Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Doanh nghiệp vận tải sức cùng, lực kiệt

Dân sự & tố tụng dân sự
09/09/2021 08:45
Vương Liễu
aa
Các doanh nghiệp vận tải lại nhận thêm đòn giáng chí mạng bởi đợt dịch lần 4, nhiều địa phương giãn cách kéo dài, dừng hoạt động vận tải khách.


Nhiều doanh nghiệp “sức cùng lực kiệt”, đối diện nguy cơ phá sản bởi không có nguồn thu trong khi vẫn phải gồng gánh các khoản thuế, phí, nợ ngân hàng, lo đời sống cho tài xế, nhân viên.

Doanh nghiệp vận tải “thoi thóp”

Những ngày qua, ông Hồ Thanh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Xe khách Tuấn Nga (Kiên Giang) thẫn thờ nhìn những chiếc xe đắp mền nằm im mấy tháng nay.

Ông Tuấn cho biết, ông đã đầu tư 19 xe giường nằm loại 41 giường, 9 xe giường nằm VIP loại 20 buồng riêng (mỗi xe gần 4 tỷ đồng) và hàng chục xe khác để chở khách du lịch.

1

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách kiệt sức, khó gượng dậy, thậm chí đối diện nguy cơ phá sản (Trong ảnh: Ô tô khách “nằm bất động” trong bến xe Giáp Bát). Ảnh: Tạ Hải

“Hơn 70% tiền mua xe là vay ngân hàng, mỗi tháng công ty trả cả gốc và lãi đến 540 triệu đồng mà nguồn thu không có. Giờ bán xe cũng chẳng ai mua vì họ mua cũng không biết làm gì”, ông Tuấn buồn rầu.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Xe khách An Anh (Ninh Thuận) cũng cho biết, doanh nghiệp có 15 xe giường nằm chuyên chạy tuyến Ninh Thuận - Bến xe Miền Đông đang nằm bãi.

“Tôi mới mua 7 chiếc giữa năm 2020, mỗi tháng đóng hơn 400 triệu đồng tiền lãi, giờ không biết xoay cách nào”, ông Lợi than thở.

Công ty CP Vận tải Thọ Lam (Hà Tĩnh) có hơn 70 xe khách giường nằm chuyên chạy Hà Tĩnh đi các tỉnh, TP.HCM, Vũng Tàu, Đắk Lắk, Hà Nội và xe buýt chạy nội tỉnh, liên tỉnh.

Cả tháng nay, số xe này phải nằm bãi vì nhiều tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc công ty cho hay, mặc dù xe không hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn phải “thắt lưng buộc bụng” để trả lãi ngân hàng, chi phí bảo dưỡng xe, hỗ trợ lao động.

“Dịch gây ra nhiều hệ lụy xấu cho doanh nghiệp nhưng cũng chưa nhận được sự hỗ trợ nào”, ông Thọ nói.

Là doanh nghiệp có hơn 40 đầu xe khách và xe du lịch, ông Lê Đình Dũng - một cổ đông của Công ty Xuân Long (tỉnh Điện Biên) cho biết: “Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách và hợp đồng du lịch ở Điện Biên đã kiệt quệ, trên bờ vực phá sản và không lối thoát. Nhiều người chỉ còn biết cầm cố tài sản để lấy tiền trả lãi ngân hàng”.

Đối với vận tải taxi, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh vùng I cho hay, hầu hết các doanh nghiệp taxi ở các tỉnh có giãn cách xã hội đã dừng hoạt động.

Doanh nghiệp không có nguồn thu trả lương người lao động, đóng bảo hiểm, trả nợ gốc, lãi ngân hàng, muốn bán xe để trả nợ cũng không bán được.

“Mặc dù vậy, ngân hàng vẫn yêu cầu trả nợ gốc, lãi. Các loại lệ phí, bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp vẫn phải chi trả”, ông Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, hiện nay, hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải ô tô đang sống “thoi thóp” và đứng trước nguy cơ phá sản.

“Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị các giải pháp hỗ trợ như giảm lãi suất, giảm, giãn nợ nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp chưa được hưởng. Các chính sách hỗ trợ khác, doanh nghiệp cũng khó tiếp cận”, ông Quyền nói.

Cần được “tiếp sức” kịp thời

Khi được hỏi về các chính sách mà ngân hàng vừa công bố về việc giảm lãi suất cho doanh nghiệp, ông Hồ Thanh Tuấn cho biết: “Tôi vay mấy năm nay, lãi suất 1,5%/tháng, vừa rồi mấy tháng dịch họ nói giảm cho 0,5%, tính ra đâu giảm được bao nhiêu tiền?”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Hữu Lợi cũng cho hay, khi mua xe cũng vay tiền ở nhiều ngân hàng nhưng đến nay chưa thấy ngân hàng có chính sách gì hỗ trợ. Một số ngân hàng đưa ra chính sách là những xe mua trước thời điểm 10/6/2020 sẽ được ân hạn gốc, nhưng vẫn phải trả lãi hàng tháng. Còn những xe mua sau thời điểm 10/6/2020, doanh nghiệp phải đóng đủ cả gốc và lãi, không thiếu một xu.

Cũng nói về các chính sách giảm lãi suất của ngân hàng, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh cho biết, chỉ mới nghe giảm “trên tivi”:

“Các khoản vay mới nghe đâu được giảm nhưng khoản vay cũ vẫn trả lãi bình thường và các điều kiện để giảm lãi suất rất nhiêu khê. Công ty tôi vay nhiều ngân hàng nhưng chưa thấy ngân hàng nào giảm lãi suất cho doanh nghiệp cả”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, dừng hoạt động nên doanh nghiệp không có nguồn thu để trả nợ nhưng các ngân hàng lại không thể cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay vì vướng quy định tại các Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước.

Theo ông Hùng, Thông tư 03 được ban hành vào tháng 4/2021, tại thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước chưa lường được đợt dịch lần thứ 4 nghiêm trọng như hiện nay.

Thông tư quy định thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ không vượt quá 12 tháng là không thực tế, với quy định này nhiều doanh nghiệp không thể cơ cấu lại được các khoản nợ.

“Để hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp cần sửa quy định này theo hướng thời gian cơ cấu lại trong trường hợp kéo dài thêm một khoảng thời gian trả nợ không vượt quá 36 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay”, ông Hùng đề xuất.

Cũng theo ông Hùng, quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ chỉ được thực hiện đến 31/12/2021 trong Thông thư chưa phù hợp. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, doanh nghiệp không thể trả nợ trước 31/12/2021 như quy định.

Do doanh nghiệp vừa trải qua gần 2 năm đầy khó khăn do dịch bệnh, doanh thu giảm 80%, không thể có ngay dòng tiền một lúc để trả nợ cho toàn bộ khoản vay được cơ cấu.

Quy định như vậy gây vướng cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng muốn cứu doanh nghiệp cũng không có đủ cơ sở.

Ngoài ra, việc chỉ cơ cấu các khoản nợ phát sinh trước ngày 10/6/2020 theo Thông tư 03 cũng không còn phù hợp. Việc không thực hiện cơ cấu được sẽ khiến các khoản nợ giải ngân từ ngày 10/6/2020 sẽ bị chuyển nợ xấu và ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức tín dụng.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cho phép các khoản nợ phát sinh trước ngày 1/5/2021 cũng được cơ cấu nợ.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020 (thực chất là Thông tư 03, vì Thông tư 03 là Thông tư sửa đổi Thông tư 01/2020) về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí gồm cả khoản nợ phát sinh từ 10/6/2020 đến trước 1/8/2021, thay vì chỉ bao gồm các khoản nợ phát sinh đến trước 10/6/2020 như quy định cũ.

Thông tư mới cũng sửa kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí đến ngày 30/6/2022, thay vì đến 21/12/2021 như quy định cũ. Thông tư có hiệu lực ngay từ 7/9.

Như vậy, về cơ bản, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên những nội dung đề xuất tại dự thảo Thông tư được công bố trước đó.

Trước đó, khi soạn thảo, Ngân hàng Nhà nước lý giải, mốc 1/8/2021 và 30/6/2022 là dựa trên kế hoạch của Chính phủ về chiến dịch tiêm chủng quốc gia (phấn đấu đạt 70 - 75% người dân được tiêm vào cuối năm 2021, đầu năm 2022) và Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 6/8/2021.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, những nội dung trên mặc dù chưa tháo gỡ trọn vẹn được khó khăn, vướng mắc của các ngân hàng, nhưng cũng đã tháo gỡ được một số khó khăn mấu chốt, tạo điều kiện cho các ngân hàng hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cho biết, từ đầu tháng 8 SeABank đã giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm so với mức lãi suất cho vay đang áp dụng dành cho các khoản vay cũ còn dư nợ của khách hàng hiện hữu.

“Đây là chính sách áp dụng cho các doanh nghiệp nói chung nhưng trong đó chúng tôi cũng tập trung vào một số ngành như vận tải, kho bãi...”, đại diện này nói và cho biết, SeaBank cũng đang thực hiện các gói vay ưu đãi khác áp dụng chung cho các doanh nghiệp khó khăn, bao gồm cả các doanh nghiệp vận tải.

Về quy trình và thủ tục vay vốn, vị này cho biết, với những doanh nghiệp có tài chính lành mạnh thì thời gian xét duyệt và giải ngân “siêu tốc”. Với những trường hợp thuộc diện tài chính không lành mạnh, không rõ ràng hoặc có tiền sử nợ xấu thì sẽ khó khăn hơn.

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành MB cho biết, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, ngày từ tháng 8, MB giảm từ 0,5 - 1,5% lãi suất vay vốn cho khách hàng và áp dụng đến hết năm nay.

Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, MB cũng xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5 - 1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-van-tai-suc-cung-luc-kiet-d523916.html)

bài liên quan
Hà Nội: Huy động vốn của các tổ chức tín dụng ước tính đạt 6.096 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Huy động vốn của các tổ chức tín dụng ước tính đạt 6.096 nghìn tỷ đồng

Ước đến cuối tháng 02/2025, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 6.096 nghìn tỷ đồng, tăng 0,31% so với tháng trước và tăng 0,61% so với thời điểm kết thúc năm 2024.
Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2025/NĐ-CP ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2025.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chênh lệch giá vàng

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chênh lệch giá vàng

Ngày 3/2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, chúc mừng năm mới, giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng trong năm 2025 và thời gian tới.
Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước ký Quy chế phối hợp về an ninh, trật tự và tiền tệ

Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước ký Quy chế phối hợp về an ninh, trật tự và tiền tệ

Chiều ngày 26/11, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước đã ký Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Biên lãi ròng (NIM) của các

Biên lãi ròng (NIM) của các 'ông lớn' ngân hàng sẽ thu hẹp trong nửa cuối năm

SSI Research đã nhận định, biên lãi ròng (NIM) tại các ngân hàng thương mại nhà nước được kỳ vọng sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ so với nửa đầu năm.
Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán vàng miếng trong nước

Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán vàng miếng trong nước

Ngân hàng Nhà nước mới đây thông báo giảm giá bán vàng miếng 500.000 đồng/lượng cho các ngân hàng thương mại nhà nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lực lượng Công an cơ sở Đồng Nai triệt phá nhiều ổ “bay lắc”, bắt giữ nhiều đối tượng

Lực lượng Công an cơ sở Đồng Nai triệt phá nhiều ổ “bay lắc”, bắt giữ nhiều đối tượng

Sau khi giải thể công an cấp huyện, lực lượng điều tra của công an cấp phường, xã tại Đồng Nai đã chủ động phát huy vai trò phòng chống tội phạm tại cơ sở.
Cao Bằng, Lạng Sơn phải bàn giao mặt bằng sạch 100% trước 31/3/2025 để thi công 2 dự án cao tốc

Cao Bằng, Lạng Sơn phải bàn giao mặt bằng sạch 100% trước 31/3/2025 để thi công 2 dự án cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch 100% cho Nhà thầu để triển khai 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng,trước ngày 31/3/2025.
Khởi tố, tạm giam bị can tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước

Khởi tố, tạm giam bị can tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đoàn Minh Tuân (SN 1976, ngụ thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) để điều tra về hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vậ
Tin bài khác
Cao Bằng, Lạng Sơn phải bàn giao mặt bằng sạch 100% trước 31/3/2025 để thi công 2 dự án cao tốc

Cao Bằng, Lạng Sơn phải bàn giao mặt bằng sạch 100% trước 31/3/2025 để thi công 2 dự án cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch 100% cho Nhà thầu để triển khai 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng,trước ngày 31/3/2025.
Hà Nội xem xét cải tạo sông Tô Lịch theo hình thức đầu tư BT

Hà Nội xem xét cải tạo sông Tô Lịch theo hình thức đầu tư BT

UBND TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế triển khai đối với phương án cải tạo sông Tô Lịch theo hướng áp dụng hình thức BT.
Hà Nội: Cô gái mất gần 5 tỷ đồng vì bị lừa chốt đơn hàng hưởng lợi nhuận

Hà Nội: Cô gái mất gần 5 tỷ đồng vì bị lừa chốt đơn hàng hưởng lợi nhuận

Một người phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lừa gần 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online, chốt đơn hàng để nhận phần trăm "hoa hồng".
Nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Các mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực trường học được triển khai nhằm hướng đến mục tiêu để hành trình đến trường, về nhà của học sinh được an toàn.
Các trường tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT không quá 3 tuần, không lạm dụng dạy thêm

Các trường tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT không quá 3 tuần, không lạm dụng dạy thêm

Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo các trường THPT triển khai kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT không kéo dài quá 3 tuần sau khi kết thúc năm học. Giáo viên dạy thêm, học thêm đúng quy định, tránh lạm dụng mục đích cá nhân.
Dạy, học thêm ngoài nhà trường: Chưa có hướng dẫn pháp lý quy định

Dạy, học thêm ngoài nhà trường: Chưa có hướng dẫn pháp lý quy định

Hiện tại, chưa có hướng dẫn pháp lý nào cho việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Điều này khiến việc quản lý gặp không ít khó khăn.
Cơ sở ngang nhiên quảng cáo làm giấy phép hành nghề y dược trên mạng xã hội

Cơ sở ngang nhiên quảng cáo làm giấy phép hành nghề y dược trên mạng xã hội

Sở Y tế TP.HCM phát hiện trang website, trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh của sở để đăng tải nội dung quảng cáo dịch vụ làm giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề y dược...
Hà Nội phê duyệt 118 điểm hỗ trợ làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông online

Hà Nội phê duyệt 118 điểm hỗ trợ làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông online

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội triển khai 118 điểm đại lý Dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ thủ tục hành chính cấp hộ chiếu phổ thông online...
Hoa Lư – Vươn tầm thành phố toàn cầu trên nền tảng đô thị di sản thiên niên kỷ mang đậm bản sắc Việt

Hoa Lư – Vươn tầm thành phố toàn cầu trên nền tảng đô thị di sản thiên niên kỷ mang đậm bản sắc Việt

Ngày nay, những giá trị lịch sử, văn hóa, phẩm chất nổi bật của con người vùng đất thiêng Hoa Lư (Ninh Bình) vẫn luôn được gìn giữ, lan toả, rộng mở và tiếp biến không ngừng, trở thành giá trị đặc trưng, là động lực, lợi thế cạnh tranh để tỉnh Ninh Bình vươn lên mạnh mẽ, hướng tới một thành phố toàn cầu trên nền tảng Đô thị di sản thiên niên kỷ mang đậm bản sắc Việt.
Ban Liên lạc Đại đoàn Đồng Bằng - Sư đoàn 320 dâng hương báo công với Bác Hồ

Ban Liên lạc Đại đoàn Đồng Bằng - Sư đoàn 320 dâng hương báo công với Bác Hồ

Trước giờ xuất phát hành quân trở về chiến trường xưa dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân Kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ban Liên lạc Đại đoàn Đồng Bằng - Sư đoàn 320 tổ chức lễ dâng hoa báo công với Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ.