Nhiều người cho rằng, việc truy tố bị cáo Lê Sáu - Nguyên giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng là chưa đúng người, đúng tội.
Sau sự cố chìm tàu Thảo Vân 02 xảy ra tại sông Hàn, Đà Nẵng vào ngày 4/6/2016, các cơ quan tố tụng thành phố Đà Nẵng đã khởi tố và truy tố nhiều bị can có hành vi sai phạm, có trách nhiệm liên quan.
Vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 3 và 4/4/2017 tới đây. Liên quan đến vụ án, nhiều người cho rằng, việc truy tố bị cáo Lê Sáu - Nguyên giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng là chưa đúng người, đúng tội. Bởi lẽ, việc xử phạt tàu Thảo Vân 2 không có giấy phép hoạt động du lịch không thuộc thẩm quyền của Cảng vụ.
|
Các bị cáo trong phiên xét xử. |
Để rộng đường dư luận, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này.
Theo Luật sư Đặng Văn Cường, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ để kết tội Lê Sáu về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
“Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng 1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. 2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.” |
Theo điều 285 thì "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" được hiểu là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao (dẫn đến) gây hậu quả nghiêm trọng.
Người phạm tội phải có một trong các hành vi: không thực hiện nhiệm vụ được giao, không làm những công việc thuộc về trách nhiệm của mình mà pháp luật quy định hoặc được giao; hoặc có hành vi thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, nghĩa là thực hiện sai nội dung được giao thực hiện.
Tàu Thảo Vân 02 là phương tiện còn hạn kiểm định nên vẫn được phép lưu thông trên đường sông, đường thủy nội địa.
Tuy nhiên tàu Thảo Vân 02 chưa có giấy phép kinh doanh vận tải khách du lịch trên sông Hàn của sở GTVT do đó không đủ điều kiện để Cảng vụ cấp giấy phép ra vào bến Cảng, nếu tàu Thảo Vân 02 bị lực lượng chức năng phát hiện chở khách du lịch trên sông Hàn thì sẽ bị xử phạt.
Tàu Thảo Vân 02 không được phép hoạt động chở khách du lịch và nếu vi phạm sẽ thuộc thẩm quyền xử phạt của rất nhiều cơ quan chức năng Cảnh sát giao thông thủy nội địa, Sở giao thông vận tải, Bộ đội biên phòng,…Việc gắn trách nhiệm xử lý sai phạm tàu Thảo Vân 02 trong sự cố chìm tàu trên cho Cảng vụ là không đúng quy định pháp luật.
Được biết, từ khi Lê Sáu được giữ chức vụ giám đốc Cảng vụ, Lê Sáu đã nhiều lần có các Công văn và Thông báo báo cáo về hành vi sai phạm của tàu Thảo Vân 02 và đề nghị các lực lượng có thẩm quyền phối hợp xử lý vi phạm của Tàu này nhưng tàu Thảo Vân 02 vẫn ngoan cố và cố tình trốn tránh các lực lượng chức năng là nằm ngoài khả năng khống chế của Cảng vụ.
"Như vậy, Lê Sáu đã thực hiện đúng và đủ nhiệm vụ được giao trong phạm vi chức năng, quyền hạn của một giám đốc cảng vụ thủy nội địa. Do đó việc truy tố, xét xử Lê Sáu về tội danh trên là không có căn cứ". - Luật sư Cường nói.
Trong phiên tòa tới đây, luật sư cho biết sẽ đưa ra nhiều chứng cứ, tài liệu chứng minh Lê Sáu không phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” như các cơ quan tố tụng đã truy tố và chuẩn bị xét xử.
Sự việc xảy ra vào khoảng 20h30 ngày 4/6/2016, tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa 0016 chở 51 khách du lịch trên sông Hàn. Số người cho phép của tàu là 28 người, do tàu trở quá nên tàu đã bất ngờ bị lật. Vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có hai chị em trong một gia đình. Tàu chưa được cấp phép hoạt động du lịch nhưng vẫn chở du khách đi lại trên sông Hàn. Các bị cáo đưa ra xét xử gồm: Lái tàu Lê Công Trí (sinh năm 1975, trú quán tại Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bị truy tố về “Tội vi phạm quy đinh về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Chủ tàu Võ Quốc Hùng (sinh năm 1972, trú quán tại Hải Châu, TP Đà Nẵng) và nhân viên bán vé Nguyễn Ngọc Quân (sinh năm 81, trú quán tại Thạch Thất, TP Hà Nội) cùng bị truy tố về "Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”. Nguyên giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng Lê Sáu (sinh năm 1975, trú quán tại Hải Châu, TP Đà Nẵng) bị truy tố về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. |
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.