Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Bộ trưởng Giao thông Vận tải giải đáp băn khoăn của Đại biểu về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dân sự
14/11/2024 08:45
Quốc Bảo
aa
Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025 - 2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Liên quan đến dự án này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Ủng hộ sự cần thiết đầu tư dự án này, song các đại biểu cũng còn nhiều băn khoăn về công năng của tuyến đường sắt tốc độ cao là kết hợp cả vận tải hàng hóa với hành khách hay tách riêng; lo ngại về năng lực quản trị, vận hành dự án, nguy cơ đội vốn…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ thiết kế lên đến 350km/h và chỉ vận tải hành khách, chưa vận tải hàng hóa, sẽ sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, với lưu lượng hàng hóa dự kiến từ nay đến 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa dọc trục Bắc - Nam chỉ hơn 18,2 triệu tấn/năm, thì tính riêng hệ thống đường sắt cũ khi nâng cấp là đã đủ để đảm đương.

Dẫn kinh nghiệm của Nhật Bản có tàu Shinkansen chạy 300 km/h, ông Thắng cho biết, tàu này cũng chỉ chở khách do chở hàng hóa "rất rủi ro, mất an toàn".

Bộ trưởng GTVT viện dẫn, các nước đều khuyến cáo không nên chạy chung tàu khách và tàu hàng do rủi ro về an toàn và hiệu quả vận tải giảm rất lớn.

Nếu chở hàng, tốc độ tàu chỉ còn 80 - 100 km/giờ nên ông Thắng khẳng định phương án phù hợp là nâng cấp đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng hóa.

Theo thiết kế, tàu chạy trên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TPHCM mất 5,5 giờ. Đại biểu băn khoăn thời gian này đã tính đến việc dừng ở 23 ga trên toàn tuyến hay chưa?

Tư lệnh ngành giao thông khẳng định 5,5 giờ là đã bao gồm tổng thời gian dừng ở các ga.

Ngoài ra, theo ông Thắng, sẽ có nhiều phương án khai thác khác nhau. Với đường sắt tốc độ 350 km/h, tàu chỉ dừng ở 5 ga.

Với phương án thấp hơn (bình quân 280 km/h), tàu sẽ dừng ở nhiều ga cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.

Lo ngại về tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT cho biết, cá nhân ông đã nghiên cứu rất kỹ các nguyên nhân gây chậm trễ từng gặp phải khi triển khai một số tuyến metro.

Tư lệnh ngành giao thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ, là công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lựa chọn đối tác.

Theo ông, các dự án metro trước đây khi làm đều chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung được triển khai ra sao, cộng thêm cơ chế vay vốn ODA phải ràng buộc về chọn đối tác cho vay nên đó là bất lợi rất lớn và cũng là nguyên nhân dẫn đến đội giá.

"Đường sắt tốc độ cao lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT khẳng định thêm khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm).

Tiêu chí vay vốn phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc để khi thi công không bị phụ thuộc và ràng buộc công nghệ.

Còn liên quan vấn đề chuyển giao công nghệ, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Quốc phòng và một số doanh nghiệp tư nhân, chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia nhận chuyển giao công nghệ và tham gia dự án.

Về công nghệ lõi, theo Bộ trưởng GTVT, là chưa cần thiết vì ta chỉ có một tuyến đường sắt cao tốc, nhưng công nghệ bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, Việt Nam buộc phải làm chủ vì lĩnh vực này tốn rất nhiều kinh phí, nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài sẽ rất tốn kém.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Tối ngày 20/12/2025, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm), Công an thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng long trọng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt.
Phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Ngày 20/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.
Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Ba tháng cuối năm Âm lịch thường được coi là “thời điểm vàng” để tổ chức đám cưới. Dân gian gọi thời điểm này trong năm là mùa cưới...
Tin bài khác
Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Hà Nội – Khát vọng xanh: Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Tối ngày 20/12/2025, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm), Công an thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng long trọng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề “Hà Nội – Khát vọng xanh – Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy”.
Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Đêm chung kết Miss Cosmo 2025 vừa diễn ra tại TP HCM với sự góp mặt của 71 thí sinh. Người đẹp Mỹ - Yolina Lindquist đăng quang ngôi vị cao nhất. Đại diện Việt Nam - Phương Linh dừng chân ở top 10.
Vụ 41 học sinh ngộ độc thực phẩm tại Quảng Trị: Chính thức cách chức Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng

Vụ 41 học sinh ngộ độc thực phẩm tại Quảng Trị: Chính thức cách chức Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng khiến 41 học sinh nhập viện do ngộ độc thực phẩm, UBND xã Kim Ngân (tỉnh Quảng Trị) vừa đưa ra quyết định kỷ luật cao nhất đối với hai lãnh đạo đứng đầu Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy.
Bộ GDĐT định hướng chương trình trung học nghề: Lộ trình và điều kiện triển khai

Bộ GDĐT định hướng chương trình trung học nghề: Lộ trình và điều kiện triển khai

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân chủ trì phiên họp bàn về định hướng xây dựng chương trình trung học nghề, thống nhất lộ trình và các điều kiện thực hiện hiệu quả.
BĐBP Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động chính sách kỷ niệm Ngày thành lập QĐNDVN

BĐBP Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động chính sách kỷ niệm Ngày thành lập QĐNDVN

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách trên địa bàn.
Mơ mộng là hạnh phúc, chờ đợi là cuộc đời!

Mơ mộng là hạnh phúc, chờ đợi là cuộc đời!

Mơ mộng – có người cho rằng đó là xa vời, là viển vông, là thứ chỉ dành cho những kẻ chưa từng va chạm với cuộc đời. Nhưng với tôi, và với rất nhiều người đã đi qua đủ thăng trầm, mơ mộng chính là một dạng hạnh phúc.
Thủ tướng gửi thư khen chiến thắng đội tuyển bóng đá nam U22, đội tuyển nữ futsal quốc gia

Thủ tướng gửi thư khen chiến thắng đội tuyển bóng đá nam U22, đội tuyển nữ futsal quốc gia

Thủ tướng gửi thư chúc mừng Ban huấn luyện, Đội tuyển bóng đá nam U22 quốc gia Việt Nam và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 33.
Sân bay Vinh sẵn sàng hoạt động trở lại vào ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng hoạt động trở lại vào ngày 19/12

Sau nửa năm triển khai, các đơn vị đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, sẵn sàng đón những chuyến bay đầu tiên trở lại từ ngày 19/12.
Chủ tịch tỉnh Cà Mau thăm, làm việc với Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh

Chủ tịch tỉnh Cà Mau thăm, làm việc với Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đến thăm, làm việc với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP), ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của lực lượng trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu tăng cường phòng, chống khai thác IUU trong thời gian tới.
Infographic: Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Infographic: Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực, hòa quyện và bổ trợ cho nhau.