Chiều ngày 9/8, ông Lê Thành Huấn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau ký báo cáo gửi UBND tỉnh, đồng thời đề xuất hướng xử lý vụ việc.
|
Cầu Ô Rô bị đổ sập hoàn toàn xuống sông. |
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cầu Ô Rô bị đổ sập thuộc tuyến đường ô tô đến Trung tâm xã Đất Mũi do Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13.400m và có 6 cầu giao thông. Được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng.
Trước thời điểm xảy ra sự cố, toàn tuyến đã láng nhựa được 8,6km, phần đường còn lại đã thi công xong các lớp đá mặt đường (chuẩn bị láng nhựa).
Các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu, trong đó có cầu Ô Rô được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, với chiều dài 84,6m.
Cầu Ô Rô được triển khai thi công vào tháng 5/2013, đơn vị thi công là Công ty TNHH tập đoàn thương mai xây dựng Sử Thành Phú (Cà Mau), đơn vị giám sát thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng An Phú.
Đánh giá sơ bộ, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa 2 tuyến sông có địa chất rất yếu.
Hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách Ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.
Qua đó, Đoàn kiểm tra đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thành lập Tổ Điều tra sự cố để giám định nguyên nhân; đề nghị UBND huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các văn bản có liên quan đến công trình cầu Ô Rô (hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ, hồ sơ quản lý chất lượng…) để phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố, chậm nhất là ngày 12/8/2016.
Như Pháp luật Plus đã đưa tin rạng sáng ngày 5/8, một tiếng động rất lớn phát ra tại khu vực sông Ô Rô khiến cho người dân thức giấc. Người dân gần khu vực này đã phát hiện thấy hai nhịp dài của cầu (dài khoảng hơn 20 mét) đổ sập xuống sông. Rất may vụ việc xảy ra vào khoảng giữa đêm nên không gây thiệt hại về người và tài sản.
Những người dân sống gần cầu cho rằng, nguyên nhân sập cầu là do sụp đất, cầu Ô Rô gần cửa biển, kênh rất sâu, khoảng 18-20m nước nên dòng nước luôn chảy siết, khi xây dựng, các mố cầu được làm quá sơ sài nên xảy ra sự cố.
Hiện chân cầu còn lại cũng có hiện tượng đất sụt lún. Được biết, cầu Ô Rô chỉ mới thông xe được vài tháng. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.