Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Bộ trưởng Giao thông Vận tải giải đáp băn khoăn của Đại biểu về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dân sự
14/11/2024 08:45
Quốc Bảo
aa
Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025 - 2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Liên quan đến dự án này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Ủng hộ sự cần thiết đầu tư dự án này, song các đại biểu cũng còn nhiều băn khoăn về công năng của tuyến đường sắt tốc độ cao là kết hợp cả vận tải hàng hóa với hành khách hay tách riêng; lo ngại về năng lực quản trị, vận hành dự án, nguy cơ đội vốn…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ thiết kế lên đến 350km/h và chỉ vận tải hành khách, chưa vận tải hàng hóa, sẽ sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, với lưu lượng hàng hóa dự kiến từ nay đến 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa dọc trục Bắc - Nam chỉ hơn 18,2 triệu tấn/năm, thì tính riêng hệ thống đường sắt cũ khi nâng cấp là đã đủ để đảm đương.

Dẫn kinh nghiệm của Nhật Bản có tàu Shinkansen chạy 300 km/h, ông Thắng cho biết, tàu này cũng chỉ chở khách do chở hàng hóa "rất rủi ro, mất an toàn".

Bộ trưởng GTVT viện dẫn, các nước đều khuyến cáo không nên chạy chung tàu khách và tàu hàng do rủi ro về an toàn và hiệu quả vận tải giảm rất lớn.

Nếu chở hàng, tốc độ tàu chỉ còn 80 - 100 km/giờ nên ông Thắng khẳng định phương án phù hợp là nâng cấp đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng hóa.

Theo thiết kế, tàu chạy trên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TPHCM mất 5,5 giờ. Đại biểu băn khoăn thời gian này đã tính đến việc dừng ở 23 ga trên toàn tuyến hay chưa?

Tư lệnh ngành giao thông khẳng định 5,5 giờ là đã bao gồm tổng thời gian dừng ở các ga.

Ngoài ra, theo ông Thắng, sẽ có nhiều phương án khai thác khác nhau. Với đường sắt tốc độ 350 km/h, tàu chỉ dừng ở 5 ga.

Với phương án thấp hơn (bình quân 280 km/h), tàu sẽ dừng ở nhiều ga cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.

Lo ngại về tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT cho biết, cá nhân ông đã nghiên cứu rất kỹ các nguyên nhân gây chậm trễ từng gặp phải khi triển khai một số tuyến metro.

Tư lệnh ngành giao thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ, là công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lựa chọn đối tác.

Theo ông, các dự án metro trước đây khi làm đều chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung được triển khai ra sao, cộng thêm cơ chế vay vốn ODA phải ràng buộc về chọn đối tác cho vay nên đó là bất lợi rất lớn và cũng là nguyên nhân dẫn đến đội giá.

"Đường sắt tốc độ cao lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT khẳng định thêm khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm).

Tiêu chí vay vốn phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc để khi thi công không bị phụ thuộc và ràng buộc công nghệ.

Còn liên quan vấn đề chuyển giao công nghệ, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Quốc phòng và một số doanh nghiệp tư nhân, chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia nhận chuyển giao công nghệ và tham gia dự án.

Về công nghệ lõi, theo Bộ trưởng GTVT, là chưa cần thiết vì ta chỉ có một tuyến đường sắt cao tốc, nhưng công nghệ bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, Việt Nam buộc phải làm chủ vì lĩnh vực này tốn rất nhiều kinh phí, nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài sẽ rất tốn kém.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng thêm 5% thuế đối với một số mặt hàng từ ngày 1/1/2025

Tăng thêm 5% thuế đối với một số mặt hàng từ ngày 1/1/2025

Mười ba mã hàng hóa sẽ có mức thuế suất thuế xuất khẩu là 20% kể từ ngày 1/01/2025.
Cộng đồng Doanh nghiệp huyện Đông Hải phát triển nhanh cả về lượng và chất

Cộng đồng Doanh nghiệp huyện Đông Hải phát triển nhanh cả về lượng và chất

Chiều 26/12, UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) tổ chức Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Đông Hải lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc tổ chức phục vụ Tết Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn Thành phố.
Tin bài khác
Quy định mới về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2025

Quy định mới về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô.
Không khí lạnh tiếp tục bao phủ miền Bắc, vùng núi nhiều nơi rét đậm, rét hại

Không khí lạnh tiếp tục bao phủ miền Bắc, vùng núi nhiều nơi rét đậm, rét hại

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 10 độ C.
Thủ tướng: "Cương quyết xóa cơ chế xin - cho, loại bỏ quy định cản trở phát triển"

Thủ tướng: "Cương quyết xóa cơ chế xin - cho, loại bỏ quy định cản trở phát triển"

Tại hội nghị diễn ra vào chiều ngày 25/12, nhấn mạnh thể chế phải đi trước, mở đường cho những đột phá phát triển, Thủ tướng yêu cầu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, cương quyết xóa bỏ cơ chế và không tạo ra hệ sinh thái xin - cho...
Lửa bao trùm gara ô tô ở TP Hạ Long, nhiều ô tô bị thiêu rụi

Lửa bao trùm gara ô tô ở TP Hạ Long, nhiều ô tô bị thiêu rụi

Sáng nay tại một gara ô tô ở TP Hạ Long bất ngờ bốc cháy dữ dội, theo thống kê ban đầu lửa đã thiêu rụi đồ dùng, trang thiết bị, máy móc và làm hư hại nhiều ô tô đang đỗ trong gara.
Bắt ổ nhóm liên tỉnh lừa đảo, chiếm đoạt trăm tỷ trên không gian mạng

Bắt ổ nhóm liên tỉnh lừa đảo, chiếm đoạt trăm tỷ trên không gian mạng

Các đối tượng đã làm giả hình ảnh, giấy tờ, tài liệu, mua bán, trao đổi tài khoản ngân hàng giả mạo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền ước tính có thể lên tới 100 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết 25/12: Miền Trung mưa lớn, miền Bắc trời rét

Dự báo thời tiết 25/12: Miền Trung mưa lớn, miền Bắc trời rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước ngày 25/12.
Xử phạt 7,5 triệu đồng đối với người phụ nữ đăng thông tin sai sự thật vụ hỏa hoạn khiến 11 người thiệt mạng

Xử phạt 7,5 triệu đồng đối với người phụ nữ đăng thông tin sai sự thật vụ hỏa hoạn khiến 11 người thiệt mạng

Với hành vị đăng tải thông tin không đúng sự thật về vụ việc hỏa hoạn khiến 11 người thiệt mạng, H.T.L. (ở quận Bắc Từ Liêm) bị cơ quan chức năng xử phạt 7,5 triệu đồng.
Quận Lê Chân (Hải Phòng) thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị thành phố

Quận Lê Chân (Hải Phòng) thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị thành phố

Đơn vị hành chính quận Lê Chân sáp nhập các phường: Lam Sơn và Cát Dài vào An Biên; Hồ Nam và Dư Hàng vào Trần Nguyên Hãn; Trại Cau và Đông Hải vào Hàng Kênh; Niệm Nghĩa và Nghĩa Xá vào An Dương.
Xe máy va chạm với xe tải, 2 nữ sinh thương vong

Xe máy va chạm với xe tải, 2 nữ sinh thương vong

Trên đường đi chơi lễ Giáng sinh 2 nữ sinh không may va chạm với xe tải khiến 1 người thiệt mạng, 1 người bị thương nặng.
Cần Thơ: Tưng bừng Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Techfest Cantho 2024

Cần Thơ: Tưng bừng Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Techfest Cantho 2024

Sáng 24/12, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ năm 2024 - Techfest Cantho 2024 do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tổ chức đã chính thức khai mạc tại khách sạn Sheraton Cần Thơ.