Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Pháp luật về kinh tế
19/12/2016 11:38
Kỳ Anh - Phạm Khoa
aa
Vừa qua, hãng bia Saporo Việt Nam đã tiến hành quảng cáo có nội dung “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai khẩu hiệu làm sologan: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là… uống bia thay vì nước lọc”. Ngay sau khi đăng tải đã gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là hình thức quảng cáo phi khoa học, bất chấp vì lợi ích kinh tế.


Chọn bia để… bảo vệ môi trường

Cụ thể, ngày 22/10/2016, trên trang fan page của mạng face book có tên Sapporo Vietnam có địa chỉ https://www.facebook.com/Sapporo.vn được liên kết đường link dẫn từ trang website có địa chỉ: https://www.sapporovietnam.com.vn/, đã đăng quảng cáo có nội dung: “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai câu: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là…” và “Uống bia thay vì nước lọc”. Hai câu trên được thiết kế bắt mắt, đặc trưng của thương hiệu Saporo, chèn giữa là chai bia có tên Saporo mà ai cũng nhận ra.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Đây được xem là sologan cửa miệng mà nội dung quảng cáo trên muốn gửi gắm tới người tiêu dùng. Có thể diễn giải ý của lời quảng cáo muốn truyền đạt: Để bảo vệ môi trường thì tại sao chúng ta không chọn bia? Và, một trong những cách bảo vệ môi trường là tiết kiệm nước, muốn tiết kiệm nước thì hãy chọn bia Saporo thay vì uống… nước lọc. Phải chăng đây là dụng ý truyền đạt của nhà sản xuất bia Saporo Việt Nam?

Nội dung quảng cáo trên đọc xuôi có vẻ xuôi, nhưng nghĩ kỹ lại có vẻ như… không hề xuôi tí nào. Có lẽ vì điều đó mà nội dung quảng cáo này nhanh chóng gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, nội dung quảng cáo thiếu cơ sở khoa học. Bởi, người qảng cáo đã “ngây thơ” khi cho rằng uống bia để tiết kiệm nước. Vì, trên thực tế, bất cứ một người uống bia, rượu nào cũng nhận thấy, khi đã “nạp men” vào người thì sau đó phải uống nước gấp nhiều lần so với lúc bình thường.

Xét tiên đề “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Vậy, bia và môi trường có liên quan gì tới nhau để Saporo Việt Nam “xúi” người ta thử chọn uống bia để bảo vệ môi trường? Thực tế dễ thấy, uống bia thì thải ra một lượng lon, chai ra môi trường, nếu không được quản lý tốt, có thể gây tác hại lớn cho môi trường. Nhiều người khi đọc qua nội dung “xúi” trên đã cho rằng, không có sự liên quan nào đáng kể khi ghép chọn bia để bảo vệ môi trường, trừ Saporo Việt Nam với lời quảng cáo trên.

“Xúi dại” người tiêu dùng vì bất chấp lợi nhuận?

Chúng ta đều biết, nhịn ăn có thể sống, nhưng nhịn khát thì dễ chết. Tuy nhiên, với lời quảng cáo trên có vẻ như Saporo Việt Nam cổ xúy cho con người nên uống bia thay vì uống nước, điều này liệu có tốt?

Bia và nước là 2 dạng khác nhau. Bia, có nồng độ cồn, cơ thể con người chỉ cho phép nạp một lượng nhất định, nếu dư lượng cồn quá mức sẽ khiến thần kinh mất kiểm soát, con người không thể suy nghĩ và có hành vi đúng chuẩn mực so với lúc tỉnh. Về mặt sức khỏe, nếu uống bia, rượu quá nhiều có thể gây nghiện, gây bệnh liên quan đến thần kinh (loạn thần) và đại đa số là bệnh nội tạng như xơ gan, bệnh đường ruột mà cụ thể là bệnh dạ dày. Đó là lý do vì sao, các chuyên gia y học khuyên chỉ nên uống rượu bia có chừng mực. Còn cơ quan quản lý nhà nước thì khuyên, không nên điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Và, nếu nói lời quảng cáo trên kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm nước khi chọn uống bia Saporo thì càng vô lý. Nhu cầu uống nước mỗi ngày của mỗi người cao gấp nhiều lần so với uống bia. Giả sử, bia có thể thay thế được nước (về mặt nhu cầu cơ thể) thì điều này hoàn toàn sai. Vì, một chai bia Saporo loại trung bình 330 ml rẻ nhất cũng 16.500 đồng. Trong khi một chai nước lọc thể tích tương tự cũng có giá chỉ 5000- 6000 đồng. Chưa nói, bia Saporo đến từ Nhật Bản, mặt bằng giá rất cao so với các hãng bia khác tại thị trường Việt Nam.

Điều này cho thấy, nếu uống bia Saporo thay nước, người uống phải trả một khoản tiền lớn gấp nhiều lần so với nước. Vậy, uống bia tiết kiệm được nước hay khiến người ta vỡ nợ vì “tiết kiệm nước” theo cách của Saporo Việt Nam?

Ngoài ra, lời quảng cáo trên vô tình Bia Saporo Việt Nam cổ xúy cho tình trạng uống bia rượu, một vấn đề mà chúng ta ai cũng đều biết, Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu, bia lớn hàng đầu trên thế giới, gây bao hệ lụy xã hội.

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Ở một diễn biến khác, theo đại diện truyền thông của Công ty TNHH Saporo Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành cho biết: “Về nội dung đăng tải trên trang Facebook của Công ty SapporoViệt Nam đã kiểm tra lại và nhận thấy về mặt từ ngữ thể hiện của bài đăng trên trang cá nhân của công ty có phần không phù hợp và dễ bị suy diễn theo nhiều hướng không tích cực nên chúng tôi đã ngay lập tức tiến hành gỡ bỏ nội dung bài đăng này xuống”.

Nội dung cáo của bia Saporo Việt Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trao đổi với Pháp luật Plus về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Minh Tường- Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Liên quan đến hoạt động tiếp thị quản cáo sản phẩm bia, rượu phải tuân thủ nghiêm theo đúng các qui định pháp luật hiện hành.

Việc quảng cáo sản phẩm bia Saparo của Công ty TNHH Sapporo Việt Nam như trên trong thời gian qua cho thấy, công ty này có dấu hiệu chưa tuân thủ theo đúng qui định của thông tư số 40 năm 2012 của Bộ Công thương, về việc cấp phép xác nhận nội dung quảng cáo (Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL và Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 – TT 40/2012/TT-BCT). Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên còn có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo năm 2012.

Luật quảng cáo năm 2012, Điều 8 nói về “Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo”, tại khoản 10, quy định: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”. Và khoản 11 cũng quy định: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Như vậy Saporo Việt Nam đã dùng từ “tốt nhất” và có ý so sánh hiệu quả sử dụng khi so sánh chọn bia là tốt hơn chọn nước.

bài liên quan
Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Kinh doanh rượu thủ công không giấy phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ một cơ sở kinh doanh tại Triều Khúc (Hà Nội) bị phạt và thu giữ sản phẩm.
Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Gần 900 sản phẩm đồ uống do nước ngoài sản xuất và nhập lậu vừa bị lực lượng chức năng Lạng Sơn bắt giữ.
Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan bị phạt 3-5 triệu nếu để tình trạng uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc.
Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, trên mạng xã hội đã bắt đầu xôn xao những thông tin về việc sau thời gian bao lâu kể từ khi uống rượu bia thì được lái xe?
Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Người dân TP HCM mong rằng, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được áp dụng và triển khai hiệu quả.
Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Mới đây, 4.320 chai bia mang các nhãn hiệu Heineken, Corona, Budueiser do nước ngoài sản xuất và một số hàng hóa khác vừa bị lực lượng QLTT Phú Yên thu giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương.
Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dịp Tết

Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dịp Tết

Cục Quản lý Dược yêu cầu các địa phương mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại dược phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Tin bài khác
Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dịp Tết

Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dịp Tết

Cục Quản lý Dược yêu cầu các địa phương mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại dược phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Công ty cổ phần Viwaco bị Cục thuế Hà Nội xử phạt

Công ty cổ phần Viwaco bị Cục thuế Hà Nội xử phạt

Theo đó, Công ty cổ phần Viwaco đã bị Cục thuể Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiền thuế tăng thêm là hơn 130 triệu đồng.
Bạc hút dòng tiền, cà phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Bạc hút dòng tiền, cà phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm giá bạc lập đỉnh mới, trong đó thị trường cà phê lao dốc.
Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cắt giảm điều kiện kinh doanh trước ngày 31/12

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cắt giảm điều kiện kinh doanh trước ngày 31/12

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương bãi bỏ ngay các rào cản, hoàn thành mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và chi phí tuân thủ trước khi bước sang năm 2026.
Bộ Xây dựng hoàn thành 100% nhiệm vụ Chính phủ điện tử năm 2025

Bộ Xây dựng hoàn thành 100% nhiệm vụ Chính phủ điện tử năm 2025

Ghi dấu ấn với việc hoàn tất kết nối hệ thống hành chính đến hơn 3.000 xã, phường, Bộ Xây dựng hiện dẫn đầu khối các bộ ngành về chất lượng cung cấp dịch vụ công trong năm 2025.
Nhiều cổ phiếu bị hủy tư cách công ty đại chúng cuối năm 2025

Nhiều cổ phiếu bị hủy tư cách công ty đại chúng cuối năm 2025

Cuối năm 2025 hàng loạt cổ phiếu trên HNX và UPCoM công bố ngày giao dịch cuối cùng do bị hủy tư cách công ty đại chúng.
Thủ tướng: Biến mỗi người dân thành một "công dân số", mỗi doanh nghiệp thành một "doanh nghiệp số"

Thủ tướng: Biến mỗi người dân thành một "công dân số", mỗi doanh nghiệp thành một "doanh nghiệp số"

Ngày 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với chủ đề: "Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm – Đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026-2030".
Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025

Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025.
Thủ tướng chủ trì phiên họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng chủ trì phiên họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo về phát triển kinh tế tư nhân

Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.