Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Dân sự & tố tụng dân sự
29/03/2025 09:53
Huy Kiên
aa
Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.
Người tiêu dùng cần có nhận thức rõ ràng về rủi ro khi mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Quang Định)
Người tiêu dùng cần có nhận thức rõ ràng về rủi ro khi mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Quang Định)

Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, việc trở thành một người có sức ảnh hưởng chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Chỉ cần một vài video viral, một cái tên nào đó cũng có thể vụt sáng thành KOL, KOC, thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi.

Sự nổi tiếng của các KOL, KOC phần lớn được ‘mua’ bằng những video lan truyền mạnh mẽ, những câu chuyện cá nhân khơi gợi sự đồng cảm, hay thậm chí là những chiêu trò truyền thông táo bạo, bất chấp hình tượng. Họ có thể đạt được danh tiếng khi đã sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ cùng sự tin tưởng của công chúng.

Từ việc quảng cáo sản phẩm, đại diện thương hiệu đến những phiên livestream doanh thu hàng trăm tỷ đồng, các KOL, KOC không chỉ kiếm tiền từ danh tiếng mà còn xây dựng uy tín, tạo dựng sức ảnh hưởng sâu rộng.

Tuy nhiên, những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của một số người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng.

Nhận được nhiều đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, mới đây Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã có Công văn số 23/CV-VICOPRO đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Theo văn bản, hai trường hợp đáng chú ý là: (i) Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục) quảng cáo lố, sai sự thật; (ii) Võ Thị Hà Linh (tức Võ Hà Linh hay Hà Linh Official).

Trong đó, Võ Thị Hà Linh được biết đến là 'chiến thần review'. Nhờ vào niềm tin từ người xem, Võ Thị Hà Linh đã có những phiên livestream bán hàng với lượng người xem kỷ lục trên các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok. Tuy nhiên, sau những lần livestream chấn động, người tiêu dùng liên tục phản ánh về hành vi kêu gọi trữ hàng hóa với lý do là các sàn thương mại điện tử sẽ tăng phí vào đầu tháng 4/2025.

Võ Thị Hà Linh cũng đã liên tục bị phản ánh là bán hàng với mức giá thấp không tưởng, thấp hơn rất nhiều lần so với mức giá thị trường, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa tại các cửa hàng. Mặt khác, việc KOL này liên tục bán hàng với giá cả mang tính chất “triệt hạ” nhà bán lẻ truyền thống như vậy cũng sẽ dẫn đến hậu quả xấu đối với xã hội khi người dân không còn mặn mà với hình thức mua hàng trực tiếp mà chỉ tập trung vào mua sắm tại các phiên livestream.

Theo ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, việc mua sắm thông qua quảng cáo hay livestream của người nổi tiếng với tốc độ nhanh và áp lực chốt đơn ngay lập tức dễ khiến người tiêu dùng ra quyết định vội vàng, không có thời gian tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Điều này dẫn đến nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng hoặc không phù hợp với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài, các cửa hàng bán lẻ truyền thống có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi người tiêu dùng dần mất thói quen mua sắm trực tiếp.

Trước tình trạng một số KOC 'lộng hành' trên các sàn thương mại điện tử, ông Vũ Văn Trung nhấn mạnh mặc dù thương mại điện tử mang lại nhiều tiện ích, nhưng người tiêu dùng cần có nhận thức rõ ràng về rủi ro khi mua sắm qua các nền tảng này, đặc biệt là khi những người nổi tiếng trên mạng xã hội tham gia vào quá trình bán hàng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, không nên đặt niềm tin tuyệt đối vào những gì người review, livestream nói, mà cần kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt quản lý để tránh tình trạng quảng cáo sai sự thật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách tốt nhất. Chỉ khi có những biện pháp mạnh tay, tình trạng 'lộng hành' mới có thể được kiểm soát, giúp khôi phục lại niềm tin của người tiêu dùng đối với thị trường mua sắm trực tuyến.

Bình luận

avatar-comment
Mới nhất
Đọc nhiều
Nam thanh niên tử vong sau loạt tiếng nổ lớn

Nam thanh niên tử vong sau loạt tiếng nổ lớn

Ngày 1/4, Công an Hà Nội cho biết đang điều tra vụ việc một thanh niên (sinh năm 2006) tử vong sau nhiều tiếng nổ tại huyện Sóc Sơn.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Ngày 1/4, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra thông tin cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin women Health có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật.
Dự kiến có 17 phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Dự kiến có 17 phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Tại dự thảo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT công bố danh mục các phương thức xét tuyển. Theo đó, dự kiến có 17 phương thức xét tuyển đại học trong năm 2025.
Tin bài khác
Nam thanh niên tử vong sau loạt tiếng nổ lớn

Nam thanh niên tử vong sau loạt tiếng nổ lớn

Ngày 1/4, Công an Hà Nội cho biết đang điều tra vụ việc một thanh niên (sinh năm 2006) tử vong sau nhiều tiếng nổ tại huyện Sóc Sơn.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Ngày 1/4, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra thông tin cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin women Health có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật.
Dự kiến có 17 phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Dự kiến có 17 phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Tại dự thảo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT công bố danh mục các phương thức xét tuyển. Theo đó, dự kiến có 17 phương thức xét tuyển đại học trong năm 2025.
Quy hoạch Cụm Công nghiệp Minh Khai "vỡ trận" trước rác thải và những kiến trúc lạ

Quy hoạch Cụm Công nghiệp Minh Khai "vỡ trận" trước rác thải và những kiến trúc lạ

Nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm do quá trình tái chế và sản xuất nhựa tại làng Khoai (thôn Minh Khai, huyện Văn Lâm, Hưng Yên), Cụm Công nghiệp (CCN) Minh Khai được thành lập với mục đích chuyển dịch các hộ sản xuất trong làng vào CCN để quản lý và tránh ảnh hưởng tới cộng đồng. Tuy nhiên, sự buông lỏng quản lý đã khiến quy hoạch của CCN này bị bóp méo, tiếp tục trở thành một điểm đen ô nhiễm môi trường mới và ngày càng trở nên phức tạp hơn.
Xe bồn bốc cháy nghi ngút trên cao tốc khiến một người tử vong

Xe bồn bốc cháy nghi ngút trên cao tốc khiến một người tử vong

Một chiếc xe bồn chở xăng đang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ mất lái đâm vào bên đường bốc cháy nghi ngút, vụ việc khiến một người thiệt mạng.
Trao giải cuộc thi viết - vẽ chủ đề “Con yêu bố mẹ - Người chiến sĩ Công an nhân dân”

Trao giải cuộc thi viết - vẽ chủ đề “Con yêu bố mẹ - Người chiến sĩ Công an nhân dân”

Thực hiện tháng hành động vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2025), Công an tỉnh Kiên Giang đã phát động Cuộc thi viết - vẽ cho con cán bộ, chiến sĩ với chủ đề “Con yêu bố mẹ - Người chiến sĩ Công an nhân dân”.
Bộ Văn hoá chỉ đạo Cục phát thanh truyền hình tìm hiểu vụ ồn ào mạng xã hội của ViruSs

Bộ Văn hoá chỉ đạo Cục phát thanh truyền hình tìm hiểu vụ ồn ào mạng xã hội của ViruSs

Chánh văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Hoàng Việt thông tin rằng "đã chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình tìm hiểu vụ ồn ào của ViruSs".
Tây Ninh - 50 năm kiên cường vươn mình, khẳng định vị thế

Tây Ninh - 50 năm kiên cường vươn mình, khẳng định vị thế

Chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước, kết thúc chiến tranh, thống nhất non sông. Cùng với cả nước, Tây Ninh – mảnh đất biên cương từng oằn mình trong khói lửa chiến tranh – cũng bước vào hành trình mới: hành trình tái thiết, xây dựng và phát triển. Trải qua 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân, Tây Ninh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng của vùng Đông Nam Bộ trên nhiều lĩnh vực.
Đề nghị truyền hình trực tiếp phiên thảo luận ở Quốc hội về sửa Hiến pháp

Đề nghị truyền hình trực tiếp phiên thảo luận ở Quốc hội về sửa Hiến pháp

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị ngoài các phiên họp theo quy định, có thể truyền hình, phát thanh trực tiếp phiên thảo luận tại Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013.
Bình tĩnh trước lo âu

Bình tĩnh trước lo âu

Lo lắng không phải là giải pháp. Nó không giúp chúng ta giải quyết vấn đề mà chỉ khiến tinh thần trở nên căng thẳng, bất an.