Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Ban QLDA Thăng Long vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Theo cơ quan này, dự án PPP Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 do Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bộ Xây dựng ủy quyền cho Cục Đường bộ VN là cơ quan ký kết hợp đồng.
 |
Nút giao đầu cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Ảnh: P.Tùng |
Thời gian qua, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện Dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư gần 7.200 tỷ đồng, vốn nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác vận hành vào năm 2027. Tổng vốn đầu tư (không bao gồm vốn nhà nước tham gia vào dự án) theo đề xuất của nhà đầu tư là 7.107 tỷ đồng. Thời gian vận hành kinh doanh là 16 năm 11 tháng 21 ngày kể từ ngày bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ.
Theo quyết định phê duyệt dự án của Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP với tổng chiều dài hơn 60km.
Dự án có điểm đầu Km0+000, tại khu vực nút giao với QL1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Điểm cuối tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với QL20), kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.981 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng hơn 7.681 tỷ đồng. Vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 1.300 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đến đầu năm 2025, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú xuống còn hơn 8.490 tỷ đồng.
Số vốn này giảm gần 500 tỷ đồng so với phương án trước đây. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động chiếm hơn 7.190 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ 1.300 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn cũng được rút ngắn đáng kể, từ 18 năm 2 tháng xuống còn 16 năm 11 tháng.
Quy mô dự án vẫn giữ như trước đây, giai đoạn 1 sẽ được xây dựng đạt tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Các đoạn nền đất yếu, cầu và đoạn dừng khẩn cấp sẽ được thi công theo quy mô hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường gần 25 m. Khi hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ đạt vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường hơn 24 m.
Theo quyết định phê duyệt dự án của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP với tổng chiều dài hơn 60km.
Dự án có điểm đầu Km 0+000, tại khu vực nút giao với QL1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Km 60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với QL20), kết nối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Quy mô dự án giai đoạn 1 sẽ được xây dựng đạt tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Các đoạn nền đất yếu, cầu và đoạn dừng khẩn cấp sẽ được thi công theo quy mô hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường 24,75m. Khi hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ đạt vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,7m.
Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên QL20, góp phần khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và Vùng Đông Nam Bộ.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2027.