Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Trẻ em đường phố - “món ăn” của những kẻ biến thái?

Hình sự & tố tụng hình sự
07/06/2020 10:29
Bảo Châu
aa
Không có tiền, không có cái ăn, chỗ ở, không được giáo dục, không người quản lý và dường như không được bảo vệ… những đứa trẻ lang thang đường phố đã dễ dàng trở thành “món ăn” của những kẻ biến thái.


Anh545.

Trẻ em đường phố cần được quan tâm, giúp đỡ từ xã hội, cộng đồng.

Một ổ bánh mì và trò bạo dâm bệnh hoạn

Larroque Olivier, quốc tịch Cộng hòa Pháp sinh ra trong một gia đình giàu có, có truyền thống theo ngành y. Larroque nhập cảnh vào Việt Nam năm 2000, công tác trong một bệnh viện tư nhân lớn ở Hà Nội và được đánh giá là một bác sĩ giỏi. Tuy nhiên, đồng nghiệp của Larroque không thể ngờ hắn lại là một kẻ bệnh hoạn, cho đến khi cơ quan công an bắt giữ Olivier vào năm 2013.

Hóa ra, suốt thời gian ở Việt Nam, Larroque có sở thích là đi dụ dỗ những trẻ em trai lang thang để xâm hại tình dục. Thủ đoạn của tên này là đi bộ hoặc đi xe đạp quanh bờ hồ Hoàn Kiếm để “tăm tia” những trẻ em lang thang trên đường phố, ngủ vạ vật ở gốc cây, ghế đá. Sau đó hắn tiếp cận những đứa trẻ này rồi dụ về nhà cho ăn, cho ngủ, cho quần áo…

Hàng chục, thậm chí hàng trăm đứa trẻ đã nghe theo những lời đường mật này, theo hắn về nhà nghỉ, khách sạn để rồi trở thành nô lệ tình dục cho hắn. Olivier còn có thú vui bệnh hoạn là lưu lại những hình ảnh quan hệ tình dục với những đứa trẻ trai trong máy tính và qua những hình ảnh này, không ai không khỏi rùng mình trước những trò bạo dâm bệnh hoạn của hắn khiến những đứa trẻ gầy gò, yếu ớt đau đớn tột cùng.

Anh546.

Gã bác sĩ bệnh hoạn người Pháp có tên Olivier.

Một vụ việc khiến cho dư luận căm phẫn cũng được đưa ra ánh sáng, thủ phạm là Hoàng Văn Lan (SN 1970, quê xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Lan cũng từng có vợ, nhưng lấy vợ được vài năm thì hắn bỏ nhà đi lang thang khắp nơi làm nghề bói dạo. Và trong quãng thời gian này, hắn đã rủ rê, quan hệ tình dục với hàng chục trẻ em trai lang thang.

Hắn thường tiếp cận những đứa trẻ đói rách, thiếu thốn tình thương, tỉ tê tỏ vẻ thương cảm bọn trẻ, sau đó rủ về khách sạn để chăm sóc, cho ăn, cho mặc, cho tiền chơi game. Quá trình điều tra đã xác định Lan thường xuyên dụ dỗ các bé trai để quan hệ tình dục, mỗi lần quan hệ với các cháu, Lan cho các cháu 50-200 nghìn đồng để đi chơi. Các cháu bé này cũng lần lượt giới thiệu thêm bạn bè mình để cho Lan quan hệ.

Tính đến tháng 3/2018, Việt Nam có khoảng 22.000 trẻ em lang thang đường phố và phần lớn trong số đó đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như bị xâm hại tình dục, bị trấn lột, bị bóc lột sức lao động, bị lợi dụng trở thành đầu mối bán, vận chuyển chất cấm hoặc môi giới mại dâm... Riêng tại TP HCM, có khoảng 1.500 trẻ em lang thang đường phố và mỗi năm có khoảng 200 trẻ bị xâm hại tình dục.

Bà Phan Thanh Minh - chủ nhiệm CLB giáo dục viên đường phố - cho hay, trẻ đường phố đôi khi bị gọi là trẻ bụi đời. Nguyên nhân khiến những trẻ này bỏ học và lang thang trên đường phố như: Gia đình quá nghèo, cha mẹ ly dị, mồ côi, bị bạo hành hoặc tự ý bỏ nhà ra đi… Những trẻ làm việc và sống trên đường phố thường có rất ít kiến thức về quyền trẻ em cũng như không nhận biết được về rất nhiều rủi ro của cuộc sống đô thị khi không có sự hướng dẫn của người lớn.

Chúng phải chịu áp lực căng thẳng từ việc kiếm sống hàng ngày. Sống cuộc sống tạm bợ qua ngày, sinh sống và làm việc trong những môi trường ẩn chứa nhiều rủi ro, sức khỏe của phần lớn trẻ em lang thang đang bị đe dọa ngiêm trọng. Theo bà Minh, bé trai lang thang dễ bị lạm dụng tình dục đồng giới hơn bé gái.

Chỉ cần một nắm xôi, một cái bánh bao, một ổ bánh mì kèm lời vỗ về phỉnh phờ... là các bé trai có thể rơi vào nanh vuốt của “con thú săn mồi non” - những gã pê đê bệnh hoạn người Việt hoặc người nước ngoài. Nếu như các bé trai bị dụ dỗ cho ăn, cho mặc, cho tiền chơi game để xâm hại thì các bé gái lại bị các nhóm đối tượng lạm dụng, quấy rối hoặc hiếp dâm tập thể.

Bị lạm dụng đồng tính

Ông Michael Brosowski - người sáng lập và hiện là Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh - một tổ chức hoạt động tích cực trong lĩnh vực trẻ em đường phố ở Hà Nội và cũng là tổ chức quan trọng góp phần đưa các vụ việc trên ra ánh sáng cho hay: “Càng ngày càng có nhiều trẻ em trai nói với chúng tôi rằng các em được trả tiền để quan hệ với những người đàn ông…

Những đứa trẻ nói rằng các em không muốn đi cùng những người đàn ông đó, nhưng chúng hoàn toàn tuyệt vọng để có thể kiếm được thức ăn, hoặc chúng bị lừa bởi những đứa trẻ lớn tuổi hơn. Những đứa trẻ lớn đã nói với các em rằng những người đàn ông đó rất tử tế, họ có thể giúp đỡ các em một chỗ để ở…

Và cứ như vậy, câu chuyện này bắt đầu chỉ là một vấn đề tương đối nhỏ trong quá khứ, đang dần trở thành một hiện tượng và giờ đây đang đe dọa mọi đứa trẻ vô gia cư, những đứa trẻ dễ bị tổn thương khi bỏ nhà ra Hà Nội”…

Ông Lê Quang Nguyên (Tổ chức Cứu trợ trẻ em) cho biết thêm, trẻ em không chỉ bị lạm dục tình dụng, còn là đối tượng dễ bị lây nhiễm HIV/AIDS. “Rõ ràng, về mặt pháp luật, trẻ em lang thang đường phố rất cần được sự hỗ trợ và bảo vệ của xã hội. Nhưng thực tế có rất ít đơn vị sẵn lòng giúp đỡ các em vì đây là vấn đề khó đạt được kết quả tức thời”, ông Nguyên đánh giá.

Hậu quả nặng nề nhất đối với trẻ đường phố bị lạm dụng và ngược đãi là ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tâm lý, trong đó, biểu hiện rối loạn tâm lý chiếm 70 đến 80%. Cũng theo ông Nguyên, qua các dấu hiệu lâm sàng khi trực tiếp làm việc với các em, điều dễ nhận thấy là các em có rối loạn về hành vi, cảm xúc, khó kiểm soát hành động.

Điều này chứng tỏ có nhiều vấn đề các em không được giải tỏa, luôn thấy mình là người thất bại. Hậu quả là các em nhận sự rủi ro nhiều hơn và trượt dài về nhân cách do không phân định được ranh giới giữa thiện và ác. Thế nên trẻ em đường phố dễ gặp rủi ro gấp nhiều lần so với trẻ em có điều kiện tốt trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách.

Từ thời điểm “khởi sự” năm 2002, hơn 2.500 trẻ em được Hội Rồng Xanh đưa trở lại trường học, hơn 1.000 trẻ được đưa đi khám chữa bệnh, 121 trẻ bỏ nhà đã được đưa về đoàn tụ với gia đình và hơn 100 em đã có được việc làm. Hội Rồng Xanh có hơn 60 nhóm chuyên biệt, mỗi nhóm phụ trách khoảng 20 em.

Có những em cần việc làm và một chỗ để ở, có em lại cần được khám bệnh... Nhiệm vụ của Hội Rồng Xanh làm là tìm hiểu nguyện vọng của từng em và hỗ trợ các em tối đa có thể. Đặc biệt, Hội Rồng Xanh còn hỗ trợ cho những trẻ em lang thang trước nguy cơ trở thành mục tiêu chính của các đối tượng buôn người trong nước và quốc tế.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM triển khai mô hình Nhà trọ tin cậy thực hiện thí điểm ở 2 quận có đông nhà trọ là Bình Thạnh và Bình Tân. Sở phối hợp với Công an địa phương các chủ nhà trọ mở các lớp tập huấn về quyền trẻ em. Hướng dẫn cho họ biết về quyền trẻ em cũng là gắn cho họ trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Triển khai mô hình điểm từ năm 2009, đến nay TP HCM đã gặt hái nhiều thành công. Các chủ nhà trọ nhiệt tình hợp tác, liên tục gọi điện theo đường dây nóng báo cáo khi phát hiện trẻ bị lạm dụng, ngược đãi.

Hưng Yên được biết đến với mô hình đào tạo nghề, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khép kín cho trẻ lang thang. Hưng Yên chú trọng đào tạo nghề ngắn hạn như: Xâu hạt cườm, thêu, may, mây tre đan… Sau khi quy tụ, đào tạo nghề trẻ được hỗ trợ nguyên liệu sản xuất cho thành phẩm tại xưởng, tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp giải quyết đầu ra.

Thành lập từ năm 2003, Blue Dragon đã tìm đến và giúp đỡ hơn hàng ngàn trẻ em đang gặp hoàn cảnh khó khăn tại khắp các thành phố cũng như các làng quê. Đó là những đứa trẻ phải lang thang đường phố để mưu sinh, trẻ em khuyết tật, bị ảnh hưởng bởi ma túy hay HIV/ AIDS, trẻ em nghèo ở nông thôn, nạn nhân của những kẻ buôn người…

Đặc biệt, không chỉ thực hiện các giải pháp tạm thời như cứu hộ, vận động pháp lý, chăm sóc, hỗ trợ nơi ở… Blue Dragon còn hướng đến các mục tiêu dài hạn để có thể đảm bảo một tương lai tươi đẹp hơn cho các em.

Có rất nhiều trẻ đường phố, lang thang lầm lạc, bị xâm hại đã được cưu mang, cho ăn học, cho chỗ ở tại mái ấm. Nhiều trẻ được học nghề và làm việc tại những nơi có môi trường làm việc an toàn. Nhiều pê đê bệnh hoạn đã đi tù và các gã “Tây râu xanh” đã bị bắt.

Tuy nhiên, một thực trạng vẫn còn nhức nhối. Đó là, ngần ấy vẫn chưa bao giờ là đủ để bảo vệ tất cả trẻ em lang thang, đường phố. Đấy là chưa kể, nhiều cháu, sau khi bị dụ dỗ, tha hóa, đã quen “ngồi mát ăn bát vàng”, thường xuyên trốn khỏi các mái ấm cho mình chỗ ăn, chỗ ở, cho mình đi học để… tiếp tục bán mình cho Tây, lấy tiền chơi games trắng đêm…

Ngoài ra, trong xét xử cũng còn không ít bất cập như: Luật pháp Việt Nam hiện nay chưa có quy định xử phạt đối với tội lạm dụng tình dục giữa nam với nam. Ngay cả trong các trường hợp đồng tính luyến ái, hay cùng giới tính mà có liên quan đến việc cưỡng ép thì luật cũng chưa quy định.

Thứ hai, với đối tượng phạm tội là người nước ngoài rất phức tạp, vì đụng đến yếu tố nước ngoài và tính “cơ động” của tội phạm rất cao, chúng nay đây, mai đó. Mặt khác, qua điều tra các trường hợp trẻ em bị hại thì gia đình hầu như không làm đơn tố cáo. Kể cả bản thân người bị hại cũng cảm thấy nói ra việc này rất xấu hổ, nên thường không chia sẻ, cho nên rất khó phát hiện hành vi của kẻ phạm tội…

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.