Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ đánh bạc trên biển tại Quảng Ninh: Bản án của TAND huyện Vân Đồn có dấu hiệu trái luật?

Hình sự & tố tụng hình sự
12/03/2021 16:04
Đình Quyết
aa
Luật sư cho rằng: “Bản án của TAND huyện Vân Đồn tuyên các bị cáo có tội có dấu hiệu trái luật cần được xem xét, làm rõ...”.


Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết: Nhiều căn cứ buộc tội được đề nghị làm rõ trong phiên toà xét xử vụ đánh bạc trên biển ở Quảng Ninh” phản ánh về việc tại phiên toà bị cáo Trần Thị Thanh Hiếu kêu oan và cho rằng bản thân bị cáo Hiếu bị điều tra viên dùng vũ lực và ép phải nhận đánh bạc.

Ngay sau khi Tòa tuyên án, luật sư Trần Quốc Toản, Văn Phòng luật sư Trần Quốc Toản, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, trong bản án đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong điều tra, truy tố và xét xử như: quá trình điều tra có dấu hiệu giữ người trái pháp luật, quá trình ghi lời khai của cá bị cáo không được ghi âm, ghi hình là quy định tại Thông tư liên tịch 03/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP ngày 01/2/2018.

Đặc biệt, các điều tra viên, cán bộ điều tra, kiểm sát viên đã thực hiện việc lấy lời khai của đương sự khi không có quyết định phân công của người có thẩm quyền là vi phạm điểm d khoản 1 Điều 52 và khoản 1, 2, 3 Điều 53 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và các điều 36, 37, 38,41, 42 BLTTHS 2015.

13

Các bị cáo tại phiên toà.

“Do đó, toàn bộ tài liệu do Công an huyện Vân Đồn thu thập được đã vi phạm Điều 86, 87 BLTTHS bởi những lời khai và vật chứng của vụ án không được thu thập theo trình tự thủ tục”, luật sư Trần Quốc Toản nêu quan điểm tại phiên toà.

Mặt khác, cơ quan điều tra huyện Vân Đồn cũng chưa làm rõ những lời khai còn mâu thuẫn của bị cáo Hiếu tại các biên bản hỏi cung có trong hồ sơ vụ án.

Toà án nhân dân huyện Vân Đồn đã tuyên các bị cáo có tội và khẳng định Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn thực hiện “cơ bản” đúng quy định của pháp luật trong toàn bộ hoạt động Điều tra và Kiểm sát điều tra; việc không ghi âm, ghi hình có âm thanh theo Thông tư liên tịch số 03TLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP của Bộ Công an là do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được mà không có văn bản gửi cấp thẩm thẩm quyền nhưng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên cơ quan Cảnh sát điều tra và viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn cần rút kinh nghiệm.

Luật sư Trần Quốc Toản cho biết: “Bản án của Toà án nhân dân huyện Vân Đồn đang hợp thức hoá cho những sai phạm trong quá trình điều tra, truy tố của cơ quan Công an và Viện kiểm sát là thể hiện thái độ coi thường pháp luật khi hoạt động điều tra và kiểm sát đã vi phạm rõ ràng quy định của pháp luật nhưng HĐXX vẫn chấp nhận ngay cả khi luật sư đã yêu cầu HĐXX thay đổi KSV giữ quyền công tố tại tòa bởi chính họ là những người đã tham gia lấy lời khai từ ngày 18/8 đến ngày 28/8/2020, không có quyết định phân công là không khách quan trong quá trình giải quyết vụ án.

11

Luật sư Trần Quốc Toản phản bác lại căn cứ buộc tội của hai vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà.

Nghiêm trọng hơn, TAND huyện Vân Đồn “bỏ qua” việc Cơ quan điều tra và vVện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn tiến hành hoạt động điều tra, xác minh tin báo tố giác tội phạm khi không có quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra, kiểm sát viên và coi là đúng theo quy định để phớt lờ đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung của người bào chữa cho bị cáo Hiếu...”.

Luật sư dẫn chứng : Tại phần hỏi ngày 10/3/2021, luật sư Trần Quốc Toản đã đề nghị HĐXX đặt câu hỏi với một số cán bộ điều tra Công an huyện Vân Đồn về việc giai đoạn từ ngày 18/8/2020 đến ngày 28/8/2020 là giai đoạn gì?

Trả lời HĐXX, điều tra viên Phong thừa nhận: “Đó là gia đoạn xác minh làm rõ tin báo tố giác tội phạm và cũng thừa nhận đến 28/8/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn mới ban hành quyết định khởi tố vụ án và quyết định phân công điều tra viên thực hiện nhiệm vụ điều tra...”.

Như vậy, Bộ luật tố tụng hình sự và Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự không được tất cả điều tra viên, cán bộ điều tra, kiểm sát viên của huyện Vân Đồn thực hiện.

Việc Viện kiểm sát và Toà án nhân dân huyện Vân Đồn vẫn nhất mực công nhận gần 100 biên bản ghi lời khai được lấy trước khi điều tra viên được phân công là đúng pháp luật cần phải được các cơ quan như Bộ Công an, Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ban Thanh tra Toà án nhân dân tối cao vào cuộc để làm rõ những sai phạm này.

“Hơn nữa, gần 100 biên bản lấy lời khai của các bị cáo cũng có sự tham gia của Kiểm sát viên Dương Thị Bích Hạnh và kiểm sát viên Phạm Thu Huyền...cùng tham gia vào hoạt động lấy lời khai khi chưa có quyết định phân công nên liên cơ quan tố tụng huyện Vân Đồn đứng trước tình thế không dám thừa nhận có vi phạm nên đã đồng nhất viện dẫn khoản 1, Điều 9 TTLT số 01/2017/TTLT/BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT- VKSNDTC ngày 29/12/20 17 quy định về phối hợp thực hiện một số qui định của Bộ luật tố tụng hình sự..., để cho rằng tuy chưa có quyết định phân công nhưng họ vẫn thực hiện phối hợp hoạt động điều tra và điều tra là hoàn toàn đúng luật.

Song, theo luật sư Toản, tại khoản 1, Điều 9 thông tư liên tịch này qui định bắt buộc thủ Trưởng cơ quan cảnh sát điều tra phải có quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra thực hiện, và thông tư này cũng không hề hướng dẫn quyền hạn nhiệm vụ của thủ trưởng CQĐT, ĐTV, cán bộ ĐT, Viện trưởng VKSND, KSV được qui định tại điều 36, 37, 38, 41, 42 BLTTHS 2015 nên quan điểm của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa cũng như của HĐXX là trái qui định pháp luật khi không chấp nhận yêu cầu thay KSV giữ quyền công tố của luật sư Trần Quốc Toản.

Tuy nhiên, liên cơ quan tố tụng huyện Vân Đồn viện dẫn không đúng điều luật đã minh chứng cho chính sai phạm của họ khi cho rằng thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện trưởng VKSND huyện Vân Đồn không cần ban hành quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra và Kiểm sát viên là hoàn toàn trái với các quy định của Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, BLTTHS 2015, điều này được thể hiện khi trong quá trình trả lời HĐXX, điều tra viên Trần Ánh Dương cho biết do khó khăn về cơ sở vật chất nên chưa thể thực hiện ghi âm, ghi hình lấy lời khai các bị cáo theo quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2018 TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP về hướng dẫn trình tự thủ tục ghi âm, ghi hình trong điều tra, truy tố, xét xử.

Đồng thời, điều tra viên còn khẳng định: “Chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn 3 ngành” về việc không thực hiện TT03 và văn bản đó đã được gửi cho HĐXX.

Luật sư đề nghị HĐXX xác nhận điều đó không thì Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã xác nhận có văn bản hướng dẫn 3 ngành đó nhưng chánh án đang giữ. Vì vậy, luật sư đề nghị giải lao để HĐXX chuẩn bị văn bản hướng dẫn đó để luật sư được tiếp cận.

Sau giải lao, Thẩm phán chủ toạ phiên toà cho biết: “Đã rà soát hồ sơ vụ án và điện cho Chánh án toà án nhân dân huyện Vân Đồn và được biết hiện tại TAND huyện Vân Đồn cũng không có văn bản này...”.

Luật sư Trần Quốc Toản cho biết “Việc TAND huyện Vân Đồn tuyên án khi chưa đánh giá đầy đủ khách quan tất cả những tình tiết có trong hồ sơ vụ án và không lấy kết quả tranh tụng giữa bên buộc tội là Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn và bên gỡ tội cho bị cáo Trần Thanh Hiếu đã đi ngược với tinh thần chỉ đạo của Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình khi kết quả tranh tụng cho thấy Kiểm sát viên đã viện dẫn không chính xác quy định của pháp luật thì được chấp nhận, còn người bào chữa cho bị cáo Hiếu lại viện dẫn chính xác quy định của pháp luật lại không được xem xét...đã đẩy bị cáo Hiếu vào vòng lao lý...”.

Luật sư Trần Quốc Toản kết luận: “Sai lầm về tư cách công tố của KSV tại phiên tòa được HĐXX chấp nhận thuộc trường hợp “sai lầm có tính toán” bởi không thể tin được liên cơ quan tố tụng huyện Vân Đồn lại viện dẫn không đúng điều khoản của pháp luật và ngay cả khi luật sư đã phân tích, ý nghĩa, tinh thần của điều luật do chính họ viện dẫn đã chứng minh những người thuộc cơ quan CSĐT và VKSND đã tiến hành hoạt động điều tra và phối hợp điều tra là trái qui định của pháp luật (bao gồm cả 02 vị KSV Dương Thị Bích Hạnh, Phạm Thu Huyền giữ quyền công tố tại tòa) nhưng họ vẫn cho là mình đúng. Như vậy, HĐXX vụ án đã không “Phụng công - Thủ pháp”.

Báo Pháp luật Việt Nam một lần nữa đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Ban Thanh tra Toà án nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng cử các đơn vị chức năng có liên quan vào cuộc tiến hành thanh, kiểm tra lại vụ án này tránh gây oan sai và cương quyết không để bỏ lọt tội phạm, lấy lại lòng tin cho nhân dân, đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bến Tre: Công an triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến hơn 1.800 tỷ đồng

Bến Tre: Công an triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến hơn 1.800 tỷ đồng

Công an Bến Tre vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến quy mô hơn 1.800 tỷ đồng, bắt tạm giam 12 đối tượng.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Công an Thành phố Hà Nội triệt phá ổ nhóm tổ chức đánh bạc qua Youtube

Công an Thành phố Hà Nội triệt phá ổ nhóm tổ chức đánh bạc qua Youtube

Qua công tác nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội Phòng, chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự, an toàn xã hội - Đội 3) - Công anThành phố Hà Nội phát hiện ổ nhóm đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc thông qua việc livestream trò chơi điện tử “League Of Legends” (chế độ chơi Teamfight Tactics - TFT) trên mạng xã hội Youtube.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.