Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trên QL51 đoạn nút giao thông nối cổng chào Bến Gỗ (phường An Hòa, TP Biên Hòa) thời gian qua về tình trạng những đoàn xe ben của Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (Donacoop) chạy nối đuôi nhau đi qua con đường độc đạo Ngô Quyền trong giờ cao điểm đã dấy lên hồi chuông báo động về sự mất an toàn khi tham gia giao thông.
Đoàn "xe vua" được người dân nơi đây ví như là “không có thắng” liên tục "tấn công" không ngừng nghỉ trên tuyến đường này, khiến việc di chuyển qua đường của người dân và các em học sinh vô cùng khó khăn và nguy hiểm.
Với lượng xe lưu thông quá tải, nối đuôi theo đoàn, đã làm con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Mặc dù thời gian trước đó đã được duy tu sửa chữa, nhưng đến nay đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân nơi đây.
Vấn đề được đặt ra là phát triển kinh tế phải gắn liền với an sinh xã hội thế nhưng vì lợi ích mà ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống bình yên của người dân nơi đây thì liệu có đáng?
Học sinh tan trường bên cạnh xe ben.
Một người dân ở Khu 4, Ấp 1 xã An Hòa cho biết: Đường Ngô Quyền là con đường trung tâm của xã, nay là phường An Hòa nên cư dân hai bên sinh sống tập trung rất đông, cộng thêm trường học và chợ mới phát sinh tạo nên mật độ đông đúc dày đặc.
Đoàn xe ben lưu thông với mật độ cao khiến cho giao thông thường xuyên bị ách tắc, rất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Điều đáng nói là các em học sinh hàng ngày phải đi qua con đường này cùng với đoàn xe "siêu to khổng lồ", nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn.
Ông N.K.T (ngụ ấp 2 phường An Hòa) cho biết: “Đoạn đường này có rất nhiều xe tải lưu thôngqua đây chạy rất ẩu và lộn xộn, như vậy sự an toàn cho các em nhỏ là không có. Chỉ cần sơ suất quay qua quay lại thôi trông rất nguy hiểm, ngay chỗ này đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trước đây.
Phải có biện pháp nào đó để ngăn chặn được tình trạng này cho các cháu như: có người dẫn qua đường hoặc quy định giờ cho xe lưu thông, để người dân và học sinh dãn ra hết, rồi lúc đó hãy cho xe chạy qua thì an toàn hơn.
Không phải chỉ có một hai chiếc xe tải không đâu, mà nhiều chiếc xe tải chở đất, cát ở Long Hưng cứ thế giành nhau đi qua. Ngày nào cũng vậy, chứ không phải một ngày hôm nay, buổi sáng cũng vậy, buổi chiều cũng vậy”.
Lưu lượng xe tải đông nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giờ tan trường.
Một phụ huynh đưa con đi học đã bộc lộ cảm xúc lo lắng trước tình trạng đang kéo dài mấy năm nay: “Tôi là phụ huynh của một bé học sinh ở đây. Hằng ngày tôi vẫn đưa các cháu đến trường ở đoạn đường này. Cơ sở hạ tầng ở đây vẫn đang còn khó khăn, địa phương cũng đã cố gắng nhưng lượng xe tải đi qua đi lại rất là nhiều.
Để cho các cháu đi lại an toàn, cần quy định giờ để cho xe tải đi qua, tránh những giờ cao điểm khi các cháu tan trường. Lúc đó giao thông hỗn loạn, rất nguy hiểm, không thể lường được trước những tình huống bất ngờ có thể ập tới bất cứ lúc nào”.
Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đảm bảo tuổi thọ của tuyến đường, UBND thành phố Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải xem xét thống nhất chủ trương: Lắp đặt các biển báo giao thông trên tuyến đường Nam Cao tại xã Phước Tân và đường Ngô Quyền tại xã An Hòa thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa nhằm giảm lưu lượng xe ben chở đất đá lưu thông vào các giờ trong ngày: Từ 06h đến 08h, từ 16h đến 18h và từ 22h đến 05h.
Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: “Tỉnh, sở đã có chỉ đạo, kiểm tra và xử lý vi phạm, nhưng do nhu cầu xây dựng phát triển quá lớn nên mật độ phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu lưu thông cao, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo Công an TP tuần tra thường xuyên trên tuyến đường này và lực lượng CSGT, trật tự Công an TP Biên Hòa tổ chức tăng cường công tác tuần tra trên tuyến, kiểm soát tốc độ của các phương tiện. Tất cả các doanh nghiệp đều phải ký cam kết không tái phạm, và phương tiện chỉ được lưu thông vào các khung giờ quy định”.
Văn bản ý kiến phản ánh UBND phường An Hoà.
UBND phường An Hòa đã có kiến nghị đến UBND TP Biên Hòa, Phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa về những phản ánh kiến nghị về việc xe tải làm rơi vãi nguyên vật liệu xây dựng dọc tuyến đường gây khói bụi, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất nguy hiểm đến tính mạng cho người dân trên địa bàn phường khi tham gia giao thông.
Từ thời điểm năm 2016, đã có nhiều công văn của Sở giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) cam kết các phương tiện lưu thông trên tuyến phải tuân thủ các biển báo hiệu đường bộ về vệ sinh môi trường. Tất cả các tài xế, chủ doanh nghiệp đều đã có cam kết chấp hành theo đúng quy định.
Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc xử phạt chỉ tập trung trên tuyến đường xe về, còn tuyến đường xe vào vốn đã xuống cấp, có mật độ dân cư hai bên đông đúc lại phải chịu thêm gánh nặng tải trọng của đoàn xe mà không nhận được sự quan tâm đúng mức từ phía doanh nghiệp. Đồng thời, cũng chưa có biện pháp, chế tài nào khiến doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về vận tải.
Văn bản xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm.
Theo báo cáo từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, trong tháng 7 và tháng 8 đội CSGT và TTGT đã xử lý 16 trường hợp vi phạm hành chính trên tuyến đường Nam Cao và đường Ngô Quyền thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa.
Tuy nhiên, theo báo cáo tình hình an toàn giao thông và an ninh trật tự tại tuyến đường Nam Cao trong tháng 7 và tháng 8, các trường hợp xử phạt vi phạm chỉ ở đường Nam Cao, còn phía đường Ngô Quyền, lái xe tranh nhau phóng nhanh vượt ẩu, xe đi theo đoàn 4-5 chiếc gần sát nhau, thậm chí vượt đèn đỏ nhưng không có một vụ vi phạm nào được ghi nhận.
Điều này không khỏi khiến cho người dân trong khu vực đặt ra câu hỏi về việc thờ ơ, tắc trách của các cơ quan chức năng. Có thể thấy những khổ sở của họ khi đã phải chịu đựng trong một thời gian dài và không hề được lưu tâm khắc phục trong khi những chiếc xe ben vẫn ầm ầm lưu thông thường xuyên vào những giờ cao điểm, nối đuôi nhau gây hỗn loạn giao thông.
Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có chỉ đạo, các ban nghành kết hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông sớm nghiêm khắc xử lý tình trạng trên, trả lại một con đường an toàn cho người dân.
Theo bảng xếp hạng cập nhật trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày 2/4, tỉnh Quảng Bình đang đứng đầu cả nước với 85,7/100 điểm trong Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã trưng cầu khám nghiệm tử thi người đàn ông đi xe máy gặp tai nạn và tử vong sau gần 1 ngày điều trị.
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip xe khách liên tục bấm còi, chuyển làn phải và ép một xe ô tô du lịch phải vào làn khẩn cấp để tạo khoảng trống cho xe khách vượt qua.
Chiều 14/3, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một người đàn ông ngoài 40 tuổi đã cướp vàng tại tiệm vàng M.K rồi bỏ chạy. Tuy nhiên, khi đang tìm đường thoát thân, đối tượng đã bị người dân địa phương phát hiện và vây bắt.
Ngày 20/2, tại UBND phường Phước Tân, TP Biên Hoà, Đồng Nai, đã diễn ra buổi bốc thăm đất tái định cư cho các hộ dân nhường đất phục vụ dự áncao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3332/VPCP-KTTH ngày 18/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.
Nhiều trường học trên địa bàn TP HCM đã phát cảnh báo đến phụ huynh học sinh toàn trường cảnh giác với các hình thức lừa đảo liên quan đến tuyển sinh đầu cấp.
Trong lúc anh Trần Xuân Thịnh đang trên đường đi đến nơi làm việc, khi đi đến khu vực Tổ 6, ấp Long Thạnh 2, xã Long Giang thì nhìn thấy 01 cái túi đeo màu đen của ai đánh rơi trên đường nên anh Thịnh nhặt lên và kiểm tra thì thấy bên trong có tiền.
Ngày 9/4 vừa qua, TAND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang mở phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Cao Thị Thiên Thư, sinh năm 1979, cư trú tổ 6, ấp Tấn Hưng, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội chuẩn bị xét xử Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Vàng Phú Cường, bị cáo buộc đã chuyển tiền trái phép qua biên giới là 426 triệu USD, tương đương hơn 9.492 tỉ đồng.
Ngày 28/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Danh Tiến Anh (SN 1986, trú tại xã Đông Hưng A, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) 09 năm tù về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án là 04 người thân bên vợ của bị cáo.
Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, chiều ngày 17/03, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Lâm Văn Kim (SN 2003, ngụ xã Thuận Yên, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) tổng cộng 14 năm tù với 02 tội danh “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.
Sau phán quyết của Toà cấp sơ thẩm và Phúc thẩm, bà Hoàng Thuỳ Khanh, trú tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đã có đơn kiến nghị lên giám đốc thẩm.
Chiều 7/3, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án các cựu lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch (thuộc Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
Ngày 6/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong vụ "thổi giá" đất đấu giá lên tới 30 tỷ đồng/m2, xảy ra tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
TAND tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án đường dây vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy đối với 3 bị cáo, trong đó có 1 bị cáo chịu mức án tử hình, 1 bị cáo chung thân và 1 bị cáo bị 20 năm tù giam.
TAND quận Long Biên, TP.Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Phá hoại tài sản” đối với cụ bà Nguyễn Thị Quý (74 tuổi) và người con trai 41 tuổi, nhưng đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đáng chú ý, hai bị cáo trong vụ án này vốn từng là người bị hại sau một thời gian dài mâu thuẫn, xích mích với hàng xóm về đất đai, bị đe doạ, hành hung và uy hiếp tinh thần...
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.