Tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng 6/11, đại biểu Vũ Thị Thủy (đoàn Hải Dương) nêu chất vấn về vấn nạn tin giả trên mạng xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói tin giả ở Việt Nam chủ yếu trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook và YouTube.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn nạn toàn cầu. Bộ xác định làm sạch không gian mạng là nhiệm vụ trọng tâm nên làm rất quyết liệt cả về thể chế, công cụ quản lý như trung tâm giám sát xử lý an toàn thông tin mạng quốc gia, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tin giả...
Vị tư lệnh ngành cho biết, Bộ cũng đã làm việc cứng rắn với các nền tảng xuyên biên giới, nhất là Facebook và YouTube, các nền tảng này đã tăng mạnh số lượng tin giả được gỡ bỏ. Từ đầu năm tới nay, Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hàng trăm trường hợp tin sai, tin giả.
Năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục sửa các quy định liên quan đến mạng xã hội và tin giả. Theo đó, cơ quan này cũng sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và định danh người sử dụng mạng xã hội để người sử dụng không nghĩ rằng vô danh nên vô trách nhiệm.
Bên cạnh đó, Bộ trương cho biết cũng yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam và đóng thuế. Hiện nay, bốn công ty lớn như Google, Amazon, Facebook và Apple phát sinh doanh thu tại Việt Nam hàng tỷ USD nhưng chưa đóng thuế.
Theo lãnh đạo ngành thông tin truyền thông, quy định pháp luật liên quan hiện mới xử phạt mang tính răn đe. Theo đó, nếu phạt 100 triệu đồng với cá nhân, doanh nghiệp nhỏ là số tiền lớn, nhưng với doanh nghiệp hàng chục tỷ USD thì lại là số tiền quá nhỏ. Nhiều nước đã áp dụng xử phạt trên doanh thu với các nền tảng xuyên biên giới.
Do đó, Bộ sẽ đề nghị Quốc hội sửa hình thức xử phạt vi phạm từ mức tuyệt đối thành mức xử phạt theo doanh thu.
Bộ trưởng cũng chia sẻ về việc phát triển mạng xã hội của Việt Nam. Theo ông Hùng, năm 2018, các mạng xã hội Việt Nam đạt 47 triệu tài khoản, đến nay con số này đã là 96 triệu, tương đương với các mạng lớn của nước ngoài tại Việt Nam.
Ông cũng cho biết thời gian qua, có nhiều mạng xã hội mới ra đời. Cơ quan chức năng cũng đã cấp phép đến trên 800 mạng xã hội Việt Nam, tập trung chủ yếu ở thị trường ngách.
Các mạng xã hội này đều được xây dựng từ nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân, theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách Nhà nước. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh thị trường ngách, đặc biệt là các mạng xã hội thế hệ mới.
Ngay khi mới nhậm chức Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng từng bày tỏ mong muốn phát triển mạng xã hội "made in Vietnam" để cạnh tranh với các "ông lớn" như Google, Facebook. Mục tiêu là đến năm 2022, mạng xã hội Việt bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60-70% thị phần.