Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cháy chung cư Carina Plaza: Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức liên quan

Hình sự & tố tụng hình sự
26/03/2018 08:16
Công Nguyên
aa
Sáng 25.3, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc tại chung cư Carina Plaza với sự tham dự của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Bộ Công an, Cảnh sát PCCC TP.HCM về vụ cháy chung cư này.


Đẩy nhanh điều tra, xử lý nghiêm

Ngay khi nghe UBND TP báo cáo vụ cháy, Phó thủ tướng chỉ đạo UBND TP đẩy nhanh các công việc để sớm ổn định cuộc sống người dân.

Tích cực cứu chữa những nạn nhân bị thương và chăm lo tốt nhất gia đình các nạn nhân tử vong. Phó thủ tướng yêu cầu TP.HCM đẩy nhanh tiến độ điều tra kết luận vụ việc.

“Phải điều tra xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức để xảy ra vụ cháy kinh hoàng này”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu UBND TP rà soát lại hệ thống PCCC, thoát hiểm tại tất cả các nhà cao tầng, chung cư (CC) trên địa bàn để tránh những tai nạn thương tâm tương tự xảy ra.

Sau cuộc họp, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đi khảo sát hiện trường vụ cháy tại CC Carina Plaza, thắp hương tại một bàn thờ mới lập dưới sân CC. Phó thủ tướng tiếp tục đến thăm các hộ dân đang ở tạm tại CC gần hiện trường vụ cháy.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đối thoại với người dân chung cư Carina Plaza sáng 25.3  ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đối thoại với người dân chung cư Carina Plaza sáng 25.3 ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tại đây, nhiều người dân phản ánh những bức xúc về chủ đầu tư liên quan đến PCCC tại CC... Tiếp nhận phản ánh của người dân, Phó thủ tướng giao cho UBND TP, UBND Q.8 phối hợp với chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết những bức xúc của dân để ổn định cuộc sống.

Sau đó, Phó thủ tướng đến bệnh viện thăm hỏi, động viên những nạn nhân đang điều trị; đến thắp hương, động viên gia đình có thân nhân gặp nạn.

Có mặt tại hiện trường vụ cháy sáng qua, trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị Cảnh sát PCCC TP phải kiểm tra tất cả các hệ thống PCCC tại CC

Carina Plaza có hoạt động hay không. Có kiểm tra định kỳ không. Văn bản kiểm tra, cách điều hành, quản lý hệ thống PCCC của lực lượng tại chỗ thế nào...

Tại sao cháy tầng hầm mà nhiều người trên tầng cao tử vong? “Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm, không chấp hành thì phải đề nghị khởi tố, rút giấy phép hoạt động, giấy phép kinh doanh của công ty này”, trung tướng Thành nói.

Cư dân bức xúc thái độ của chủ đầu tư

Sáng 25.3, các hộ dân sống tại lô C của CC Carina Plaza được Ban Quản lý (BQL) CC lên danh sách và cho họ xuống tầng hầm CC tìm và đem phương tiện của mình lên.

Lô C ít bị ảnh hưởng nhất trong vụ cháy. Còn toàn bộ tầng hầm thuộc lô A, B nhiều xe máy, ô tô bị lửa thiêu rụi, hiện đang bị phong tỏa để thực hiện công tác điều tra. Bên cạnh đó, còn rất nhiều hộ dân phải trải bạt sống tạm bợ dưới tầng trệt một CC gần đó.

Ngày 25.3, có 416 người đại diện cho 700 hộ dân sống tại CC Carina Plaza đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và các sở, ban, ngành của TP.HCM, Công ty cổ phần đầu tư 577 (chủ đầu tư dự án CC Carina Plaza), Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (quản lý CC Carina Plaza).

Người dân kiến nghị: Chủ đầu tư thay thế toàn bộ hệ thống PCCC tại CC Carina Plaza với chất lượng đảm bảo, phải được thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thay thế mới hệ thống thang máy; chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho tất cả người dân bị ảnh hưởng của vụ cháy; phải nhanh chóng tổ chức hội nghị CC để bầu ra ban quản trị; Công ty 577 phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho những cháu bé có bố mẹ qua đời trong vụ cháy.

Sở Xây dựng TP phải có trách nhiệm thẩm định và công bố an toàn kết cấu của tòa nhà sau vụ cháy trước khi cho dân vào ở lại.

Cảnh sát PCCC thẩm định, phê duyệt hệ thống PCCC mới tại CC này, tổ chức giám sát, kiểm tra thường xuyên. Sở Y tế tổ chức giám định về khí độc, chất độc trong CC trước khi đưa dân vào ở lại; Công an TP điều tra xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan gây ra vụ cháy.

UBND TP phải trực tiếp chỉ đạo để sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn và bồi thường thiệt hại cho cư dân.

Chủ đầu tư không đến đối thoại

Theo thông tin từ BQL CC Carina Plaza thông báo, 19 giờ ngày 25.3, lãnh đạo Công ty 577 (chủ đầu tư) sẽ đối thoại với cư dân. Đúng giờ hẹn, hàng trăm người dân tập trung tại tầng 2 lô B để chờ làm việc. Thế nhưng đến 19 giờ 15, lãnh đạo Công ty 577 vẫn chưa có mặt khiến người dân rất bức xúc.

Đến 19 giờ 30, một người đàn ông tên Trúc (xưng là đại diện chủ đầu tư) đến gặp người dân thông báo “buổi đối thoại sẽ không diễn ra”. Lúc này hàng trăm người dân bức xúc, phản đối và cho rằng “chủ đầu tư cố tình né tránh”.

Sau đó ông Trúc yêu cầu người dân xuống sảnh lô C để thông báo văn bản của chủ đầu tư vừa ký. Tại đây bà Lê Thị Mai (đại diện cư dân) hỏi: “Đến khi nào chủ đầu tư sẽ ra mặt đối thoại với người dân để giải quyết những bức xúc?”.

Ông Trúc trả lời: “Cư dân có vấn đề gì thắc mắc thì gọi điện thoại, hoặc gửi qua mail có trong văn bản sẽ có người giải đáp”. Người dân không chấp nhận câu trả lời này và yêu cầu ông Trúc cho thời gian cụ thể cuộc đối thoại. Tuy nhiên, trong lúc lộn xộn, ông Trúc đã lẻn đi mất.

Đến tối qua, đại diện Công ty 577 chỉ cung cấp một văn bản về hướng giải quyết hậu quả sau sự cố. Theo đó, Công ty Hùng Thanh (Công ty quản lý CC Carina Plaza, thành viên Công ty 577), hỗ trợ 100 triệu đồng đối với trường hợp tử vong.

Đến nay tổng số tiền hỗ trợ 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương là 1,82 tỉ đồng; hỗ trợ trước mắt chi phí sinh hoạt và chỗ ở tạm 300.000 đồng/hộ/ngày tạm thời trong 10 ngày.

Ngoài ra, công ty cũng đưa ra hướng giải quyết đền bù xe máy, ô tô bị cháy, cam kết sửa chữa tòa nhà sẽ hoàn thành trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26.3. Đối với block C ít ảnh hưởng nhất sẽ hoàn thành sửa chữa trong vòng 10 ngày.

Công Nguyên - Trung Hiếu

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thủ tướng thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ tỉnh Gunama, Nhật Bản

Thủ tướng thúc đẩy đầu tư chất lượng cao từ tỉnh Gunama, Nhật Bản

Chiều 14/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma của Nhật Bản và đoàn đại biểu cùng 25 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trong khoảng 3 tháng qua, Thủ tướng có cuộc gặp Chủ tịch của tập đoàn Hyosung để thúc đẩy hơn nữa các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng trên 7%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng trên 7%

Kết luận Phiên họp Chính phủ trực tuyến với 63 địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, cấp thiết thời gian tới, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cả năm 2024 khoảng trên 7%, tăng trưởng quý IV từ 7,5-8%.
Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp...chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào

Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp...chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào

Tối 5/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi".
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.