Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bộ trưởng Giao thông Vận tải giải đáp băn khoăn của Đại biểu về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dân sự
14/11/2024 08:45
Quốc Bảo
aa
Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025 - 2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Liên quan đến dự án này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải đáp, làm rõ nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội.

Ủng hộ sự cần thiết đầu tư dự án này, song các đại biểu cũng còn nhiều băn khoăn về công năng của tuyến đường sắt tốc độ cao là kết hợp cả vận tải hàng hóa với hành khách hay tách riêng; lo ngại về năng lực quản trị, vận hành dự án, nguy cơ đội vốn…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ thiết kế lên đến 350km/h và chỉ vận tải hành khách, chưa vận tải hàng hóa, sẽ sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp nhiều băn khoăn của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, với lưu lượng hàng hóa dự kiến từ nay đến 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa dọc trục Bắc - Nam chỉ hơn 18,2 triệu tấn/năm, thì tính riêng hệ thống đường sắt cũ khi nâng cấp là đã đủ để đảm đương.

Dẫn kinh nghiệm của Nhật Bản có tàu Shinkansen chạy 300 km/h, ông Thắng cho biết, tàu này cũng chỉ chở khách do chở hàng hóa "rất rủi ro, mất an toàn".

Bộ trưởng GTVT viện dẫn, các nước đều khuyến cáo không nên chạy chung tàu khách và tàu hàng do rủi ro về an toàn và hiệu quả vận tải giảm rất lớn.

Nếu chở hàng, tốc độ tàu chỉ còn 80 - 100 km/giờ nên ông Thắng khẳng định phương án phù hợp là nâng cấp đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng hóa.

Theo thiết kế, tàu chạy trên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TPHCM mất 5,5 giờ. Đại biểu băn khoăn thời gian này đã tính đến việc dừng ở 23 ga trên toàn tuyến hay chưa?

Tư lệnh ngành giao thông khẳng định 5,5 giờ là đã bao gồm tổng thời gian dừng ở các ga.

Ngoài ra, theo ông Thắng, sẽ có nhiều phương án khai thác khác nhau. Với đường sắt tốc độ 350 km/h, tàu chỉ dừng ở 5 ga.

Với phương án thấp hơn (bình quân 280 km/h), tàu sẽ dừng ở nhiều ga cho người dân lựa chọn với các đoạn tuyến như Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.

Lo ngại về tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT cho biết, cá nhân ông đã nghiên cứu rất kỹ các nguyên nhân gây chậm trễ từng gặp phải khi triển khai một số tuyến metro.

Tư lệnh ngành giao thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ, là công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lựa chọn đối tác.

Theo ông, các dự án metro trước đây khi làm đều chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung được triển khai ra sao, cộng thêm cơ chế vay vốn ODA phải ràng buộc về chọn đối tác cho vay nên đó là bất lợi rất lớn và cũng là nguyên nhân dẫn đến đội giá.

"Đường sắt tốc độ cao lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT khẳng định thêm khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm).

Tiêu chí vay vốn phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc để khi thi công không bị phụ thuộc và ràng buộc công nghệ.

Còn liên quan vấn đề chuyển giao công nghệ, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Quốc phòng và một số doanh nghiệp tư nhân, chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia nhận chuyển giao công nghệ và tham gia dự án.

Về công nghệ lõi, theo Bộ trưởng GTVT, là chưa cần thiết vì ta chỉ có một tuyến đường sắt cao tốc, nhưng công nghệ bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, Việt Nam buộc phải làm chủ vì lĩnh vực này tốn rất nhiều kinh phí, nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài sẽ rất tốn kém.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Cô giáo Việt lan toả văn hoá Việt Nam, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Cô giáo Việt lan toả văn hoá Việt Nam, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Đền đáp xứng đáng cho sự nỗ lực hết mình trong sự nghiệp giảng dạy Tiếng Việt trên đất nước Triệu Voi, năm 2009, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng.
Diễn đàn Quốc gia Phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia Phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Sáng 14/11, tịa tỉnh Bình Dương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia Phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II với chủ đề “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩn
Xem xét quy định thời gian công bố phương án thi tuyển sinh lớp 10 sớm

Xem xét quy định thời gian công bố phương án thi tuyển sinh lớp 10 sớm

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Tin bài khác
Cô giáo Việt lan toả văn hoá Việt Nam, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Cô giáo Việt lan toả văn hoá Việt Nam, gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào

Đền đáp xứng đáng cho sự nỗ lực hết mình trong sự nghiệp giảng dạy Tiếng Việt trên đất nước Triệu Voi, năm 2009, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng.
Gia Lai: Thủng đập thủy lợi chứa 10 triệu khối nước, khẩn trương sơ tán dân

Gia Lai: Thủng đập thủy lợi chứa 10 triệu khối nước, khẩn trương sơ tán dân

Thân đập Ia Ring, ở Chư Sê bị hư hỏng, nước chảy thông qua thân đập rộng chừng 30 mét đổ về vùng hạ du gây ngập lụt.
Bạc Liêu: Triển khai các giải pháp ứng phó với triều cường

Bạc Liêu: Triển khai các giải pháp ứng phó với triều cường

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của triều cường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động các biện pháp phòng tránh. Đồng thời, cảnh báo và di dời dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn.
BĐBP Cà Mau tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn cho sự kiện 70 năm Tập kết ra Bắc

BĐBP Cà Mau tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn cho sự kiện 70 năm Tập kết ra Bắc

Tại sự kiện Lễ kỷ niệm 70 Tập kết ra Bắc (1954-2024) tại tỉnh Cà Mau đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa được diễn ra nhiều nơi trong tỉnh, trong đó có Lễ kỷ niệm 70 năm được tổ chức tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.
Vĩnh Phúc: Hơn 100 cán bộ, Đảng viên bị xử lý vi phạm nồng độ cồn

Vĩnh Phúc: Hơn 100 cán bộ, Đảng viên bị xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cảnh sát giao thông tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, xử lý trên 100 cán bộ, công chức, viên chức, Đảng viên vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến nồng độ cồn.
Lâm Đồng: Xóa hơn 1.000 nhà tạm, dột nát trong năm 2024

Lâm Đồng: Xóa hơn 1.000 nhà tạm, dột nát trong năm 2024

Năm 2024, Lâm Đồng đặt ra mục tiêu xóa hơn 1.000 căn nhà tạm, nhà dột nát giúp hộ nghèo và cận nghèo, trong đó xây dựng mới 840 căn và sửa chữa, cải tạo 166 căn.
Bộ đội Biên phòng Việt Nam cứu sống công dân Trung Quốc bị nước cuốn trôi

Bộ đội Biên phòng Việt Nam cứu sống công dân Trung Quốc bị nước cuốn trôi

Nguồn tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy ngày 14/11 cho hay, đơn vị vừa cứu sống công dân Trung Quốc gặp nạn.
Nổ lớn tại nhà dân ở Bắc Giang, 1 người tử vong

Nổ lớn tại nhà dân ở Bắc Giang, 1 người tử vong

Vụ nổ lớn xảy ra vào tối 13/11 tại thôn Đồng Mận, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam, (tỉnh Bắc Giang) khiến chủ nhà tử vong.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Ngày 13/11, ông Nguyễn Tiến Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, làm trưởng đoàn công tác đi kiểm tra về việc công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau).
Thạc sĩ Lê Thị Thơ - Chủ tịch Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 tiết lộ sứ mệnh nhân văn mà cuộc thi hướng đến

Thạc sĩ Lê Thị Thơ - Chủ tịch Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 tiết lộ sứ mệnh nhân văn mà cuộc thi hướng đến

Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 một trong những cuộc thi nhan sắc diễn ra vào cuối năm nay đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng fan sắc đẹp.