Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Cấm xe máy vào nội đô - Lời giải bất khả thi cho một bài toán khó?

Dân sự & tố tụng dân sự
07/12/2021 20:41
Vương Liễu (dẫn lại theo Trần Thanh)
aa
Cấm xe máy vào nội đô từ 2025 là "bài toán khó" khi mạng lưới giao thông công cộng chưa thuận tiện, người dân vẫn còn quá phụ thuộc vào xe máy.


Nếu không quyết tâm việc này sẽ chỉ là "hô khẩu hiệu".

1.

Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là nỗi ám ảnh quen thuộc trong các khung giờ cao điểm ở Hà Nội (Ảnh minh họa).

UBND TP Hà Nội vừa gửi tới HĐND cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, những năm tới thành phố tiếp tục nghiên cứu để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận.

Việc hạn chế hoạt động xe máy là một trong những nội dung của Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Sau khi Nghị quyết này được thông qua, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5. Dự kiến sau năm 2030, Hà Nội dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng, và bên trong vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.

Cấm xe máy sau năm 2025 liệu có gấp gáp?

Trao đổi với PV Dân trí, Tiến sĩ Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông) cho rằng, việc cấm xe máy vào nội đô sau năm 2025 nhằm giảm phương tiện cá nhân đã được Hà Nội dự kiến từ nhiều năm. Tuy nhiên, để triển khai, chính quyền thủ đô sẽ phải đối mặt với hàng loạt "bài toán khó".

Trước hết, hiện nay Hà Nội chưa thể đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân bằng các loại phương tiện công cộng. Ông Bình cho rằng, sau năm 2025, nếu thành phố chỉ dựa vào 2 tuyến đường sắt đô thị để lên phương án cấm xe máy thì chưa thuyết phục.

Cụ thể, các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, hay metro Nhổn - ga Hà Nội (nếu đi vào hoạt động) cũng chỉ đáp ứng được từ 10 - 14% nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Trong khi xe máy hiện đang đảm nhận trên 70% nhu cầu đi lại của người dân, số ít còn lại dành cho xe buýt và ô tô con.

Hiện 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Metro Nhổn - ga Hà Nội có hướng di chuyển ở phía Tây và Tây Nam của thành phố, trong khi nhu cầu đi lại của người dân không chỉ bó hẹp bởi 2 hướng này.

2.

Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng lộ trình tới cuối năm 2025, Hà Nội cấm xe máy sẽ là quá gấp gáp, khó thực hiện.

Ông Bình nhận định, Hà Nội có hệ thống xe buýt khá phát triển, mạng lưới xe buýt tương đối phủ dày, khoảng 10 - 15 phút/chuyến. Tuy nhiên, nếu yêu cầu toàn bộ người dân dừng hẳn xe máy để chuyển sang đi xe buýt, mà tại các điểm không có tàu điện, thì chắc chắn hệ thống xe buýt sẽ bị "quá tải". Từ đó, người dân sẽ chọn đi xe ô tô cá nhân thay vì cân nhắc chọn đi các loại phương tiện công cộng khác.

Tình hình ùn tắc giao thông của Hà Nội cũng có một phần đến từ quá trình "ô tô hóa", khi người dân chuyển từ việc đi xe máy sang dùng ô tô quá nhanh. Ông Bình đưa ví dụ, trong một số trường hợp đường nội thành bị ùn tắc, số lượng ô tô đã chiếm phần lớn diện tích mặt đường, nếu chúng ta cấm hẳn xe máy thì rất dễ dẫn đến việc tăng đột biến số lượng ô tô, và sẽ không giải quyết được câu chuyện giảm ùn tắc.

Phương án được chuyên gia đề xuất đó là, trong thời gian tới Hà Nội cần nâng cao chất lượng các loại phương tiện giao thông công cộng. Trong đó, cần triển khai thêm các tuyến xe buýt có làn đi riêng, và đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng tuyến đường sắt Tây Hồ Tây - Trần Hưng Đạo, để xây dựng mạng lưới giao thông công cộng phát triển, phục vụ nhu cầu đi lại cao của người dân. Khi đó, người dân sẽ thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bỏ dần phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông.

Ông Bình cho rằng, hiện nay lực cản lớn nhất trong việc cấm xe máy sau năm 2025 đó là việc người dân phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân, khi người dân không thích phải đi bộ đến các điểm chờ giao thông công cộng. Chính vì vậy, lộ trình tới cuối năm 2025 cấm xe máy sẽ là quá gấp gáp, khó thực hiện.

Cấm xe máy là xu hướng của thành phố văn minh

Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đánh giá việc cấm xe máy vào nội đô là xu hướng của xã hội văn minh, thành phố văn minh. Tuy nhiên, thành phố và người dân phải quyết tâm rất cao cùng các điều kiện kèm theo, nếu không phương án này sẽ chỉ dừng lại ở việc "hô khẩu hiệu".

"Những năm tới, Hà Nội cần dồn tiền đầu tư các tuyến metro, xe buýt để đến năm 2025 có thể từng bước cấm xe máy, vì hiện Hà Nội đang trong tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, mà một trong những lý do ùn tắc là do sức ép của các phương tiện xe máy", ông Liên nêu quan điểm.

Tuy nhiên, sau khi cấm xe máy, người dân thành phố sẽ đi lại bằng gì? "Đây là câu hỏi mà tôi đã đặt ra trong một hội thảo cách đây 4 năm, tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Đầu tiên, người dân phải được đảm bảo việc đi lại bằng các loại phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả việc đi trên cao, dưới đất... vì lúc này trên mặt đất đã rất chật chội. Việc đi lại dưới lòng đất bằng tàu điện ngầm, đó là phương án mà ở đô thị các nước phát triển họ đã làm và thành công", ông Liên chia sẻ.

Ông Liên lấy ví dụ, như Singapore, họ có một hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, mạng lưới xe buýt phủ dày với tần suất 2 phút/chuyến. Việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng ở các thành phố lớn, một phần cũng tạo ra nếp sinh hoạt cho người dân bằng việc đi bộ. Khảo sát như bên Nhật, vào các giờ cao điểm, người dân đi bộ rất đông, nhưng giao thông trên mặt đường lại không hề bị ùn ứ, bởi chỉ một lúc sau là họ lại di chuyển để đi tàu điện ngầm.

3.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, để thực hiện được mục tiêu cấm xe máy vào nội đô sau năm 2025, thành phố và người dân phải quyết tâm rất cao cùng các điều kiện kèm theo, nếu không phương án sẽ chỉ dừng lại ở việc "hô khẩu hiệu". (Ảnh: Hạ An)

Chuyên gia cho rằng, trước hết để cấm dần xe máy, thành phố cần phải giải phóng được mặt bằng, di dời dân cư ra khỏi nội thành, xây dựng các kế hoạch giãn dân. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, quy hoạch phải đi trước một bước. Đơn cử như tại các con phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, trước đó được quy hoạch rất tốt, tại đây hầu như ít xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Để giải quyết các vấn đề trên, thành phố cũng cần có một nguồn kinh phí lớn để nâng cấp hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh này, nguồn kinh phí để phục vụ công tác chống dịch cũng đã tiêu tốn một khoản không hề nhỏ. Chính vì vậy, phương án cấm xe máy sau năm 2025 sẽ là khó thực hiện.

Theo ông Liên, một vấn đề quan trọng khác đó là chính quyền cần tích cực trong việc tuyên truyền, cho người dân quen dần trong việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, giúp người dân tạo thói quen đi bộ đến các điểm dừng đón xe buýt, tàu điện. Khi người dân được đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện đó thì phương án cấm xe máy vào nội thành mới khả thi.

(Link gốc: https://dantri.com.vn/xa-hoi/cam-xe-may-vao-noi-do-loi-giai-bat-kha-thi-cho-mot-bai-toan-kho-20211207130916658.htm)

bài liên quan
Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Khởi công dự án hồi sinh sông Tô Lịch: Kiến tạo biểu tượng văn hóa – sinh thái mới

Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Hà Nội dồn lực xóa 5

Hà Nội dồn lực xóa 5 'điểm nghẽn' lớn của Thủ đô

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
Hà Nội phân cấp mạnh đầu tư công cho xã, phường từ năm 2026

Hà Nội phân cấp mạnh đầu tư công cho xã, phường từ năm 2026

Ngày 19/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu vừa ký ban hành Công văn số 6666/UBND-KT ngày 17/12/2025 về việc triển khai thực hiện phân cấp đầu tư công theo các Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND Thành phố.
Hà Nội: Xử lý dứt điểm các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy

Hà Nội: Xử lý dứt điểm các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch về xử lý dứt điểm các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC và các công trình đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC.
Hà Nội triển khai sớm các hoạt động Tết để Nhân dân vui tươi, phấn khởi

Hà Nội triển khai sớm các hoạt động Tết để Nhân dân vui tươi, phấn khởi

Chiều 16/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì cuộc họp triển khai công tác tổ chức các hoạt động phục vụ Tết Dương lịch 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội thực hiện 18 dự án xử lý ngập úng với mức kinh phí 24.000 tỷ

Hà Nội thực hiện 18 dự án xử lý ngập úng với mức kinh phí 24.000 tỷ

Theo kế hoạch, Hà Nội dự kiến đầu tư khoảng 7.836 tỷ đồng cho 7 dự án khẩn cấp và phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm 2026.
Mới nhất
Đọc nhiều
7 cán bộ bị khởi tố vì nhận hối lộ, hé lộ loạt sai phạm tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa

7 cán bộ bị khởi tố vì nhận hối lộ, hé lộ loạt sai phạm tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can là lãnh đạo, chuyên viên Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa để điều tra
Nhiều cổ phiếu bị hủy tư cách công ty đại chúng cuối năm 2025

Nhiều cổ phiếu bị hủy tư cách công ty đại chúng cuối năm 2025

Cuối năm 2025 hàng loạt cổ phiếu trên HNX và UPCoM công bố ngày giao dịch cuối cùng do bị hủy tư cách công ty đại chúng.
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước.
Tin bài khác
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước, niềm tự hào truyền thống lịch sử của dân tộc.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

UNESCO ghi danh quần thể di sản liên tỉnh, khẳng định giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo của Phật giáo Trúc Lâm và bản sắc Việt Nam.
Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026 với tổng cộng 38 trận địa, nhằm tạo điểm nhấn văn hóa – tinh thần, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.
Quyết tâm hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo du lịch sáng tạo

Quyết tâm hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo du lịch sáng tạo

Ngày 20/12, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học – thực tiễn về phục dựng, tái hiện, hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo hệ sinh thái du lịch sáng tạo trên địa bàn tỉnh hiện nay.
Khai mạc chuỗi hoạt động du lịch đêm “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách

Khai mạc chuỗi hoạt động du lịch đêm “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách

Tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Cửa Nam khai mạc chuỗi hoạt động “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách Hà Nội, được kỳ vọng mang đến trải nghiệm mới cho người dân và du khách về đêm.
Ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành: Nơi yêu thương hội tụ, hạnh phúc lan toả

Ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành: Nơi yêu thương hội tụ, hạnh phúc lan toả

Trong hành trình trưởng thành của mỗi con người, gia đình luôn là điểm tựa đầu tiên, còn nhà trường là ngôi nhà thứ hai – nơi nuôi dưỡng trí tuệ, nhân cách và ước mơ.
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký công văn yêu cầu các địa phương tăng cường hậu kiểm, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm, đặc biệt tập trung vào dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2026.
Hành động thực chất, thực thi hiệu quả chính sách bảo vệ môi trường

Hành động thực chất, thực thi hiệu quả chính sách bảo vệ môi trường

Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã ký chứng thực Nghị quyết số 247/2025/QH15 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.
Danh sách các điểm bắn pháo hoa Tết Dương lịch và Nguyên đán tại Hà Nội

Danh sách các điểm bắn pháo hoa Tết Dương lịch và Nguyên đán tại Hà Nội

Theo kế hoạch, lịch bắn pháo hoa tại Hà Nội được ấn định kéo dài 15 phút, bắt đầu từ thời khắc giao thừa dương lịch, tức từ 0h đến 0h15' ngày 1/1/2026 và 0h đến 0h15 ngày 17/2/2026.
Một buổi chiều nắng nhẹ và người luật sư giữ trọn chữ tâm

Một buổi chiều nắng nhẹ và người luật sư giữ trọn chữ tâm

Tôi gặp anh vào một buổi chiều nắng rất nhẹ. Không gian sân vườn nhà anh yên tĩnh, mát lành, bốn bề cây cối xanh rì, gió khẽ lay những tán lá như thì thầm kể chuyện.