Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Xuất hiện bất tiện vì thiếu kết nối, đồng bộ giao thông

Dân sự & tố tụng dân sự
16/11/2021 13:34
Vương Liễu (dẫn lại theo Vương Trần)
aa
"Nếu không có các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, hành khách sẽ không mặn mà với đường sắt đô thị bởi sự bất tiện và thiếu tính kết nối".


1

Hà Nội Metro đang cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện cá nhân của người dân khi đi tàu. Ảnh: T.Vương

Sau 10 ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trước việc người dân thiếu điểm gửi xe để lên tàu, Sở GTVT TP.Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị 4 quận trên dọc tuyến là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) rà soát các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân đi tàu.

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu không có các điểm trông giữ phương tiện cá nhân, hành khách sẽ không mặn mà với đường sắt đô thị bởi sự bất tiện và thiếu tính kết nối, đồng bộ giao thông.

Lo bị “chặt chém” vì thiếu các điểm trông giữ xe

Nhà cách ga Cát Linh khoảng 3km, chị Nguyễn Kim Anh (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) di chuyển bằng xe máy đến ga này để đi lại bằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Những ngày qua, tàu điện trên cao cũng là phương tiện giao thông được chị Kim Anh sử dụng chính để đi làm. Ngoài chất lượng dịch vụ trên tàu, không phải chịu cảnh ùn tắc giao thông thì một điều khiến chị yên tâm đó là tại nhà ga Cát Linh đang tạm thời trông xe miễn phí cho người dân đi tàu.

Yên tâm hơn bởi vì, những ngày đầu khi đi tàu, chị Kim Anh phải loay hoay tìm chỗ gửi xe. Trong khi nhà ga chưa có nơi gửi thì các bãi xe lậu tự phát bên ngoài lại “chặt chém” người dân khiến chị rất bức xúc. Những khu vực gửi xe tự phát ngay bên cạnh ga thu vé trông xe tới 10.000 đồng/lượt trong thời gian ban ngày. Thậm chí người dân còn phải trả giá với mức 20.000 đồng/lượt vào buổi tối. “Tôi cứ đinh ninh rằng đến nơi sẽ có chỗ gửi xe được cấp phép với giá cả hợp lý chứ không nghĩ phải trả giá vé gửi xe đắt hơn cả vé tàu như vậy” - chị Kim Anh nói về tình trạng chưa có chỗ trông xe trong 2 ngày đầu tiên tàu chạy.

Cùng chung cảm xúc với chị Kim Anh, anh Nguyễn Văn Vui (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trong những ngày qua, mọi người đi lại bằng tàu điện trên cao đã yên tâm hơn vì có nơi gửi xe phía bên trong nhà ga. Như vậy, người sử dụng dịch vụ tránh được tình trạng “chặt chém” giá gửi xe máy. Theo anh Vui, những người tham gia giao thông bằng tàu điện rất cần nơi để gửi xe máy khi tới các ga. Nếu có các điểm gửi xe sẽ tăng tính kết nối giao thông với tuyến đường sắt và người dân có thể thuận tiện khi muốn đi lại bằng đường sắt trên cao.

Ghi nhận của PV Lao Động, trong nhiều ngày qua, khu vực trông giữ xe tạm thời ở sàn tầng 1 ga Cát Linh có tới hàng nghìn chiếc xe máy được xếp thành những hàng dài. Tại đây có nhân viên mặc đồng phục, đeo băng đỏ hướng dẫn cho hành khách đi tàu. Tuy nhiên, về công năng, khu vực tầng 1 của nhà ga không phải nơi được quy hoạch để trông giữ xe nên nhiều người đi tàu khá lo lắng về việc sau này đi tàu sẽ phải gửi xe ở đâu để vừa an toàn, vừa đảm bảo giá cả hợp lý, tránh tình trạng giá vé gửi xe “đắt” hơn cả vé tàu.

Cũng theo khảo sát của PV, dọc tuyến đường sắt đô thị này, ngoài 2 điểm đầu cuối là ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa hiện có nơi trông giữ phương tiện thì các nhà ga khác dọc tuyến người dân rất khó tìm được khu vực để gửi xe. Cụ thể, tại các nhà ga như ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng… người dân “mỏi mắt” nhưng không tìm thấy các điểm trông, giữ xe máy được cấp phép. Từ nhà ga Láng, khi được hỏi về điểm giữ xe để đi tàu, người bảo vệ phía bên dưới nhắn phải đi sang khu vực xung quanh gần ga Thượng Đình mới có nơi trông xe.

"Có điểm trông giữ phương tiện cá nhân mới thu hút hành khách"

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho rằng, việc đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nhiều người dân chờ đợi sau hơn 10 năm xây dựng. Qua những ngày đầu theo dõi cho thấy, lượng khách đi tàu là một tín hiệu đáng mừng bước đầu.

Tuy nhiên, ông Thuỷ cũng đưa ra nhận định, sau thời gian 15 ngày đầu đi tàu miễn phí, lượng hành khách sẽ được điều chỉnh lại và sẽ giảm hơn nhiều so với những ngày qua. Bởi hiện nay, nhiều hành khách hiện đang đi tàu với tính chất trải nghiệm chứ chưa phải lấy đây làm phương tiện thay thế cho phương tiện cá nhân.

Ông Thuỷ cho rằng, khi đưa vào sử dụng, với những người dân sinh sống, làm việc… ở cách các trạm dừng lên - xuống của tàu khoảng 1km trở lại thì họ đi tàu Cát Linh - Hà Đông rất thuận tiện. Tuy nhiên, để người dân sử dụng tàu điện trên cao đông hơn thì cần phải có sự kết nối giữa các loại hình giao thông thật tốt. Ví dụ như trạm xe buýt, taxi, điểm trông giữ phương tiện cá nhân… “Có như vậy, hành khách khi sử dụng mới thấy được tính tiện ích khi kết nối với tuyến đường sắt, nhiều người có thể sử dụng. Nếu đi cả tuyến đường sắt chỉ mất chưa đầy 30 phút mà lại mất thêm 30 phút để chờ xe, đi bộ hay bắt xe tới nơi khác thì sẽ ít người sử dụng. Bởi việc này liên quan tới tính đúng giờ mà người sử dụng mong muốn” - TS Nguyễn Xuân Thuỷ phân tích.

Cũng theo ông Thuỷ, khi các nhà ga, điểm đón khách chưa bố trí được điểm trông giữ phương tiện cá nhân sẽ là một bất lợi là thiếu tính kết nối với người sử dụng. Do vậy, thành phố cần nghiên cứu để bố trí, ưu tiên những khu vực phục vụ nhu cầu này của người dân. Cần phải kết hợp nhiều giải pháp để thay đổi thói quen từ bỏ phương tiện cá nhân, chuyển sang phương tiện công cộng.

Trao đổi với PV Lao Động, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, hiện nay Metro Hà Nội đang đồng ý với phương án cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện cá nhân của người dân khi đi tàu. Tuy nhiên, việc này chỉ kéo dài trong 2 tuần đầu trong khi chờ Sở GTVT Hà Nội và phường Cát Linh tính toán, tìm vị trí bố trí điểm trông giữ xe theo quy định.

Ông Trường cho biết, theo tính toán của các đơn vị, việc bố trí điểm trông giữ xe cá nhân (xe máy) có thể sẽ nằm trong bán kính cách nhà ga 300-400m cho hành khách đi tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Hiện nay, thành phố đã giao Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát. Đồng thời, trong sổ tay hướng dẫn cho hành khách, Hanoi Metro cũng đưa ra gợi ý các điểm trông giữ xe sẵn có để người dân tham khảo.

Trước việc người dân thiếu điểm gửi xe để lên tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị 4 quận trên dọc tuyến là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội rà soát các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân đi tàu. Bình luận về việc này, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng đây là một yêu cầu tất yếu của thực tiễn cần phải giải quyết để người dân có thể yên tâm sử dụng đường sắt trên cao, phát huy hiệu quả của tuyến đường sắt này.

Gần 70.000 lượt hành khách trong 2 ngày cuối tuần

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/11, đến nay vừa tròn 10 ngày, tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào khai thác thương mại. Trong vòng 15 ngày đầu tiên, đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị này đã miễn phí vé cho người dân có thể trải nghiệm và sử dụng dịch vụ. Tuyến đường sắt phục vụ người dân từ 5h30-22h hằng ngày. Con số thống kê vào 2 ngày cuối tuần gần nhất cho thấy, mỗi ngày có 203 lượt tàu phục vụ. Lượng khách trong 2 ngày cuối tuần vừa qua lên tới gần 70.000 lượt khách.

(Link gốc: https://laodong.vn/xa-hoi/tuyen-duong-sat-tren-cao-cat-linh-ha-dong-xuat-hien-bat-tien-vi-thieu-ket-noi-dong-bo-giao-thong-974215.ldo)

bài liên quan
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Sóc Sơn (Hà Nội): Cần phân định rõ mục đích sử dụng khu đất tranh chấp tại chân núi Xẻ

Sóc Sơn (Hà Nội): Cần phân định rõ mục đích sử dụng khu đất tranh chấp tại chân núi Xẻ

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn phản ảnh của bà Nguyễn Thị Kiểm (trú tại thôn Tân An, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đại diện cho một số hộ dân thông tin về sự việc tranh chấp đất đai với Sư đoàn 371 - Quân chủng Phòng không - Không quân đối với khu đất vườn quả - rừng phòng hộ đang được người dân tại khu núi Xẻ, thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh khai thác và quản lý.
Hà Nội: Thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh

Hà Nội: Thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5229/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tố cáo tại Khu tập thể Cục Vận tải (Bộ Quốc Phòng):  Chủ tịch UBND Thành phố thụ lý và giao Thanh tra xác minh

Vụ tố cáo tại Khu tập thể Cục Vận tải (Bộ Quốc Phòng): Chủ tịch UBND Thành phố thụ lý và giao Thanh tra xác minh

Liên quan đến việc một số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Dự án) cho rằng, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân… chưa được cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng và TP Hà Nội giải quyết thỏa đáng, thời gian kéo dài khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nguyên nhân hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát có trữ lượng lớn tại Hà Nội

Nguyên nhân hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát có trữ lượng lớn tại Hà Nội

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa tiến hành hủy kết quả đấu giá 3 mỏ cát Liên Mạc, Châu Sơn, Tây Đằng - Minh Châu. Nguyên nhân được xác định nhà thầu vi phạm Luật Đấu Thầu và Thông tư 02 của Bộ Tư pháp.
Ông Nguyễn Ngọc Vân làm Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Vân làm Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội

UBND TP Hà Nội điều động ông Ngô Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đến nhận công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Khi nghe tin đường dây “tín dụng đen” huy động hàng trăm tỉ đồng vỡ nợ, trong đêm, nhiều người đã mang loa, phát nhạc trước nhà chủ nợ để đòi tiền
Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có đơn xin nghỉ việc sau vụ giáo viên tố bữa cơm trưa bị ăn chặn.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...