Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Chuyên gia lo ngại việc giao 12 dự án cao tốc cho địa phương

Dân sự & tố tụng dân sự
18/11/2021 10:30
Vương Liễu (dẫn lại theo Đài Loan)
aa
Ủng hộ đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc Nam bằng vốn ngân sách, song nhiều chuyên gia lo giao địa phương triển khai sẽ ảnh hưởng tiến độ, chất lượng.


Ngày 15/11, Chính phủ vừa có tờ trình số 519 gửi Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông (giai đoạn 2021 -2025).

Theo đó, 12 dự án cao tốc mới có chiều dài 729 km được đề xuất xây dựng nối liền với 11 dự án đang triển khai; tổng mức đầu tư 12 dự án này khoảng 146.990 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 95.837 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng, tái định cư 19.097 tỷ đồng... Toàn bộ được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách, các địa phương có tuyến đường đi qua sẽ là chủ đầu tư dự án.

Như vậy thay vì một chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải như các dự án cao tốc trước đây, dự kiến 12 dự án cao tốc mới sẽ có 12 chủ đầu tư là các tỉnh, thành dự án đi qua.

1

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam được đầu tư bằng vốn ngân sách. Ảnh: Ngọc Thành

Tờ trình của Chính phủ nêu, trong thực tế, một số địa phương được giao quản lý, triển khai đầu tư đường bộ cao tốc đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, như: Giải phóng mặt bằng, tái định cư, tìm kiếm nguồn cung cấp vật liệu xây dựng... Ngoài ra, việc phân cấp từ Bộ về địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh, thành trong quy hoạch và phát triển không gian đô thị, các khu kinh tế, khu công nghiệp hai bên đường cao tốc...

Ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Nghiên cứu quy hoạch và Phát triển, cho rằng lúc này dùng vốn ngân sách đầu tư hạ tầng giao thông là đúng, vì triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ rất khó huy động vốn. "Trong bối cảnh dịch bệnh, nhìn chung các quốc gia đều nâng cao đầu tư công để kích cầu, tạo công ăn việc làm cho xã hội", ông Đông nói.

Ông Đông phân tích, với các dự án PPP, Nhà nước vẫn phải bỏ ra 50% vốn đầu tư (vốn mồi) chứ không phải 100% xã hội hóa, tuy nhiên dự án vẫn nguy cơ chậm tiến độ do phụ thuộc vốn tín dụng. Hơn nữa, nhà đầu tư tư nhân đi vay với lãi suất cao sẽ dẫn đến chi phí dự án tăng, mức phí cao và thời gian hoàn vốn lâu.

"Nhà nước đầu tư hạ tầng sẽ giúp rút ngắn thời gian, giá thành công trình thấp hơn, phí đường bộ sẽ giảm, cả xã hội được lợi", ông Đông nói.

Tuy nhiên, ông Đông bày tỏ lo ngại trước dự kiến giao địa phương thực hiện 12 dự án cao tốc, vì năng lực quản lý dự án của mỗi tỉnh, thành khác nhau, có thể dẫn đến tiến độ không đồng đều. Thời gian qua, một số địa phương triển khai dự án cao tốc song Bộ Giao thông Vận tải đã phải hỗ trợ nâng cao năng lực chứ địa phương không thể "tự bơi"..

"Đây sẽ là phép thử hiệu quả điều hành của địa phương", ông Đặng Huy Đông nói.

Tương tự, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), đánh giá nếu triển khai 12 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 bằng hình thức PPP sẽ rất rủi ro, bởi nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách loại hình đầu tư này hiện chưa được tháo gỡ, nhất là vấn đề huy động vốn. Đây chính là nguyên nhân chính khiến 5 dự án PPP cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 không thể lựa chọn được nhà đầu tư, phải chuyển sang dùng vốn ngân sách.

Theo ông Chủng, Nhà nước có vốn thì nên đầu tư công, sau khi xây dựng xong cao tốc, doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu khai thác vận hành công trình.

"Vấn đề tôi chưa thực sự yên tâm là việc Chính phủ sẽ giao cho các địa phương thực hiện dự án cao tốc", ông Chủng nói. Trước đây, các dự án PPP giao về địa phương thì "vẫn ổn", vì vẫn có doanh nghiệp dự án trực tiếp quản lý, triển khai.

Tuy nhiên, khi sử dụng vốn ngân sách, địa phương sẽ phải thực hiện từ khâu khảo sát phức tạp, thi công kỹ thuật cao vì cao tốc là loại đường đặc biệt, "xây dựng ngôi nhà 5 tầng sẽ khác với 20 tầng".

Ông Chủng nhìn nhận, giao dự án cao tốc cho địa phương sẽ giúp chủ động về giải phóng mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu. Tuy nhiên, chất lượng công trình phụ thuộc vào năng lực quản lý của địa phương. Tuyến đường sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư khai thác vận hành sau này nếu chất lượng không tốt.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, đồng tình phương án đầu tư công 12 dự án cao tốc Bắc Nam.

Ông góp ý, Nhà nước có thể phát hành trái phiếu để đầu tư, bởi lãi suất trái phiếu thấp hơn rất nhiều so với lãi suất nhà đầu tư vay vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại, từ đó sẽ tiết giảm rất lớn chi phí đầu tư dự án.

"Nếu địa phương chưa đủ năng lực thì cần thuê các ban quản lý chuyên nghiệp để vận hành, thực hiện công tác quản lý đầu tư đúng quy định", ông Phạm Văn Khôi nói.

12 dự án cao tốc Bắc Nam dài 729 km gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (thuộc Hà Tĩnh), Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên), Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang (thuộc Phú Yên, Khánh Hòa), Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (chạy qua các tỉnh, thành Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau).

Hiện tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km (11 dự án), còn lại 729 km (chia làm 12 dự án).

(Link gốc: https://vnexpress.net/chuyen-gia-lo-ngai-viec-giao-12-du-an-cao-toc-cho-dia-phuong-4386813.html)

bài liên quan
Quy định mới về thẩm quyền, trình tự phê duyệt dự án PPP

Quy định mới về thẩm quyền, trình tự phê duyệt dự án PPP

Chính phủ ban hành Nghị định số 243/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cục Đường bộ chuẩn bị vận hành hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc

Cục Đường bộ chuẩn bị vận hành hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc

Sau khi được hoàn thành đầu tư lắp đặt, hệ thống giao thông thông minh cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý vận hành.
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý phương án đề xuất của Bộ Xây dựng về việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Bộ Xây dựng vừa có Công điện số 33/CĐ-BXD gửi Giám đốc các Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, 6, 7, 85 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất về chủ trương với đề xuất của Bộ Xây dựng về nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để khắc phục các hạn chế hiện có.
Nghiên cứu rút ngắn quy trình thẩm định dự án PPP

Nghiên cứu rút ngắn quy trình thẩm định dự án PPP

Sau khi xem xét dự thảo Nghị định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến nên nghiên cứu rút ngắn quy trình thẩm định dự án PPP, không kéo dài quá 2 tuần.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Thượng tá Phạm Hồng Chính ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành của đội ngũ văn nghệ sĩ Đồng Nai đối với lực lượng Công an nhân dân trong thời gian qua, đặc biệt là qua các cuộc vận động sáng tác về đề tài Công an nhân dân do Bộ Công an phát động.
Bộ Công an hỗ trợ xây dựng công trình nhà ở và nhà ăn Trung tâm công tác xã hội tỉnh Nghệ An

Bộ Công an hỗ trợ xây dựng công trình nhà ở và nhà ăn Trung tâm công tác xã hội tỉnh Nghệ An

Sáng 22/12, Bộ Công an và tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ đổ móng, lên tường công trình nhà ở và nhà ăn Trung tâm công tác xã hội tỉnh.
Vấn đề pháp lý vụ người phụ nữ giả chết để trục lợi tiền bảo hiểm

Vấn đề pháp lý vụ người phụ nữ giả chết để trục lợi tiền bảo hiểm

Nguyễn Thị Thu dàn dựng cái chết của mình để chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng tiền bảo hiểm, bị phát hiện khi người được xác nhận “đã chết” bất ngờ quay về xin xóa khai tử.
Tin bài khác
Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Hội văn học nghệ thuật Đồng Nai luôn đồng hành cùng lực lượng Công an trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Thượng tá Phạm Hồng Chính ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành của đội ngũ văn nghệ sĩ Đồng Nai đối với lực lượng Công an nhân dân trong thời gian qua, đặc biệt là qua các cuộc vận động sáng tác về đề tài Công an nhân dân do Bộ Công an phát động.
Bộ Công an hỗ trợ xây dựng công trình nhà ở và nhà ăn Trung tâm công tác xã hội tỉnh Nghệ An

Bộ Công an hỗ trợ xây dựng công trình nhà ở và nhà ăn Trung tâm công tác xã hội tỉnh Nghệ An

Bộ Công an đã kêu gọi hỗ trợ để xây dựng 1 tòa nhà 2 tầng với 16 phòng để làm nơi ở cho trẻ và các đối tượng chính sách; cùng 1 nhà ăn 1 tầng đáp ứng 200 người sử dụng đồng thời.
Ngăn chặn nhóm nữ sinh bỏ học đi làm thuê từ lời dụ dỗ trên mạng

Ngăn chặn nhóm nữ sinh bỏ học đi làm thuê từ lời dụ dỗ trên mạng

Ngày 22/12, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Công an xã Nậm Cuổi vừa ngăn chặn nhóm 4 học sinh nữ bỏ trốn về miền xuôi làm việc theo lời dụ dỗ qua mạng xã hội.
Tuyên Quang vận hành thử nghiệm đập dâng nước tạo cảnh quan

Tuyên Quang vận hành thử nghiệm đập dâng nước tạo cảnh quan

Ngày 22/12, công trình đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang cũ, nay thuộc các phường Hà Giang 1 và 2, tỉnh Tuyên Quang đã được vận hành thử nghiệm.
Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Đại tá Vũ Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh cho biết, trong mùa tuyển quân những năm gần đây của địa phương, đặc biệt năm 2026, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày một nâng cao.
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa qua.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân trên tàu cá QNa-91917-TS bị cháy khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa, đã được các lực lượng cứu và đưa về đất liền an toàn.
Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Như một chu kỳ mặc định, cứ đến dịp cuối năm, nhiều con đường, tuyến phố tại Hà Nội lại ngổn ngang vật liệu cho "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Ba tháng cuối năm Âm lịch thường được coi là “thời điểm vàng” để tổ chức đám cưới. Dân gian gọi thời điểm này trong năm là mùa cưới - mùa của những đôi uyên ương, nhưng đồng thời cũng là mùa của nỗi lo trăm bề.