Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Áp sàn giá vé máy bay: Không nên phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi

Dân sự & tố tụng dân sự
17/09/2021 15:30
Vương Liễu
aa
"Quản lý không thể áp dụng theo kiểu phát xịt, phát nổ, phát đùng, phát đẹt; không thể quản lý theo kiểu ăn đong. Đây là vấn đề lớn về chính sách..."


Ông Lưu Bình Nhưỡng - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - cho biết khi trao đổi về đề xuất áp giá sàn vé máy bay đang gây nhiều tranh cãi trái chiều.

Soi bối cảnh của đề xuất gây "sốt"

Hồi tháng 8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chủ trì rà soát, đề xuất dự thảo quy định mức giá tối thiểu trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa để báo cáo Bộ GTVT, bao gồm Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

1.

Loạt máy bay nằm trên sân đỗ không thể khai thác trong tình hình dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, đề xuất của Vietnam Airlines về việc triển khai tình huống điều tiết giá thông qua mức giá tối thiểu trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản, mục đích là nhằm hỗ trợ các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines, góp phần bảo toàn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

"Vietnam Airlines kiến nghị thời gian áp dụng trong 3 năm, mức giá tối thiểu là 44% mức giá tối đa trong khung giá quy định, được tham khảo trên cơ sở áp dụng kinh nghiệm quản lý của Trung Quốc giai đoạn 2004 - 2013. Mức giá tối thiểu và thời gian áp dụng theo đề xuất là chưa phù hợp", ông Thắng cho biết và nêu lên các lý do.

Cụ thể, mức giá tối thiểu kiến nghị bằng 44% mức giá tối đa trong khung giá quy định là cao. Mức này tương đương với chi phí bình quân trên ghế của các đường bay nội địa của Vietnam Airlines năm 2019. Điều này không hợp lý khi mức giá tối thiểu bằng với mức giá bình quân dẫn đến hạn chế việc tiếp cận dịch vụ vận chuyển hàng không của một bộ phận lớn người dân có thu nhập thấp.

2

Đề xuất áp sàn giá vé máy bay gây nhiều tranh cãi trong những ngày qua (Ảnh: Tiến Tuấn).

Chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay nội địa là khác nhau và đa phần là thấp hơn Vietnam Airlines. Mức trên là mức cao nhất trong số các quốc gia đã từng áp dụng. Mức giá này cũng tương đương với mức giá cao nhất của vận chuyển đường sắt (giường nằm khoang 4, điều hòa) và gấp 2 lần giá vé vận chuyển đường bộ và hạn chế tính cạnh tranh và khả năng khôi phục thị trường vận chuyển hàng không nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.

Trong khi đó, thời gian áp dụng theo đề nghị (3 năm) là quá dài trong khi đây là chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 như hiện nay, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế của các nước đã hoặc đang thực hiện quy định mức giá tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng; các hãng hàng không và Nhà nước với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối trên 86% vốn điều lệ của Vietnam Airlines, Cục HKVN cho rằng tỷ lệ áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định tương đương 45,5% mức Vietnam Airlines đề xuất là phù hợp.

Do chính sách mang tính chất giải quyết tình huống, trước mắt, Cục HKVN đề xuất thời gian áp dụng là 12 tháng. Chính sách này được cân nhắc trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, các hãng hàng không và Nhà nước. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, Cục HKVN sẽ áp dụng ngay từ ngày 1/11/2021 đến 31/10/2022.

Mặc dù vậy, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng thừa nhận, giải pháp mang tính chất tình huống, chỉ áp dụng trong thời gian ngắn tuy nhiên cũng tồn tại các bất cập, hạn chế cơ bản.

3.

Các hãng hàng không giá rẻ, tư nhân trước nguy cơ "lép vế" nếu áp dụng giá sàn? (Ảnh: Tiến Tuấn).

"Chưa phù hợp với thông lệ quốc tế; gây nên tình trạng bất bình đẳng giữa các hãng hàng không, hạn chế tính cạnh tranh trong thị trường kinh doanh vận chuyển hàng không nội địa do với cùng một mức giá tối thiểu người tiêu dùng sẽ có xu hướng lựa chọn hãng hàng không có điều kiện dịch vụ tối ưu hơn; sẽ gặp phải những phản ứng từ dư luận do làm hạn chế khả năng tiếp cận của một bộ phận người tiêu dùng khi tham gia vận chuyển bằng đường hàng không với những mức giá ưu đãi như hiện nay.

Chưa đánh giá được tác động thực tế của chính sách đối với hoạt động của các hãng hàng không. Hiện nay các hãng hàng không đều gặp khó khăn chung do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh, việc đặt ra quy định về mức giá tối thiểu có thể gây cản trở cho nỗ lực kích cầu của các hãng hàng không" - Cục trưởng Cục Hàng không nêu rõ.

Nếu tăng giá để bảo vệ một DN mà động cả hệ thống: Khó chấp nhận

Câu chuyện về áp sàn vé máy bay những ngày qua đã khiến cho thị trường trở nên "nóng rực".

Nêu quan điểm về đề xuất áp sàn giá vé máy bay, ông Lưu Bình Nhưỡng - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội - cho biết, hàng không có Nhà nước và tư nhân. Vì vậy, có cạnh tranh thì mới đảm bảo bình đẳng. Theo ông, nếu tăng giá để bảo vệ một doanh nghiệp mà động chạm tới cả hệ thống hàng không thì sẽ khó chấp nhận.

4

Ông Lưu Bình Nhưỡng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho hay, chính sách pháp luật của Việt Nam đều khẳng định là bình đẳng với các thành phần kinh tế, coi kinh tế Nhà nước là chủ đạo và kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển. Nếu xây dựng một chính sách có yếu tố triệt tiêu cạnh tranh hoặc hạn chế cạnh tranh thì là đi ngược với tinh thần với chủ trương về phát triển kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của Luật Cạnh tranh.

Để đảm bảo phù hợp cho các loại hình giao thông vận tải và các chiến lược kinh tế nói chung, Chính phủ cần có sự chỉ đạo rà soát lại tất cả quy định của pháp luật, đánh giá lại hệ thống chính sách về giao thông vận tải nói chung và hàng không nói riêng. Trước khi quyết định về giá trần hay sàn thì phải có đánh giá tác động đầy đủ của chính sách tới các đối tượng cụ thể.

"Quản lý không thể áp dụng theo kiểu phát xịt, phát nổ, phát đùng, phát đẹt; không thể quản lý theo kiểu ăn đong. Đây là vấn đề lớn về chính sách chứ không phải chỉ là câu chuyện giá vé hay việc giải quyết khó khăn trước mắt, phải đánh giá tác động đầy đủ nếu không có thể sẽ phá vỡ hệ thống chính sách khác" - ông Nhưỡng lưu ý.

Cũng theo ông Nhưỡng, một chính sách ra đời đòi hỏi sự ổn định mang tính lâu dài. Khó khăn có thể diễn ra trong thời gian ngắn hoặc lâu dài nhưng không thể giải quyết ngay một lúc được và có nhiều biện pháp để giải quyết, không nên đặt ra ưu ái để tháo gỡ khó khăn cho người này mà quên đi khó khăn của người khác.

"Việc của Nhà nước phải quản lý xã hội, còn kiếm tiền là việc của doanh nghiệp để phục vụ cho hoạt động của Nhà nước. Chính vì vậy, Nhà nước phải bình đẳng, giống như ở trong cùng một nhà không nên phân biệt đối giữa con đẻ và con nuôi, giữa các chủ thể phải đảm bảo sự đối xử công bằng" - ông Nhưỡng nói.

5.

Cục HKVN cho rằng tỷ lệ áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định tương đương 45,5% mức Vietnam Airlines đề xuất là phù hợp

(Ảnh: Tiến Tuấn).

Có ý kiến cho rằng nếu áp dụng giá sàn vé máy bay sẽ tước đi cơ hội đi lại của hàng triệu người có thu nhập thấp bằng vé máy bay giá rẻ, thậm chí là một trong những thành tố gây thêm nhiều khó khăn cho các hãng bay giá rẻ hiện nay. Theo ông Nhưỡng: "Nói thế là hơi quá". Bởi chính sách không tước quyền đi lại và đó là quyền tự do của mỗi người. Câu chuyện hàng không giá rẻ có thể có tác động từ đề xuất áp giá sàn vé máy bay, nhưng cơ quan quản lý cũng không tước đi quyền hỗ trợ giá của hãng, vì hãng có thể hỗ trợ khách hàng của mình bằng nhiều cách thì vẫn là rẻ.

Ông Nhưỡng cũng đánh giá, áp giá sàn vé máy bay sẽ hạn chế việc sử dụng dịch vụ hàng không của nhiều đối tượng trong xã hội, đặc biệt là đối với người có thu nhập trung bình và thấp; không kích thích được nền kinh tế, chứ không chỉ là hàng không và du lịch.

PGS, TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng Khoa Vận tải kinh tế, Đại học Giao thông, cũng đã có những chia sẻ liên quan đề xuất áp sàn giá vé máy bay gây tranh cãi. Ông Thái là người đầu tiên phản đối khi Vietnam Airlines nêu đề xuất áp dụng năm 2017 với những quan điểm thẳng thắn trên truyền thông.

Sau 4 năm, nói về đề xuất áp sàn giá vé máy bay, ông Thái cho biết, để đánh giá đầy đủ về đề xuất thì phải xác định rõ thời điểm và hoàn cảnh áp dụng một chính sách, cụ thể là tình hình dịch bệnh và áp dụng trong thời gian giãn cách xã hội.

6.

Chuyên gia đánh giá: Việc đặt ra giá sàn trong giai đoạn hiện nay cũng là căn cứ để đảm bảo yêu cầu quản lý (Ảnh: Tiến Tuấn).

Theo ông, nhu cầu đi máy bay trong dịch bệnh của người dân cũng không phổ biến như trước đây. Do đó, đề xuất này không ảnh hưởng đến toàn dân mà chỉ tác động số ít người có nhu cầu đi lại cấp thiết, cũng không ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình phát triển hàng không.

Đề xuất của Cục Hàng không đưa ra nếu giá quá thấp thì sẽ dẫn tới không thể bù đắp được chi phí đối với một số doanh nghiệp hàng không, khi nền kinh tế phục hồi thì sẽ dẫn tới khả năng không cung cấp được dịch vụ, trong khi cần phải đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Vì vậy, việc đặt ra giá sàn trong giai đoạn hiện nay cũng là căn cứ để đảm bảo yêu cầu quản lý, theo ông Thái.

Yếu tố mà ông Thái lăn tăn là căn cứ để tính giá sàn. "Vì giá trần vé máy bay hiện tại hơi cao, Cục Hàng không chưa làm rõ để thuyết phục được hành khách, thuyết phục người tiêu dùng. Đề xuất chưa đánh giá đầy đủ tác động, đối tượng sử dụng chuyến bay, cơ cấu chuyến đi, tỷ lệ bao nhiêu thì ở đây chưa rõ ràng" - ông Thái cho hay.

Cần phải nói thêm rằng, hiện nay Chính phủ và các Bộ, ngành cũng đang nỗ lực để phát động lại thị trường hàng không, thị trường du lịch, muốn kích cầu đi lại bằng đường hàng không nhưng áp sàn giá vé là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Theo chuyên gia, đề xuất là áp dụng trong một năm, khi hết giãn cách xã hội, dịch bệnh được khống chế thì văn bản đề xuất này tự động phải hết hiệu lực. Còn nếu trong bối cảnh bình thường, việc áp giá sàn vé máy bay sẽ là triệt tiêu sự cạnh tranh.

"Cái quan trọng nhất là trong giai đoạn này phải tính được cơ cấu hành khách và mục đích chuyến đi. Nhưng thực chất không có căn cứ đó để tính, không có số liệu để minh chứng được điều này. Đề xuất của Cục Hàng không chưa đánh giá đầy đủ tác động, đối tượng sử dụng chuyến bay, cơ cấu chuyến đi, tỷ lệ bao nhiêu thì ở đây chưa rõ ràng" - ông Thái nói.

(Link gốc: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ap-san-gia-ve-may-bay-khong-nen-phan-biet-doi-xu-giua-con-de-va-con-nuoi-20210916020737728.htm#dt_source=Home&dt_campaign=MainList&dt_medium=4)

bài liên quan
Hãng hàng không Việt Nam nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Hãng hàng không Việt Nam nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Uông Việt Dũng vừa ký công điện gửi các đơn vị liên quan về Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu liên quan đến sự việc phần mềm điều khiển máy tính ELAC của các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bị sai lệch dữ liệu do bão.
Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp Lễ mở ký công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp Lễ mở ký công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Từ ngày 20/10/2025 đến hết ngày 28/10/2025 áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các Cảng hàng không Quốc tế: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.
Chấp thuận phương án bảo đảm an ninh, an toàn thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc

Chấp thuận phương án bảo đảm an ninh, an toàn thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành văn bản chấp thuận phương án bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công khảo sát phục vụ triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Phú Quốc.
Xuyên đêm đưa máy bay

Xuyên đêm đưa máy bay 'huyền thoại' từng chở Bác Hồ về Triển lãm 80 năm Quốc khánh

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết đêm 14/8, hiện vật lịch sử tàu bay IL-14 của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã hoàn tất công đoạn cuối cùng trong hành trình được vận chuyển tới triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" diễn ra tại Đông Anh (Hà Nội).
Sân bay Vân Đồn trở thành sân bay dự bị cho Nội Bài dịp lễ 2/9

Sân bay Vân Đồn trở thành sân bay dự bị cho Nội Bài dịp lễ 2/9

Ngày 12/8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, Cục vừa có văn bản yêu cầu Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn làm sân bay dự bị tạm thời cho Cảng HKQT Nội Bài, nhằm phục vụ các hoạt động bay liên quan đến Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuất nhập khẩu vượt mốc 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 900 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết ngày 15/12/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt 883,7 tỷ USD. Đến cuối năm 2025, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt 920 tỷ USD.
Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Đêm chung kết Miss Cosmo 2025 vừa diễn ra tại TP HCM với sự góp mặt của 71 thí sinh. Người đẹp Mỹ - Yolina Lindquist đăng quang ngôi vị cao nhất. Đại diện Việt Nam - Phương Linh dừng chân ở top 10.
Tin bài khác
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước, niềm tự hào truyền thống lịch sử của dân tộc.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

UNESCO ghi danh quần thể di sản liên tỉnh, khẳng định giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo của Phật giáo Trúc Lâm và bản sắc Việt Nam.
Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026 với tổng cộng 38 trận địa, nhằm tạo điểm nhấn văn hóa – tinh thần, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.
Quyết tâm hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo du lịch sáng tạo

Quyết tâm hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo du lịch sáng tạo

Ngày 20/12, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học – thực tiễn về phục dựng, tái hiện, hồi sinh di sản Phố Hiến gắn với kiến tạo hệ sinh thái du lịch sáng tạo trên địa bàn tỉnh hiện nay.
Khai mạc chuỗi hoạt động du lịch đêm “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách

Khai mạc chuỗi hoạt động du lịch đêm “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách

Tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Cửa Nam khai mạc chuỗi hoạt động “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách Hà Nội, được kỳ vọng mang đến trải nghiệm mới cho người dân và du khách về đêm.
Ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành: Nơi yêu thương hội tụ, hạnh phúc lan toả

Ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành: Nơi yêu thương hội tụ, hạnh phúc lan toả

Trong hành trình trưởng thành của mỗi con người, gia đình luôn là điểm tựa đầu tiên, còn nhà trường là ngôi nhà thứ hai – nơi nuôi dưỡng trí tuệ, nhân cách và ước mơ.
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký công văn yêu cầu các địa phương tăng cường hậu kiểm, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm, đặc biệt tập trung vào dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2026.
Hành động thực chất, thực thi hiệu quả chính sách bảo vệ môi trường

Hành động thực chất, thực thi hiệu quả chính sách bảo vệ môi trường

Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã ký chứng thực Nghị quyết số 247/2025/QH15 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.
Danh sách các điểm bắn pháo hoa Tết Dương lịch và Nguyên đán tại Hà Nội

Danh sách các điểm bắn pháo hoa Tết Dương lịch và Nguyên đán tại Hà Nội

Theo kế hoạch, lịch bắn pháo hoa tại Hà Nội được ấn định kéo dài 15 phút, bắt đầu từ thời khắc giao thừa dương lịch, tức từ 0h đến 0h15' ngày 1/1/2026 và 0h đến 0h15 ngày 17/2/2026.
Một buổi chiều nắng nhẹ và người luật sư giữ trọn chữ tâm

Một buổi chiều nắng nhẹ và người luật sư giữ trọn chữ tâm

Tôi gặp anh vào một buổi chiều nắng rất nhẹ. Không gian sân vườn nhà anh yên tĩnh, mát lành, bốn bề cây cối xanh rì, gió khẽ lay những tán lá như thì thầm kể chuyện.