Đề xuất của Bộ Tài chính về việc chuyển giao tài sản chợ cho địa phương quản lý mở ra cơ chế mới, nhằm xử lý hiệu quả tài sản công không còn sử dụng.
 |
| Đề xuất chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ về địa phương quản lý. (Ảnh minh họa: VGP). |
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, chợ, cấp nước sạch.
Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung Điều 29a vào sau Điều 29 Nghị định số 60/2024/NĐ-CP quy định về chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ về địa phương quản lý, xử lý.
Theo dự thảo, việc này sẽ được thực hiện nhằm mục đích xử lý các tài sản chợ không còn nhu cầu sử dụng hoặc không nằm trong quy hoạch, tạo cơ sở pháp lý để các địa phương chủ động quản lý và khai thác hiệu quả.
Dự thảo bổ sung quy định cụ thể về việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ về cho địa phương quản lý, xử lý.
Theo đó, việc chuyển giao sẽ được áp dụng trong các trường hợp tài sản đã giao cho cơ quan quản lý nhưng không còn nhu cầu sử dụng, tài sản bị loại khỏi quy hoạch chợ, hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Đáng lưu ý, việc chuyển giao này chỉ áp dụng đối với tài sản không còn tiếp tục được sử dụng cho mục đích làm chợ.
Thẩm quyền quyết định việc chuyển giao tài sản thuộc về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Sau khi tiếp nhận, các cơ quan chức năng của địa phương như cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh hoặc tổ chức phát triển quỹ đất sẽ được giao nhiệm vụ quản lý và xử lý.
Quy trình chuyển giao được quy định rõ ràng, bắt đầu từ việc cơ quan quản lý tài sản lập hồ sơ đề nghị chuyển giao.
Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và ra quyết định.
Sau đó, các bên liên quan có trách nhiệm tổ chức bàn giao, tiếp nhận tài sản trong vòng 30 ngày.
Để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm, dự thảo cũng nêu rõ các quy định về chi phí và xử lý vi phạm.
Chi phí hợp lý liên quan đến việc bàn giao sẽ do cơ quan tiếp nhận chi trả, nhưng điều quan trọng là sẽ không thực hiện thanh toán giá trị tài sản khi chuyển giao.
Trường hợp một trong hai bên không bàn giao hoặc không tiếp nhận tài sản đúng thời hạn, bên vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh và bồi thường thiệt hại nếu tài sản bị hư hỏng hoặc mất mát.
Sau khi tiếp nhận, chính quyền địa phương sẽ có nhiều phương án để xử lý tài sản tùy thuộc vào hồ sơ và quy hoạch cụ thể.
Các phương án bao gồm: điều chuyển cho cơ quan, tổ chức khác sử dụng; giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương khai thác; xử lý theo chính sách nhà ở, đất ở; hoặc thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp giao đất, cho thuê đất, chính quyền địa phương có thể quyết định bán tài sản gắn liền với đất hoặc phá dỡ trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo, nhằm tối ưu hóa việc sử dụng đất đai và tài sản công.