Bộ Tư pháp vừa triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật tại địa chỉ https://paknvbqppl.moj.gov.vn và trên ứng dụng di động cùng tên.
 |
| Vận hành thử nghiệm hệ thống tiếp nhận phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật. (Ảnh chụp màn hình) |
Thực hiện Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 05/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”, thời gian qua, Bộ Tư pháp đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin nêu trên.
Hệ thống được phát triển nhằm cụ thể hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm quyền tham gia quản lý nhà nước của người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
Đây là kênh thông tin chính thức, minh bạch và thuận tiện để cá nhân, tổ chức phản ánh các bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không phù hợp trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Đồng thời, hệ thống hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và phản hồi các phản ánh, kiến nghị một cách nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định.
Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật” trên thiết bị di động hoặc truy cập website https://paknvbqppl.moj.gov.vn trên máy tính, tạo tài khoản để gửi phản ánh, kiến nghị về các văn bản quy phạm pháp luật.
Hệ thống được tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (VNeID) nhằm bảo đảm tính xác thực của người dùng, đồng thời kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật để nhanh chóng trích xuất các quy định trong văn bản cụ thể.
Thay vì phải gửi văn bản giấy hoặc trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền, giờ đây người dân, doanh nghiệp và tổ chức có thể dễ dàng phản ánh trực tuyến, chính xác tới các điều, khoản, điểm trong văn bản quy phạm pháp luật thông qua ứng dụng di động hoặc website.
Sau khi tiếp nhận phản ánh, Hệ thống thông tin sẽ tự động phân loại và chuyển đến các Bộ, ngành, địa phương có liên quan để xem xét, xử lý và phản hồi kết quả. Toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị sẽ được theo dõi, giám sát và đánh giá bởi người gửi phản ánh, các cơ quan liên quan; kết quả xử lý được công khai gắn với từng văn bản trên Hệ thống.
Để vận hành chính thức theo kế hoạch của Đề án 244 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (dự kiến từ tháng 6/2025), sau khi được cơ quan chức năng đánh giá về mức độ an toàn, bảo mật và các tính năng chuyên môn, ngày 07/5/2025, Bộ Tư pháp đã ban hành công văn gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tổ chức cài đặt ứng dụng di động hoặc truy cập website để tạo tài khoản, gửi phản ánh và theo dõi tiến trình xử lý kiến nghị trong giai đoạn thử nghiệm.
Việc đưa Hệ thống vào vận hành thử nghiệm là cơ sở để tiếp tục hoàn thiện, tham mưu vận hành chính thức. Đây cũng là bước tiến quan trọng nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đồng thời thể hiện tinh thần cầu thị, chủ động lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.