Ngày 16/11, Quốc hội cho ý kiến về hai dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tách hay không tách Luật Giao thông đường bộ, ai quản lý, đào tạo, cấp phép lái xe là những vấn đề lớn tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội.
Thảo luận tại phiên họp, rất nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình với việc tách Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) ra thành hai dự án Luật GTĐB (sửa đổi), do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). Ảnh: QH
Theo đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên), dự án Luật GTĐB sửa đổi chưa tuân thủ đầy đủ các trình tự thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 được Quốc hội thông qua, tên của luật là Luật GTĐB sửa đổi, nay tách thành 2 dự án luật. Việc này chưa có báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ. Đại biểu Dung đề nghị chưa vội thông qua, mà trình dự án luật trong kỳ họp Quốc hội khoá XV. Đề xuất này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều đại biểu.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, không nên tách thành một luật riêng, vì an toàn giao thông bao gồm cả phương tiện, công cụ, các quy tắc điều chỉnh hành vi giao thông. Theo kinh nghiệm, dùng một bộ luật sẽ tiện lợi cho người dân rất nhiều, còn khi thấy nhiều luật, nhiều quy định sẽ dẫn đến tản mát. “Tôi cũng đi taxi nhiều, tôi hỏi mấy ông taxi, không thấy ai đồng ý chuyển việc cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an”, ông Nghĩa nói.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, nếu tách riêng về GTĐB, vậy có thêm các luật về giao thông đường thủy, đường hàng không hay không? “Tách ra như thế không khác gì tách con ra khỏi mẹ, cắt gan ghép vào thận”, đại biểu Nhưỡng ví von và cho rằng, việc tách ra sẽ tăng thêm thủ tục hành chính, gây nhiều hệ lụy, tiềm ẩn nảy sinh xung đột thẩm quyền, nhiệm vụ. Từ đó, có thể xâm hại quyền lợi của nhà nước, người dân, gây lãng phí các nguồn lực và dẫn câu chuyện “quyền anh, quyền tôi”. Đề nghị giao Chính phủ xem lại, theo ông Nhưỡng, nếu có tách hai luật thì nên chuyển CSGT về Bộ GTVT.
“Người còn giả nói gì giấy phép lái xe”
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, lý lẽ về việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an chưa thuyết phục. Hiện ngành GTVT có khoảng 2.200 cán bộ, công chức, viên chức đang làm nhiệm vụ quản lý lĩnh vực này. Nếu chuyển sang Bộ Công an phải sắp xếp cho lực lượng lao động này. Trong khi Bộ Công an lại phải bổ sung thêm lực lượng để tiếp nhận công việc mới. Ngoài ra, toàn bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật có giá trị hàng nghìn tỷ đồng của ngành GTVT có nguy cơ bị lãng phí. Trong khi đó, ngành công an tiếp tục phải đầu tư trang thiết bị bổ sung, gây tốn kém.
“Thực tế hiện nay, hầu hết các văn bằng, giấy tờ hành chính đều có làm giả, thậm chí có cả tiền giả. Giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu, sổ hộ chiếu, chứng minh nhân dân cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Nếu cứ xuất hiện văn bằng giả, giấy tờ giả, tiền giả đang thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan này, lại chuyển sang cho cơ quan quản lý khác, rất không hợp lý, sẽ gây rối xã hội”, đại biểu Sinh nói.
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) đặt câu hỏi: Ai dám bảo đảm, khẳng định và chịu trách nhiệm cá nhân khi chuyển nhiệm vụ sang Bộ Công an thì không có giấy phép lái xe giả, tai nạn giao thông giảm, trong khi giấy tờ của ngành công an cấp cũng có trường hợp giả như hộ chiếu, chứng minh nhân dân...?
“Tôi rất hoan nghênh, cảm kích ngành công an dù bận trăm công ngàn việc, lại toàn những việc quan trọng, nhưng không ngại khó khăn mà vẫn gánh vác thêm nhiều trọng trách trong xã hội. Nhưng dân gian có câu, một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Hiện nay, trật tự an toàn xã hội còn phức tạp, tội phạm ma túy, trộm cắp, băng nhóm tội phạm... vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội, chưa được kiềm chế một cách có hiệu quả. Lực lượng công an theo chức năng nhiệm vụ của mình giải quyết tốt các vấn đề nêu trên, để quốc thái dân an thì nhân dân cảm kích, tôn vinh lắm rồi mà không cần nhận thêm nhiều nhiệm vụ khác”, ông Hận nói.
Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, hai dự án luật có sự trùng lắp rất nhiều. Vậy tại sao phải tách ra làm hai luật mà không phải thành một luật cho dễ thực hiện? Về làm giả giấy phép, theo ông Hòa, dù cơ quan nào quản lý cũng khó tránh khỏi. “Dư luận cho rằng, giao cho công an giống như vừa đá bóng, vừa thổi còi, vừa cấp phép, vừa kiểm tra, xử lý, có thể tiêu cực xảy ra. Nếu đã nói bằng giả thì thứ gì bọn tội phạm cũng làm giả được. Con người còn làm giả nói gì giấy phép lái xe”, ông Hòa cho hay.
Tách luật không phải chia quyền?
Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, vấn đề tách hay không tách luật, cả mặt lý luận khoa học cũng như thực tiễn là chuyện hết sức bình thường. Còn chuyện đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật không phụ thuộc vào chuyện tách hay không tách.
“Tôi làm hai khóa Quốc hội, tôi thấy chuyện tách luật cũng là chuyện hết sức bình thường, Quốc hội thường xuyên làm. Trước đây, Luật Đầu tư rồi bây giờ có Luật Đầu tư công, Luật Quản lý tài sản công là chuyện hết sức bình thường”, ông Hồng nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói, các thành viên Chính phủ sẽ có giải trình kỹ hơn về các vấn đề liên quan. Trên nền tảng góp ý cả hai luật, Chính phủ và Quốc hội sẽ quyết định việc thực hiện trong giai đoạn tới. Về thời điểm ban hành, ông Thể mong Quốc hội xem xét bởi vì nội dung hai luật tương đối đầy đủ, cũng bóc tách từ Luật GTĐB cũ. Đồng thời mong muốn được Quốc hội ban hành luật ngay trong khóa XIV này. “Nếu để sang Quốc hội khóa XV, chúng tôi e rằng có thể kéo dài một năm nữa và như thế những vấn đề bất cập hiện nay không được giải quyết”, ông Thể nói.
Tiếp thu, giải trình, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, việc tách nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông khỏi Luật GTĐB xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Ông Lâm nói, giao trách nhiệm cho Bộ Công an, sẽ không tăng biên chế, không tăng thủ tục hành chính. Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho rằng, việc tách các dự án luật, trên thực tế không có gì mới. Trước nay đã có nhiều luật được tách, ví dụ như Luật Đầu tư; Luật Khiếu nại, tố cáo...đều được tách thành nhiều dự án luật. “Tách luật là việc việc bình thường nếu cần thiết, không phải là chia quyền mà đảm bảo tốt hơn cho sự an toàn của con người”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Kết luận hai phiên thảo luận, người điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói: Trước những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về việc có nên tách làm hai luật hay không; cơ quan nào sẽ chủ trì việc đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe…
Sáng 11/12, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Chiều 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành rất cao. Hai đạo luật quan trọng này mang đến nhiều cải cách đột phá, đặc biệt là việc mở rộng diện miễn giấy phép xây dựng và siết chặt trách nhiệm bồi thường của các hãng hàng không đối với hành khách.
Luật Viên chức sửa đổi mở rộng đáng kể quyền làm thêm, hành nghề và tham gia kinh doanh cho viên chức từ 1/7/2026, đồng thời siết chặt yêu cầu về minh bạch và tránh xung đột lợi ích.
Nhà nước sẽ dành ưu đãi đặc biệt cho các gia đình sinh đủ hai con, bao gồm hỗ trợ tài chính và ưu tiên trong việc mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, đặc biệt tại những địa phương có mức sinh thấp.
Luật sửa đổi 10 luật về an ninh, trật tự bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải lắp ghế an toàn trẻ em; đồng thời quy định lắp camera, thiết bị giám sát hành trình với xe kinh doanh vận tải.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng nay, 10/12, với 92,6% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ khối lượng lớn ma tuý.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Ngày 22/12, Công an TPHCM đang điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một phụ nữ trôi trên sông Sài Gòn, đoạn qua phường An Khánh, trong tình trạng chưa xác định được danh tính và nguyên nhân tử vong.
Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.