây sạt lở, chia cắt giao thông

Tình hình mưa lũ xảy ra ở nhiều nơi, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã sơ tán di dời 16 hộ (34 nhân khẩu) ở vùng ngập sâu, sạt lở đến nơi an toàn.
Từ ngày 25-30/11: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự, bế mạc kỳ họp

Từ ngày 25-30/11: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự, bế mạc kỳ họp

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, từ ngày 25-30/11, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng trước khi bế mạc vào chiều 30/11.
Những người lính trên mặt trận kinh tế

Những người lính trên mặt trận kinh tế

Tiếng súng chiến tranh đã tắt, những người lính trở về quê nhà không chỉ mang trên mình những vết thương hữu hình mà còn gánh cả những nỗi đau không lời.
Hệ thống Trường liên cấp Newton: 15 năm một chặng đường phát triển

Hệ thống Trường liên cấp Newton: 15 năm một chặng đường phát triển

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng, các thế hệ thầy và trò Hệ thống trường liên cấp Newtonl uôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực phấn đấu xây dựng trường thành điểm sáng về chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Xứng đáng là nơi chắp cánh cho mọi ước mơ vươn tới tầm cao của tri thức mới, góp phần tạo nên những thành tích vẻ vang cho ngành GD&ĐT TP Hà Nội.