Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 13 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 13°C

Bộ trưởng Giao thông Vận tải giải đáp băn khoăn của Đại biểu về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dân sự
14/11/2024 08:45
Quốc Bảo
aa
Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025 - 2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Liên quan đến dự án này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Ủng hộ sự cần thiết đầu tư dự án này, song các đại biểu cũng còn nhiều băn khoăn về công năng của tuyến đường sắt tốc độ cao là kết hợp cả vận tải hàng hóa với hành khách hay tách riêng; lo ngại về năng lực quản trị, vận hành dự án, nguy cơ đội vốn…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ thiết kế lên đến 350km/h và chỉ vận tải hành khách, chưa vận tải hàng hóa, sẽ sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, với lưu lượng hàng hóa dự kiến từ nay đến 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa dọc trục Bắc - Nam chỉ hơn 18,2 triệu tấn/năm, thì tính riêng hệ thống đường sắt cũ khi nâng cấp là đã đủ để đảm đương.

Dẫn kinh nghiệm của Nhật Bản có tàu Shinkansen chạy 300 km/h, ông Thắng cho biết, tàu này cũng chỉ chở khách do chở hàng hóa "rất rủi ro, mất an toàn".

Bộ trưởng GTVT viện dẫn, các nước đều khuyến cáo không nên chạy chung tàu khách và tàu hàng do rủi ro về an toàn và hiệu quả vận tải giảm rất lớn.

Nếu chở hàng, tốc độ tàu chỉ còn 80 - 100 km/giờ nên ông Thắng khẳng định phương án phù hợp là nâng cấp đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng hóa.

Theo thiết kế, tàu chạy trên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TPHCM mất 5,5 giờ. Đại biểu băn khoăn thời gian này đã tính đến việc dừng ở 23 ga trên toàn tuyến hay chưa?

Tư lệnh ngành giao thông khẳng định 5,5 giờ là đã bao gồm tổng thời gian dừng ở các ga.

Ngoài ra, theo ông Thắng, sẽ có nhiều phương án khai thác khác nhau. Với đường sắt tốc độ 350 km/h, tàu chỉ dừng ở 5 ga.

Với phương án thấp hơn (bình quân 280 km/h), tàu sẽ dừng ở nhiều ga cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.

Lo ngại về tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT cho biết, cá nhân ông đã nghiên cứu rất kỹ các nguyên nhân gây chậm trễ từng gặp phải khi triển khai một số tuyến metro.

Tư lệnh ngành giao thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ, là công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lựa chọn đối tác.

Theo ông, các dự án metro trước đây khi làm đều chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung được triển khai ra sao, cộng thêm cơ chế vay vốn ODA phải ràng buộc về chọn đối tác cho vay nên đó là bất lợi rất lớn và cũng là nguyên nhân dẫn đến đội giá.

"Đường sắt tốc độ cao lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT khẳng định thêm khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm).

Tiêu chí vay vốn phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc để khi thi công không bị phụ thuộc và ràng buộc công nghệ.

Còn liên quan vấn đề chuyển giao công nghệ, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Quốc phòng và một số doanh nghiệp tư nhân, chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia nhận chuyển giao công nghệ và tham gia dự án.

Về công nghệ lõi, theo Bộ trưởng GTVT, là chưa cần thiết vì ta chỉ có một tuyến đường sắt cao tốc, nhưng công nghệ bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, Việt Nam buộc phải làm chủ vì lĩnh vực này tốn rất nhiều kinh phí, nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài sẽ rất tốn kém.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Cận cảnh quá trình lắp ghép "trái tim" của Sân bay Long Thành nặng 32.000 tấn

Cận cảnh quá trình lắp ghép "trái tim" của Sân bay Long Thành nặng 32.000 tấn

Nhà ga hành khách được xem là “trái tim” của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) giai đoạn 1.
Ra mắt ứng dụng Finstar - Cơ hội tiềm năng cho nhà đầu tư

Ra mắt ứng dụng Finstar - Cơ hội tiềm năng cho nhà đầu tư

Sáng ngày 7/12, Công ty Cổ phần đầu tư Stars Capital (Stars Capital) đã tổ chức lễ ra mắt ứng dụng Finstar tại Hà Nội.
Xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư tổng hợp Hà Nội

Xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư tổng hợp Hà Nội

Xử phạt hành chính 85 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Đầu tư tổng hợp Hà Nội do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.
Tin bài khác
Hàng nghìn runner tham gia giải “YEN TU  Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản”

Hàng nghìn runner tham gia giải “YEN TU Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản”

Sáng 8/12 tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có gần 6.000 runner tham gia giải “YEN TU Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản”
Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình

Bộ Chính trị chuẩn y ông Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình

Chiều ngày 7/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng dự hội nghị.
Xây quảng trường, công viên, bãi xe kết hợp di tích Thành cổ Biên Hòa

Xây quảng trường, công viên, bãi xe kết hợp di tích Thành cổ Biên Hòa

Cơ quan chức năng sẽ tháo hàng rào bê tông cốt thép, các công trình xây dựng không liên quan đến di tích Thành Kèn để tạo lập quảng trường, công viên cây xanh, bãi xe.
Tai nạn lao động tại khai trường của Công ty CP Than Cao Sơn khiến một công nhân tử vong

Tai nạn lao động tại khai trường của Công ty CP Than Cao Sơn khiến một công nhân tử vong

Một công nhân đang làm việc tại khai trường thuộc Công ty CP Than Cao Sơn thì bất ngờ bị ngã từ trên cao xuống đất bị thương nặng và tử vong.
Đồn Biên phòng Gành Hào phối hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU

Đồn Biên phòng Gành Hào phối hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU

Đồn Biên phòng Gành Hào (BĐBP Bạc Liêu) luôn phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU).
Đại sứ EU khảo sát thực địa đê biển Tây Cà Mau

Đại sứ EU khảo sát thực địa đê biển Tây Cà Mau

Ngày 7/12, Đoàn công tác Đại sứ Pháp và Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đi khảo sát thực địa vị trí đầu tư Dự án “Xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Đốc đến cửa biển Bảy Háp, tỉnh Cà Mau”.
Hải Phòng tổ chức cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN 2024

Hải Phòng tổ chức cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN 2024

Chiều tối ngày 6/12, tại Bảo tàng Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN 2024.
Khai mạc giải Taekwondo Cảnh sát các nước châu Á mở rộng năm 2024

Khai mạc giải Taekwondo Cảnh sát các nước châu Á mở rộng năm 2024

Tối 6/12 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra lễ khai mạc giải Taekwondo Cảnh sát các nước châu Á mở rộng năm 2024.
Dòng sông ôm trọn kiếp người

Dòng sông ôm trọn kiếp người

Dòng sông Cái – một nhánh của sông Đồng Nai – từ bao đời nay đã trở thành nơi gắn bó mật thiết với cuộc sống của những gia đình làm nghề đánh bắt cá, trong đó có ông Kiều Công Biên và bà Nguyễn Thị Tý. Đã gần 70 năm qua, họ là chứng nhân cho sự đổi thay của dòng sông, từ những ngày nước trong xanh, cá tôm phong phú, đến hiện tại – khi ô nhiễm và biến đổi khí hậu làm nghề truyền thống mai một dần.
Bạc Liêu: Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam

Bạc Liêu: Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 6/12, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bạc Liêu tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu qua các thời kỳ”.