Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Facebook 'ngập' tiền quảng cáo mùa bầu cử Mỹ

Dân sự & tố tụng dân sự
09/10/2020 21:00
Thùy Dương
aa
Twitter cấm, Google hạn chế quảng cáo chính trị, khiến Facebook gần như một mình một chợ, tha hồ thu tiền từ các chiến dịch tranh cử ở Mỹ. Quảng cáo từ các chính trị gia và chiến dịch chiếm ít nhất 3% doanh thu quý 3 tại Mỹ của Facebook.


Một người xem ứng viên Joe Biden phát biểu qua điện thoại thông minh. Ảnh: Bloomberg

Siêu ủy ban hành động chính trị Defeat by Tweet (nhóm phản đối Tổng thống Donald Trump) ra mắt hồi tháng 6 đã chạy quảng cáo trị giá trên 800.000 USD. Chiến dịch trực tuyến của họ khuyến khích người dân tự động quyên góp tiền mỗi khi Tổng thống Trump đăng tweet.

Nhờ thói quen dùng Twitter của Tổng thống Trump mà nhóm này đã sử dụng khoản tiền chi ra để gây quỹ được 3 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền quảng cáo trên không có một đồng nào được trả cho Twitter mà chỉ trả riêng cho Facebook.

Siêu ủy ban hành động cấp tiến Pacronym điều hành chiến dịch Four is Enough để ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden còn thuê 6 người từng là nhân viên của Facebook để chạy quảng cáo ở 6 bang dao động. Pacronym đã chi trên 1,3 triệu USD để quảng cáo trên Facebook trong 90 ngày qua.

Chiến dịch tranh cử tổng thống có các nhà quảng cáo chính trị lớn nhất trên Facebook trong quý ba. Chiến dịch của ông Trump đã chi 48,7 triệu USD, còn chiến dịch của ông Biden đã chi 45,4 triệu USD.

Trong cuộc chạy đua vào Thượng viện, khoản tiền lớn nhất được chi cho cuộc đua ở Nam Carolina. Ứng viên Dân chủ Jaime Harrison chi 4,9 triệu USD quảng cáo trong quý ba khi tìm cách đại bại đối thủ đương nhiệm Cộng hòa Lindsey Graham – người đã chi 2,7 triệu USD tiền quảng cáo. Các quảng cáo nhằm vào cử tri tiềm năng ở bang và nhà tài trợ ở các nơi như California, New York và Florida.

Một số người bỏ tiền quảng cáo chính trị trên Facebook là các tổ chức bên ngoài. Ví dụ như tổ chức Stop Republicans (Ngăn chặn người Cộng hòa) chi 9 triệu USD quảng cáo trong quý ba. Nhóm Republican Voters Against Trump (Cử tri Cộng hòa phản đối Trump) chi trên 4 triệu USD.

Người ủng hộ Tổng thống Trump. Ảnh: Getty Images

Ở phía bên kia, nhóm Club for Growth Action (Câu lạc bộ vì hành động tăng trưởng) chi trên 1,4 triệu quảng cáo trên Facebook để ủng hộ ông Trump và các ứng viên quốc hội trong 18 cuộc đua có tính cạnh tranh cao. Hiệp hội Thống đốc Dân chủ đã chi trên 3 triệu USD để khuyến khích người dùng quyên góp nhằm ủng hộ các ứng viên thống đốc khắp nước Mỹ.

Các bên đổ xô tới Facebook một phần là vì Facebook có tới 250 triệu người dùng ở Bắc Mỹ hàng tháng và có một loạt ứng dụng phổ biến như Messenger, Instagram và WhatsApp. Ngoài ra, cũng vì nhiều trang hỗ trợ quảng cáo đã rút khỏi chính trị nên Facebook là mạng xã hội duy nhất để quảng cáo chính trị.

Cụ thể, Google, công ty quảng cáo internet lớn nhất, đã hạn chế các chiến dịch tung quảng cáo chính trị nhằm vào người dùng Google. Twitter thì cấm quảng cáo chính trị sau khi Tổng giám đốc điều hành Jack Dorsey nói hồi tháng 10/2019 rằng thông điệp chính trị không phải là thứ để mua. TikTok cũng cấm quảng cáo chính trị, còn Snap thì cam kết kiểm tra tính xác thực của thông tin trong quảng cáo chính trị.

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg luôn từ chối sử dụng các biện pháp kiểm tra thông tin, nói rằng điều đó có thể can thiệp vào quyền tự do ngôn luận. Facebook cũng cho phép các nhà quảng cáo chính trị sử dụng công cụ mục tiêu như nhà quảng cáo doanh nghiệp, trao cho họ công cụ chính xác để tiếp cận cử tri liên quan và nhà tài trợ tiềm năng.

Mark Zuckerberg điều trần trước tiểu ban tư pháp chống độc quyền của Hạ viện ngày 29/7. Ảnh: Reuters

Động thái đáng kể nhất của Facebook là công ty này cho biết sẽ ngừng hiển thị quảng cáo chính trị trong 7 ngày trước ngày 3/11.

Nick Fitz, Tổng giám đốc điều hành công ty quyên góp trực tuyến Momentum, cho biết chiến dịch quảng cáo số hiện hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào Facebook. Đó là nơi rẻ nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận đúng đối tượng.

Cộng tất cả các khoản tiền chi cho bầu cử tổng thống, bầu cử quốc hội và bầu thống đốc bang cũng như tiền mà các tổ chức bên thứ ba chi để ủng hộ ứng viên, Facebook thu về ít nhất 264 triệu USD trong quý ba ở Mỹ. Con số này tương đương 3% tổng doanh thu ở Mỹ trong quý ba.

Mặc dù Facebook là nền tảng quảng cáo thống lĩnh với các chiến dịch chính trị, nhưng công ty này đối mặt chỉ trích nặng nề từ các nghị sĩ, nhà quản lý và cả các nhà đầu tư vì cho phép lan truyền tin sai sự thật, để các nhóm chính trị sử dụng công cụ tương tự nhà quảng cáo doanh nghiệp.

Báo cáo tuần này của tiểu ban tư pháp chống độc quyền của Hạ viện kết luận rằng do thiếu cạnh tranh, Facebook ngày càng giảm chất lượng, bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng kém hơn và phát tán ngày càng nhiều thông tin sai lệch.

bài liên quan
1/3 các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới có thể tẩy chay Facebook

1/3 các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới có thể tẩy chay Facebook

Cuộc khảo sát gần đây chỉ rõ, gần 1/3 các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới đang xem xét tham gia cuộc tẩy chay Facebook.
Facebook sẽ ra mắt phiên bản không có quảng cáo, nhưng người dùng phải trả phí mới được sử dụng

Facebook sẽ ra mắt phiên bản không có quảng cáo, nhưng người dùng phải trả phí mới được sử dụng

Đây được xem là một trong những nỗ lực của Facebook nhằm lấy lại uy tín của mình sau vụ bê bối với Cambridge Analytica.
"Bắt cặp" qua sự kiện - món vũ khí lợi hại giúp Facebook vượt mặt hàng loạt dịch vụ hẹn hò

"Bắt cặp" qua sự kiện - món vũ khí lợi hại giúp Facebook vượt mặt hàng loạt dịch vụ hẹn hò

Facebook cho rằng việc người dùng tìm thấy một nửa của mình nhờ tham gia một sự kiện cụ thể sẽ mang tính chân thực và gần gũi hơn.
Bạn sắp phải trả tiền để đọc tin tức trên Facebook

Bạn sắp phải trả tiền để đọc tin tức trên Facebook

Mạng xã hội Facebook lên kế hoạch thử nghiệm tính năng paywall (bức tường phí), giới hạn người không đăng kí dịch vụ chỉ được truy cập tối đa 10 bài báo.
Facebook bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên Messenger, nhưng may là nó không xuất hiện khi chúng ta đang chat

Facebook bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên Messenger, nhưng may là nó không xuất hiện khi chúng ta đang chat

Facebook bắt đầu mở rộng thử nghiệm hiển thị quảng cáo trên Facebook Messenger trong vài tháng tới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Đại tá Vũ Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh cho biết, trong mùa tuyển quân những năm gần đây của địa phương, đặc biệt năm 2026, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày một nâng cao.
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa qua.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân trên tàu cá QNa-91917-TS bị cháy khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa, đã được các lực lượng cứu và đưa về đất liền an toàn.
Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Như một chu kỳ mặc định, cứ đến dịp cuối năm, nhiều con đường, tuyến phố tại Hà Nội lại ngổn ngang vật liệu cho "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Ba tháng cuối năm Âm lịch thường được coi là “thời điểm vàng” để tổ chức đám cưới. Dân gian gọi thời điểm này trong năm là mùa cưới - mùa của những đôi uyên ương, nhưng đồng thời cũng là mùa của nỗi lo trăm bề.
Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước, niềm tự hào truyền thống lịch sử của dân tộc.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

UNESCO ghi danh quần thể di sản liên tỉnh, khẳng định giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo của Phật giáo Trúc Lâm và bản sắc Việt Nam.
Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026 với tổng cộng 38 trận địa, nhằm tạo điểm nhấn văn hóa – tinh thần, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.