Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Pháp luật về kinh tế
19/12/2016 11:38
Kỳ Anh - Phạm Khoa
aa
Vừa qua, hãng bia Saporo Việt Nam đã tiến hành quảng cáo có nội dung “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai khẩu hiệu làm sologan: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là… uống bia thay vì nước lọc”. Ngay sau khi đăng tải đã gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là hình thức quảng cáo phi khoa học, bất chấp vì lợi ích kinh tế.


Chọn bia để… bảo vệ môi trường

Cụ thể, ngày 22/10/2016, trên trang fan page của mạng face book có tên Sapporo Vietnam có địa chỉ https://www.facebook.com/Sapporo.vn được liên kết đường link dẫn từ trang website có địa chỉ: https://www.sapporovietnam.com.vn/, đã đăng quảng cáo có nội dung: “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai câu: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là…” và “Uống bia thay vì nước lọc”. Hai câu trên được thiết kế bắt mắt, đặc trưng của thương hiệu Saporo, chèn giữa là chai bia có tên Saporo mà ai cũng nhận ra.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Đây được xem là sologan cửa miệng mà nội dung quảng cáo trên muốn gửi gắm tới người tiêu dùng. Có thể diễn giải ý của lời quảng cáo muốn truyền đạt: Để bảo vệ môi trường thì tại sao chúng ta không chọn bia? Và, một trong những cách bảo vệ môi trường là tiết kiệm nước, muốn tiết kiệm nước thì hãy chọn bia Saporo thay vì uống… nước lọc. Phải chăng đây là dụng ý truyền đạt của nhà sản xuất bia Saporo Việt Nam?

Nội dung quảng cáo trên đọc xuôi có vẻ xuôi, nhưng nghĩ kỹ lại có vẻ như… không hề xuôi tí nào. Có lẽ vì điều đó mà nội dung quảng cáo này nhanh chóng gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, nội dung quảng cáo thiếu cơ sở khoa học. Bởi, người qảng cáo đã “ngây thơ” khi cho rằng uống bia để tiết kiệm nước. Vì, trên thực tế, bất cứ một người uống bia, rượu nào cũng nhận thấy, khi đã “nạp men” vào người thì sau đó phải uống nước gấp nhiều lần so với lúc bình thường.

Xét tiên đề “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Vậy, bia và môi trường có liên quan gì tới nhau để Saporo Việt Nam “xúi” người ta thử chọn uống bia để bảo vệ môi trường? Thực tế dễ thấy, uống bia thì thải ra một lượng lon, chai ra môi trường, nếu không được quản lý tốt, có thể gây tác hại lớn cho môi trường. Nhiều người khi đọc qua nội dung “xúi” trên đã cho rằng, không có sự liên quan nào đáng kể khi ghép chọn bia để bảo vệ môi trường, trừ Saporo Việt Nam với lời quảng cáo trên.

“Xúi dại” người tiêu dùng vì bất chấp lợi nhuận?

Chúng ta đều biết, nhịn ăn có thể sống, nhưng nhịn khát thì dễ chết. Tuy nhiên, với lời quảng cáo trên có vẻ như Saporo Việt Nam cổ xúy cho con người nên uống bia thay vì uống nước, điều này liệu có tốt?

Bia và nước là 2 dạng khác nhau. Bia, có nồng độ cồn, cơ thể con người chỉ cho phép nạp một lượng nhất định, nếu dư lượng cồn quá mức sẽ khiến thần kinh mất kiểm soát, con người không thể suy nghĩ và có hành vi đúng chuẩn mực so với lúc tỉnh. Về mặt sức khỏe, nếu uống bia, rượu quá nhiều có thể gây nghiện, gây bệnh liên quan đến thần kinh (loạn thần) và đại đa số là bệnh nội tạng như xơ gan, bệnh đường ruột mà cụ thể là bệnh dạ dày. Đó là lý do vì sao, các chuyên gia y học khuyên chỉ nên uống rượu bia có chừng mực. Còn cơ quan quản lý nhà nước thì khuyên, không nên điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Và, nếu nói lời quảng cáo trên kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm nước khi chọn uống bia Saporo thì càng vô lý. Nhu cầu uống nước mỗi ngày của mỗi người cao gấp nhiều lần so với uống bia. Giả sử, bia có thể thay thế được nước (về mặt nhu cầu cơ thể) thì điều này hoàn toàn sai. Vì, một chai bia Saporo loại trung bình 330 ml rẻ nhất cũng 16.500 đồng. Trong khi một chai nước lọc thể tích tương tự cũng có giá chỉ 5000- 6000 đồng. Chưa nói, bia Saporo đến từ Nhật Bản, mặt bằng giá rất cao so với các hãng bia khác tại thị trường Việt Nam.

Điều này cho thấy, nếu uống bia Saporo thay nước, người uống phải trả một khoản tiền lớn gấp nhiều lần so với nước. Vậy, uống bia tiết kiệm được nước hay khiến người ta vỡ nợ vì “tiết kiệm nước” theo cách của Saporo Việt Nam?

Ngoài ra, lời quảng cáo trên vô tình Bia Saporo Việt Nam cổ xúy cho tình trạng uống bia rượu, một vấn đề mà chúng ta ai cũng đều biết, Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu, bia lớn hàng đầu trên thế giới, gây bao hệ lụy xã hội.

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Ở một diễn biến khác, theo đại diện truyền thông của Công ty TNHH Saporo Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành cho biết: “Về nội dung đăng tải trên trang Facebook của Công ty SapporoViệt Nam đã kiểm tra lại và nhận thấy về mặt từ ngữ thể hiện của bài đăng trên trang cá nhân của công ty có phần không phù hợp và dễ bị suy diễn theo nhiều hướng không tích cực nên chúng tôi đã ngay lập tức tiến hành gỡ bỏ nội dung bài đăng này xuống”.

Nội dung cáo của bia Saporo Việt Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trao đổi với Pháp luật Plus về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Minh Tường- Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Liên quan đến hoạt động tiếp thị quản cáo sản phẩm bia, rượu phải tuân thủ nghiêm theo đúng các qui định pháp luật hiện hành.

Việc quảng cáo sản phẩm bia Saparo của Công ty TNHH Sapporo Việt Nam như trên trong thời gian qua cho thấy, công ty này có dấu hiệu chưa tuân thủ theo đúng qui định của thông tư số 40 năm 2012 của Bộ Công thương, về việc cấp phép xác nhận nội dung quảng cáo (Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL và Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 – TT 40/2012/TT-BCT). Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên còn có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo năm 2012.

Luật quảng cáo năm 2012, Điều 8 nói về “Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo”, tại khoản 10, quy định: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”. Và khoản 11 cũng quy định: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Như vậy Saporo Việt Nam đã dùng từ “tốt nhất” và có ý so sánh hiệu quả sử dụng khi so sánh chọn bia là tốt hơn chọn nước.

bài liên quan
Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Kinh doanh rượu thủ công không giấy phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ một cơ sở kinh doanh tại Triều Khúc (Hà Nội) bị phạt và thu giữ sản phẩm.
Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Gần 900 sản phẩm đồ uống do nước ngoài sản xuất và nhập lậu vừa bị lực lượng chức năng Lạng Sơn bắt giữ.
Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan bị phạt 3-5 triệu nếu để tình trạng uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc.
Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, trên mạng xã hội đã bắt đầu xôn xao những thông tin về việc sau thời gian bao lâu kể từ khi uống rượu bia thì được lái xe?
Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Người dân TP HCM mong rằng, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được áp dụng và triển khai hiệu quả.
Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Mới đây, 4.320 chai bia mang các nhãn hiệu Heineken, Corona, Budueiser do nước ngoài sản xuất và một số hàng hóa khác vừa bị lực lượng QLTT Phú Yên thu giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chủ tịch tỉnh Cà Mau thăm, làm việc với Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh

Chủ tịch tỉnh Cà Mau thăm, làm việc với Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đến thăm, làm việc với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP), ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của lực lượng trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu tăng cường phòng, chố
Khởi tố 09 đối tượng thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng trong đêm

Khởi tố 09 đối tượng thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng trong đêm

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 09 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
Giá bạc phá kỷ lục cũ, giá dầu phục hồi mạnh mẽ

Giá bạc phá kỷ lục cũ, giá dầu phục hồi mạnh mẽ

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua (17/12), sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng. Trong đó giá dầu và bạc đồng loạt tăng giá.
Tin bài khác
Giá bạc phá kỷ lục cũ, giá dầu phục hồi mạnh mẽ

Giá bạc phá kỷ lục cũ, giá dầu phục hồi mạnh mẽ

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua (17/12), sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng. Trong đó giá dầu và bạc đồng loạt tăng giá.
Xuất khẩu tôm tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản

Xuất khẩu tôm tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản

Đến hết tháng 11/2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản.
An Giang đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng bán lẻ

An Giang đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng bán lẻ

Ngày 18/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam do ông Nguyễn Mạnh Duy - Quản lý phát triển mở rộng dự án làm Trưởng đoàn.
Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Mỏ đất có diện tích 16 ha, khối lượng khoáng sản đất được phép khai thác là 2,7 triệu m3 với phương pháp khai thác lộ thiên, công suất 966.744m3/năm.
Lộ diện liên danh các nhà đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Lộ diện liên danh các nhà đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Ngày mai (19/12), Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ chính thức được khởi công, đây là dự án được kỳ vọng tạo “Kỳ tích sông Hồng”.
Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc thành lập Sàn giao dịch vàng trước ngày 20/12

Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc thành lập Sàn giao dịch vàng trước ngày 20/12

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, đề xuất việc thành lập Sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 20 tháng 12 năm 2025.
SCIC đăng ký đấu giá 98,31% vốn Mekonimex

SCIC đăng ký đấu giá 98,31% vốn Mekonimex

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) thông báo tổ chức bán đấu giá theo lô cổ phần của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại CTCP Nông sản Thực phẩm Xuất khẩu Cần Thơ (Mekonimex).
Ngày 19/12: Hàng loạt các Dự án Nhà ở xã hội được khởi công hoặc khánh thành trên cả nước

Ngày 19/12: Hàng loạt các Dự án Nhà ở xã hội được khởi công hoặc khánh thành trên cả nước

Sẽ có tới 19 Dự án Nhà ở xã hội sẽ được khởi công hoặc khánh thành trên địa bàn cả nước trong ngày 19/12 tới đây với tổng mức đầu tư lên đến 26 nghìn tỷ đồng.
Chuẩn bị khởi công hầm đèo Hoàng Liên 3.300 tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công hầm đèo Hoàng Liên 3.300 tỷ đồng

Dự án xong sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lào Cai và Lai Châu từ gần 2 giờ xuống còn 11 phút.
Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 699/TB-VPCP ngày 17/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến đường giao thông kết nối.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.