Theo BQL Dự án Giao thông 3, Sở GTVT Hà Nội, do Thành phố chưa giao kinh phí nên tạm thời chưa khắc phục sự cố trên cao tốc Vành đai 3.
Liên quan đến công trình cao tốc hiện đại trên cao Hà Nội (Vành đai 3), Pháp luật Plus đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng mất vật tư, thiết bị trên tuyến đường. Đặc biệt, một số hạng mục không đảm bảo về chất lượng như mặt đường bị lún nghiêm trọng với diện tích khoảng 5.000 mét vuông, hệ thống phản quang bị phủ bụi mà không hề thấy lực lượng quản lí vào cuộc xử lý, khắc phục. Đặc biệt, sự làm việc cẩu thả của đơn vị vệ sinh khi để những "tử thần bay" hàng ngày "rình rập" tính mạng người dân thủ đô.
|
Những vệt hắn lún nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Vành đai 3. |
Theo lãnh đạo Ban quản lí Dự án Giao thông 3 (BQL DAGT3), Sở GTVT Hà Nội, toàn bộ hệ thống chiếu sáng và thoát nước trên cao tốc trên cao là do sở Xây dựng TP Hà Nội quản lí. Do đó, tình trạng mất thiết bị chiếu sáng và thoát nước sẽ do phía Sở Xây dựng xử lí.
Còn sở GTVT chỉ quản lí về kết cấu hạ tầng của đường như mặt đường, lan can cầu, biển báo, dải phân cách. Hiện có hai đơn vị được Ban quản lý giao nhiệm vụ duy tu bảo trì trên tuyến vành đai 3 trên cao là Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 và Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội.
|
Toàn bộ hệ thống phản quang trên tuyến cao tốc trên cao đã bị phủ một lớp bụi dày là do trời mưa trong mấy ngày gần đây? |
Tại buổi làm việc với PV Pháp luật Plus, lãnh đạo Ban quản lý dự án Giao thông 3 cũng thừa nhận có tình trạng hệ thống phản quang bị một lớp bụi bám đầy bề mặt. Nhưng điều kiện thời tiết, mưa liên tục trong mấy ngày gần đây dẫn đến tình trạng trên.
Còn việc những viên gạch, thanh gỗ trên mép cầu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía dưới, BQL DAGT3 cho rằng đó là do những phương tiện tải trọng lớn dừng trên cầu dùng để chèn xe. Khi bỏ quên, công nhân vệ sinh môi trường đi qua phát hiện thì đặt lên mép cầu, nhưng “đó chỉ là một điểm cá biệt thôi”?.
“Thời điểm này chưa có kế hoạch tu sửa, bảo trì những vệt hằn lún bánh xe, bởi việc tu sửa phải theo kế hoạch. Trong năm vừa rồi (2015- PV), tình trạng lún bánh xe xuất hiện gần cuối năm và chúng tôi đang theo dõi, sau đó sẽ báo cáo lại trên UBND TP để cho các đơn vị xử lí.”
|
Trước mắt chưa có kinh phí để duy tu, sửa chữa đường cao tốc trên cao mà chỉ theo dõi? |
Một lãnh đạo khác của Ban Quản lí cũng thừa nhận rằng trên tuyến cao tốc trên cao Vành đai 3 có hiện tượng mặt đường bị hằn lún nghiêm trọng với diện tích lên đến khoảng 5.000 mét vuông.
Lý giải về việc tại sao tình trạng này xảy ra một thời gian dài nhưng không được tiến hành duy tu, sửa chữa, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Giao thông 3 cho biết: Tổng kinh phí rót xuống ban trong năm 2015 là khoảng 110 tỷ đồng để duy tu, bảo trì đối với 17 tuyến cao tốc, quốc lộ. Khi vành đai 3 phát sinh các hiện tượng như lún bánh xe thì không còn kinh phí do sở Giao thông Vận tải lập dự toán từ đầu năm.
|
Những "tử thần" trên đầu người dân mà Ban Quản lý Dự án Giao thông 3 nói là chỉ một điểm cá biệt? |
Theo lãnh đạo Ban quản lí, với 5.000 mét vuông thì chi phí sẽ vào khoảng 1,2 tỷ nhưng lúc đó không còn kinh phí. Sang năm 2016 thì Thành phố vẫn chưa giao kinh phí duy tu, mặc dù Sở GTVT sẽ có kế hoạch sửa chữa trong quý 2.
“Năm nay đã giao kinh phí đâu mà làm. Ba tháng nay, nhân công toàn bộ 6 công ty công trình sửa chữa duy tu cầu đường đều đang phải cho nghỉ vì thành phố chưa giao kinh phí”, Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án giao thông 3 cho biết.
Dư luận đang thắc mắc trước câu hỏi kinh phí duy tu, bảo trì với số tiền hàng trăm tỷ đồng sẽ "chảy" về đâu khi công trình đang xuống cấp nghiêm trọng, tính mạng hàng nghìn người dân thủ đô hàng ngày đang bị đe dọa và trách nhiệm của đơn vị quản lí tuyến đường ở đâu khi để xảy ra thực trạng này?