Do cầu Long Biên quá yếu, hiện các tuyến đường sắt kết nối từ phía Đông đi phía Nam đều phải chạy vòng, xa hơn hàng chục km.
Không phải đến khi cầu Long Biên xuống cấp, vấn đề cần có cầu mới vượt sông Hồng mới được đặt ra
Việc đầu tư cầu đường sắt mới vượt sông Hồng để kết nối, phát triển vận tải đường sắt là vấn đề cấp thiết.
Đội chi phí do cầu yếu, chạy đường vòng
Cầu Long Biên hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là phần đường bộ và lan can hai bên thành cầu, cầu rung bần bật khi có tàu qua. Trong khi đây là cây cầu huyết mạch ngắn nhất nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi qua nội đô Hà Nội với tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do tuyến đường sắt xuyên tâm Gia Lâm - cầu Long Biên - ga Hà Nội - Giáp Bát chạy trong khu vực đô thị, qua nhiều đường giao cắt đồng mức với đường bộ nên TP Hà Nội cấm tàu vào ban ngày, để tránh ùn tắc.
Còn vào ban đêm, dù tàu được phép chạy nhưng do cầu Long Biên quá yếu, không chịu được tải trọng lớn nên chủ yếu chạy tàu hàng.
“Hiện hàng hóa từ tuyến phía Đông đi tuyến phía Nam (Hà Nội - TP HCM) phải đi đường vòng vành đai phía Tây, từ Gia Lâm - Yên Viên - Đông Anh - Bắc Hồng - cầu Thăng Long - Hà Đông - Văn Điển và về ga lập tàu là Giáp Bát. Quãng đường vòng này khiến hành trình kéo dài thêm 60km”, ông Quốc Anh nói.
Tương tự, hàng hóa từ tuyến phía Nam ra cũng phải đi theo tuyến đường sắt vành đai này để lên các tuyến biên giới, nếu đi tuyến phía Tây như Lào Cai sẽ xa thêm 40km, còn đi tuyến phía Bắc như Lạng Sơn xa thêm 50km.
“Đi theo tuyến vành đai phía Tây đội chi phí rất nhiều nhưng buộc phải đi, do ngoài cầu Long Biên, hiện chỉ có cầu Thăng Long là cầu đường sắt vượt sông Hồng”, ông Quốc Anh nói và cho rằng, rất cần xây dựng cầu đường sắt khác vượt sông Hồng để kết nối các tuyến đường sắt quốc gia phía Đông, phía Bắc với các tuyến phía Nam, rút ngắn quãng đường.
“Việc đầu tư cầu đường sắt vượt sông Hồng còn đón bắt cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Hà Nam, Nam Định… về cảng Hải Phòng. Nếu bắt họ đi đường vòng như hiện nay, chi phí cao, doanh nghiệp sẽ chuyển đi đường bộ hết. Khi có cầu đường sắt mới, việc kết nối, chuyển tàu đối với hành khách giữa các tuyến đường sắt quốc gia cũng thuận tiện hơn, không phải đi qua tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm”, ông Quốc Anh cho hay.
Ông Lê Quang Dân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hiện đường sắt đang đẩy mạnh khai thác vận tải hàng nông sản từ miền Nam ra như: Trái cây tươi, sắn lát… xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu ga Lào Cai, ga Đồng Đăng. Chiều hàng nhập Trung Quốc về rồi đi tuyến phía Nam cũng rất lớn.
Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2021, hàng nhập qua cửa khẩu ga Đồng Đăng lên đến hơn 75,5 nghìn tấn, bằng 154% so với cùng kỳ 2020; hàng xuất gần 67 nghìn tấn, bằng 310% so cùng kỳ.
“Nhu cầu kết nối vận tải hàng các tuyến qua sông Hồng rất lớn. Tuy nhiên, hiện không thể kéo thẳng tàu qua cầu Long Biên mà đều phải có thêm các tác nghiệp kĩ thuật khác trong tổ chức chạy tàu, dẫn đến phát sinh chi phí. Nếu không muốn qua cầu Long Biên, sẽ phải chọn đi đường xa là vành đai phía Tây qua cầu Thăng Long. Đi đường nào cũng mất thời gian, thêm chi phí”, ông Dân nói.
Đề xuất ưu tiên dành hơn 8.100 tỷ đồng đầu tư
Theo ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Cục Đường sắt VN, không phải bây giờ khi cầu Long Biên xuống cấp, ngành đường sắt mới đặt ra vấn đề cần có cầu mới vượt sông Hồng để đáp ứng nhu cầu vận tải.
Các quy hoạch trước đây đều xác định, khi Hà Nội hoàn thành xây mới nhiều cầu đường bộ vượt sông Hồng, sẽ không tổ chức vận tải đường bộ qua cầu Long Biên nữa.
Trước đây, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi cũng tính xây dựng một cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên khoảng 75m về thượng lưu và không sử dụng cầu Long Biên để vận tải đường sắt.
Ông Thịnh cũng cho biết, theo dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đang trình Bộ GTVT, khi không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng, trong đó có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).
Kết nối giữa hai ga này sẽ có cầu đường sắt gần vị trí cầu Thanh Trì. Khi hoàn thành tuyến vành đai phía Đông sẽ thay thế toàn bộ đoạn tuyến qua cầu Long Biên hiện có.
“Dự thảo quy hoạch đang đề xuất ưu tiên bố trí vốn để đầu tư xây dựng tuyến vành đai phía Đông này trong giai đoạn 2021 - 2030, với nhu cầu vốn khoảng 8.100 tỷ đồng. Sau khi quy hoạch mạng lưới và đề xuất này được phê duyệt, đến giai đoạn lập quy hoạch chi tiết mới xác định chi tiết vị trí cầu đường sắt mới và lập dự án đầu tư”, ông Thịnh cho hay.
Theo tư vấn lập quy hoạch, dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2030 trên các hành lang từ Hà Nội đi các tuyến phía Bắc, mật độ vận tải hàng hóa từ mức từ 1 - 3,3 triệu tấn/năm, mật độ vận tải hành khách ở mức từ 1 - 2,9 triệu khách/năm. Trong đó, tuyến phía Đông, khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt trên hành lang Hà Nội - Hải Phòng gần 6 triệu tấn, trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh hơn 2 triệu tấn…
Với nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, nhất là hàng hóa từ hai cửa khẩu Lào Cai và Lạng Sơn, khu vực cảng biển Quảng Ninh và Hải Phòng, năng lực thông qua các khu đầu mối với tuyến xuyên tâm Hà Nội và tuyến vành đai phía Tây sẽ không đáp ứng được. Vì vậy, tư vấn cho rằng cần đầu tư xây dựng tuyến vành đai phía Đông với quy mô dự kiến khổ 1.000mm và khổ 1.435mm, năng lực thông qua dự kiến 30 - 40 đôi tàu/1 ngày đêm.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP).
Ngày 28/11 dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường cho ý kiến góp ý Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi).
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có báo cáo nhanh cập nhật đến 6h sáng 24/11 về tình hình mưa lũ lịch sử ở miền Trung - Tây Nguyên và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Ngày 21/11, ông Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã tiếp và làm việc với Công ty HH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng làm Trưởng đoàn.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ khối lượng lớn ma tuý.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Ngày 22/12, Công an TPHCM đang điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một phụ nữ trôi trên sông Sài Gòn, đoạn qua phường An Khánh, trong tình trạng chưa xác định được danh tính và nguyên nhân tử vong.
Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.