Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 15 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 15°C

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Xuất hiện bất tiện vì thiếu kết nối, đồng bộ giao thông

Dân sự & tố tụng dân sự
16/11/2021 13:34
Vương Liễu (dẫn lại theo Vương Trần)
aa
"Nếu không có các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, hành khách sẽ không mặn mà với đường sắt đô thị bởi sự bất tiện và thiếu tính kết nối".


1

Hà Nội Metro đang cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện cá nhân của người dân khi đi tàu. Ảnh: T.Vương

Sau 10 ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trước việc người dân thiếu điểm gửi xe để lên tàu, Sở GTVT TP.Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị 4 quận trên dọc tuyến là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) rà soát các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân đi tàu.

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu không có các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, hành khách sẽ không mặn mà với đường sắt đô thị bởi sự bất tiện và thiếu tính kết nối, đồng bộ giao thông.

Lo bị “chặt chém” vì thiếu các điểm trông giữ xe

Nhà cách ga Cát Linh khoảng 3km, chị Nguyễn Kim Anh (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) di chuyển bằng xe máy đến ga này để đi lại bằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Những ngày qua, tàu điện trên cao cũng là phương tiện giao thông được chị Kim Anh sử dụng chính để đi làm. Ngoài chất lượng dịch vụ trên tàu, không phải chịu cảnh ùn tắc giao thông thì một điều khiến chị yên tâm đó là tại nhà ga Cát Linh đang tạm thời trông xe miễn phí cho người dân đi tàu.

Yên tâm hơn bởi vì, những ngày đầu khi đi tàu, chị Kim Anh phải loay hoay tìm chỗ gửi xe. Trong khi nhà ga chưa có nơi gửi thì các bãi xe lậu tự phát bên ngoài lại “chặt chém” người dân khiến chị rất bức xúc. Những khu vực gửi xe tự phát ngay bên cạnh ga thu vé trông xe tới 10.000 đồng/lượt trong thời gian ban ngày. Thậm chí người dân còn phải trả giá với mức 20.000 đồng/lượt vào buổi tối. “Tôi cứ đinh ninh rằng đến nơi sẽ có chỗ gửi xe được cấp phép với giá cả hợp lý chứ không nghĩ phải trả giá vé gửi xe đắt hơn cả vé tàu như vậy” - chị Kim Anh nói về tình trạng chưa có chỗ trông xe trong 2 ngày đầu tiên tàu chạy.

Cùng chung cảm xúc với chị Kim Anh, anh Nguyễn Văn Vui (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trong những ngày qua, mọi người đi lại bằng tàu điện trên cao đã yên tâm hơn vì có nơi gửi xe phía bên trong nhà ga. Như vậy, người sử dụng dịch vụ tránh được tình trạng “chặt chém” giá gửi xe máy. Theo anh Vui, những người tham gia giao thông bằng tàu điện rất cần nơi để gửi xe máy khi tới các ga. Nếu có các điểm gửi xe sẽ tăng tính kết nối giao thông với tuyến đường sắt và người dân có thể thuận tiện khi muốn đi lại bằng đường sắt trên cao.

Ghi nhận của PV Lao Động, trong nhiều ngày qua, khu vực trông giữ xe tạm thời ở sàn tầng 1 ga Cát Linh có tới hàng nghìn chiếc xe máy được xếp thành những hàng dài. Tại đây có nhân viên mặc đồng phục, đeo băng đỏ hướng dẫn cho hành khách đi tàu. Tuy nhiên, về công năng, khu vực tầng 1 của nhà ga không phải nơi được quy hoạch để trông giữ xe nên nhiều người đi tàu khá lo lắng về việc sau này đi tàu sẽ phải gửi xe ở đâu để vừa an toàn, vừa đảm bảo giá cả hợp lý, tránh tình trạng giá vé gửi xe “đắt” hơn cả vé tàu.

Cũng theo khảo sát của PV, dọc tuyến đường sắt đô thị này, ngoài 2 điểm đầu cuối là ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa hiện có nơi trông giữ phương tiện thì các nhà ga khác dọc tuyến người dân rất khó tìm được khu vực để gửi xe. Cụ thể, tại các nhà ga như ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng… người dân “mỏi mắt” nhưng không tìm thấy các điểm trông, giữ xe máy được cấp phép. Từ nhà ga Láng, khi được hỏi về điểm giữ xe để đi tàu, người bảo vệ phía bên dưới nhắn phải đi sang khu vực xung quanh gần ga Thượng Đình mới có nơi trông xe.

"Có điểm trông giữ phương tiện cá nhân mới thu hút hành khách"

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho rằng, việc đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nhiều người dân chờ đợi sau hơn 10 năm xây dựng. Qua những ngày đầu theo dõi cho thấy, lượng khách đi tàu là một tín hiệu đáng mừng bước đầu.

Tuy nhiên, ông Thuỷ cũng đưa ra nhận định, sau thời gian 15 ngày đầu đi tàu miễn phí, lượng hành khách sẽ được điều chỉnh lại và sẽ giảm hơn nhiều so với những ngày qua. Bởi hiện nay, nhiều hành khách hiện đang đi tàu với tính chất trải nghiệm chứ chưa phải lấy đây làm phương tiện thay thế cho phương tiện cá nhân.

Ông Thuỷ cho rằng, khi đưa vào sử dụng, với những người dân sinh sống, làm việc… ở cách các trạm dừng lên - xuống của tàu khoảng 1km trở lại thì họ đi tàu Cát Linh - Hà Đông rất thuận tiện. Tuy nhiên, để người dân sử dụng tàu điện trên cao đông hơn thì cần phải có sự kết nối giữa các loại hình giao thông thật tốt. Ví dụ như trạm xe buýt, taxi, điểm trông giữ phương tiện cá nhân… “Có như vậy, hành khách khi sử dụng mới thấy được tính tiện ích khi kết nối với tuyến đường sắt, nhiều người có thể sử dụng. Nếu đi cả tuyến đường sắt chỉ mất chưa đầy 30 phút mà lại mất thêm 30 phút để chờ xe, đi bộ hay bắt xe tới nơi khác thì sẽ ít người sử dụng. Bởi việc này liên quan tới tính đúng giờ mà người sử dụng mong muốn” - TS Nguyễn Xuân Thuỷ phân tích.

Cũng theo ông Thuỷ, khi các nhà ga, điểm đón khách chưa bố trí được điểm trông giữ phương tiện cá nhân sẽ là một bất lợi là thiếu tính kết nối với người sử dụng. Do vậy, thành phố cần nghiên cứu để bố trí, ưu tiên những khu vực phục vụ nhu cầu này của người dân. Cần phải kết hợp nhiều giải pháp để thay đổi thói quen từ bỏ phương tiện cá nhân, chuyển sang phương tiện công cộng.

Trao đổi với PV Lao Động, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, hiện nay Metro Hà Nội đang đồng ý với phương án cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện cá nhân của người dân khi đi tàu. Tuy nhiên, việc này chỉ kéo dài trong 2 tuần đầu trong khi chờ Sở GTVT Hà Nội và phường Cát Linh tính toán, tìm vị trí bố trí điểm trông giữ xe theo quy định.

Ông Trường cho biết, theo tính toán của các đơn vị, việc bố trí điểm trông giữ xe cá nhân (xe máy) có thể sẽ nằm trong bán kính cách nhà ga 300-400m cho hành khách đi tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Hiện nay, thành phố đã giao Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát. Đồng thời, trong sổ tay hướng dẫn cho hành khách, Hanoi Metro cũng đưa ra gợi ý các điểm trông giữ xe sẵn có để người dân tham khảo.

Trước việc người dân thiếu điểm gửi xe để lên tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị 4 quận trên dọc tuyến là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội rà soát các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân đi tàu. Bình luận về việc này, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng đây là một yêu cầu tất yếu của thực tiễn cần phải giải quyết để người dân có thể yên tâm sử dụng đường sắt trên cao, phát huy hiệu quả của tuyến đường sắt này.

Gần 70.000 lượt hành khách trong 2 ngày cuối tuần

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/11, đến nay vừa tròn 10 ngày, tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào khai thác thương mại. Trong vòng 15 ngày đầu tiên, đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị này đã miễn phí vé cho người dân có thể trải nghiệm và sử dụng dịch vụ. Tuyến đường sắt phục vụ người dân từ 5h30-22h hằng ngày. Con số thống kê vào 2 ngày cuối tuần gần nhất cho thấy, mỗi ngày có 203 lượt tàu phục vụ. Lượng khách trong 2 ngày cuối tuần vừa qua lên tới gần 70.000 lượt khách.

(Link gốc: https://laodong.vn/xa-hoi/tuyen-duong-sat-tren-cao-cat-linh-ha-dong-xuat-hien-bat-tien-vi-thieu-ket-noi-dong-bo-giao-thong-974215.ldo)

bài liên quan
Vì sao Hà Nội thường xuyên ùn tắc giao thông?

Vì sao Hà Nội thường xuyên ùn tắc giao thông?

Nếu mỗi người chỉ lấn một chút, chen một chút, đi sai một chút, thì cái “một chút” ấy cộng lại chính là hàng giờ ùn tắc, là sự mệt mỏi, căng thẳng của hàng nghìn người mỗi ngày.
Hà Nội: UBND cấp xã lập hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư độc lập

Hà Nội: UBND cấp xã lập hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư độc lập

UBND cấp xã nơi có đất lập 1 bộ hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập đối với phần diện tích trên địa bàn cấp xã nằm trong phạm vi ranh giới xác định
Vạch trần “bạn trai Việt Kiều” lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Vạch trần “bạn trai Việt Kiều” lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Bằng thủ đoạn lập nhiều tài khoản Facebook ảo giả danh Việt Kiều, Đinh Mộng Duy (SN 1999, trú tại xã Xà Phiên, thành phố Cần Thơ) đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 400 triệu đồng.
Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng từng chống đối nhốt cán bộ công an xã

Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng từng chống đối nhốt cán bộ công an xã

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngày 13/12/2025, mạng xã hội đã đưa một clip phản ánh người đàn ông chống đối, nhốt cán bộ Công an xã trong nhà.
Hà Nội đặt chỉ tiêu 80% số ngày trong năm có không khí sạch

Hà Nội đặt chỉ tiêu 80% số ngày trong năm có không khí sạch

Lần đầu tiên, chỉ tiêu chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội thủ đô năm 2026, với trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình.
Hà Nội chuẩn bị ra quân lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn

Hà Nội chuẩn bị ra quân lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các phường, xã phải tổng kiểm tra, xử lý, giải tỏa triệt để vi phạm về trật tự đô thị trước ngày 30/1/2026.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ô tô bỏ chạy khi thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn, CSGT truy đuổi phát hiện xe chở ma túy

Ô tô bỏ chạy khi thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn, CSGT truy đuổi phát hiện xe chở ma túy

Phát hiện chốt kiểm tra nồng độ cồn, tài xế đã điều khiển xe bỏ chạy, lực lượng CSGT đã tiến hành truy đuổi, khống chế phát hiện trên xe chở ma túy.
Hải Phòng tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hành vi tự ý đốt rác, phế liệu

Hải Phòng tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hành vi tự ý đốt rác, phế liệu

UBND TP Hải Phòng vừa có chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ từ đốt rác, phế liệu.
Đề xuất loạt chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng nhà giáo

Đề xuất loạt chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về Luật Nhà giáo, đề xuất một loạt các chính sách hỗ trợ, thu hút, và trọng dụng đội ngũ nhà giáo...
Tin bài khác
Cà Mau: Định hướng nào cho việc tinh gọn bộ máy, tự chủ bền vững mô hình sáp nhập Trường Y

Cà Mau: Định hướng nào cho việc tinh gọn bộ máy, tự chủ bền vững mô hình sáp nhập Trường Y

Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 8150/BNV-TCBC yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, với trọng tâm tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh tự chủ tài chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Trong bối cảnh đó, việc sáp nhập Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu và Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau được xem là một trường hợp điển hình, đặt ra yêu cầu rõ nét về lựa chọn mô hình tổ chức hợp lý và lộ trình tự chủ bền vững.
Lữ đoàn 127 nói chuyện truyền thống tại Trường Tiểu học An Thới 3

Lữ đoàn 127 nói chuyện truyền thống tại Trường Tiểu học An Thới 3

Sáng 15/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân phối hợp với Trường Tiểu học An Thới 3 tổ chức nói chuyện truyền thống nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Tây Ninh: Kịp thời ngăn chặn các nạn nhân bị lừa xuất cảnh trái phép

Tây Ninh: Kịp thời ngăn chặn các nạn nhân bị lừa xuất cảnh trái phép

Công an xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh vừa liên tiếp ngăn chặn các vụ việc bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia với lý do bán thận kiếm tiền, tìm việc nhẹ lương cao.
Bạo hành vợ, người chồng ở Lào Cai bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Bạo hành vợ, người chồng ở Lào Cai bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Xuất phát từ mâu thuẫn sinh hoạt gia đình, đối tượng đã có hành vi bạo lực đối với vợ tại nơi ở.
Phát hiện, thu giữ hơn 1,6 tấn cau khô không rõ nguồn gốc

Phát hiện, thu giữ hơn 1,6 tấn cau khô không rõ nguồn gốc

Chiều 14/12, thông tin từ Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng cho biết, đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ vận chuyển, hơn 1,6 tấn quả cau khô không rõ nguồn gốc.
Hơn 3.800 hồ sơ đăng ký thi tuyển giáo viên tại Nghệ An

Hơn 3.800 hồ sơ đăng ký thi tuyển giáo viên tại Nghệ An

Qua gần 1 tháng nạp hồ sơ, theo tổng hợp ban đầu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An thông qua đăng ký đường link trực tuyến đã có hơn 3.800 hồ sơ đăng ký thi tuyển.
Tuổi trẻ An Giang tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo

Tuổi trẻ An Giang tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo

Ngày 14/12, tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang, Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM) tỉnh An Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã khai mạc phiên trọng thể.
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng

Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng

Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến rõ nét trong công tác chuẩn bị đầu tư, góp phần thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án lớn, quan trọng, tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông bằng công nghệ AI

Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông bằng công nghệ AI

Trung tâm điều khiển giao thông mới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại Hà Nội chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 13/12.
Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM: Nơi những người thầy thuốc lặng thầm giữ lại sự sống cho người bệnh

Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM: Nơi những người thầy thuốc lặng thầm giữ lại sự sống cho người bệnh

Đằng sau uy tín ấy là công sức bền bỉ của đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên – những con người miệt mài làm việc trong môi trường áp lực cao, thường xuyên quá tải.