Sau khi sáp nhập, quy mô ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp được mở rộng với 360 trường Mầm non, 390 trường Tiểu học, 254 trường THCS và 80 trường THPT. Để đảm bảo tốt cho công tác dạy và học cho năm học 2025–2026, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chuẩn bị từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến phương pháp giảng dạy.
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học và đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Trên cơ sở đó, tổng hợp và phân bổ nguồn lực, sửa chữa, nâng cấp phòng học các trường từ nay đến ngày khai giảng.
Đối với các trường THCS, Tiểu học, Mầm non thuộc phạm vi quản lý của UBND xã, phường, Sở đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát cơ sở vật chất để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp trong dịp hè, nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh và giáo viên quay lại trường. Đồng thời, Đoàn công tác của Sở GD&ĐT cũng đã đến kiểm tra tình hình hoạt động và công tác chuẩn bị tại các trường vùng biên giới.
![]() |
| Sau khi sáp nhập, quy mô ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp được mở rộng |
Đối với bậc THPT, các trường được yêu cầu hoàn tất việc sắp xếp, có kế hoạch tuyển dụng, sắp xếp nhân sự trước ngày 5/9. Song song đó, việc rà soát kết quả học tập, điều chỉnh phương pháp giảng dạy cũng đang được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Sở GD&ĐT cũng đang kiểm tra lại toàn diện cơ sở vật chất các trường trên toàn tỉnh, đồng thời xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh trình HĐND đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ các trường học trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia. Ngành Giáo dục còn tích cực vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ trang bị màn hình tương tác cho các trường, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về “chủ trương xây dựng trường phổ thông nội trú, bán trú liên cấp Tiểu học và THCS tại các xã biên giới đất liền”, Đồng Tháp đã rà soát, thống kê thực trạng trường lớp tại khu vực biên giới đất liền. Theo đó, tỉnh không đề xuất xây dựng trường mới, mà đề xuất bổ sung các hạng mục xây mới tại các trường hiện có để phục vụ mô hình học bán trú. Ngoài các phòng học cơ bản, địa phương đề xuất xây dựng thêm các phòng chuyên môn như: phòng Âm nhạc, Mỹ thuật, Khoa học – Công nghệ, Tự nhiên và Xã hội, Tin học, Ngoại ngữ... cùng các hạng mục phụ trợ như: nhà bếp, kho bếp, sân chơi, hồ bơi, nhà ở công vụ cho giáo viên... Tổng kinh phí đề xuất đầu tư cho mô hình này tại Đồng Tháp là hơn 233 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 163,6 tỷ đồng, còn lại là vốn địa phương.