Phải chăng, phụ huynh đang là những mỏ vàng lộ thiên, là những cây ATM để một số người nhân danh làm giáo dục lạnh lùng, tùy tiện đưa tay vào rút?
Mới là năm học đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới vào giảng dạy ở lớp 1, nhưng những ngày qua thì dư luận cả nước đã lên tiếng bất bình vì phụ huynh phải mua quá nhiều các loại sách học cho con em mình.
Học sinh mới và lớp 1, chưa biết mặt chữ, chưa biết viết số nhưng nhiều trường học đã “chuẩn bị” cho các em từ 9-10 cuốn sách giáo khoa và hàng chục cuốn sách bổ trợ, sách bài tập khác nhau.
Liệu rồi khi các em học trên lớp, hàng chục đầu sách đó có được giáo viên giảng dạy hết và học sinh có khả năng đọc hết, viết hết hay không?
Hay là đầu năm mua vào rồi có những cuốn chỉ lật qua, lật lại vài lần, có những cuốn vở chỉ viết hết một vài trang để cuối năm bán phế liệu còn các Nhà xuất bản, các Công ty phát hành sách thì chỉ với mục đích bán được càng nhiều sách thì càng tốt?
Chương trình mới giảm tải, nhưng số môn và số sách lại quá nhiều
Thông thường, khi học sinh bước vào lớp 1 thì việc đầu tiên phải học nét rồi mới tập tô, tập viết các chữ cái, sau đó mới tập ghép vần, ghép từ và sau cùng mới viết và đọc được các câu văn.
Chỉ khi biết đọc, biết viết chữ cơ bản thì học sinh mới có thể tiếp cận và học được các quyển sách giáo khoa khác. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong Chương trình tổng thể, Chương trình môn học ở các phần mục tiêu và kiến thức.
Hơn nữa, trong các buổi hội thảo về chương trình và sách giáo khoa mới thì các nhà biên soạn cũng đã từng phát biểu chương trình năm 2018 nhẹ nhàng hơn rất nhiều chương trình năm 2000.
Vậy nhưng, khi tiếp cận các sách giáo khoa lớp 1 thì chúng tôi thực sự cảm thấy choáng váng vì các em có tới 9-10 cuốn sách giáo khoa (tùy từng bộ).
Trong đó, chỉ trừ môn Tiếng Việt là bắt đầu từ những chữ cái còn lại các môn học khác là ngay bài học đầu tiên đã có những hoạt động, những câu hỏi vận dụng…cho học sinh bằng các câu văn hoàn chỉnh.
Liệu đây có phải là các nhà xuất bản và các tác giả sách giáo khoa đang đánh đố học trò hay mục đích viết sách ra chỉ nhằm mục đích là bán sách mà thôi? Bởi vì những câu văn tròn trĩnh dùng để hỏi kia thì làm sao các em đọc và hiểu hết được?.
Điều đặc biệt là học sinh lớp 1 không chỉ có 9-10 cuốn sách giáo khoa mà gần như môn học nào cũng có sách bài tập, sách bổ trợ đi kèm.
Thôi thì môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh có sách bài tập sẵn đã đành, đằng này các nhà xuất bản còn biên soạn sách bài tập tất cả các môn học như: bài tập Hoạt động trải nghiệm; bài tập Âm nhạc; bài tập Đạo đức; bài tập Tự nhiên và Xã hội….để làm gì?
Trong khi, học sinh đi học thì bên cạnh sách giáo khoa cũng đều có thêm vở chép bài, vở bài tập ở nhà…
Vậy mà, các nhà biên soạn sách vẫn thiết kế thêm sách bài tập in sẵn, thêm một vài bài nâng cao trong sách bài tập, rồi xuất bản thêm sách hướng dẫn giải bài tập nâng cao, sách tham khảo…
Thử hỏi, mỗi tiết học ở Tiểu học là 35 phút, học sinh lớp 1 thì mới bước vào học, còn chưa biết ghép vần thì hàng chục loại sách giáo khoa, bài tập như vậy nhằm phục vụ cho ai? Vì học sinh hay vì lợi nhuận của các nhà xuất bản và lợi ích của các nhà trường?
Bộ cấm dạy trước lớp 1 sao sách giáo khoa lại đầy ắp chữ ở những bài học đầu tiên?
Có một điều mà lâu nay Bộ vẫn hay nói vào dịp đầu năm học, thậm chí là ra hẳn văn bản cấm việc dạy chữ cho học sinh trước khi vào lớp 1.
Chẳng hạn như trong Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT, ngày 28/6/2013 do Thứ trưởng lúc bấy giờ là bà Nguyễn Thị Nghĩa ký đã yêu cầu:
“Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1”.
Vậy, nếu học sinh không học trước chương trình thì khi vào lớp 1 có đủ khả năng để đọc và học hết hàng chục cuốn sách giáo khoa và sách bổ trợ kia không?
Thử hỏi những đứa trẻ vừa qua tuổi mầm non, chập chững bước vào lớp 1 với muôn vàn bỡ ngỡ thì làm sao đọc hết chừng ấy cuốn sách, học hết chừng ấy nội dung, kiến thức mà các chuyên gia, các tác giả sách giáo khoa đã biên soạn ra?
Hãy để cho những đứa trẻ được “thẳng lưng” đến trường
Để có được chương trình và những cuốn sách giáo khoa lớp 1 hôm nay là quá trình chuẩn bị kỳ công của Bộ Giáo dục trong suốt nhiều năm trời.
Thay đổi chương trình để học sinh được học những kiến thức thiết thực và giảm bớt đi những kiến thức không cần thiết mới được xem là thành công.
Nhưng cứ nhìn vào thực tế đầu năm học này thì xã hội không khỏi không lo lắng khi mà học sinh lớp 1 được liệt kê ra đến 23 đầu sách như Trường tiểu học An Phong (Quận 8, TP HCM) đã bán cho phụ huynh.
Tuy nhiên, chúng ta biết rằng không riêng gì Trường tiểu học An Phong mà những ngày qua đã có hàng ngàn tiếng lòng của phụ huynh trên cả nước sau mỗi bài báo viết về chủ đề này.
Gần như không có phụ huynh nào chỉ mua sách giáo khoa cho con em mình mà đều chung cảnh “bia kèm lạc” đã được các nhà trường vạch sẵn.
Nỗi khổ của cha mẹ là phải còng lưng làm lụng để chắt chiu có được những đồng tiền từ mồ hôi và nước mắt rồi bấm bụng mua sách vở, dụng cụ học tập đầu năm cho con vào lớp 1 lên đến ngót nghét cả triệu đồng.
Vậy thay đổi chương trình phỏng có ý nghĩa gì khi mà phụ huynh phải bỏ ra số tiền gấp nhiều lần sách cũ để mua bộ sách mới cho con em mình học tập. Học sinh lớp 1 chưa biết mặt chữ mà phải học đến gần chục môn học, trong đó có rất nhiều cuốn chỉ dành cho người... biết chữ.
Những đứa trẻ mới 6 tuổi đầu nhưng hàng ngày phải cõng sau lưng hàng chục kg sách vở cùng các dụng cụ, đồ dùng học tập liệu có "thẳng lưng" bước trên sân trường để vào lớp học?
Phải chăng, phụ huynh đang là những mỏ vàng lộ thiên, là những cây ATM để một số người nhân danh làm giáo dục lạnh lùng, tùy tiện đưa tay vào rút?
Sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều, bộ sách đang được hơn 28 nghìn trường học trên cả nước sử dụng, công bố giảm giá sách giáo khoa, đồng thời cho ra mắt hệ sinh thái sử dụng hơn 400 đầu sách miễn phí.
Công ước Berne được thực thi tại nước ta đã 13 năm (từ năm 2004), nhưng tình hình vi phạm bản quyền vẫn còn nhức nhối. Các tác giả đau đớn nhìn đứa con tinh thần của mình bị cướp trắng còn kẻ phạm pháp, in lậu thì cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, không thèm đoái hoài tới Công ước quốc tế.
Sáng 25/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa bàn giao đối tượng, tang vật vụ vận chuyển hơn 12kg vàng qua biên giới cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa vừa tạm giữ hình sự Nguyễn Thế Bắc (SN 1980) và vợ là Hoàng Thị Châu Loan (SN 1989), chủ quán karaoke 678, đường Nguyễn Huy Hiệu, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) về hành vi cướp tài sản.
Chiều 25/12, 17 bị cáo trong phiên toà xét xử vụ án 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2 được Hội đồng xét xử cho nói lời sau cùng trước khi bước vào phần nghị án.
Ngày 25/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ bắt giữ hàng ngàn bao thuốc lá nhập lậu.
Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa có Quyết định khởi tố đối tượng Lê Tiến Đức (sinh năm 2003), trú tại xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu - Nghệ An) về hành vi vận chuyển trái phép 2 kg ma túy.
TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.
Lương Trọng Tấn nguyên là cán bộ UBND huyện Tương Dương. Ngày 14/7/2009, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương ra Quyết định truy nã số 09 đối với Tấn về tội Mua bán trái phép chất ma túy và trốn khỏi nơi giam giữ.
VKSND huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp tài xế bất cẩn, cán tử vong một nữ công nhân đang dừng đỗ nghe điện thoại trong khu công nghiệp.
Ngày 18/01/2012, Nay Nhíp chở cháu R đi ngang qua Nghĩa trang, lúc này, Nhíp nảy sinh thú tính với cháu R nên đã dùng vũ lực khống chế rồi đưa cháu R vào khu vực nghĩa trang rồi giở trò đồi bại
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.