Vụ nâng điểm cho thí sinh tại Hà Giang được cho là điều tồi tệ nhất trong lịch sử ngành giáo dục.
Tin nên đọc
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang: Con gái tôi có năng lực trong học tập!
Bao nhiêu trường hợp nâng điểm ở Hà Giang là 'con ông cháu cha'?
Tâm điểm dư luận: "Virus" nâng điểm ở Hà Giang lan sang Sơn La và Lạng Sơn
Bảng điểm thi bất thường tại Lạng Sơn: Phó Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu sẽ trực tiếp kiểm tra 35 trường hợp
Nói đến giáo dục là nói đến sự mô phạm, sự chuẩn mực, tính gương mẫu trong lối sống, trong học tập và làm việc.
Tuy nhiên, những năm gần đây, trong ngành giáo dục xảy ra không ít việc động trời, từ đổi tình lấy điểm, mua điểm… và mới đây, việc nâng điểm trong kỳ thi THPT tại Hà Giang với số lượng lớn (330 bài thi THPT Quốc gia của tỉnh Hà Giang, trong đó có những bài nâng "từ 1 nhảy lên 8,75) có thể nói là điều tồi tệ nhất từ trước tới nay.
|
Số bài thi có điểm chênh lệch ở các môn thi. |
Theo TS Đào Hồng Thu, nguyên Chủ nhiệm bộ môn ngôn ngữ, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: "Việc nâng điểm thi xảy ra tại Hà Giang là điều tồi tệ nhất trong lịch sử ngành giáo dục. Thi cử là để đánh giá thực chất trình độ, nhận thức tiếp thu của các thí sinh, là dịp đánh giá về chất lượng dạy và học thông qua việc thi cử. Đồng thời cũng là việc chọn lọc những thí sinh có trình độ, khả năng tiếp thu tốt, có điều kiện đi tiếp trên con đường học tập.
Và những thí sinh có lực học yếu kém nên chọn cho mình một hướng đi khác, không nhất thiết với cố gượng ép cứ phải đại học, trong khi bản thân không nỗ lực, không có khả năng tiếp thu trong học tập. Nếu nói về lỗi, theo tôi cha mẹ các em cần phải suy nghĩ, sự việc tồi tệ này có phần lỗi lớn từ phía cha mẹ học sinh", TS Đào Hồng Thu nhấn mạnh.
Việc một số cán bộ tự ý nâng điểm thi cho nhiều thí sinh không chỉ vi phạm về mặt đạo đức của người làm nghề mà còn ảnh hưởng tới danh dự của những người làm thầy chân chính.
Hành vi đó là sự can thiệp thô bạo đối với những em học sinh luôn nỗ lực, chăm chỉ trong học tập. Nguy hiểm hơn, nó tạo ra sự bất bình đẳng trong môi trường mô phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của xã hội.
|
TS. Đào Hồng Thu - Nguyên Chủ nhiệm bộ môn ngôn ngữ - Đại học Bách khoa Hà Nội. |
“Những người có lương tri không thể không đau xót trước hành vi của những cán bộ ngành giáo dục Hà giang, họ quên mất rằng, vị trí người thầy như nơi trú ẩn cuối cùng của đạo đức xã hội" - TS Đào Hồng Thu nhận định.
Theo kết quả rà soát về điểm thi ở Hà Giang, có tổng cộng 114 thí sinh với 330 bài thi được nâng điểm. Cụ thể, với các bài thi tự luận môn Ngữ văn, đã đối chiếu điểm thi ở trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm. Đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố, kết quả cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp.
Tuy nhiên, với bài thi trắc nghiệm, qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng cao kết quả của thí sinh một cách bất thường.
Cụ thể, có 102 bài thi Toán đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0 điểm; đã công bố là 9,0 điểm).
Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8, 75 điểm).
Có 56 bài thi Hóa đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9,5 điểm).
Có 8 bài thi môn Sinh đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,25 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).
Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5 điểm; điểm đã công bố là 9,75 điểm).
Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lệch từ 1, 25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).
Có 52 bài thi Tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2 điểm; điểm đã công bố là 9,0 điểm).
Qua chấm thẩm định có một số bài thi có điểm tăng hơn đã công bố từ 0,2 đến 1 điểm. Cá biệt, có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với đã công bố.
Qua xác minh ban đầu cho thấy Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. |