Sáng 2/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đi thị sát tiểu dự án hầm chui nút giao Trung Hòa, hầm chui Thanh Xuân.
Sẽ thay nhà thầu nếu còn để tình trạng bẩn thỉu, mất vệ sinh
Dự án này được khởi công từ ngày 3/2/2015, dự kiến kết thúc vào ngày 28/7/2016 (thời gian thực hiện Hợp đồng 540 ngày). Báo cáo tại hiện trường dự án, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng GĐ Cienco4,đại diện Liên danh nhà thầu thi công cho biết, về khối lượng dự án tính đến hôm nay đã đạt khoảng 75.34% (419.134 tỷ đồng) giá trị Hợp đồng; Giá trị giải ngân đạt 323.42 tỷ.
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trực tiếp đi thị sát tiến độ các tiểu dự án hầm chui nút giao Trung Hòa, hầm chui Thanh Xuân. |
Đại diện tổ tư vấn giám sát của Nhật Bản bày tỏ "Trước khi thi công chúng tôi đều có thanh tra an toàn, và được chấp thuận của tư vấn sau đó mới tiến hành thi công. Tất cả đều lưu ý về tiến độ cũng như chất lượng và an toàn".
Tuy nhiên Bộ trưởng chất vấn lại tư vấn giám sát tại hiện trường " đánh giá như thế nào về nhà thầu? Phía tư vấn của Nhật bản đánh giá cao liên danh nhà thầu Hanshin và Cienco4. Đến thời điểm hiện tại, về phía tư vấn giám sát luôn chú ý đến chất lượng và đảm bảo an toàn khi thi công.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, tiểu dự án hầm chui Thanh Xuân chốt 31/12 sẽ xong và hầm chui Trung Hòa cũng vậy.
Sau khi nghe báo cáo của nhà thầu thi công và Ban QLDA Thăng Long, Bộ trưởng đã trực tiếp xuống hầm chui nút Trung Hòa - BigC kiểm tra thực tế, tuy nhiên khi xuống hầm chui, tư lệnh ngành tỏ vẻ không hài lòng, vì lối xuống không có, đặc biệt công trường rất bừa bộn sắt vụn và đất cát ngổn ngang.
Ngay tại hiện trường, Tư lệnh ngành đã phê bình Ban QLDA Thăng Long và TVGS "các ông chưa bao giờ xuống hầm đó, nếu xuống phải biết đường. Giám sát gì mà không xuống hầm, Bộ trưởng chất vấn liên danh nhà thầu Hanshin của Hàn Quốc, "các ông tổ chức thi công ở Hàn Quốc như thế nào, mà để công trường bừa bộn như vậy, nếu còn để tình trạng này tiếp diễn tôi sẽ thay nhà thầu HanShin, luộm thuộm, bẩn thỉu mất vệ sinh, không có lối đi lại, công nhân đi xuống bằng gì, thi công như vậy làm sao chất lượng tốt và đảm bảo. Để công trường giữa thủ đô mà luộm thuộm như ổ chuột.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, TVGS, liên danh nhà thầu thi công phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng vì rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Thời gian còn hơn 20 ngày do vậy Bộ trưởng yêu cầu tất cả TVGS và nhà thầu cần cố gắng phối hợp chặt chẽ, hàng ngày bám sát trên công trường để xử lý những vấn đề phát sinh
Tăng cường 2000 nhân lực đốc thúc tiến độ dự án
Đối với dự án hầm chui Trung Hòa, đã hoàn thành phần kết cấu móng hầm, đối với phần hầm kín dài 120m, tổng cộng 12 đốt (gồm 2 bên trái và phải), hoàn thành 08/12 đốt; Còn lại 04 đốt: Đã đổ bê tông xong bệ 03 đốt, đổ bê tông lót 01 đốt dự kiến 15/12/2015 sẽ thi công xong phần bê tông; Riêng phần hầm hở dài 287m, tổng cộng 32 đốt (gồm 2 bên trái và phải)
Phía đại lộ Thăng Long dài 181m, gồm 20 đốt, thi công xong 18/20 đốt; còn lại 02 đốt hầm đã đổ bê tông xong phần bệ và tường thân đợt 1.Nhà thầu khẳng định với Bộ trưởng, tiến độ thi công các công việc còn lại sẽ hoàn thành trước 08/12/2015, đối với thảm BTN phía Đại lộ Thăng Long đến 20/12/2015 dự kiến sẽ hoàn thành, thảm BTN hai bên Trần Duy Hưng đến 22/12/2015 hoàn thành thảm BTN trong hầm, tuyến chính và trên hầm kín đến 30/12/2015 hoàn thành.
Nhằm đưa dự án kịp hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, phía Liên danh nhà thầu Hanshin-Cienco 4 (Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4) cam kết có thể đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách tăng mũi thi công, thi công 3 ca/ngày. Đến thời điểm này, nhà thầu đã huy động nhiều mũi thi công, triển khai các thiết bị như tăng cường máy móc, nguyên vật liệu đồng thời tăng gần 2000 nhân lực để đốc thúc tiến độ dự án.
“ Nhà thầu dự kiến đến 31/12/2015 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục kết cấu hầm và thông xe kỹ thuật, một số hạng mục chỉnh trang nút giao sẽ tiếp tục triển khai hoàn thành trước 21/1/2016,” ông Nguyễn Tấn Huỳnh - Tổng GĐ Cieco4 đại liện Liên danh nhà thầu khẳng định.
Tuy nhiên, những ngày này, nhà thầu đã huy động 4 giàn máy cẩu, cao điểm huy động tới 7 đơn vị thi công và 600 công nhân viên lao động. Đặc biệt, chất lượng dự án ở các khâu đều có quy trình nghiệm thu, kiểm soát chất lượng độc lập của tư vấn giám sát nhằm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Đối với tiểu dự án hầm chui Thanh Xuân, tính đến ngày 19/11/2015, khối lượng tiến độ đạt khoảng 75 %, chậm hơn một chút so vơi tiến độ đã đề ra, dù công trình được khởi công ngày 26/7/2014 và hoàn thành vào ngày 17/12/2015. Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Huỳnh cho rằng, phạm vi thi công hầm Thanh Xuân và dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chồng lấn.
Theo kế hoạch ban đầu sau khi nhà ga Vành đai 3 thi công xong sẽ bàn giao mặt bằng cho hầm Thanh Xuân để thi công tiếp (mốc ban đầu 26/7/2014). Tuy nhiên, đến ngày 7/9 vừa qua, nhà thầu thi công hầm chui Thanh Xuân mới có mặt bằng triển khai thi công.
“Đặc biệt, công tác thi công ép cọc (1.190 cọc, sâu từ 35-37m), đào đất dưới phạm vi nhà ga vành đai 3 rất khó khăn do mặt bằng thi công chật hẹp (bị giới hạn chiều cao, phạm vi hai bên),” ông Huỳnh -Tổng GĐ Cienco4 báo cáo Bộ trưởng
Để kịp thời đưa dự án cơ bản hoàn tất và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2015, nhà thầu thi công bê tông các đốt hầm đồng thời kiểm điểm lập lại tiến độ thi công các hạng mục bị chậm tiến độ phải có giải pháp kịp thời để bù lại nhằm đưa dự án hoàn thành trước 31/1/2016.
Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà thầu thi công phải bám sát tiến độ cũng như chất lượng, đây là dự án quan trọng phục vụ cho việc đi lại của người dân cũng như phục vụ Đại hội Đảng của Việt Nam sắp tới. Thời gian còn hơn 20 ngày do vậy bộ trưởng yêu cầu tất cả TVGS và Nhà thầu thi công cần cố gắng phối hợp chặt chẽ, hàng ngày bám sát trên công trường để xử lý những vấn đề phát sinh.
Theo đó, hai tiểu dự án nút giao hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa đang được các nhà thầu nỗ lực thi công với 3 ca liên tục nhằm đưa công trình cơ bản hoàn thành thông xe kỹ thuật theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 31/12/2015.