Ngày 11/7, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo kết luận kỳ họp thứ IV và V, trong đó kiến nghị xem xét kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh.
Tin nên đọc
Ông Trịnh Xuân Thanh hết phép nhưng không đi làm
Những bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ "lạ lùng" thời ông Trịnh Xuân Thanh
Quy trình bầu ông Trịnh Xuân Thanh: Làm với tốc độ… siêu thanh!
Ông Trịnh Xuân Thanh đã biến “siêu cổ phiếu” PVX trở nên “rẻ như bèo” như thế nào?
|
Đồ họa. Tiến Thành - Võ Văn Thành |
Ngày 11/7, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo kết luận kỳ họp thứ IV và V, trong đó kiến nghị xem xét kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh.
Mắc phải nhiều khuyết điểm trong suốt quá trình công tác, ông Trịnh Xuân Thanh bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị xem xét kỷ luật, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội…
|
Ảnh Vnexpress.net |
Trước khi bị vạch trần những sai phạm này, ông Trịnh Xuân Thanh là ai?
Tốt nghiệp đại học Kiến Trúc Hà Nội năm 1990, ông Trịnh Xuân Thanh đã có thời gian dài đi làm ăn tại Đông Âu.
Năm 1995, ông Trịnh Xuân Thanh về nước, sau đó vào làm việc và giữ chức Phó Giám đốc Công ty phát triển kinh tế kỹ thuật Detesco của Trung ương Đoàn từ năm 1996 - 2000.
Từ năm 2000 - 2004, ông Trịnh Xuân Thanh đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội của Tổng công ty Sông Hồng.
Năm 2005 - 2007, ông Thanh lần lượt nhậm chức Phó tổng giám đốc rồi Tổng giám đốc Tổng công ty Sông Hồng.
Năm 2007, ông Trịnh Xuân Thanh làm Tổng Giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Đây cũng là khoảng thời gian ông Thanh và Ban Thường vụ Đảng uỷ, Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng Công ty PVC đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế; đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.
Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm
Năm 2013, ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó chánh văn phòng Bộ Công thương, Trưởng Đại diện Bộ Công thương tại Đà Nẵng.
Năm 2014, ông Thanh tạm thời phụ trách công việc chung của Văn phòng Bộ Công thương.
Năm 2015, ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức Vụ trưởng Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương, Vụ trưởng Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ Công thương.
Tháng 5/2015, ông Thanh được bầu bổ sung làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Đến tháng 6/2016, ông Thanh trúng cử ĐBQH với 75% phiếu bầu.
Trong thời gian này, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, ông Trịnh Xuân Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào xe ôtô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Hiện, ông Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị xem xét kỷ luật, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khoá XIV.
Trả lời tờ Vov.vn ông Lê Phước Thọ, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, tỉnh Hậu Giang có một phần trách nhiệm. Nhưng quy trách nhiệm nhiều cho Hậu Giang cũng không giải quyết được tận gốc vấn đề mà phải thẳng thắn kiểm thảo, làm rõ ai đưa, giới thiệu ông Trịnh Xuân Thanh.
“Bộ Chính trị quản lý Bí thư Thành uỷ, Tỉnh ủy, Bộ trưởng; còn Phó Bí thư, Phó Chủ tịch là Ban Bí thư. Hậu Giang thiếu một Phó Chủ tịch, đề nghị Ban Tổ chức Trung ương cho thêm một Phó Chủ tịch và được đồng ý. Quyền luân chuyển, tăng cường cán bộ là do trên. Anh Trịnh Xuân Thanh sai phạm ở dầu khí, không được kiểm thảo, không làm rõ trách nhiệm. Khi Bộ Công thương xảy ra chuyện đó, Bộ Nội vụ có biết không, Ban Tổ chức Trung ương có biết không? Ai là người chịu trách nhiệm? Không được đồng ý, ai điều động cán bộ này được?”, ông Thọ đặt câu hỏi.
Là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trịnh Xuân Thanh là cán bộ cấp cao nên theo PGS. TS Ngô Thành Can, Phó Trưởng khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia, ngoài Bộ Công thương, tỉnh Hậu Giang, rõ ràng, còn có trách nhiệm của các cơ quan cấp cao hơn. Vì vậy, phải xem xét có hệ thống các đơn vị, tổ chức quản lý đội ngũ cán bộ này.
Tuy nhiên, về lâu dài, công tác cán bộ phải được tập trung vào một mối, một cơ quan chịu trách nhiệm, không nên để nhiều đơn vị tham gia. “Chúng ta đặt vấn đề, tại sao một số nền công vụ, người ta vẫn chọn được người hiền tài? Thông thường, chức vụ này tập trung vào một đầu mối, một cơ quan nhân sự cao cấp, phụ trách và chịu trách nhiệm toàn bộ. Vì vậy, nếu còn nhiều đơn vị tham gia vào, cuối cùng, không có ai chịu trách nhiệm phần này cả. Kinh nghiệm về công tác cán bộ là phải tập trung vào một đầu mối", PGS.TS Ngô Thành Can nêu ý kiến.