Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Xã Thượng Bằng La gắn xây nông thôn mới nâng cao với nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân

Dân sự & tố tụng dân sự
12/10/2022 18:35
Phạm Quỳnh
aa
Với mục tiêu trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023 - 2024, hiện xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn để kịp về đích theo kế hoạch vừa chú ý làm phong phú đời sống tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.


Vườn cam của hộ bà Vũ Thị Lợi (thôn Thiên Bữu) cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ có vùng trồng cam tập trung mà xã Thượng Bằng La đã xuất hiện nhiều tỷ phú.

Vườn cam của hộ bà Vũ Thị Lợi (thôn Thiên Bữu) cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ có vùng trồng cam tập trung mà xã Thượng Bằng La đã xuất hiện nhiều tỷ phú.

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn

Trao đổi về chủ đề nông thôn mới nâng cao của xã, ông Hoàng Đình Mưu (Chủ tịch xã) cho biết: “Tất cả các chỉ tiêu và tiêu chí về cơ bản đều hoàn thành và đạt cả, chỉ còn nghẽn mỗi chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và môi trường. Do vậy, xã đang tập trung để hoàn thành chỉ tiêu này”.

Thấy tôi muốn tìm hiểu sâu về đề tài này, ông Mưu liền đưa tôi xuống gặp Phó Chủ tịch xã Hà Ngọc Đặng – người được giao phụ trách về lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Đặng, hiện tỷ lệ người dân trong xã mua bảo hiểm y tế (BHYT) đạt khoảng 75% và xã đang dồn sức triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để hoàn thành chỉ tiêu này (từ 95% trở lên) bằng việc giao cho các đoàn thể và trường học rà soát, vận động, giúp đỡ các thành viên, học sinh tự nguyện tham gia BHYT vì lợi ích của chính mình.

Để minh chứng, ông Đặng bật mí ngay lúc này tại hội trường của xã đang tiến hành Hội nghị tuyên truyền cho bà con tác dụng của bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình. Theo lời ông, tôi xuống hội trường. Tại đây có khoảng trên dăm chục đại diện hộ gia đình đang chăm chú theo dõi thuyết trình tư vấn bảo hiểm y tế do cán bộ Bưu điện huyện phối hợp với Bảo hiểm huyện Văn Chấn thực hiện.

Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao, tôi hỏi chuyện với bà Trần Thị Thủy và ông Trần Văn Cân đều trú ở thôn Yên Hưng. Bà Thủy cho biết, tháng Hai năm ngoái (2021) bà đã mua gói bảo hiểm xã hội cho 2 vợ chồng và mua luôn bảo hiểm y tế cho cả 4 người trong gia đình. Năm nay, con gái lớn đi lao động ở Nhật nên bà chỉ mua BHYT cho 3 người. Do nắm rõ được ích lợi của BHYT nên bà đi tập huấn xong về sẽ truyền đạt lại để bà con hàng xóm trong thôn hiểu rõ hơn mà thực hiện.

Đối với ông Cân, hội nghị hôm nay giúp ông thấy rõ hơn ích lợi của mua bảo hiểm khi về già. Ông chia sẻ: “Về bàn bạc với gia đình, căn cứ vào thu nhập để mua gói bảo hiểm nào cho phù hợp. Trước mắt, tôi muốn mua BHXH trước, còn về BHYT sẽ tham khảo thêm ý kiến của gia đình”.

Những tín hiệu vui

Trở lại với vị phó chủ tịch xã và câu chuyện xây dựng nông thôn mới nâng cao, theo ông Hà Ngọc Đặng xã Thượng Bằng La là 1 trong 3 xã đầu tiên của huyện sớm về đích xây dựng nông thôn mới từ năm 2016 - đây là tiền đề thuận lợi để xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Ngoài ra, xã Thượng Bằng La còn là điểm sáng của huyện đã hình thành được vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng cây ăn quả có múi 327 ha ở thôn Thiên Bữu, thôn Nông Trường, thôn Trung Tâm; trồng măng điền trúc 50 ha ở thôn Dạ; vùng trồng cây lâm nghiệp 300 ha ở thôn Văn Tiên, thôn Yên Hưng.

Về tổ chức sản xuất, xã Thượng Bằng La có nhiều lợi thế so mặt bằng chung của các xã trong huyện, trong tỉnh, bởi đã có đến 04 hợp tác xã (HTX) và 08 tổ hợp tác (THT) hoạt động hiệu quả từ nhiều năm nay. Trong đó có 02 HTX khai thác vật liệu xây dựng, 01 HTX trồng cây dược liệu, 01 HTX sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP và các THT về nuôi trồng thủy sản, sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP, chăn nuôi bò sinh sản.

“Đặc biệt, xã Thượng Bằng La đang triển khai thực hiện mô hình tưới nhỏ giọt cho 14 ha cam tại thôn Trung Tâm, thôn Nông Trường theo chương trình dự án hỗ trợ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, thực hiện mô hình dẫn nước về bể chứa phục vụ tưới cho 60 ha cam ở thôn Trung Tâm, thôn Nông Trường gồm 15 hộ với nguồn vốn đối ứng của tổ chức Bánh mỳ thế giới 60 triệu đồng và nhân dân đóng góp 37,5 triệu đồng. Đây thực sự là tín hiệu vui để xã có thêm động lực và quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” – Phó Chủ tịch xã Hà Ngọc Đặng phấn khởi nói.

3 khu chuồng trại chăn nuôi gần 100 con lợn của hộ ông Bùi Duy Trì (thôn Nông Trường) luôn được thau rửa sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

3 khu chuồng trại chăn nuôi gần 100 con lợn của hộ ông Bùi Duy Trì (thôn Nông Trường) luôn được thau rửa sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau khi đưa chúng tôi thăm một số HTX và mô hình chăn nuôi tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới của xã, ông Đặng nhấn mạnh, nhìn chung các HTX, THT trên địa bàn xã đều nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động về vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mang lại thu nhập cao cho thành viên tham gia và tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã.

Biển báo giao thông tại các điểm giao của xã.

Biển báo giao thông tại các điểm giao của xã.

Làng quê thanh bình, sạch đẹp và trù phú

Theo số liệu của xã cung cấp, tính đến hết năm 2021 xã đã huy động gần 15,7 tỷ đồng các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ vậy, cả 05 nhóm tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã đều đạt kết quả rõ rệt, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt.

​Tiêu biểu như xã đã thực hiện lắp 21 biển báo giao thông tại các điểm giao nhau đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện, đường trục thôn xóm, đường liên thôn xóm. Toàn bộ 28,8 /28,8 km tổng chiều dài đường trục thôn, liên thôn của xã đều được trải nhựa và bê tông đạt chuẩn. 15/15 thôn có hệ thống đèn chiếu sáng với số km đường có đèn chiếu sáng là32/38 km đạt 84,2% % (chỉ tiêu đạt là 80% )

​Ông Đặng thông tin thêm, về kết quả thu nhập bình quân đầu người của cả xã ước tính năm 2020 là 44,52 triệu đồng/ người/ năm đạt (yêu cầu xã đạt NTM nâng cao ≥ 44 tr.đ). Theo tiêu chí mới, hiện nay số hộ nghèo của xã là 58 hộ, hộ cận nghèo 63 hộ trên tổng số 2.115 hộ toàn xã, trong đó có 14 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, do đó chỉ cuối năm 2022 là tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã sẽ về dưới 8% - đạt chỉ tiêu của nông thôn mới nâng cao.

Tiếp đến là 100% khuân viên tại nhà văn hóa thôn đều được trồng cây bóng mát và 60% tuyến đường liên xã, liên thôn, trục thôn đều được trồng hoa, cây cảnh; 100% các tuyến đường trong xã, thôn đều có rãnh, cống đảm bảo thoát nước không để lầy lội, úng ngập khi mưa làm hư hỏng mặt đường hoặc gây sạt lở.

Đáng chú ý, nhằm khuyến khích bà con nhân dân trong xã tích cực rèn luyện sức khỏe để lao động sản xuất, làm phong phú đời sống tinh thần, hướng tới bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân; hàng năm UBND và các đoàn thể trong xã luôn tổ chức các giải phong trào như bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng đá, giao lưu văn nghệ vào các dịp lễ, tết của đất nước, địa phương. Nhờ đó đã thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao trong cộng đồng dân cư các thôn sôi nổi phát triển.

Hiện cả 15/15 thôn trong xã đều có đội bóng chuyền, đội văn nghệ, câu lạc bộ thơ ca, câu lạc bộ dưỡng sinh sinh hoạt hàng ngày tại nhà văn hóa thôn để cho nhân dân cùng giao lưu, tham gia rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, xã còn có 1 đội văn nghệ dân gian liên thế hệ chuyên về hát then, múa dậm thuông, đàn tính; câu lạc bộ thể thao môn bóng đá nữ và nhiều các câu lạc bộ khác...

Được biết, mặc dù xã chưa được đầu tư khu xử lý rác thải hoặc lò đốt tập trung, nhưng để giữ gìn môi trường sống sạch sẽ và trong lành, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự phân loại, chôn, đốt rác tại khuôn viên của hộ gia đình đạt 100%; các hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm đều xây dựng chuồng trại cách biệt khu nhà ở từ 50m trở lên và có hệ thống xử lý chất thải như bể Bioga, hố ủ phân không gây ảnh hưởng đến các hộ gia đình xung quanh và không thải trực tiếp ra môi trường cầu, cống, sông, suối.

Đồng thời, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể của xã đều hăng hái thành lập các tổ đội tự quản, xung kích về vệ sinh môi trường gắn với việc trồng và chăm sóc vườn hoa, cây xanh dọc các tuyến đường trong thôn, xã đều đặn hàng ngày, hàng tháng giữ cho đường làng, ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp.

Trên tất cả các cung đường trong xã, đi tới đâu cũng thấy xuất hiện những nếp nhà khang trang nằm ẩn mình bên những vườn cây trái xanh mướt. Nhịp sống thanh bình, sạch đẹp và trù phú đang hiện hữu về khắp những làng quê của xã Thượng Bằng La./.

bài liên quan
Cà Mau: Xã Tam Giang Tây vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Cà Mau: Xã Tam Giang Tây vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 18/10, huyện Ngọc Hiển long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau công nhận xã Tam Giang Tây đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 9 năm 2024 - “Lắng nghe nông dân nói"

Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 9 năm 2024 - “Lắng nghe nông dân nói"

Tại Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 9 với chủ đề “Lắng nghe nông dân nói”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNN sẽ trực tiếp đối thoại, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nông dân để có những chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
Hà Tĩnh: Huyện Kỳ Anh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Hà Tĩnh: Huyện Kỳ Anh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Theo Quyết định số 840/QĐ-TTg ngày 15/8/2024, Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Công nhận thành phố Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Công nhận thành phố Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 4/7/2024 công nhận thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2023.
Sản xuất công nghiệp ở Yên Bái đang dần phục hồi

Sản xuất công nghiệp ở Yên Bái đang dần phục hồi

Tốc độ tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tại Yên Bái tăng khá so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An thêm 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

Nghệ An thêm 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

Đến tháng 6/2024, ngoài 319/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới cùng thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Nghệ An đã có 93 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…