Ngày 5/5, đại diện Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, công trình trên cao tốc Bến Lức - Long Thành được thi công trở lại, dự kiến hoàn thành sau 15 tháng.
Sau nhiều năm tạm dừng do vướng mắc về vốn, dự án xây dựng cầu Phước Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đã chính thức được tái khởi động, sau khi hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công mới. Gói thầu hiện có tên J3-1 (thi công phần còn lại của gói thầu J3 trước đây).
Liên danh Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam là đơn vị trúng thầu với giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, thời gian thi công trong 450 ngày.
Phước Khánh là một trong hai cây cầu lớn nhất trên cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình bắc qua sông Lòng Tàu (nối Cần Giờ, TP.HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Công trình được thiết kế theo dạng cầu dây văng, tổng chiều dài hơn 3 km, mặt cầu rộng gần 22 m và tĩnh không đạt 55 m, cao nhất trong số các cây cầu tại Việt Nam hiện nay.
Trước đó, gói thầu xây cầu Phước Khánh được VEC ký hợp đồng với liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4, bắt đầu triển khai từ tháng 1/2016.
Tuy nhiên, do vướng mắc về bố trí vốn và gia hạn hiệp định vay, nên từ năm 2020 gói thầu tạm dừng khi đã đạt hơn 80% khối lượng. Sau nhiều năm, gói thầu này mới tìm được đơn vị thi công mới thay thế.
Việc tái khởi động gói thầu J3-1 được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đặc biệt trong bối cảnh nhiều gói thầu khác trên tuyến đã cơ bản hoàn tất hoặc đang tăng tốc triển khai.
 |
| Công trình Cầu Phước Khánh tái khởi động sau nhiều năm đình trệ. |
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ năm 2014, với chiều dài gần 58 km, đi qua ba địa phương trọng điểm: Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu là 31.300 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh xuống còn 29.587 tỷ đồng. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h.
Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực phía Nam, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, đồng thời giúp phân luồng giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô TP.HCM. Tuy nhiên, dự án đã gặp nhiều trở ngại về cơ chế đầu tư và nguồn vốn, dẫn đến tiến độ bị chậm trễ.
Hiện nay, một số đoạn tuyến với tổng chiều dài gần 30 km đã được đưa vào khai thác tạm thời tại khu vực Long An và Đồng Nai. VEC cũng đã trình đề xuất thu phí sử dụng tuyến cao tốc với mức phí dự kiến là 2.000 đồng/km, nhằm từng bước hoàn vốn đầu tư cho dự án.