Nhiều hành vi vi phạm của cả người điều khiển ô tô và xe máy đều được đề xuất tăng rất nặng mức xử phạt...
Rất nhiều vi phạm bị tăng nặng mức xử phạt
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Có nhiều mức phạt được đề xuất tăng rất nặng với cả người điều khiển ô tô và xe máy so với hiện nay.
Cụ thể: Đối với người lái xe ô tô, nhiều mức phạt vi phạm được đề xuất tăng 1,5 - 2 lần. Cụ thể, mức phạt 1,2 - 3 triệu đồng sẽ tăng lên 2 - 4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lái xe ô tô, tương tự xe ô tô.
Nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ tăng nặng mức xử phạt, có hành vi tăng gấp 10 lần so với hiện nay - Ảnh minh họa
Mức phạt 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 1 - 3 tháng hiện nay sẽ tăng lên thành 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
Mức phạt 4 - 6 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng tăng lên thành 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép.
Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.
Xe dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt là 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.
Với hành vi đua xe, Ban soạn thảo nghị định điều chỉnh mức phạt 7 - 8 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép; điều chỉnh 8 - 10 triệu đồng thành 20 - 25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.
Đặc biệt, đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả, Bộ GTVT đề nghị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần hiện nay.
Cụ thể, dự thảo quy định mức phạt tiền 10 - 12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1 - 2 triệu đồng) và 20 - 24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2 - 4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Cũng theo dự thảo, người vi phạm sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800.000 - 1 triệu đồng) với các hành vi như: điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.
Không chỉ với ô tô, các vi phạm liên quan đến mô tô, xe máy cũng bị tăng nặng mức xử phạt. Cụ thể, đối với người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, sẽ tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.
Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1 - 2 triệu đồng.
Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng.
Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.
Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).
Tăng nặng để đủ sức răn đe, kéo giảm vi phạm
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định cho hay, Ban soạn thảo đã nghiên cứu rất kỹ để điều chỉnh, những hành vi nguy hiểm sẽ phải tăng mức phạt lên, đặc biệt như hành vi che biển số, hành vi đua xe, chở quá tải trọng cầu đường.
Để quy định mức phạt, cơ quan soạn thảo cũng cân nhắc để làm sao vừa đảm bảo tính răn đe nhưng phải khả thi. Với mức phạt này, khi đi vào thực tế sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm.
"Quy định mới nếu được thông qua sẽ có tác động rất tích cực, sẽ góp phần bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATGT", ông Tùng cho hay.
Đối với người dân và doanh nghiệp, việc tăng nặng và quy định cụ thể các mức phạt đối với cá nhân và tập thể sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người dân và doanh nghiệp. Mức phạt tương xứng, đủ sức răn đe sẽ khiến người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông, từ đó kéo giảm vi phạm và TNGT.
Ngày 26/4, Chính phủ ban hành Nghị định số 93/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/2/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 26/4 về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông tại Vĩnh Phúc làm 2 người tử vong và nhiều người bị thương.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, ngày 5/4, toàn quốc xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông làm chết 32 người, bị thương 22 người. Trong số đó, đường bộ xảy ra 52 vụ, làm chết 32 người, bị thương 22 người. Đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn.
Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Sau sáp nhập, để giải quyết tốt vụ việc tại cơ sở, Bộ Công an đề nghị bổ sung quyền hạn của điều tra viên công an tỉnh được bố trí trưởng/ phó công an xã phụ trách phòng, chống tội phạm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký quyết định phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương năm 2025.
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3700/VPCP-KGVX ngày 28/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về xử lý vấn đề thuốc chữa bệnh giả.
Tính đến 15 giờ ngày 28/4, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cơ bản hoàn thành chi trả đối với 3,41 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, bảo đảm nhanh gọn, thuận lợi, an toàn, đúng quy định.
Sáng 28/4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 02 bị can: Trần Phú Hào - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị chuyên đề và thống nhất điều chỉnh tên gọi một số xã, phường, tránh dùng tên phương vị, đồng thời gắn với truyền thống văn hóa – lịch sử địa phương.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2025/NĐ-CP quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau thời gian hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan chức năng, dự án nhà ở cao tầng tại ô đất A3/CT2, phường Phúc Đồng và Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội do Công ty Cổ phần Bất động sản Taseco (Taseco Land) làm chủ đầu tư đã chính thức được thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, khẳng định tính pháp lý vững chắc và sẵn sàng bước vào giai đoạn triển khai tiếp theo.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu sở ngành liên quan trong tỉnh phối hợp UBND TP Phú Quốc làm khẩn trương phương án bồi thường, tái định cư, thu hồi đất để có mặt bằng làm dự án, công trình chiến lược phục vụ APEC 2027.
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong quý 1 năm 2025, bảy tỉnh, thành trên cả nước đã cấp tổng cộng 924 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài, phần lớn mang quốc tịch Trung Quốc (người Đài Loan) và Hàn Quốc.
Tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt hồ sơ mời quan tâm đến dự án nhà ở xã hội tại khu đất rộng 2,85 ha thuộc phường Tân Hòa, TP Biên Hòa. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 2.067 tỷ đồng.
Theo Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam cũng đã có những khởi động đầu tiên nhằm kích hoạt chu kỳ mới. Mặc dù chưa có sự “bùng nổ” trên diện rộng, nhưng nguồn cung và thanh khoản trên thị trường BĐS đã phục hồi rõ nét ở một số phân khúc.
Theo Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) câu chuyện chính sách của Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sẽ có những tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam.
Sáng 8/4, UBND tỉnh Bình Phước và Đắk Nông tổ chức họp trực tuyến nhằm kiểm điểm tiến độ Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành (thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây).
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.