Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 22 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 22°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Dân sự & tố tụng dân sự
29/03/2025 09:53
Huy Kiên
aa
Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.
Người tiêu dùng cần có nhận thức rõ ràng về rủi ro khi mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Quang Định)
Người tiêu dùng cần có nhận thức rõ ràng về rủi ro khi mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Quang Định)

Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, việc trở thành một người có sức ảnh hưởng chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Chỉ cần một vài video viral, một cái tên nào đó cũng có thể vụt sáng thành KOL, KOC, thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi.

Sự nổi tiếng của các KOL, KOC phần lớn được ‘mua’ bằng những video lan truyền mạnh mẽ, những câu chuyện cá nhân khơi gợi sự đồng cảm, hay thậm chí là những chiêu trò truyền thông táo bạo, bất chấp hình tượng. Họ có thể đạt được danh tiếng khi đã sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ cùng sự tin tưởng của công chúng.

Từ việc quảng cáo sản phẩm, đại diện thương hiệu đến những phiên livestream doanh thu hàng trăm tỷ đồng, các KOL, KOC không chỉ kiếm tiền từ danh tiếng mà còn xây dựng uy tín, tạo dựng sức ảnh hưởng sâu rộng.

Tuy nhiên, những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của một số người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng.

Nhận được nhiều đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, mới đây Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã có Công văn số 23/CV-VICOPRO đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Theo văn bản, hai trường hợp đáng chú ý là: (i) Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục) quảng cáo lố, sai sự thật; (ii) Võ Thị Hà Linh (tức Võ Hà Linh hay Hà Linh Official).

Trong đó, Võ Thị Hà Linh được biết đến là 'chiến thần review'. Nhờ vào niềm tin từ người xem, Võ Thị Hà Linh đã có những phiên livestream bán hàng với lượng người xem kỷ lục trên các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok. Tuy nhiên, sau những lần livestream chấn động, người tiêu dùng liên tục phản ánh về hành vi kêu gọi trữ hàng hóa với lý do là các sàn thương mại điện tử sẽ tăng phí vào đầu tháng 4/2025.

Võ Thị Hà Linh cũng đã liên tục bị phản ánh là bán hàng với mức giá thấp không tưởng, thấp hơn rất nhiều lần so với mức giá thị trường, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa tại các cửa hàng. Mặt khác, việc KOL này liên tục bán hàng với giá cả mang tính chất “triệt hạ” nhà bán lẻ truyền thống như vậy cũng sẽ dẫn đến hậu quả xấu đối với xã hội khi người dân không còn mặn mà với hình thức mua hàng trực tiếp mà chỉ tập trung vào mua sắm tại các phiên livestream.

Theo ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, việc mua sắm thông qua quảng cáo hay livestream của người nổi tiếng với tốc độ nhanh và áp lực chốt đơn ngay lập tức dễ khiến người tiêu dùng ra quyết định vội vàng, không có thời gian tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Điều này dẫn đến nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng hoặc không phù hợp với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài, các cửa hàng bán lẻ truyền thống có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi người tiêu dùng dần mất thói quen mua sắm trực tiếp.

Trước tình trạng một số KOC 'lộng hành' trên các sàn thương mại điện tử, ông Vũ Văn Trung nhấn mạnh mặc dù thương mại điện tử mang lại nhiều tiện ích, nhưng người tiêu dùng cần có nhận thức rõ ràng về rủi ro khi mua sắm qua các nền tảng này, đặc biệt là khi những người nổi tiếng trên mạng xã hội tham gia vào quá trình bán hàng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, không nên đặt niềm tin tuyệt đối vào những gì người review, livestream nói, mà cần kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt quản lý để tránh tình trạng quảng cáo sai sự thật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách tốt nhất. Chỉ khi có những biện pháp mạnh tay, tình trạng 'lộng hành' mới có thể được kiểm soát, giúp khôi phục lại niềm tin của người tiêu dùng đối với thị trường mua sắm trực tuyến.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tây Ninh: Khởi công dự án nhà ở xã hội trên 1.400 căn hộ

Tây Ninh: Khởi công dự án nhà ở xã hội trên 1.400 căn hộ

Sáng ngày 7/12/2025, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng MIK Group tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Green Nestera tại khu đô thị mới Hậu Nghĩa, xã Hậu Nghĩa.
Chính phủ nêu 8 nhiệm vụ, giải pháp phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Chính phủ nêu 8 nhiệm vụ, giải pháp phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại

Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Hà Nội xử lý 129 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt gần 750 triệu đồng

Hà Nội xử lý 129 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt gần 750 triệu đồng

Tối ngày 06/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội triển khai lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng. Qua kiểm soát 5.389 phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tin bài khác
CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố về việc siết chặt trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phòng ngừa tai nạn dịp cuối tuần, ngày 7/12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn.

'Chuồng cọp', thiếu báo động: Những 'tử huyệt' cháy nổ rình rập nhà phố ở TP HCM

Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo, mang lại tiện ích kinh tế nhưng đồng thời tiềm ẩn vô vàn nguy cơ cháy nổ, đã được minh chứng qua nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm gần đây.
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Ngày 6/12, bầu không khí thể thao tại An Giang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với lễ khai mạc long trọng Giải Pickleball mở rộng Tranh cúp Nam Anh năm 2025
Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Công trường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Đồng Nai đang bước vào giai đoạn nước rút. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân thi công ngày đêm, dồn lực hoàn thiện các hạng mục để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật ngày 19/12.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Đây là lần đầu tiên Tuyên Quang có điểm đến được vinh danh ở nhóm giải thưởng văn hóa đẳng cấp thế giới - một dấu mốc đặc biệt quan trọng.
Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Công an TP Hà Nội khuyến cáo đến người dân về kỹ năng đảm bảo an toàn và thoát nạn sự cố khi xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện, lễ hội tập trung đông người.
Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Trong 11 tháng, Việt Nam đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, phá vỡ mọi kỷ lục đón khách cao nhất từ trước đến nay.

'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

Tại “V Fest - Vietnam Today”, hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính cầm chiếc lightstick hòa vào dòng khán giả trẻ trở thành biểu tượng lan tỏa.
Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa đang trở thành một trong những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và tăng cường “sức mạnh mềm” quốc gia.