Nội dung này vừa được nêu tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải với các địa phương liên quan về tình hình triển khai dự án.
Theo quy hoạch, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và Long An.
Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; mặt cắt ngang 6-8 làn xe. Đây là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, có chiều dài khoảng 199km, đầu tư trước năm 2030.
Toàn cảnh buổi họp giữa Bộ Giao thông Vận tải với các địa phương
Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và các địa phương. Do đó, cần nghiên cứu tăng ca, tăng kíp, rút ngắn thời gian để triển khai dự án, bởi nếu công trình đi vào khai thác sớm sẽ đem lại lợi ích rất lớn.
Về vấn đề Vành đai 4 phải triển khai đạt chuẩn cao tốc, ông Phan Văn Mãi cho rằng không nên ngại chuyện kinh phí mà cần giải phóng mặt bằng 8 làn; trong đó, giai đoạn 1 làm 4 làn, có làn dừng khẩn cấp.
Các địa phương cần thống nhất về mốc triển khai, tiến độ, đưa ra các đầu bài cụ thể để cùng thực hiện, có thể vận dụng Vành đai 4 giống như Vành đai 3 để xin cơ chế đặc thù.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, từ tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao các địa phương triển khai các bước chuẩn bị dự án. Các địa phương đã nghiên cứu, cập nhật với chiều dài, mặt cắt ngang dự án. Tuyến đường cập nhật mới có chiều dài 207km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 4 làn xe và thực hiện giải phóng mặt bằng một lần là 8 làn. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 105.964 tỷ đồng.
Thời gian qua các địa phương cũng đã phối hợp trách nhiệm, đoàn kết trong quá trình chuẩn bị cho dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Đến nay, tỉnh Bình Dương phê duyệt xong bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện đang lập dự án xây lắp.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện cũng sẵn sàng để trình chủ trương đầu tư, chỉ còn băn khoăn về cơ chế và nguồn vốn. Tỉnh Đồng Nai thì đang nghiên cứu, nghiên cứu tiền khả thi của Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai cơ bản đã xong.
Về phía TP Hồ Chí Minh xong nghiên cứu tiền khả thi, đang điều chỉnh hướng tuyến nhằm giảm bồi thường giải phóng mặt bằng dân cư hiện hữu, phát huy quỹ đất tốt nhất. Như vậy, trong quý 2-2024 và quý 3-2024 có thể trình chủ trương đầu tư, cơ bản là có thể cân đối được nguồn vốn. Riêng đoạn tỉnh Long An (78km) vốn hơn 48.000 tỉ đồng đã có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu.
Vành đai 4 rất quan trọng, góp phần liên kết vùng và tạo ra không gian mới kết nối các đô thị
Qua quá trình nghiên cứu, các địa phương đưa ra hai phương án triển khai. Phương án 1, các địa phương là cơ quan có thẩm quyền từng dự án tại mỗi tỉnh, thành phố, đáp ứng tiến độ khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Phương án 2 là gộp toàn bộ tuyến Vành đai 4 thành một dự án để thực hiện. Các địa phương đồng loạt ủng hộ chọn phương án 1. Riêng đoạn qua địa bàn huyện Nhà Bè dài khoảng 3,8km (do tỉnh Long An có thẩm quyền) đề xuất tách thành phần dự án và giao UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện bằng vốn ngân sách thành phố.
Dự án triển khai giữa nhiệm kỳ nên vấn đề phân bổ nguồn vốn khá khó khăn, do đó cần tính đến các cơ chế như ngân sách tỉnh này dùng cho tỉnh khác; nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ điều tiết, đơn vị tư vấn xây dựng cơ chế đặc thù như đã áp dụng ở Vành đai 3.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, cần có đơn vị tư vấn chung cho toàn dự án để tổng hợp, tư vấn và phản biện về kế hoạch triển khai các dự án thành phần. Các địa phương tiếp tục rà soát, đối chiếu quy hoạch hướng tuyến, hiện trạng các khu công nghiệp, khu dân cư để bố trí sao cho phù hợp.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận tại cuộc họp
Tại cuộc họp, một số ý kiến cũng đề xuất nghiên cứu theo phương án làm cầu cạn ở một số khu vực, mặc dù có thể tăng chi phí ban đầu nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ, giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu, không phụ thuộc cát đắp nền…
Các địa phương cũng đặt mục tiêu trình Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh lên Quốc hội giữa năm 2024 và triển khai nhiều nhóm công việc để đồng loạt khởi công dự án vào năm 2025.
Chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước, kết thúc chiến tranh, thống nhất non sông. Cùng với cả nước, Tây Ninh – mảnh đất biên cương từng oằn mình trong khói lửa chiến tranh – cũng bước vào hành trình mới: hành trình tái thiết, xây dựng và phát triển. Trải qua 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân, Tây Ninh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng của vùng Đông Nam Bộ trên nhiều lĩnh vực.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang bước vào giai đoạn nước rút, song tiến độ thi công đang bị ảnh hưởng do vướng mắc mặt bằng và thiếu nguồn đất đắp nền đường.
Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được đẩy nhanh. Chính quyền tăng cường vận động, chuẩn bị cưỡng chế các hộ chưa bàn giao đất đúng hạn.
Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát và đánh giá khả năng huy động vốn cho hai dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 663/QĐ-TTg ngày 25/3/2025 phê duyệt Đề án Phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á.
Đó là chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trong văn bản 1426/BGDĐT-HSSV gửi các cơ sở giáo dục Đại học về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025.
Quá trình điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 vùng Tây Bắc, Cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã phát hiện 40 mỏ vàng.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét; vùng núi cao có nơi rét đậm, rét hại dưới 10 độ C; Đông Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng. Nam Trung Bộ và Nam Bộ mưa rào, giông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.