Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Trường Đại học xây dựng trường phổ thông, cần phải giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo

Dân sự & tố tụng dân sự
12/08/2025 10:52
Hoa Tiên
aa
Theo chuyên gia giáo dục nổi tiếng Bùi Khánh Nguyên, các trường Đại học (ĐH) công lập có nghĩa vụ giải trình điều này với Bộ GD&ĐT, cơ quan quản lý chung về giáo dục.

Luật Giáo dục hiện hành cũng như Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2020 đều quy định rõ: “Giáo dục ĐH đào tạo trình độ Đại học, trình độ Thạc sĩ và trình độ Tiến sĩ”.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, ở một số địa phương vẫn tồn tại mô hình trường phổ thông trong trường ĐH, đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Thực tế, các trường phổ thông trong trường ĐH được xác định loại hình là trường công lập nhưng lại được tuyển sinh và thu học phí như trường tư thục.

Trường Đại học xây dựng trường phổ thông để làm gì?
Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: KMC)

Và mùa tuyển sinh đang đến, việc tồn tại mô hình trường phổ thông trong trường ĐH đang nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh, chuyên gia giáo dục.

Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với chuyên gia giáo dục nổi tiếng Bùi Khánh Nguyên về vấn đề này.

Trường Đại học vươn mình sang “phân khúc” giáo dục phổ thông là méo mó

Mô hình trường Đại học đào tạo phổ thông có ở nhiều nước như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, …tuy nhiên, hầu hết đều là trường tư thục. Còn trong hệ thống Luật giáo dục Việt Nam, không có mô hình này. Ông nhận thấy như thế nào về việc các trường Đại học ở Việt Nam mở hệ phổ thông đào tạo?

Ở Mỹ cũng có các trường ĐH công lập có trường phổ thông, thường chỉ tập trung ở cấp trung học phổ thông để chuẩn bị cho học sinh vào ĐH, như University of Texas at Austin, University of Missouri, University of Nebraska, University of Arizona...

Tôi nhận thấy rằng, các trường ĐH khi tồn tại khối phổ thông thường cần có mục tiêu cụ thể: Vì sao trường ĐH phải có thêm cấp học phổ thông?

Ví dụ, các trường thành viên ở trường ĐH Quốc gia của Việt Nam có truyền thống đào tạo các ngành khoa học cơ bản.

Do vậy, việc mở các cấp học phổ thông chuyên để đào tạo học sinh có năng khiếu về khoa học cơ bản, tận dụng thế mạnh về nghiên cứu của lực lượng giảng viên ĐH để dạy cho học sinh cấp phổ thông.

Mô hình phổ thông chuyên trong trường ĐH có bề dày lịch sử, và ở mức độ nào đó đã chứng tỏ nhiều ưu điểm khi tạo ra môi trường học kết hợp nghiên cứu, thích hợp cho nhóm học sinh có năng lực học tập vượt trội và có đam mê nghiên cứu chuyên sâu các môn khoa học cơ bản, từ sớm.

Trường Đại học xây dựng trường phổ thông để làm gì?
Chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên. (Ảnh: NVCC)

Nhiều ý kiến cho rằng, tồn tại mô hình này thì các trường phổ thông tư thục sẽ khó cạnh tranh với trường công lập?

Tôi không nghĩ vậy. Tôi cho rằng các trường tư thục muốn hình thành hệ Chuyên để dạy cho học sinh cũng tốt, nếu có những học sinh thích học chuyên và lại thích những ưu điểm của trường dân lập, như linh hoạt về chương trình, cơ sở vật chất có thể tốt hơn, sĩ số lớp học nhỏ hơn... so với trường công lập.

Theo tôi, nên khuyến khích các trường công và tư thử nghiệm nhiều mô hình, miễn là mô hình đó có cơ sở khoa học, người học có nhu cầu. Các trường cần phải cạnh tranh dựa trên thực lực và dựa vào thế mạnh cốt lõi của mình.

Ví dụ, ở trường tư, có lợi thế là sĩ số nhỏ, chương trình học có thể thay đổi linh hoạt, tự do tuyển dụng và sa thải giáo viên để xây dựng đội ngũ theo yêu cầu công việc, có thể trả lương cao để thu hút giáo viên tài năng, có khả năng đầu tư cơ sở vật chất theo khả năng và tham vọng của mình...

Còn ở trường công, thì có lợi thế có truyền thống lâu dài, được cấp ngân sách để hoạt động...

Có trường THPT Chuyên có thể hoạt động méo mó, tuyển sinh vượt chỉ tiêu,… vậy có phải có nhóm lợi ích, làm kinh tế không, thưa ông?

Theo tôi, nếu trường công vẫn hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận thì lợi nhuận có được có thể tái đầu tư phát triển trường thay vì được tìm cách chia cho đội ngũ lãnh đạo, Ban giám hiệu... thì vẫn nên khuyến khích các trường được hoạt động để phục vụ nhu cầu người học theo cơ chế cung - cầu.

Còn nếu mô hình nào có chi phí thấp hơn mà chất lượng cao hơn thì sẽ được người học lựa chọn. Tuy nhiên, nếu trường công lập sử dụng ngân sách, sử dụng cơ sở vật chất công ích để tăng cường tuyển sinh, thu học phí làm lợi cho một nhóm lợi ích thì cần phải được kiểm soát, ngăn chặn.

Ngoài ra, các trường ĐH cũng cần xác định rõ mục tiêu, là trường học tập trung vào đào tạo ĐH và nghiên cứu là chủ yếu, không phải vươn mình sang "phân khúc" giáo dục phổ thông để phục vụ thị trường, làm kinh tế, tăng nguồn thu... cho Đại học. Vì như vậy là méo mó, là thoát ly khỏi sứ mệnh của một ĐH.

Trường Đại học vươn xuống cấp phổ thông là dấu hiệu bất thường

Có thông tin cho rằng, có trường Đại học công lập sử dụng quỹ đất, các tòa nhà cho sinh viên Đại học và nghiên cứu khoa học để xây dựng thành các trường phổ thông. Theo ông, như vậy các trường Đại học này đã phá vỡ quy hoạch của trường Đại học hay không?

Tôi nghĩ việc này phải được thực hiện đúng quy định. Trường học xây dựng trường phổ thông để làm gì? Điều đó phải được thuyết minh, giải trình làm rõ.

Các ĐH công lập có nghĩa vụ phải giải trình điều này với Bộ Giáo dục & Đào tạo, cơ quan quản lý chung về giáo dục. Trừ một số trường Sư phạm có trường phổ thông thực nghiệm, thực hành sư phạm.

Tôi cho rằng, việc các trường ĐH vươn xuống cấp phổ thông một cách đại trà là một dấu hiệu bất thường.

Sinh viên của trường ĐH cần đi thực hành ở nhiều nơi,…với các mô hình khác nhau thì sinh viên mới phát triển, mới có sáng tạo tốt được. Vậy, trường Đại học dùng hệ phổ thông để làm nơi thực hành cho sinh viên của trường ĐH là đúng hay không?

Tôi cho rằng điều này chỉ đúng một phần với các trường Sư phạm, nhưng một trường Đại học mở ra trường phổ thông để sinh viên có cơ hội thực hành truyền thông, tổ chức sự kiện... là không hợp lý.

Thay vào đó, trường ĐH nên tập trung làm tốt công việc cốt lõi của mình là đào tạo sinh viên và nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, điều méo mó với nhiều trường ĐH là vận hành chủ yếu dựa vào học phí của người học, mà không phải từ nghiên cứu khoa học.

Một ĐH không có khả năng tạo ra thu nhập từ khoa học và nghiên cứu khoa học có thể là một đại học yếu kém, vì nó thiếu khả năng sản sinh ra tri thức mới hay ứng dụng, chuyển giao khoa học.

Xin cảm ơn ông !

Theo khảo sát, trên cả nước, có nhiều trường phổ thông trực thuộc trường ĐH. Như ở Hà Nội, có một số trường THPT Chuyên được đặt trong khuôn viên các trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội (trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, THPT Khoa học giáo dục).

Hay trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Ngoài ra, còn có trường THPT Lâm nghiệp thuộc ĐH Lâm nghiệp.

bài liên quan
6 học sinh Việt Nam “ẵm” huy chương tại Olympic khoa học trẻ quốc tế

6 học sinh Việt Nam “ẵm” huy chương tại Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn học sinh Việt Nam đều đoạt giải tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025.
Bộ GD&ĐT hỗ trợ ngành Giáo dục TP Huế gần 1 tỷ đồng

Bộ GD&ĐT hỗ trợ ngành Giáo dục TP Huế gần 1 tỷ đồng

Dịp này, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã trao hỗ trợ số tiền 650 triệu đồng cho ngành Giáo dục TP Huế, 100 triệu cho trường Tiểu học Thuỷ Vân, 200 triệu cho Đại học Huế, 15 triệu đồng cho gia đình có học sinh thiệt mạng do mưa lũ.
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường

Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường

Bộ GD-ĐT cho rằng hành vi hành hung đồng nghiệp là vi phạm nghiêm trọng quy định về đạo đức nhà giáo, ảnh hưởng xấu đến môi trường sư phạm.
Nhiều ý kiến về việc nên giữ hay bỏ xét tuyển học bạ

Nhiều ý kiến về việc nên giữ hay bỏ xét tuyển học bạ

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về việc có nên tiếp tục hay dừng áp dụng xét tuyển Đại học (ĐH) bằng học bạ. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự quan tâm bởi xét tuyển bằng học bạ là phương thức chiếm tỷ lệ cao nhất trong tuyển sinh ĐH.
Ba chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 10/2025

Ba chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, 3 chính sách giáo dục dưới đây sẽ chính thức có hiệu lực.
Mới nhất
Đọc nhiều
Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Lũy kế 11 tháng năm 2025, Kho bạc Nhà nước huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, hoàn thành 61,38% kế hoạch năm 2025.
Đại tá Lê Đức Hùng được bổ nhiệm làm Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Đại tá Lê Đức Hùng được bổ nhiệm làm Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng phòng Viễn thông tin học và Cơ yếu, Công an TP Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao.
Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Tin bài khác
Họp báo công bố hoa hậu biển Việt Nam 2025

Họp báo công bố hoa hậu biển Việt Nam 2025

Không khí trang trọng, tươi trẻ và tràn đầy năng lượng lan tỏa ngay từ những giây phút đầu tiên, khởi động cho một hành trình sắc đẹp đầy cảm hứng hướng về biển đảo quê hương.
Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.
Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP ngày 03/12/2025 về phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; giảm thiểu phát sinh, phân loại, thu gom, xử lý rác thải vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp.
Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Các tuyến đèo trọng điểm như Mimosa, Gia Bắc, D’Ran và Prenn đồng loạt xảy ra sạt lở, đất đá từ taluy dương đổ xuống mặt đường.
Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản.
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Công an tỉnh Hưng Yên đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng.
Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các cơ sở y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tăng cường kiểm soát, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT). Các cơ sở cố tình chuyển dữ liệu chậm, hoặc có chi phí tăng cao bất thường sẽ bị kiểm tra đột xuất và có thể bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT nếu vi phạm nghiêm trọng.
An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Chợ nổi Cái Bè “thức giấc” trong Lễ hội Văn hoá - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp

Chợ nổi Cái Bè “thức giấc” trong Lễ hội Văn hoá - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp

Trong khuôn khổ Lễ hội văn hoá - du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ VI, Đồng Tháp đã phục dựng chợ nổi Cái Bè trên sông Cái Bè, tái hiện không khí giao thương từ tờ mờ sáng, mang đậm dấu ấn văn hóa sông nước Nam Bộ.
Siết chặt quản lý xe chở hàng dịp cận Tết: Tổng kiểm soát các cửa ngõ và vành đai đô thị

Siết chặt quản lý xe chở hàng dịp cận Tết: Tổng kiểm soát các cửa ngõ và vành đai đô thị

Trong bối cảnh tai nạn giao thông liên quan đến xe tải và container tăng cao tại khu vực mỏ vật liệu, tuyến vành đai và cửa ngõ đô thị, Cục CSGT yêu cầu triển khai kiểm soát đồng loạt nhằm xử lý nghiêm chở quá tải, cơi nới thùng xe, vi phạm tốc độ và nồng độ cồn. Đợt cao điểm diễn ra song song với kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2026.