Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.
Thông tin được nêu trong báo cáo ngày 23/6 của Sở GTVT gửi UBND TP Hà Nội về kết quả thực hiện phương án điều chỉnh nút giao thông, giải quyết ùn tắc trên một số tuyến đường; đã khiến nhiều người dân “thở phào”.
Tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, cuối 2016 bắt đầu khai thác. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút.
Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của WB, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Đó là một con số không nhỏ.
Nhưng hiệu quả của dự án thì gây nhiều tranh cãi. Khoảng 4 tháng sau khi tuyến buýt hoạt động, một số ý kiến đã cho rằng lượng khách trung bình mỗi xe buýt nhanh chỉ 34 người, cao nhất chưa tới 48 trong khi sử dụng làn riêng là chưa hợp lý; nên đề xuất các đơn vị liên quan tổ chức thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường ưu tiên của BRT; sau đó nghiên cứu mở rộng thêm một số phương tiện khác. Đầu 2018, một Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin chính thức, “đến thời điểm này quan điểm của TP không cho phương tiện nào đi vào làn đường của BRT”.
Kết quả khảo sát của Viện Kinh tế xã hội Hà Nội giữa năm 2021 cho rằng, kể từ khi đưa vào hoạt động, vào các khung giờ cao điểm xe BRT đạt 40-45 khách/chuyến, giảm được 400-500 phương tiện cá nhân ra vào nội đô, góp phần giảm ùn tắc, giảm khí thải gây ô nhiễm.
Và mới đây nhất, Sở GTVT Hà Nội chính thức lý giải, tuyến buýt nhanh BRT là trục xuyên tâm, nhưng hiệu quả hoạt động giảm, trong khi lưu lượng phương tiện cao, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây tình trạng ùn ứ. Việc cho các loại xe khác đi vào làn BRT nhằm giảm thiểu ùn tắc, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.
Nhận định mới nhất của Sở được nhiều người dân đồng tình. Hiện một số nút giao trên tuyến BRT thường xuyên ùn ứ gồm Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh. Nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến đang rào chắn phục vụ thi công hầm chui Lê Văn Lương, diện tích mặt đường bị thu hẹp trong khi lưu lượng phương tiện lớn. Với nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, ùn ứ do lưu lượng phương tiện lớn, nhu cầu rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh cao. Còn với nút giao Tố Hữu - Trung Văn, ùn tắc do lưu lượng xe cao từ khu vực nút giao Trung Văn. Khi làn đường BRT được “chia lửa”, tình trạng ùn ứ này chắc chắn sẽ thuyên giảm.
Do hợp phần tuyến buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ nên để điều chỉnh, Hà Nội cần có ý kiến thống nhất với WB. Dư luận rất mong đề nghị mới nhất của Sở GTVT sẽ thành hiện thực, để con đường này không còn là “con đường đau khổ” với người qua lại.
Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn phản ảnh của bà Nguyễn Thị Kiểm (trú tại thôn Tân An, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đại diện cho một số hộ dân thông tin về sự việc tranh chấp đất đai với Sư đoàn 371 - Quân chủng Phòng không - Không quân đối với khu đất vườn quả - rừng phòng hộ đang được người dân tại khu núi Xẻ, thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh khai thác và quản lý.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5229/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Liên quan đến việc một số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Dự án) cho rằng, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân… chưa được cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng và TP Hà Nội giải quyết thỏa đáng, thời gian kéo dài khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa tiến hành hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát Liên Mạc, Châu Sơn, Tây Đằng - Minh Châu. Nguyên nhân được xác định nhà thầu vi phạm Luật Đấu Thầu và Thông tư 02 của Bộ Tư pháp.
Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh những yếu tố đặc biệt để triển khai thực hiện Dự án, đặc biệt đề xuất cần cơ chế đặc thù về huy động nguồn lực và thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam.
UBND TP Hà Nội điều động ông Ngô Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đến nhận công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.
Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.