Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện nay, VEC đã hoàn tất các thủ tục theo quy định và chuẩn bị cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc thu phí dịch vụ sử dụng đối với cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến trong tháng 8 tới.
![]() |
| Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tổng chiều dài 57,8km, đi qua các tỉnh Tây Ninh (tỉnh Long An cũ), TP.HCM và Đồng Nai.
Đến tháng 2/2025, hơn 10km của dự án gồm các đoạn từ nút giao đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1 và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 đã chính thức được thông xe kỹ thuật đưa vào khai thác.
Sau đó vào tháng 4/2025, VEC tiếp tục thực hiện thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác thêm gần 20km của dự án đoạn từ nút giao quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (tỉnh Long An cũ) và Thành phố Hồ Chí Minh). Theo dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026.
Về mức phí sử dụng đối với tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, trước đó VEC đề xuất mức 2 ngàn đồng/km/xe; chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%.
Cũng theo VEC, trong 6 tháng đầu năm nay, các tuyến cao tốc do doanh nghiệp này quản lý gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có gần 37 triệu lượt xe chạy qua, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là hai tuyến cao tốc có lưu lượng xe chạy cao, đều đạt trên 12 triệu lượt.