Hàng không Việt Nam từng có việc phi công, tiếp viên báo ốm hàng loạt để nghỉ việc hoặc đòi tăng lương. Trên thế giới đã xảy ra tai nạn máy bay do phi công ngủ gật. Bởi vậy, mức lương và sức khỏe của phi hành đoàn được cho là quan trọng hàng đầu với sự an toàn của 1 chuyến bay.
Mới đây, tại Hội thảo Văn hoá an toàn hàng không năm 2019, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) - nêu lên vấn đề hạ tầng và điều kiện khai thác ở một số sân bay khiến hoạt động khai thác gặp rất nhiều áp lực, như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Nha Trang và một số sân bay nước ngoài, đồng nghĩa với nguy cơ rủi ro ngày càng nhiều.
PGS. Philippe Cabon - Đại học Paris (Pháp)
Với an toàn hàng không, ông Dương Trí Thành cho rằng yếu tố quan trọng hàng đầu là sức khỏe và lương thưởng. Trong đó, phi công và tiếp viên phải khỏe thì chuyến bay mới an toàn, lương thưởng tốt thì họ mới yên tâm làm việc.
“Cách đây nhiều năm, Đoàn tiếp viên rất thiếu người nên có tình trạng tiếp viên hay báo ốm để nghỉ hoặc ốm về tinh thần. Nguyên do làm việc quá sức, sau đó khi Đoàn tiếp viên tuyển đủ người thì công việc đỡ áp lực hơn, mỗi ngày có 20-30 người xin nghỉ ốm. Trong khi đó, phi công không thể điều hành chuyến bay khi buồn ngủ. Sức khỏe rất quan trọng.” - ông Dương Trí Thành dẫn giải.
Cũng theo CEO Vietnam Airlins, các đội bay, đội tiếp viên, đội kỹ thuật phải quản lý và quan tâm, chia sẻ với người lao động. “Người đi làm nếu có lương thưởng đầy đủ thì tinh thần làm việc rất vui vẻ” - ông Thành nói và cho biết thêm: “Nếu được đào tạo tốt, tinh thông nghiệp vụ thì công việc luôn hiệu quả”.
Với những sự cố, rủi ro xảy ra, ông Dương Trí Thành cho rằng, lỗi con người không thể tránh khỏi, nhưng phải loại trừ dần và chủ động loại trừ ngay từ đầu, còn sự cố xảy ra rồi mới phản ứng thì sẽ không hiệu quả. “Phải loại trừ các nguyên nhân chủ quan và không để lỗi cá nhân lặp lại” - CEO của Vietnam Airlines cho biết.
Tai nạn thảm khốc!
Tại Hội thảo, PGS. Philippe Cabon - Đại học Paris (Pháp) chuyên nghiên cứu về yếu tố con người và an toàn đã dẫn chứng về một số vụ tai nạn máy bay từng xảy ra trên thế giới mà nguyên nhân liên quan tới yếu tố con người.
Cụ thể, trong vụ tai nạn máy bay xảy ra với hãng hàng không Tenerniffe năm 1977, các nhà điều tra đã xác định máy bay không có vấn đề kỹ thuật, phi hành đoàn được đào tạo tốt nhưng vụ việc xảy ra khi có sự giao tiếp không rõ ràng, bất đồng giữa cơ trưởng và cơ phó.
Năm 1990, chuyến bay của Avianca gặp tai nạn, phi hành đoàn không phát đi được thông báo khi gặp trường hợp khẩn cấp về nhiên liệu và không sử dụng được hệ thống khai thác bay, thiếu khả năng sử dụng các thuật ngữ hàng không đã chuẩn hóa.
Vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Korean Airlines xảy ra năm 1997 có nguyên nhân cũng từ yếu tố con người. Khi đó, cơ trưởng đã không trao đổi đầy đủ, thực hiện không tốt quá trình điều hành và tiếp cận hạ cánh không chính xác. Trong khi đó, cơ phó và kỹ sư bay đã không theo dõi, kiểm tra thao tác của cơ trưởng chuyến bay...
Hoạt động đào tạo, bay SIM chuyển loại phi công tại Việt Nam
“Sự mệt mỏi của cơ trưởng và việc đào tạo không tốt đối với phi hành đoàn là nguyên nhân xảy ra tai nạn” - ông Philippe Cabon nói.
Vị chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực con người và an toàn chỉ ra rằng, lỗi con người có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, với ai và đó là những hành động chủ định không đúng.
Thực trạng an toàn bay
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam - thừa nhận thời gian qua có những bất cập, hạn chế về an toàn hàng không, trong đó nguyên nhân đầu tiên là do mức tăng trưởng cao và liên tục đã tạo ra các thách thức đối với khả năng đáp ứng nguồn nhân lực, đặc biệt đối với nguồn nhân lực chất lượng cao như người lái, nhân viên kỹ thuật và tiếp viên hàng không cũng, gây áp lực nên hạ tầng hàng không.
“Đã xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác xếp lịch bay và kiểm soát thời gian làm việc nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay.” - lãnh đạo Cục Hàng không nói và cho biết sức ép hoạt động khai thác máy bay và chính sách, biện pháp đảm bảo sự cân bằng, hài hoà giữa thương mại và đảm bảo an toàn bền vững đôi khi chưa được thực hiện đầy đủ.
Trong khi đó, ý thức tuân thủ quy trình khi làm việc, quy trình báo cáo, báo cáo tự nguyện và văn hóa an toàn còn chưa đồng đều giữa các hãng hàng không.
“Cần kiểm tra, giám sát vị trí và trách nhiệm đối với các người chịu trách nhiệm chính về khai thác, huấn luyện, bảo dưỡng, an toàn. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình quản lý an toàn SMS của các đơn vị; kiểm tra việc thực hiện chương trình theo dõi tham số bay” - lãnh đạo Cục Hàng không nói thêm về giải pháp.
Được biết, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không cung cấp thiết bị đầu cuối về phần mềm quản lý thời gian làm việc nghỉ ngơi của người lái và tiếp viên để phục vụ công tác giám sát theo quy định. Thanh tra hàng không sẽ đẩy mạnh công tác áp dụng chế tài đối với các hành vi vi phạm để đảm bảo tính răn đe và đảm bảo mục tiêu thúc đẩy an toàn.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 295/TB-VPCP ngày 10/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia (Ủy ban ANHK) tại cuộc họp Ủy ban.
Lượng “vàng nằm chết” trong dân tương đương 45-50 tỷ USD. Có nhiều biện pháp đã giảm thiếu tình trạng này, một trong số đó là khuyến khích chế tác, xuất khẩu vàng trang sức.
UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
UBND huyện Vị Xuyên (Hà Giang) vừa có Báo cáo về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của Pháp luật Plus, đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng siết chặt công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn.
Ngày 16/6, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động Thiếu tướng Vũ Như Hà, Giám đốc Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đến nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh.
Toà án Nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Lê Hải (SN 1970, nguyên phó phòng Nghiệp vụ 1 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên) và Phạm Phú Hoàng Duy (SN 1985) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ngày 15/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cùng các đơn vị thành viên đã tổ chức lễ khởi công hai dự án dịch vụ hàng không quy mô lớn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Do muốn có thêm tiền tiêu xài và điện thoại để sử dụng, nên Lợi nảy sinh ý định cướp giật điện thoại di động của ông H., lợi dụng đêm tối và ông H. thiếu cảnh giác, Lợi đã ra tay giật điện thoại di động của ông H. rồi bỏ chạy vào trong đồng lẩn trốn.
Trong hành trình làm người, có lẽ một trong những điều quan trọng nhất không phải là ta cao bao nhiêu, đứng ở vị trí nào, mà là ta sống ra sao – với chính mình, với người khác, và với cuộc đời.
Sau khi tạo được lòng tin, Tâm đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của gia đình chị Phố. Tâm đã đưa ra thông tin rằng chiếc xe tải của chị Phố bị người khác yểm bùa ngải, muốn làm ăn được thuận lợi thì phải cúng, giải bùa. Tin tưởng, từ tháng 2/2019 đến tháng 2/2020, chị Phố đã đưa tiền cho Tâm tổng cộng 37 lần (ít nhất là 05 triệu đồng, nhiều nhất là 200 triệu đồng). Qua đó, Tâm đã chiếm đoạt của chị Phố với số tiền trên 2,8 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.
Phiên toà sơ thẩm ngày 20/5 và ngày 6/6 của TAND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) xét xử bị cáo Lê Cao Đồng về tội “Hủy hoại tài sản” đều bị tạm ngừng theo đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo, nhằm làm sáng tỏ căn cứ buộc tội bị cáo.
Vụ án xảy ra từ năm 2019- 2021, nhưng khi trình truy tố, xét xử cơ quan tố tụng áp dụng quy định năm 2022 cho rằng, đó là hành vi làm lộ bí mật Nhà nước độ “Tối mật”, từ đó nảy sinh những tranh cãi pháp lý. Theo nhận định của Tòa Cấp cao tại Hà Nội trong bản án phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm, trong vụ việc này cơ quan tố tụng đã có sai lầm nghiêm trọng trong điều tra, xét xử!
Ngày 5/6, TAND TP Huế đã tuyên án đối với Đào Hữu Long và 5 đồng phạm trong vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới TP Huế).
Do không đồng ý bán nhà để góp tiền mua căn nhà khác, Thảo nhiều lần mâu thuẫn gay gắt với chồng. Trong lúc bức xúc, Thảo đã lên mạng đặt mua chất độc xyanua. Ban đầu, Thảo định tự tử nhưng sau đó đổi ý và âm mưu đầu độc ông Đoan.
Sau chia tay, Dần nhiều lần hẹn gặp bà Oanh để đòi tiền, nhưng bà Oanh cố tình lẩn tránh, không gặp mặt. Cảm thấy bị lừa dối tình cảm và trốn tránh trả nợ, bực tức nên Dần lấy 1 cây dao đi tìm bà Oanh. Gặp được bà Oanh, hai bên lời qua tiếng lại và phát sinh mâu thuẫn. Dần cầm dao xông đến đâm liên tiếp nhiều nhát trúng mặt, cổ, ngực và vai của bà Oanh, khiến bà bị thương tật 19%.
Ngày 27/5, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Thanh Thí (SN 1965, cán bộ Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, tổng số tiền bị cáo Lợi đã lừa đảo chiếm đoạt của bà H. là hơn 34,2 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo dùng tiêu xài cá nhân. HĐXX tuyên phạt bị cáo Lợi tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và 1 năm tù tội sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.
Trong khi đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam, Duy và Vũ đã tắt thiết bị giám sát hành trình của 02 tàu nhằm che giấu vị trí, sau đó điều khiển tàu sang vùng biển Malaysia để tìm mua dầu. Trên đường quay về, cả 02 đã thực hiện hành vi đánh bắt hải sản trái phép tại vùng biển Malaysia, thu được khoảng 02 tấn cá các loại. Khi phát hiện tàu Cảnh sát biển Malaysia tuần tra, 02 tàu đã kéo lưới lên và quay trở về vùng biển Việt Nam.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.