Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Trạm BOT đặt nhầm chỗ: Từ Bắc Thăng Long-Nội Bài đến An Sương-An Lạc

Hình sự & tố tụng hình sự
10/01/2019 07:00
Phi Long
aa
Từ chuyện phản đối của các lái xe ở trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đến BOT An Sương - An Lạc, mấu chốt là phải làm đường ở đâu thì thu phí ở đó...


Những ngày cuối năm 2018, đầu năm 2019 tại 2 đầu phía Bắc và phía Nam của đất nước lại nóng lên chuyện nhiều lái xe tiếp tục phản đối các trạm thu phí BOT đặt “nhầm chỗ”.

Phía Bắc, khoảng 3 tuần qua, hàng trăm lái xe thay phiên nhau túc trực tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (nằm trên đường Võ Văn Kiệt đi ra sân bay Nội Bài, Hà Nội). Phía Nam lái xe dừng xe tại trạm để phản đối trạm BOT An Sương – An Lạc (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh).

Xe dán biểu ngữ phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Xe dán biểu ngữ phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Làm đường ở Vĩnh Phúc, dựng trạm thu ở Hà Nội

Từ ngày 18/12/2018, nhiều tài xế ô tô đã dán biểu ngữ trên xe và tập trung tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (nằm trên đường Võ Văn Kiệt, Hà Nội) để phản đối việc trạm này đặt “nhầm chỗ” và yêu cầu chuyển trạm về tuyến tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Các tài xế cho rằng, trạm này đặt trên địa bàn Hà Nội mà thu phí hoàn vốn cho tuyến đường ở tỉnh Vĩnh Phúc là không hợp lý. Trước tình trạng căng thẳng nói trên, vào nhiều thời điểm, Công ty cổ phần BOT Viettracimex 8 (nhà đầu tư) đã phải xả trạm.

Hiện tại nhiều lái xe vẫn đang túc trực tại đây để “xi nhan” cho các xe đi qua trạm không phải mua vé. Thậm chí, họ còn dựng lều tạm gần trạm để ăn nghỉ và “điều tiết giao thông” qua trạm.

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài "thất thủ" nhiều ngày qua.

Được biết, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên từ năm 2009. Tuy nhiên, trạm này lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt của Hà Nội, vì thế rất nhiều xe không đi tuyến tránh TP Vĩnh Yên vẫn phải trả phí.

Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Viettracimex 8, giá trị hợp đồng khoảng 530 tỷ đồng. Dự án này được thu phí trong vòng 16 năm 10 tháng, đến nay nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm, tức là vẫn còn hơn 8 năm nữa.

Đây không phải là lần đầu người dân phản đối việc đặt trạm bất hợp lý khi “làm đường một nơi, thu phí một nẻo”. UBND TP Hà Nội cũng đã ít nhất 2 lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí này và di dời nó về đúng vị trí. Tuy nhiên, đến nay mọi sự vẫn không thay đổi.

Hết hạn thu phí, “đẻ” ra 4 cây cầu để thu tiếp

Đó là trường hợp của trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh). Theo quy định, thời hạn thu phí BOT An Sương – An Lạc phải chấm rứt vào tháng 1/2017, nhưng họ vẫn tiếp tục thu với lý do là đầu tư thêm 4 cây cầu vượt trong thành phố. Lái xe cho rằng họ không sử dụng các cây cầu này thì tại sao phải trả phí. Đã nhiều lần lái xe phản đối, trạm BOT này đã phải xả trạm.

Nhiều tài xế cho rằng họ không sử dụng cầu vượt nên không phải đóng phí.
Nhiều tài xế cho rằng họ không sử dụng cầu vượt nên không phải đóng phí.

Tuy nhiên, vào chiều 7/1/201 cho đến hôm nay (9/1), nhiều tài xế lại tập trung tại BOT An Sương - An Lạc để phản đối trạm thu phí này. Hầu hết các tài xế đều tỏ vẻ bức xúc khi cho rằng BOT này đã hết hạn thu phí nhưng vẫn tiếp tục thu.

Nhiều lái xe các tỉnh miền tây như Bến Tre, Long An, Vĩnh Long...cho biết, họ chỉ đi từ quốc lộ 1 lên đầu thành phố, không đi qua cầu vượt trong thành phố do BOT An Sương – An Lạc đầu tư nên không có trách nhiệm đóng phí.

“BOT An Sương - An Lạc tiếp tục tồn tại là để thu phí các hạng mục cầu vượt, nhưng chúng tôi không có nhu cầu sử dụng các cây cầu này thì tại sao phải đóng phí?”, đây là câu hỏi của nhiều tài xế đặt câu hỏi với BOT An Sương - An Lạc.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, thời gian qua, các BOT như Bắc Thăng Long - Nội Bài; BOT cầu Tân Đệ, Mỹ Lộc cho đến BOT An Sương – An Lạc, BOT Cai Lậy trước đây liên tiếp bị phản đối là có nguyên nhân từ xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư và tài xế lái xe.

Cần Thanh tra toàn diện BOT An Sương - An Lạc để công khai, minh bạch rõ ràng cho người dân rõ.
Cần Thanh tra toàn diện BOT An Sương - An Lạc để công khai, minh bạch rõ ràng cho người dân rõ.

Tại BOT An Sương – An Lạc, mấu chốt của vấn đề xung đột là đầu tư thêm 4 cây cầu, nhưng chưa được công khai, minh bạch rõ ràng để những lái xe và người dân rõ. Còn Bắc Thăng Long - Nội Bài là làm đường một nơi, thu phí một nẻo.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, vấn đề của BOT là đầu tư ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó.

“Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) mà lại đặt trạm trên đường Võ Văn Kiệt của Hà Nội để thu phí. Xe đi ở dưới này (TP Hà Nội -PV)và các tuyến khác không đi tuyến tránh TP Vĩnh Yên thì sao phải trả phí?”, TS Nguyễn Xuân Thủy đặt câu hỏi.

Còn trạm BOT An Sương – An Lạc đầu tư thêm 4 cây cầu vượt trong giai đoạn 2 thì nên dời trạm thu phí đến các hạng mục đầu tư mới này. Tại sao xe của người dân các tỉnh miền Tây lên TP Hồ Chí Minh có đi qua những cây cầu vượt trong thành phố đâu, sao bắt họ đóng phí được. “Vô lý là ở chỗ đó”.

“Bốn cây cầu đấy được đầu tư dựa trên cơ sở nào, mức vốn đầu tư có được kiểm toán độc lập và đấu thầu công khai không. Cần thanh tra để xem có vấn đề gì chưa đúng không và công bố rộng rãi kết quả thanh tra cho người dân được rõ. Một khi được công khai minh bạch rõ ràng và không có “lợi ích nhóm” ở đây thì xung đột đấy mới chấm dứt”.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, ông cũng như người dân sẵn sàng trả phí cho BOT mình sử dụng, nhưng với điều kiện phải được công khai minh bạch, được đầu tư đúng với quy định của pháp luật, làm đường ở đâu dứt điểm phải thu phí ở đó.

Điều hiển nhiên là làm đường ở đâu phải thu phí ở đó và có sự vô lý đến lạ lùng, lâu nay nhiều trạm BOT vẫn đang ở tình trạng làm đường một nơi, thu phí một nẻo, tất cả chúng ta đều biết. Tuy nhiên, tại sao vô lý như vậy mà vẫn không thể thay đổi. Đó là điểm mấu chốt.

Bộ GTVT, các chủ đầu tư BOT không chỉ cần phải đối thoại trực tiếp với người dân để minh bạch các thông tin, mà Bộ GTVT cũng như các cơ quan chức năng cần nghiên cứu đề xuất với Chính phủ các giải pháp phù hợp để vừa bảo đảm tuân thủ đúng pháp luật, vừa không đẩy khó cho người dân, nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư./.

bài liên quan
Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Sớm đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 699/TB-VPCP ngày 17/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến đường giao thông kết nối.
Chính phủ yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Chính phủ yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2025.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội được phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô theo chính sách đặc thù

Chủ tịch UBND TP Hà Nội được phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô theo chính sách đặc thù

Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù cho phép Chủ tịch UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thuộc danh mục thu hút nhà đầu tư chiến lược, quy mô vốn từ 30.000 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc

Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo.
Chi viện lực lượng tối đa cho "Chiến dịch Quang Trung"

Chi viện lực lượng tối đa cho "Chiến dịch Quang Trung"

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 679/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng do bão, lũ vừa qua.
Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu

Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 315/2025/NĐ-CP ngày 8/12/2025 Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu (Quy chế).
Mới nhất
Đọc nhiều
Vận động đối tượng truy nã trốn bên Thái Lan về đầu thú

Vận động đối tượng truy nã trốn bên Thái Lan về đầu thú

Sau khi bỏ trốn sang Thái Lan, Phan Đình Cảnh đã lẩn trốn nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau như bán hàng rong, phụ bếp... để mưu sinh.
Triệt xóa sới bạc tại Thanh Hóa, bắt giữ 15 đối tượng

Triệt xóa sới bạc tại Thanh Hóa, bắt giữ 15 đối tượng

Tại chiếu bạc, lực lượng chức năng thu giữ 220 triệu đồng và nhiều tang vật khác có liên quan.
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo đến hết ngày 31/3/2026

Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo đến hết ngày 31/3/2026

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 4794 /QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2025 về việc gia hạn thời hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025.
Tin bài khác
Vận động đối tượng truy nã trốn bên Thái Lan về đầu thú

Vận động đối tượng truy nã trốn bên Thái Lan về đầu thú

Sau một thời gian kiên trì vận động, thuyết phục, ngày 20/12/2025, Phan Đình Cảnh từ Thái Lan về Việt Nam và đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đầu thú.
Triệt xóa sới bạc tại Thanh Hóa, bắt giữ 15 đối tượng

Triệt xóa sới bạc tại Thanh Hóa, bắt giữ 15 đối tượng

Theo kết quả điều tra ban đầu, đây là ổ nhóm đánh bạc có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự ở nhiều địa phương khác đến tham gia.
Lạng Sơn: Khởi tố 15 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng

Lạng Sơn: Khởi tố 15 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, và lệnh tạm giam 15 đối tượng về hành vi Gây rối trật tự công cộng.
BĐBP Tây Ninh: Phát hiện đối tượng bị truy tìm tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

BĐBP Tây Ninh: Phát hiện đối tượng bị truy tìm tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Lực lượng BĐBP Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Ban chỉ huy BĐBP Tây Ninh vừa phát hiện một đối tượng bị cơ quan Công an ra quyết định truy tìm khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.
Vợ xin ly hôn, chồng dùng dao đoạt mạng rồi tự sát nhưng không thành

Vợ xin ly hôn, chồng dùng dao đoạt mạng rồi tự sát nhưng không thành

Sau những lần mâu thuẫn kéo dài, người vợ làm đơn xin ly hôn thì đã bị chồng bạo hành và đỉnh điểm là tước đoạt mạng sống của vợ rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt khi đang đi dạo tại công viên

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt khi đang đi dạo tại công viên

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã khống chế và bắt giữ thành công Đặng Sử Đức ngay tại khu vực cổng Công viên Cầu Giấy.
Bắt giữ xe khách vận chuyển trái phép 149 linh kiện súng quân dụng

Bắt giữ xe khách vận chuyển trái phép 149 linh kiện súng quân dụng

Lực lượng chức năng tại Quảng Trị phát hiện một xe khách vận chuyển trái phép 149 linh kiện nghi dùng để lắp ráp súng quân dụng khi đang lưu thông qua địa bàn xã Lao Bảo.
Bắt thủ quỹ hợp tác xã ở Ninh Bình vì tham ô tài sản

Bắt thủ quỹ hợp tác xã ở Ninh Bình vì tham ô tài sản

Mang tiền của hợp tác xã đi gửi tiết kiệm nhưng, Vũ Xuân Tiến lại gửi tiền vào sổ tiết kiệm cá nhân, sau đó tự ý rút tiền trước hạn để sử dụng.
Lộ diện đường dây vận chuyển khí cười quy mô lớn bằng nhiều xe ô tô gắn biển số giả

Lộ diện đường dây vận chuyển khí cười quy mô lớn bằng nhiều xe ô tô gắn biển số giả

Công an Quảng Ninh khởi tố một bị can liên quan vụ vận chuyển trái phép gần 1.100 bình khí cười, sử dụng nhiều xe ô tô gắn biển số giả.
Bắt tạm giam 2 lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và nhiều thuộc cấp

Bắt tạm giam 2 lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và nhiều thuộc cấp

Hai PGĐ cùng các nhân viên khác thuộc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.