Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT đang xây dựng báo cáo trình Quốc hội xin chủ trương chuyển 9 dự án thành phần đường bộ cao tốc từ hình thức đầu tư BOT sang đầu tư công. Trong đó để ngỏ khả năng chỉ định thầu. Theo các chuyên gia, cần rút ra được bài học kinh nghiệm chỉ định thầu triển khai nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trước đây.
Nếu chỉ định thầu các đoạn cao tốc Bắc – Nam cần rút ra bài học từ làm Quốc lộ 1 trước đâyẢnh minh hoạ: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Bối cảnh đặc biệt cần trách nhiệm đặc biệt
Bộ KH&ĐT đề xuất thực hiện chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ và đã có một số đơn vị, doanh nghiệp gửi văn bản tới Bộ GTVT xin được tham gia.
Trao đổi với Tiền Phong, nguyên Cục trưởng Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) Lê Văn Tăng cho rằng, bối cảnh đặc biệt cần áp dụng biện pháp đặc biệt là chỉ định thầu, để sớm giải ngân vốn vào nền kinh tế, nếu kéo dài tới sang năm sẽ giảm ý nghĩa. “Nếu điều kiện bình thường, sẽ không chuyển sang đầu tư công và không có đề xuất chỉ định thầu. Điều quan trọng là thực hiện chỉ định thầu thế nào?”, ông Tăng nói. Theo ông Tăng, nhà chức trách cần rút bài học xương máu từ các dự án giao thông chỉ định thầu trước đây, khi một số dự án không đạt chất lượng, một số nhà thầu sai phạm, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 1A. Cách triển khai đặc biệt nên cần giải pháp đặc biệt.
Chuyên gia này cho rằng, trong báo cáo trình Quốc hội, Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT phải kèm các giải pháp, chỉ rõ trách nhiệm. Nếu Quốc hội đồng ý, nghị quyết cũng cần đặc biệt. “Trong nghị quyết của Quốc hội có thể nói rõ trách nhiệm của cơ quan, người ký quyết định chỉ định thầu, đơn vị giám sát, nhà thầu thi công, tránh sau này có vấn đề lại đùn đẩy. Nghị quyết có thể kèm cả các chế tài xử lý nặng hơn luật hiện hành. Cách triển khai đặc biệt nên cần chế tài đặc biệt. Nếu được vậy có thể giảm mặt trái của chỉ định thầu”, ông Tăng nói thêm. Vì theo ông Tăng, nếu đấu thầu không được giám sát tốt có khi còn tệ hơn chỉ định thầu có chế tài tốt.
Ông Tăng đề xuất giải pháp, trước khi chỉ định thầu, Bộ GTVT cần công khai các tiêu chí chọn nhà thầu, để người dân và các nhà thầu khác giám sát. Còn nhà thầu nào trong 5-10 năm trước đã từng có công trình kém chất lượng, sai phạm sẽ bị trừ điểm, không ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, Bộ GTVT không nên chia nhỏ các gói thầu, lấy dịp này nuôi dưỡng các nhà thầu Việt Nam uy tín, lớn mạnh.
Còn theo chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Hữu Đức, nếu đấu thầu sẽ lựa chọn được đơn vị tốt hơn chỉ định thầu, đó là bài học từ các dự án đã triển khai. Trường hợp phải chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ, cần quy rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị liên quan. Tránh tình trạng chỉ định nhưng khi có vấn đề không rõ trách nhiệm của ai. “Việc chọn doanh nghiệp Nhà nước, quốc phòng hay tư nhân thực hiện đều được, vì giờ có nhiều nhà thầu tư nhân rất tốt. Quan trọng là chỉ rõ trách nhiệm người thực thi để quá trình diễn ra khách quan, không tiêu cực”, ông Đức nhấn mạnh.
Bài học xương máu từ Quốc lộ 1
Giai đoạn 2010-2013, để kích thích nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu, dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14 đã được thúc đẩy. Khi đó, để đẩy nhanh tiến độ, đa số dự án thực hiện theo hình thức chỉ định nhà đầu tư (với dự án BOT) và chỉ định thầu (với dự án đầu tư công).
Hiệu quả kinh tế - xã hội những dự án trên mang lại đã rõ, nhưng tại một số dự án đã phát sinh vấn đề về chất lượng. Điển hình như đoạn Quốc lộ 1 qua Bình Định - Phú Yên (gồm 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định và 1 dự án đầu tư công đoạn qua Phú Yên) đều chỉ định thầu, hoàn thành năm 2015.
Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên được đầu tư nâng cấp, mở rộng bằng vốn Trái phiếu Chính phủ nhưng chỉ sau 3 năm đưa vào khai thác đã xuống cấp, hư hỏng - Ảnh: sửa chữa hư hỏng năm 2018: PMU Thăng Long
Chỉ 2-3 năm sau khi đưa vào khai thác đã xuống cấp, hư hỏng tới nay chưa thể khắc phục triệt để. Thậm chí có đại biểu HĐND tỉnh Bình Định còn ví đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh này xấu nhất cả nước. Còn đoạn đường qua Phú Yên, từng xảy ra vụ tai nạn chết người, sau đó người nhà nạn nhân gửi khiếu nại vì cho rằng tai nạn xảy ra do đường hư hỏng. Những năm qua, cử tri tỉnh Bình Định, Phú Yên đã liên tục gửi kiến nghị tới Bộ GTVT xử lý dứt điểm hư hỏng.
Các vấn đề đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại kết luận thanh tra ban hành ngày 11/12/2019. Theo đó, đoạn Quốc lộ 1 qua Bình Định - Phú Yên chỉ đưa vào khai thác 3 năm sau đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng, do quá trình thực hiện dự án từ Bộ GTVT tới các nhà thầu để xảy ra khuyết điểm, vi phạm. Theo Thanh tra Chính phủ, một số nhà thầu thi công chưa đúng thiết kế, sử dụng vật liệu chưa đảm bảo, dẫn tới chất lượng đường chưa đạt. Kết luận này đã chỉ rõ sai phạm của một số nhà thầu như: Cty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Thảo; Cty Nhật Minh; Liên danh Cty CP 116 - Cienco1; Cty CP Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn, một số Cienco khác…
Ngày 16/4, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, tới nay vẫn chưa thể khẳng định các dự án cao tốc nếu được Quốc hội chấp thuận cho chuyển sang đầu tư công sẽ đấu thầu hay chỉ định thầu. Nghị quyết của Chính phủ chỉ giao Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT xây dựng báo cáo Quốc hội xin chủ trương chuyển sang đầu tư công, triển khai theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Về góp ý của Bộ KH&ĐT có đề xuất chỉ định thầu để sớm khởi công, theo vị này, nếu đấu thầu sẽ lâu hơn chỉ định thầu do phải chuẩn bị thủ tục, hồ sơ, mời thầu, chấm thầu… Bộ GTVT sẽ nghiên cứu tất cả các kịch bản, gồm đấu thầu và chỉ định. Dự kiến, ngày 17/4, Tổ công tác của Thủ tướng sẽ làm việc với Bộ GTVT để thống nhất hướng triển khai lập báo cáo.
Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước ngày 15/4, không lùi tiến độ, nhằm bảo đảm mục tiêu thông tuyến vào năm 2025.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Trong đó, đối với các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nhiều dự án phía Nam Thường trực Chính phủ yêu cầu Đồng Nai và các địa phương khác tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4/2025 và không được lùi tiến độ.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025, kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, có vai trò thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời góp phần cụ thể hóa mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc trên cả nước vào năm 2030.
Lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin hộp 1 tuýp 30g do chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam sản xuất vừa bị Cục Quản lý dược đề nghị thu hồi trên toàn quốc.
Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể đối với 4 dự án. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp với cơ quan thuế xác định giá đất đối với 14 dự án.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Dương vừa có thông báo đến cơ quan, tổ chức và cá nhân về việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi người dân đã làm thủ tục cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (GPLX) nhưng chưa nhận được GPLX bằng vật liệu PET.
Trong cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang chiều ngày 14/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Giang Thanh Khoa nhấn mạnh, cần tập trung giám sát 24/24 đội tàu khai thác trên biển qua hệ thống giám sát hành trình (VMS)
Một đoạn lan can bằng inox từ tầng 4 Trường Thực hành sư phạm (Đại học Vinh, Nghệ An) bất ngờ rơi xuống sân trường, trúng 3 nữ sinh đang đứng bên dưới sân.
Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang làm rõ vụ rò rỉ khí nghi độc tại Công ty TNHH Zinc Oxide Corporation Việt Nam (Khu Công nghiệp Phú Mỹ 3, TP Phú Mỹ), khiến một công nhân tử vong và 41 người khác bị ảnh hưởng sức khỏ
Nhu cầu làm Visa để đi nước ngoài ngày càng tăng cao. Nắm bắt được điều này, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự cả tin của người dân để thực hiện các chiêu trò lừa đảo bằng thủ đoạn cài đặt phần mềm "làm Visa online".
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Chí Toàn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Ngày 14/4, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt giam Giám đốc và Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Mỹ vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Công ty Cổ phần Dược quốc tế Rance Pharma đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để thao túng tâm lý, tung hô sản phẩm để tạo niềm tin, lừa dối người tiêu dùng...
Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang làm rõ vụ rò rỉ khí nghi độc tại Công ty TNHH Zinc Oxide Corporation Việt Nam (Khu Công nghiệp Phú Mỹ 3, TP Phú Mỹ), khiến một công nhân tử vong và 41 người khác bị ảnh hưởng sức khỏe.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.