Từ đầu năm 2016 đến nay, xăng dầu đã giảm giá 4 lần liên tiếp kéo RON 92 từ 16.030 VNĐ về mức 13.752 VNĐ/ lít. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, xăng giảm tổng cộng 2.278 VNĐ/ lít. Chính mức điều chỉnh này, đã buộc các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi lên kế hoạch giảm giá cước.
Bộ nói, sở trách vẫn “ì ạch” giảm
Ghi nhận tại một số một số bến xe tại địa bàn Hà Nội như: bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát… giá cước các doanh nghiệp vận tải có xu hướng giảm nhưng mức giảm không đáng kể.
Cụ thể: giá vé tuyến Thái Bình – Hà Nội là 70.000VNĐ/ lượt (giá vé trước là 72.000VNĐ/lượt), Cẩm Khê, Phú Thọ - Hà Nội là 64.000VNĐ/ lượt (giá vé trước là 65.000VNĐ/lượt), Đà Nẵng – Hà Nội là 340.000VNĐ/lượt (giá vé trước là 345.000VNĐ/lượt), Kim Sơn, Ninh Bình - Hà Nội là 68.000VNĐ/lượt (giá vé trước là 70.000VNĐ) …
Cùng với giá cước các doanh nghiệp vận tải, thì giá cước một số hãng taxi cũng bắt đầu “ì ạch” giảm giá.
|
Một số doanh nghiệp vận tải, hãng taxi giảm cước "nhỏ giọt" (Ảnh Thanh Huyền) |
Cụ thể: Tập đoàn taxi Mai Linh đã kê khai mức giảm giá cước là 500VNĐ/km đối với xe 4 chỗ và 600VNĐ/km với xe 7 chỗ (áp dụng từ ngày 26/2/2016 tại TP. HCM)
Ngoài Mai Linh, Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và taxi Hoàng Long cũng quyết định giảm giá cước 500VNĐ/km kể từ ngày 26/02/2016.
Bên cạnh, một số hãng taxi và doanh nghiệp vận tải giảm giá cước “nhỏ giọt” thì còn hầu hết các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi như: taxi Thanh Nga, Taxi Group…đều “chây ì” chưa chịu giảm giá cước.
Giảm giá cước vận tải là cần thiết
Trước đó vào tháng 1/2016, Sở Tài chính Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải kê khai điều chỉnh giá cước phù hợp với diễn biến giảm giá xăng dầu.
Theo đó, 26 doanh nghiệp đã kê khai giảm giá; 25 doanh nghiệp gửi kê khai giá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này chưa giảm giá “viện” lý do: Lương tối thiểu tăng, cách tính bảo hiểm xã hội thay đổi, phí BOT và một số chi phí DN bỏ ra để trang bị trên xe…
Cũng trong cuộc họp ngày 22/02 tại Hà Nội, về tình hình giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức.
|
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bức xúc vì các doanh nghiệp vận tải chây ỳ giảm giá cước. (Ảnh Internet) |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: theo báo cáo tình hình giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô đến thời điểm này mới chỉ có: 1/4 tuyến có định trên toàn quốc thực hiện việc giảm giá cước vận tải (978/4.000 tuyến); 1/3 hãng taxi giảm giá cước (363/1.000 hãng)...
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: số lượng các doanh nghiệp giảm giá và mức giảm giá cước vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong thời gian qua chưa tương xứng với mức giảm giá của giá nhiên liệu xăng dầu…
Trao đổi với phóng viên Pháp Luật plus, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và BVTH Việt nam cho hay: “Khi giá xăng dầu tăng, lập tức các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải tăng giá liên tục, thậm chí là tăng “chóng mặt”. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu giảm sâu thì các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải vẫn “trí trá” không “minh bạch” trong việc điều chỉnh giá cước”…