Đó là một trong những nội dung quan trọng được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ trong phiên họp tại tổ diễn ra vào chiều ngày 7/5 vừa qua.
Theo đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong quá trình sắp xếp, một trong những vấn đề người dân lo lắng là trụ sở làm việc bị bỏ hoang gây lãng phí rất lớn.
Chia sẻ với nỗi lo này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong ba tháng qua, Bộ Chính trị và Tổng Bí thư đã chỉ đạo hết sức quyết liệt về vấn đề này.
"Trụ sở dôi dư ưu tiên số một là cho vấn đề giáo dục, thứ hai là sửa đổi công năng để làm nơi chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở địa phương, thứ ba là không gian sinh hoạt cộng đồng, trở thành điểm vui chơi, giải trí cho nhân dân", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ.
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: quochoi.vn |
Theo thống kê của Bộ Tài chính, dựa trên báo cáo của bộ ngành, địa phương, tính đến cuối năm 2024, cả nước có 11.034 cơ sở nhà, đất, trụ sở việc làm không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích.
Trong đó, có 3.780 cơ sở nhà, đất thì đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền.
Trong danh sách các cơ sở nhà, đất không sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả này chủ yếu là cơ sở giáo dục ở những nơi có sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện.
Liên quan đến vần đề này, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính gửi tới các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố.
Việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.
Cụ thể, trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương như: thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao.
Trụ sở dôi dư sẽ được xử lý một trong các phương án: thu hồi để giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương quản lý, khai thác.
![]() |
Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân Hà Tây cũ “cửa đóng then cài” nhiều năm, bên trong phòng ốc xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Tienphong.vn |
Bố trí cho các cơ quan, đơn vị sử dụng tạm thời; cho thuê nhà gắn với đất; giao tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, phát triển và khai thác theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu bộ ngành, địa phương có nhà đất dôi dư phải xây dựng và ban hành kế hoạch xử lý tài sản dôi dư.
Kế hoạch này cần xác định rõ nội dung công việc, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân trong từng khâu và tiến độ thực hiện.
Trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các đơn vị phải cập nhật thường xuyên các cơ sở nhà đất phát sinh mới vào kế hoạch.
Hiện nay, bộ, ngành, địa phương thực hiện bước thứ nhất của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy khi đã rà soát và đưa ra được số liệu đầu tiên về các cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập, tinh gọn.
Dự kiến, các đơn vị báo cáo định kỳ hàng quý để Bộ Tài chính có giải pháp hướng dẫn bộ ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vấn đề nhà đất dôi dư.
Nhằm đảm bảo hiệu quả việc xử lý trụ sở công dôi dư, Bộ Tài chính giao UBND cấp huyện xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý (gồm huyện và xã) để báo cáo UBND cấp tỉnh cùng với Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cơ quan có liên quan xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh để báo cáo UBND cấp tỉnh.
Bộ Tài chính sẽ thành lập Tổ công tác để làm trung tâm điều phối, tiếp thu ý kiến từ bộ, ngành, địa phương trong quá trình sắp xếp lại, xử lý nhà, đất dôi dư sau sáp nhập.
Tags: