Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bài 3 - Vụ dừng di dời 1.430 hộ dân tại TP Hạ Long: Cầu nối ý Đảng với chính quyền đã thoả “cơn khát” lòng dân

Nhà nước và Pháp luật
23/10/2022 07:00
Quốc Minh – Gia Hải - Nguyễn Quang – Trung Kiên
aa
Nắm biết ý nguyện của người dân trong việc phản ứng chủ trương di dời 1.430 hộ dân tại 2 phường Hà Khẩu và Giếng Đáy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Đảng - chính quyền các cấp tại địa phươngđã có chỉ đạo “sát sườn” để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho nhân dân.


Tin nên đọc

T “cơn khát” lòng dân

Từ Thủ đô Hà Nội, trở lại TP Hạ Long (Quảng Ninh) vào một ngày thu đẹp của tháng 10, từ đầu đường Tiêu Giao chúng tôi đi vào địa phận phường Hà Khẩu và Giếng Đáy, xe lăn bánh đều trên con đường có khung cảnh bình an, tràn đầy niềm tin và sức sống đã trở lại với người dân sinh sống nơi đây.

ongutng3

Phường Giếng Đáy, TP Hạ Long trong khung cảnh bình an, tràn đầy niềm tin và sức sống.

Ngắm nhìn khung cảnh này, chẳng ai nghĩ rằng chỉ trước đó một thời gian, hơn 1.400 hộ dân tại 2 phường luôn thấp thỏm, lo âu trước nguy cơ phải phải di dời đi nơi khác theo chủ trương của TP Hạ Long tại văn bản 3010.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ ngày 29/12/2021, thành phố đã ban hành văn bản 12686/BC-UBND về việc nghiên cứu phương án hạ cốt, cải tạo chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại cơ cấu sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi văn bản nêu trên được ban hành, nhiều hộ dân đã có phản ánh, kiến nghị nên thành phố Hạ Long đã thu hồi vì ảnh hưởng lớn tới đời sống cư dân.

Đến ngày 21/4/2022, UBND TP Hạ Long có văn bản số 3010/UBND để tổ chức nghiên cứu Quy hoạch chi tiết khu vực hai bên đường nối khu công nghiệp Cái Lân qua khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường nối từ điểm đầu cầu Cửa Lục 1 đến Ngã Ba Kênh Đồng và nút giao thông cầu Tình Yêu (Cầu Cửa Lục 1) tại phường Giếng Đáy, Hà Khẩu”.

Theo văn bản trên, diện tích dự kiến nghiên cứu khoảng 58,6 ha với mục đích thực hiện các phương án di dời, bố trí tái định cư đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho các hộ dân đang sinh sống ở những khu vực có nguy cơ sạt lở trước mùa mưa bão năm 2022.

Sau khi văn bản 3010/UBND được ban hành, các hộ dân tại phường Giếng Đáy và Hà Khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quy hoạch này. Họ cho rằng khi thực hiện quy hoạch đã không quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của người dân nên đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và Báo chí với mong muốn được thông tin, giải đáp, phản hồi về những băn khoăn của nhân dân.

Ngay sau khi, tiếp nhận những dòng “nước mắt” trong lá đơn của người dân, phóng viên Báo PLVN đã nhanh chóng có mặt tại phường Giếng Đáy và Hà Khẩu để ghi nhận phản ánh về việc bà con nhân dân mất ăn, mất ngủ vì văn bản 3010/UBND của TP Hạ Long.

Cầu nối ý Đảng đến với chính quyền

Tiếp nhận ý nguyện từ kiến nghị của người dân, Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Thành uỷ TP Hạ Long Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cử cán bộ trực tiếp đến gặp gỡ một số hộ dân tại phường Giếng Đáy và phường Hà Khẩu có liên quan, ảnh hưởng của dự án để nắm bắt thông tin, có ý kiến chuyển tải đến UBND TP Hạ Long.

Đồng thời, tổ chức rà soát lại toàn bộ các quy hoạch chung của thành phố đã được phê duyệt, đặc biệt là quy hoạch liên quan tại khu vực phường Giếng Đáy và phường Hà Khẩu. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân.

ongtung2

Đơn kiến nghị của người dân và bài viết của Báo Pháp luật Việt Nam.

Từ nội dung phản ánh của Báo chí và nắm biết tâm tư, nguyện vọng của hàng trăm người dân tại 2 phường Giếng Đáy và Hà Khẩu, UBND TP Hạ Long đã ban hành văn bản số 7079/UBND-QLĐT về phương án triển khai quy hoạch chi tiết sau khi rà soát, nghiên cứu văn bản 3010/UBND.

Ngày 13/9/2022, bà Phan Hải Hường - Trưởng ban Tuyên giáo TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, thành phố đã tổ chức họp, đối thoại, ra thông báo nhằm điều chỉnh qui hoạch, để đáp ứng quyền lợi người dân không bị ảnh hưởng bởi các phương án trước đó.

Cụ thể về sự việc, ông Phạm Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy cho biết, dưới sự chỉ đạo lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBMTTQ đã gặp gỡ nhân dân, nắm bắt kịp thời các tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Sau khi rà soát xác minh thấy có những gì còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chưa được đồng thuận trong nhân dân, mà người dân có ý kiến, tâm tư, băn khoăn, UBND phường báo cáo kịp thời lên Đảng ủy cũng như báo cáo các cơ quan chuyên môn của Thành phố để để xin ý kiến chủ trương đảm bảo quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Còn ông Nguyễn Văn Thủy - Chủ tịch UBMT phường Giếng Đáy vui mừng trò chuyện với phóng viên, sau khi nhận kiến nghị liên quan đến văn bản 3010, ngày 13/9/2022, thành phố đã ban hành văn bản 7079/UBND-QLĐT về phương án triển khai quy hoạch chi tiết sau khi rà soát, nghiên cứu văn bản 3010/UBND.

Sau khi triển khai các văn bản điều chỉnh đến với người dân thì bà con rất là vui mừng phấn khởi vì đã giải toả đi được nỗi lo bị thu hồi đất và nhà đang ở” - ông Thuỷ chia sẻ.

Tiếng nói từ người dân: Bình yên đã trở lại!

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nho nhỏ, dường như tâm tình của người Hạ Long như được trút bỏ gánh nặng lâu nay, ông Phạm Xuân Tùng (trú tại tổ 7, khu 3A phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) chia sẻ:

Tôi và hơn 1.000 hộ dân tại 2 phường Giếng Đáy và Hà Khẩu đang rất phấn khởi, vui tươi bởi chỉ ít ngày trước đó, thành phố Hạ Long đã ban hành văn bản 7079 để điều chỉnh quy hoạch, nhờ vậy, gia đình chúng tôi không phải di dời đi nơi khác nữa.

ongtung1Ông Phạm Xuân Tùng (trú tại tổ 7, khu 3A phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vui mừng cho biết: “Cuộc sống bình yên đã trở lại với bà con nhân dân 2 phường Giếng Đáy và Hà Khẩu”.

Theo ông Tùng, trước đây, 1.430 hộ dân sinh sống tại 2 phường lo lắng và bức xúc đối với chủ trương của UBND thành phố tại văn bản 3010. Thế nhưng, với sự vào cuộc của Báo chí cũng như các cấp Đảng và chính quyền địa phương, “cơn khát” lòng dân đã giải toả, từ đó thành phố đã có chỉ đạo kịp thời, đúng, đủ và rất hợp tình, hợp lý.

“Tôi và hàng nghìn người dân tại hai phường Giếng Đáy và Hà Khẩu rất cảm ơn các nhà báo, phóng viên của báo PLVN và Cấp uỷ - Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận thông tin, lắng nghe, để giải quyết mong muốn chính đáng của bà con nhân dân” - ông Tùng nói trong sự mừng rỡ khôn xiết.

Bà Nguyễn Thị Viện - Tổ trưởng tổ dân phố số 6, khu 3B, phường Giếng Đáy cũng cho biết, việc người dân có kiến nghị về văn bản 3010, tổ dân phố đã tiếp nhận, lắng nghe và tổng hợp ý kiến của người dân để trình lên Thành uỷ. Đồng thời, các cán bộ, đảng viên của phường cũng hướng dẫn người dân thực hiện quyền của mình theo tinh thần thượng tôn pháp luật, tránh tình trạng quá khích, tiêu cực.

Tôi và các Đảng viên tại đây luôn xác định tổ chức Đảng không chỉ là tấm gương sáng cho quần chúng nhân dân noi theo mà còn là nơi lắng nghe, thấu hiểu “lòng dân” - bà Viện nhấn mạnh.

Từ một sự việc cụ thể này, có thể thấy tại tỉnh Quảng Ninh, các cấp Đảng và chính quyền địa phương không chỉ sâu sát trong chỉ đạo, lãnh đạo mà còn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, giữa Đảng, Chính quyền và Nhân dân có sự chung sức đồng lòng cùng nhau xây dựng địa phương giàu đẹp, văn minh. Quảng Ninh xứng đáng là tấm gương sáng, đi đầu trong nhiệm vụ đảm bảo anh sinh, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước ta.

Trong 10 tháng của năm 2022, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Quảng Ninh tăng 6,36% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, khu vực dịch vụ tiếp tục phục hồi và là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

Tại TP Hạ Long, trong 10 tháng năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của Thành ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp giám sát của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể Thành phố cùng người dân, thành phố cơ bản giữ vững địa bàn an toàn, kinh tế đặc biệt là du lịch khởi sắc với số lượng khách và doanh thu từ du lịch tăng.

bài liên quan
Quảng Ninh: Hàng trăm người tham gia chữa cháy rừng tại TP Hạ Long

Quảng Ninh: Hàng trăm người tham gia chữa cháy rừng tại TP Hạ Long

Hàng trăm người thuộc tất cả các lực lượng Công an, quân đội tham gia khoanh vùng, dập lửa không cho cháy lan đến khu vực dân cư thuộc phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
TP Hạ Long kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh du lịch vi phạm

TP Hạ Long kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh du lịch vi phạm

Để đảm bảo đem lại những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho nhân dân, du khách và giữ vững thương hiệu, hình ảnh du lịch Hạ Long, quan điểm của thành phố là sẽ cương quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh theo quy định đối với các cơ sở kinh doanh nếu phát hiện các vi phạm.
Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Chiều 10/4, TP Hạ Long tổ chức hội nghị công bố, phân tích chuyên sâu về các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023.
Quảng Ninh: Bị xâm phạm chỗ ở, công dân còn bị hành hung gây thương tích

Quảng Ninh: Bị xâm phạm chỗ ở, công dân còn bị hành hung gây thương tích

Bị xâm phạm chỗ ở, công dân còn bị hành hung làm đơn kêu cứu khẩn thiết lên chính quyền thành phố Hạ Long.
Quảng Ninh: Xác định danh tính tử thi tại khu vực bãi cỏ tại phường Hùng Thắng

Quảng Ninh: Xác định danh tính tử thi tại khu vực bãi cỏ tại phường Hùng Thắng

Ngày 28/4, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ cái chết của một người đàn ông tại khu vực bãi cỏ ở phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên

10h hôm nay, 11/7, chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.