Khi được yêu cầu dừng xe, nạn nhân đã không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục bỏ chạy nên CSGT truy đuổi là biện pháp xử lý phù hợp. Nạn nhân tử vong không phải do lỗi của CSGT, luật sư Huỳnh Mỹ Long nêu quan điểm.
Như Phapluatlus.vn đã đưa tin, vào chiều qua 24/2, anh Nguyễn Năng Nên (trú tại An Lạc, Đức Thắng, Tiên Lữ, Hưng Yên) điều khiển xe máy không biển số chở anh Lê văn Duyệt (sinh ngày 14/2/1995, trú cùng thôn) đi xin việc.
Khi hai người di chuyển đến đoạn Cầu Cáp (xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ) thì anh Nguyễn Năng Nên bị CSGT ra hiệu dừng xe để kiểm tra vi phạm luật giao thông. Anh Nên không dừng lại và vẫn cho xe chạy nên hai CSGT đã dùng xe đặc chủng đuổi theo.
|
CSGT đuổi người vi phạm dẫn đến việc nạn nhân tử vong ở Hưng Yên đang được dư luận quan tâm. |
Anh Nên cho xe chạy vào thôn Đông Cáp thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe máy BKS 89H1 - 116.30 do một người đàn ông khác điều khiển. Cú va chạm mạnh khiến anh Duyệt và anh Nên ngã xuống đường, anh Nên bị thương nặng, anh Duyệt tử vong.
Liên quan đến vụ việc này, chiều cùng ngày, cơ quan công an tỉnh Hưng Yên đã xác nhận vụ tai nạn trên tại địa bàn và thành lập đoàn điều tra để xác minh, làm rõ nghi vấn CSGT truy đuổi người vi phạm khiến nạn nhân gặp tai nạn và bị tử vong.
Dư luận cũng đang quan tâm rằng, vụ tai nạn này liệu có phải là do CSGT truy đuổi người vi phạm khiến nạn nhân tử vong hay không? Trong trường hợp nào thì CSGT được truy đuổi người vi phạm?
Để rộng đường dư luận, phóng viên Pháp luật Plus vừa có cuộc trao đổi đối với luật sư Huỳnh Mỹ Long - Văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) về vấn đề này.
Luật sư Huỳnh Mỹ Long nhận định, theo như thông tin mà báo chí đã đưa thì có thể nói, đây là một vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Ở góc độ cá nhân, luật sư bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ đối với gia đình nạn nhân đã qua đời.
|
Luật sư Huỳnh Mỹ Long. |
Nhìn nhận về nghi vấn sự việc, luật sư Huỳnh Mỹ Long cho rằng: "Trước hết cần phải khẳng định rằng, trong trường hợp cụ thể này, lỗi đầu tiên thuộc về người vi phạm giao thông".
Luật sư viện dẫn, khoản 5 Điều 4 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Cũng tại Luật này, Điều 11 khoản 2 quy định: “Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông”.
Tuy nhiên, trong tình huống này, thay vì chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông thì người vi phạm lại bỏ chạy. Hành vi này đã đẩy họ vào tình huống gây nguy hiểm cho không chỉ bản thân mình mà còn nguy hiểm cho tất cả mọi người.
"Nếu người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh mà bỏ trốn, để xảy ra tai nạn giao thông, làm thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì có thể bị coi là một tình tiết định khung tăng nặng của tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” với mức phạt tù từ 3 đến 10 năm theo điểm d khoản 2 Điều 202 BLHS", Luật sư Huỳnh Mỹ Long nhấn mạnh.
Về phía cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông thực hiện việc truy đuổi dẫn đến việc người vi phạm tử vong, luật sư Huỳnh Mỹ Long bày tỏ quan điểm: "Trong trường hợp có dấu hiệu phạm tội hoặc hành vi nghiêm trọng, sau khi CSGT ra hiệu lệnh dừng rồi mà người vi phạm vẫn cố tình bỏ chạy thì CSGT có quyền được truy đuổi nhưng phải đảm bảo an toàn. Việc quyết định các tình huống truy đuổi, CSGT cần hết sức bình tĩnh và có cách hành xử đúng mực, đúng pháp luật".
Ở trường hợp cụ thể này, luật sư Huỳnh Mỹ Long cho rằng: "Việc CSGT yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe do người này sử dụng xe máy cũ không mang biển kiểm soát là có căn cứ vì người đó đã có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Hơn nữa, khi được yêu cầu dừng xe, nạn nhân đã không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục bỏ chạy nên CSGT truy đuổi là biện pháp xử lý phù hợp".
Như vậy, trong trường hợp này, việc nạn nhân tử vong bắt nguồn từ việc nạn nhân cố tình vi phạm luật giao thông đường bộ nên theo quan điểm của luật sư huỳnh Mỹ Long thì CSGT không có lỗi trong cái chết của nạn nhân Lê Văn Duyệt.
Về việc có thông tin cho rằng hai CSGT này sau khi đưa nạn nhân vào bệnh viện thì đã bỏ lại áo ngành tại đây, luật sư Huỳnh Mỹ Long cho rằng điều này dễ dàng có thể hiểu được. Việc bỏ áo ngành của mình lại bệnh viện để đề phòng hành động quá khích của người nhà nạn nhân khi sự cố vừa xảy ra là điều hoàn toàn có thể thông cảm.